[Marketing] Xây dựng chiến lược marketing: Chọn "gỗ" hay "sơn"?

BNN

Hỏa Sơn
Xây dựng chiến lược marketing: Chọn "gỗ" hay "sơn"?

Tục ngữ có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” khi so sánh ý nghĩa giữa chất lượng và hình thức. Tuy nhiên câu tục ngữ này có vẻ không chính xác lắm khi áp dụng vào chiến lược quản trị marketing.

“Tốt gỗ”… vẫn thua

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” trong kinh doanh có thể hiểu rằng sản phẩm tốt hơn nằm nội tại bên trong chất lượng sản phẩm chứ không phải ở bao bì bên ngoài.

Nhiều doanh nhân đau đầu khi sản phẩm của công ty mình hơn hẳn đối thủ cạnh tranh về chất lượng, giá rẻ hơn, vậy mà vẫn thua cuộc. Đó là một thực tế có thể khiến nhiều người tôn thờ chủ nghĩa chất lượng nản lòng.

Trên thực tế, tình huống đó không ngoại trừ một công ty nào, kể cả những công ty danh tiếng nhất:

Năm 1985, Coca Cola bị đối thủ Pepsi Cola dồn ép đến cùng. Chiến dịch "Thế hệ kế tiếp" (Generation Next) của Pepsi đầy tươi trẻ khiến hình ảnh Coca Cola trở nên già nua, lạc hậu và thiếu sức sống. Chưa hết, Pepsi còn tung ra những cuộc "Thử thách Pepsi" (Pepsi Challenge).

Theo đó, người tiêu dùng được mời bịt mắt và thử uống Pepsi và Coca, sau đó nhận định xem loại đồ uống nào ngon hơn. Kết quả là đa số người thử thích vị của Pepsi hơn. Coca Cola thực sự bối rối và quyết định tung ra một đòn đánh trả quyết liệt. Với một công thức pha chế mới mang tên New Coke, được bí mật thử nghiệm (trên 200.000 người tham gia) và đảm bảo là loại thức uống ngon hơn Pepsi. Coca Cola đã quyết định dẹp bỏ sản phẩm Coca Cola cũ và trình làng New Coke với niềm tin “Sản phẩm tốt hơn sẽ chiến thắng”!

Nhưng, đó là một thảm họa. Người tiêu dùng tẩy chay New Coke cho dù trước đó New Coke đã chiến thắng Pepsi trong các cuộc thử mù. Coca Cola phải lập tức khai tử New Coke và mang trở lại thị trường sản phẩm Coca Cola truyền thống. Còn đối thủ Pepsi thì được thể ra sức tung ra các quảng cáo chế giễu đối thủ lớn nhất của mình.

Một trường hợp khác là Richard Brandson. Ông có thể không phải là tỷ phú giàu nhất nước Anh nhưng ông rõ ràng là một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới. Thương hiệu Virgin của ông thách thức những quy luật marketing: mở rộng hết mức mà vẫn thành công.

Với sức công phá đó, R.Brandson bắt đầu nhắm đến lĩnh vực nước cola với thương hiệu Virgin Cola.

Một người như Richard Branson khi bước vào một lĩnh vực mới sẽ luôn chuẩn bị hết sức chu đáo. Ông liên kết với Cott, công ty nước ngọt lớn nhất Canada, nghiên cứu ra một công thức là “tổng hòa của cả Coca và Pepsi nhưng ngon hơn cả hai”. Tuy nhiên, sản phẩm Virgin Cola “ngon hơn cả Coca và Pepsi” của Richard Brandson không thể nào cạnh tranh nổi với hai ông lớn kia.

Đã có một thời, bí quyết thành công là tạo nên một sản phẩm có chất lượng hơn sản phẩm đang có trên thị trường. Người ta còn cô đọng lý thuyết chất lượng bằng thuật ngữ "TQM" - Total Quality Management, nghĩa là "Kiểm soát chất lượng toàn diện".

Chất lượng là điều cần thiết, nhưng một sản phẩm với chất lượng tốt hơn không có nhiều cơ hội trong thời buổi cạnh tranh hiện nay.

Chiếc đồng hồ Seiko có thực sự chất lượng hơn gấp 100 lần những chiếc đồng hồ khác để nhà sản xuất có thể bán nó với giá gấp 100 lần so với các loại đồng hồ thông thường? Vì sao Seiko lại có thể bán được với mức giá cao đến vậy?

Chắc chắn chất lượng không thôi là chưa đủ.

“Nước sơn” cá tính

Nếu ta coi nước sơn như bề ngoài của một sản phẩm, đó sẽ là điểm đầu tiên cần phải nhấn mạnh tới chứ không phải là chất lượng sản phẩm.

Tác giả Jack Trout đã viết một cuốn sách quản trị marketing nổi tiếng“Khác biệt hay là chết" (Different or Die). Có nhiều cách để khác biệt hóa sản phẩm. Dĩ nhiên, khác biệt hóa từ vẻ bề ngoài, đập thẳng vào tâm trí khách hàng là điều cần phải thực hiện đầu tiên và thực hiện một cách triệt để.

