[Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu B2B có thật sự hiệu quả?

BNN

Hỏa Sơn
Xây dựng thương hiệu B2B có thật sự hiệu quả?

Không ít CEO ở các công ty B2B lầm tưởng rằng marketing là sân chơi riêng của hàng tiêu dùng. Thật ra nhiều thương hiệu nằm trong top 10 trên thế giới như Microsoft, Intel, IBM và GE đều có khả năng khai thác lợi nhuận cao từ các thương vụ B2B hơn bán hàng trực tiếp đến người dùng.

Qua một nghiên cứu gần đây về 10 thương hiệu B2B hàng đầu thế giới, Harvard Business School đã đúc kết được những điểm chung của các thương hiệu này như sau:

- CEO là người nhiệt tình, tâm huyết với truyền thống thương hiệu và là người kể chuyện đại tài. Trong khi đó, Giám đốc Marketing (CMO) hiểu nhiệm vụ của mình là hỗ trợ CEO hoành thành vai trò này.

- CEO hiểu rằng xây dựng danh tiếng thương hiệu giúp giảm rủi ro trong kinh doanh, che chở công ty trong cơn khủng hoảng, và tạo mục tiêu chung kết nối các cổ đông với nhau.

- Mọi nỗ lực đều tập trung vào một thương hiệu chung duy nhất trên toàn cầu thay vì nhiều thương hiệu sản phẩm riêng lẻ.

- Kết quả của chi phí marketing được đo lường sát sao có thể thỏa mãn cả những kỹ sư và các nhân viên tài chính khó khăn trong một công ty B2B điển hình.

- Phối hợp các website của công ty trên toàn cầu để tạo diện mạo thống nhất trước cổ đông chính là cách tốt nhất để kiểm soát các hoạt động truyền thông marketing vốn có thể trở nên quá phân tán.

Tại sao việc xây dựng thương hiệu quan trọng với CEO của các doanh nghiệp B2B?

Trước nhất, hầu hết các chuyên gia marketing trong lĩnh vực B2B phải tiếp xúc hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ và lớn. Họ không thể hoàn thành nhiệm vụ nếu chỉ sử dụng đội ngũ bán hàng trực tiếp truyền thống.

Thứ hai, nếu không được giám sát, mỗi nhà quản lý sẽ tự động đề ra chiến lược marketing của riêng mình, kéo theo hậu quả là một mớ tạp nham những logo, taglines và bao bì khiến khách hàng rối trí và hình ảnh công ty hết sức vô tổ chức.

Thứ 3, các chuyên gia marketing B2B đã kịp nhận ra mức độ nhận biết thương hiệu sâu sắc ở các khách-hàng-của-khách-hàng có thể thu hút một phần lợi nhuận lớn hơn và tạo dựng lòng trung thành để bảo vệ họ trước mức giá cạnh tranh từ đối thủ khác.

Sau đây là một số ví dụ điển hình:

- Intel là một thương hiệu thành phần đạt thành quả mỹ mãn. Dù không bán trực tiếp đến người dùng cuối, nhưng hãng đã khiến người dùng luôn đòi hỏi máy tính cá nhân phải có chip Intel, không những thế, nhà sản xuất máy tính còn phải đặt biểu tượng Intel Inside trên mỗi quảng cáo của mình. Những thương hiệu thành phần khác có thành công tương tự là Gore-Tex, Teflon và cả chiếc Boeing 787 Dreamliner (được xem là nhân tố tạo sự khác biệt cho những hãng hàng không khai thác đầu tiên).

- GE và Microsoft là những thương hiệu hyrbid, vốn biết kết hợp cách bán hàng trực tiếp đến người dùng để tạo dựng danh tiếng dù vẫn hoạt động trong lĩnh vực B2B truyền thống. Nhưng những hãng này, dù giao dịch với khách hàng doanh nghiệp, vẫn muốn kết nối với người dùng cuối – để hiểu rõ mong muốn và nhu cầu của họ. Đó chính là nguồn cung cấp lợi thế cạnh tranh trong định hướng đổi mới phát triển của họ.

- Hãng Accenture không bán hàng cho người tiêu dùng. Nhưng với chiến dịch “Performance Delivered”, được hậu thuẫn quảng bá bởi Tiger Woods, hãng đã tạo ra mức độ nhận biết thương hiệu cao với hàng trăm ngàn người đang làm việc với những công ty được Accenture tư vấn (hoặc sắp tư vấn). Và dĩ nhiên, không thể đánh giá thấp hiệu quả khích lệ từ việc mời các khách hàng lớn, triển vọng và nhân viên tham dự các giải golf có Tiger Woods xuất hiện.

