BNN
Hỏa Sơn
Đà Nẵng: Xây dựng thương hiệu quốc tế và “chiến dịch” đột phá phát triển du lịch Đà Nẵng
Chiều 15/11, UBND TP Đà Nẵng và Ban chỉ đạo Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị xây dựng chương trình đột phá phát triển du lịch Đà Nẵng (2012-2015). Đây là chương trình mang tính chất “chiến dịch” đột phá phát triển du lịch Đà Nẵng mang thương hiệu quốc tế trong thời gian đến.
Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng cho biết: “9 tháng qua Đà Nẵng đã đón gần 2 triệu lượt khác du lịch và phấn đấu đến cuối năm sẽ đưa con số này lên gần 2,4 triệu lượt khách, trong đó có 500.000 lượt khách quốc tế. Đến cuối năm con số doanh thu trong ngành này sẽ lên 1.800 tỷ đồng”. Theo ông Vinh, Đà Nẵng hiện có 57 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đầu tư hơn 3,1 tỷ USD và có 278 khách sạn với 8.663 phòng, trong đó có 35 khách sạn từ 3-5 sao. Tới đây TP Đà Nẵng sẽ mở thêm các đường bay tới Malaysia, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan… và đặc biệt là sẽ mở đường bay Đà Nẵng-Cần Thơ.
Ngày càng có nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng trên thế giới tại Đà Nẵng.
(ảnh: Khách sạn Crowne Plaza của IHG tại Đà Nẵng)
Sở VH-TT&DL Đà Nẵng đánh giá, hiện tại hệ thống du lịch ở Đà Nẵng có hiệu quả chưa cao, chưa xứng tầm; khách quốc tế còn rất ít, thời gian lưu trú ngắn và chi tiêu hàng ngày rất hạn chế (bình quân một du khách chỉ tiêu khoảng 700.000 đồng/ngày). Ngoài ra, chất lượng dịch vụ du lịch Đà Nẵng còn kém; còn tồn tại nạn chèo kéo du khách; đội ngũ nhân viên trong ngành du lịch còn rất yếu.
Để đạt được kết quả đột phá trong “tham vọng” phát triển du lịch, TP Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 17.000 phòng lưu trú cho khách. Quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với tất cả du khách quốc tế trên nhiều phương tiện truyền thông… Ban chỉ đạo Du lịch Đà Nẵng cho hay, tới đây TP sẽ xây dựng các cầu tàu để đón các đoàn tàu chở khách du lịch lớn; xây dựng bến du thuyền và phát triển du lịch đường sông. Phát triển các loại hình du lịch sinh thái tầm quốc tế tại Bà Nà-Suối Mơ; Danh thắng Ngũ Hành Sơn; bán đảo Sơn Trà…
Ban chỉ đạo Du lịch Đà Nẵng cũng cho rằng, cần sớm thu hồi các dự án du lịch chậm triển khai, trì trệ có dấu hiệu sang nhượng. Xây dựng chiến dịch quảng bá du lịch Đà Nẵng đến các nước tiềm năng lớn như : Trung Quốc, Mỹ, Úc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…Đồng thời, mở thêm các đường bay tới Lào, Camphuchia nhằm kết nối du lịch Đà Nẵng với các nước này.
Về phần Đại diện các Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Khách sạn cho rằng, nếu TP Đà Nẵng chấp thuận thì các khách sạn, resort, nhà hàng xin phép được mở các lớp đào tạo nguồn nhân lực tại chổ phụ vụ cho du lịch. Bởi theo tính toán, đên năm 2015 Đà Nẵng sẽ thiếu trên 6.000 lao động, nhân viên phục vụ trong ngành du lịch. Trong khi đó các trường đào tạo về du lịch hiện tại rất kém, sinh viên ra trường đều không đáp ứng nhu cầu. Theo đó, UBND TP Đà Nẵng phải có chính sách cho sinh viên vay tiền để học các ngành học về du lịch. Khi sinh viên ra trường sẽ làm ở Đà Nẵng và trừ vào tiền lương.
Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Đà Nẵng quyết định thành lập Đề án đột phá phát triển du lịch Đà Nẵng đến năm 2015. Theo đó, khuyến khích và có chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch tại Đà Nẵng. Đặc biệt là phát triển du lịch tàu biển, bến du thuyền đường sông.
“TP sẽ đầu tư xây dựng bến tàu du lịch ngay dưới chân cầu Thuận Phước. Giao cho Cảng Đà Nẵng lên phương án thực hiện bến tàu này. Ngoài ra, TP sẽ xây dựng các ki ốt kiểu mẫu về ẩm thực, giá cả phục vụ du khách dọc bờ biển. Mặt khác, có lộ trình xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng mang tầm quốc tế như Singapore hay các nước có công nghệ du lịch phát triển”, ông Viết khẳng định.
Cũng theo ông Viết, để thực hiện xây dựng bước đột phá phát triển du lịch đến năm 2015. Hiện TP Đà Nẵng đang xúc tiến với Singapore xây dựng một trường đào tạo du lịch quốc tế.
Lê Phi (danang.gov.vn)