Chúng ta đang sống trong một thời đại với quá nhiều nhãn hàng trong cùng một danh mục sản phẩm. Đi giữa một siêu thị, người ta có thể ngộp thở bởi hàng chục nghìn nhãn hàng khác nhau, và ở mỗi sản phẩm cũng có đến từ vài chục đến hàng trăm nhãn hàng để mọi người lựa chọn.

Tạo cho sản phẩm của mình một vẻ ngoài khác biệt sẽ mang lại những lợi thế sau:

- Sản phẩm sẽ được chú ý hơn.

- Thiết kế, bao bì khác biệt có thể là một “điểm bán hàng duy nhất” - USP của sản phẩm.

- Nhắc nhở khách hàng về sự khác biệt mỗi khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm.

Trong lĩnh vực bia (với khoảng 12.000 nhãn hàng nổi tiếng), hầu hết các loại bia đều đóng chai, lon hay bia tươi với những cốc vại có quai.
Stella Artois không làm vậy.

Bia Stella được rót ra trong những chiếc ly cầu kỳ, trông giống một ly rượu vang hơn ly bia thông thường, với câu định vị: “Bia không chỉ ngon mà nhìn trông cũng tuyệt" (Not only does the beer taste great, it also looks wonderful). Nói theo góc độ marketing thì bia không chỉ ngon mà sản phẩm cần phải trông khác biệt, bởi khác biệt về hình thức chính là một cách xây dựng thương hiệu tốt.

Dĩ nhiên, không phải ai cũng thích chiếc ly cầu kỳ của Stella. Trên thực tế, Stella tự định vị mình là loại bia cao cấp và chiếc ly luôn được bán kèm cùng với chai bia. Có thể đó là một chiến lược tốn kém và khó thực hiện, nhưng có được một chiến lược marketing tốt chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Khi thị trường đã ngập tràn những mẫu mã xe với kiểu dáng đẹp đẽ và cuốn hút, hãng Volkswagen đã cho ra mắt một chiếc xe bé xíu trông khá cục mịch và buồn cười so với những loại xe khác.

Người ta gọi chiếc xe của Volkswagen là “con bọ" (beetle). Hãy thử đoán điều gì xảy ra. Con bọ Beetle là một trong những thành công lớn nhất, tạo nên nét đặc trưng khác biệt của thương hiệu Volkswagen so với những thương hiệu xe ô tô khác.

Rất nhiều thương hiệu thành công không phải với sản phẩm tốt hơn mà với sản phẩm có hình thức, thiết kế bao bì thật khác biệt. Chẳng hạn, chai bia Corona luôn có một miếng chanh ở miệng chai, hay tai nghe trắng muốt của iPod.

Nếu thị trường đã có một kẻ thống trị, điều một công ty ra đời sau cần làm đó là làm ra một sản phẩm với bề ngoài khác biệt với sản phẩm của kẻ thống trị.

Vô số công ty nước uống ra đời sau Coca Cola đều lấy cỡ chai và cỡ lon của Coca Cola làm quy chuẩn. Riêng Red Bull làm ra loại lon nhỏ hơn rất nhiều.

Sau Red Bull, vô số loại nước tăng lực đều chạy theo cỡ chai nhỏ. Một thương hiệu rất thành công đã làm gì? Làm ra lon cỡ to gấp đôi Red Bull, và chiếm lĩnh vị trí thứ hai trong thị phần nước tăng lực. Đó chính thương hiệu Monster.

TH True Milk đã có thể làm tốt hơn nếu cho ra thị trường lon sữa to hơn/nhỏ hơn hơn Vinamilk với định giá khác biệt. Thậm chí TH True Milk nên chọn một màu sắc gì đó thật khác biệt hơn là màu trắng, trùng màu với Vinamilk.

Trung Nguyên với G7 nên chọn loại bao bì khác hẳn với NesCafe, chọn loại bao bì nhỏ hơn chẳng hạn. Tại sao vậy? Nó hàm nghĩa G7 có vị mạnh hơn NesCafe. Và café mạnh hơn là một ưu điểm đối với gu thưởng thức cà phê của người Việt - một điểm mạnh mà G7 cần nhanh chóng chiếm lĩnh trước đối thủ NesCafe.

Marketing là “cuộc chiến trong tâm trí” khách hàng - đúng như hai marketing guru Jack Trout và Al Ries đã viết. Sự khác biệt hóa có thể gây tốn kém hơn một chút, nhưng tốn kém mà có thể tạo nên một vị thế đặc biệt trong tâm trí khách hàng chẳng rất xứng đáng để đầu tư sao!