Liệu giá trị cổ tức của Dupont sẽ vẫn như hôm nay nếu hãng không làm cho người tiêu dùng chú ý đến nylon, Lycra, và Stainmaster và gắn liền tên gọi Dupont với những phát minh này? Tất nhiên là không.

Theo ý bạn, xây dựng thương hiệu có thật sự cần thiết với những doanh nghiệp B2B? Và đâu là những đặc điểm lãnh đạo nổi bật ở những công ty B2B biết tạo thương hiệu mạnh?
Theo HBR
Biên dịch: Trần Nguyễn An Nhiên
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
bbcincorporation [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu Đà Nẵng 'Thành phố tiên phong' Quảng bá thương hiệu 0
C [Thương hiệu] Học xây dựng thương hiệu sau sự cố Toyota Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] 7 kinh nghiệm xây dựng thương hiệu Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm Hàn Quốc Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] 10 cách xây dựng thông điệp thương hiệu tạo hiệu ứng tình cảm cao Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Mười nguyên tắc xây dựng thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thành tố thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu không định hướng Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: Có nên chọn một thị trường mục tiêu? Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu công ty hay sản phẩm? Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bí quyết xây dựng thương hiệu tiết kiệm nhưng hiệu quả Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng chiến lược thương hiệu - TOP10 Tổng quát thương hiệu 6
BNN [Thương hiệu] Sự nhất quán trong xây dựng thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu giáo dục Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu không chỉ là tiếp thị Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 10 lỗi trong xây dựng thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: Có cần thời gian? Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Vai trò bao bì trong xây dựng hình ảnh thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 8 nguyên tắc xây dựng thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mới lập Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: 3 bước đi tới Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 9 bước xây dựng thương hiệu cá nhân [Infographic] Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu tập đoàn [Infographic] Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu và những lợi ích cảm tính Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bản chất thật của việc xây dựng thương hiệu quốc gia Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu trong thời đại suy thoái - Một cơ hội chiến lược thực sự Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Branding và dàn nhạc : R.O.I của xây dựng thương hiệu nội bộ Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu từ nhân viên Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 6 lầm tưởng trong xây dựng thương hiệu Xây dựng thương hiệu 1
BNN [Thương hiệu] 7 thách thức trong xây dựng thương hiệu Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Tham luận] Xây dựng thương hiệu Chả cá Thanh Khê Viết về Đà Nẵng 0
BNN [Du lịch] Đà Nẵng: Xây dựng thương hiệu quốc tế và “chiến dịch” đột phá phát triển du lịch Tin tức 24h 1
T Tư vấn về xây dựng thương hiệu thành công từ chuyên gia của Landor Associates Xây dựng thương hiệu 0
Marlboro Sân vận động Chi Lăng xây dựng thành khu phức hợp thương mại dịch vụ cao Tin tức 24h 3
bachsa [Sổ tay] Xây dựng bầu không khí thích hợp - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa Xây dựng thương hiệu - Kho sách thương mại omline trực tuyến Xây dựng thương hiệu 0
bachsa Bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh với giá bán thấp(3)-Kho sách trực tuyến Xây dựng thương hiệu 0
bachsa Bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh với giá bán thấp(2)-Kho sách trực tuyến Xây dựng thương hiệu 0
bachsa Bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh với giá bán thấp-Kho sách trực tuyến Xây dựng thương hiệu 0
bachsa Những nguyên tắc xây dựng thương hiệu - Kho sách trực tuyến Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Marketing] Xây dựng thương hiệu hình tượng Marketing 0
Kakalot 10 bước xây dựng thương hiệu ! Khởi Nghiệp 2
samurai Xây dựng thương hiệu cá nhân (hay còn gọi là nhân hiệu) ? Kỹ năng mềm 0
V VR360 xây dựng không gian thực thành không gian thực tế ảo dành cho doanh nghiệp Xây dựng thương hiệu 0
V Đơn vị xây dựng showroom 3d hỗ trợ bán hàng trực tuyến hiệu quả! Quảng bá thương hiệu 0
T Nhà Thầu Xây Dựng Tại Đà Nẵng, chổ nào uy tín các bạn? Tin dịch vụ 0
P [Website] Tuyệt chiêu xây dựng một website hoàn hảo Website - Blog 0
X Gia chủ lưu ý khi xây dựng phần thô nhà phố Thủ thuật - Mẹo vặt 0
C [Tin tức] Đầu tư xây dựng đường giao thông tại khu dân cư Đa Phước ngay trong 6 tháng cuối Dự án Đà Nẵng 0
C [Kinh tế] Thứ trưởng Xây dựng bày cách mua nhà với thu nhập 5-6 triệu Tin tức 24h 0

Similar threads

Top