“Tốt sơn hơn tốt gỗ” nói theo ngôn ngữ quản trị marketing có thể được hiểu là: “Xây dựng một vẻ ngoài khác biệt quan trọng hơn chất lượng sản phẩm”.
Theo DNSG
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Thương hiệu] Xây dựng chiến lược thương hiệu - TOP10 Tổng quát thương hiệu 6
BNN [Thương hiệu] Chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mới lập Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu trong thời đại suy thoái - Một cơ hội chiến lược thực sự Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Du lịch] Đà Nẵng: Xây dựng thương hiệu quốc tế và “chiến dịch” đột phá phát triển du lịch Tin tức 24h 1
V VR360 xây dựng không gian thực thành không gian thực tế ảo dành cho doanh nghiệp Xây dựng thương hiệu 0
V Đơn vị xây dựng showroom 3d hỗ trợ bán hàng trực tuyến hiệu quả! Quảng bá thương hiệu 0
T Nhà Thầu Xây Dựng Tại Đà Nẵng, chổ nào uy tín các bạn? Tin dịch vụ 0
P [Website] Tuyệt chiêu xây dựng một website hoàn hảo Website - Blog 0
bbcincorporation [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu Đà Nẵng 'Thành phố tiên phong' Quảng bá thương hiệu 0
X Gia chủ lưu ý khi xây dựng phần thô nhà phố Thủ thuật - Mẹo vặt 0
C [Tin tức] Đầu tư xây dựng đường giao thông tại khu dân cư Đa Phước ngay trong 6 tháng cuối Dự án Đà Nẵng 0
C [Kinh tế] Thứ trưởng Xây dựng bày cách mua nhà với thu nhập 5-6 triệu Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Dự án Xây dựng, cải tạo kho xăng dầu K83 làm bờ biển Hòa Hiệp Bắc xâm thực mạnh Tin tức 24h 0
C Bộ Xây dựng đề xuất cho phép DN xây căn hộ dưới 30 m2 Đầu tư Đà Nẵng 0
C [Đà Nẵng] Xây dựng “siêu công viên” bên sông Hàn hơn 4.000 tỷ đồng Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Đà Nẵng sắp xây dựng công viên giải trí 200 triệu USD Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng xây dựng công viên giải trí 200 triệu USD Tin tức 24h 0
C [Môi trường] Cần thiết và cấp bách xây dựng NHÀ MÁY XỬ LÝ RTR cho Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Nhiều sai phạm trong xây dựng Sân bay Đà Nẵng Tin tức 24h 1
C [Xã hội] Sai phạm trong xây dựng Sân bay Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng: Xây dựng tuyến xe buýt nhanh Tin tức 24h 0
C Đà Nẵng sẽ xây dựng hệ thống hỗ trợ toàn diện, đạt chất lượng cao, bền vững NKT Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Nhiều sai phạm tại phòng thí nghiệm ngành xây dựng Tin tức 24h 0
C [Khu hỗn hợp] Xây dựng “thung lũng silicon” tại Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
C [Đà Nẵng] Nghị quyết 33/NQ-TW của Bộ Chính Trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Xây dựng chính quyền thân thiện Tin tức 24h 0
C [Tin tức] 16,4 triệu EUR xây dựng hệ thống xe buýt của thành phố Dự án Đà Nẵng 3
C [Đà Nẵng] Xây dựng bể bơi để phổ cập bơi lội cho học sinh tiểu học Tin tức 24h 0
C [Thương hiệu] Học xây dựng thương hiệu sau sự cố Toyota Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] 7 kinh nghiệm xây dựng thương hiệu Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm Hàn Quốc Xây dựng thương hiệu 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng năng động, đột phá về quản lý đầu tư xây dựng Tin tức 24h 0
BNN Đà Nẵng cấp phép xây dựng qua mạng Tin tức 24h 0
BNN [Đà Nẵng] Đà Nẵng đã đầu tư 47.000 tỷ đồng xây dựng cơ bản Tin tức 24h 0
BNN [Thể thao] Hội Tem TP Đà Nẵng xây dựng website để quảng bá hoạt động Tin tức 24h 0
BNN [Quảng cáo] 10 cách xây dựng thông điệp thương hiệu tạo hiệu ứng tình cảm cao Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Xây dựng trang web hướng đến khách hàng Quảng bá thương hiệu 0
J [Tin tức] Conbuild Mining 2012: mở rộng hợp tác ngành xây dựng Malaysia và Việt Nam Thông tin & Giao lưu 0
BNN [Thương hiệu] Mười nguyên tắc xây dựng thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thành tố thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu không định hướng Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: Có nên chọn một thị trường mục tiêu? Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu công ty hay sản phẩm? Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu B2B có thật sự hiệu quả? Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Những quan niệm sai lầm trong xây dựng nhãn hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bí quyết xây dựng thương hiệu tiết kiệm nhưng hiệu quả Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Sự nhất quán trong xây dựng thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu giáo dục Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu không chỉ là tiếp thị Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Điều hành] 7 bí quyết xây dựng lòng trung thành của khách hàng Tổng quát thương hiệu 0

Similar threads

Top