bbcincorporation
New member
Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu sắc, cạnh tranh đã không còn nằm ở quy mô doanh nghiệp với doanh nghiệp mà nó đã tiến xa hơn thành sự cạnh tranh giữa các địa phương và giữa các quốc gia.
Đà Nẵng cần phải thực hiện việc định vị và xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu địa phương nhằm tạo ra giá trị phù hợp giữa nhận diện địa phương và công chúng mục tiêu hướng đến.
Đà Nẵng cần hướng đến việc tìm ra “thuộc tính khác biệt” làm cơ sở cho việc tạo “khác biệt hóa” trong xây dựng và quảng bá thương hiệu, góp phần vào việc hình thành hình ảnh thương hiệu trong “tiềm thức” của nhà đầu tư.
Cùng với định hướng năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” và việc phân tích sơ lược nhu cầu xây dựng thương hiệu thành phố hướng đến các nhà đầu tư, Đà Nẵng nên tận dụng lợi thế từ việc tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC và Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng.
Qua đó, Đà Nẵng tạo được điểm nhấn trong lòng công chúng quốc tế và hình ảnh tốt đẹp đối với các nhà đầu tư. Với mục tiêu “Phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố cấp quốc gia, hiện đại, là đô thị trung tâm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng miền Trung và Tây Nguyên; phát triển không gian thành phố theo hướng toàn diện và bền vững bảo đảm quốc phòng-an ninh”, tầm nhìn đến 2050, được thành phố xác định là: “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố đặc biệt cấp quốc gia, hướng tới đô thị cấp quốc tế và phát triển bền vững”.
Như phân tích ở trên, để xây dựng và phát triển thương hiệu trong tương lai, cần phân tích hệ thống nhận diện, hình ảnh thương hiệu, hình ảnh diễn giải nhận thức được của thương hiệu địa phương. Trong thời gian qua, Đà Nẵng đã dùng một hệ thống nhận diện và hình ảnh thương hiệu (chung) của thành phố cho các nhà đầu tư.
Trong đó, “biểu tượng Đà Nẵng” được thiết kế với chủ đề “xanh núi, xanh sông, xanh biển; trắng gió, trắng trời, trắng cát” với các hình tượng nhằm miêu tả quần thể Ngũ Hành Sơn ngoạn mục với truyền thuyết trứng Rùa Thần, soi bóng bên sông nước, ruộng đồng của Hòa Vang, những gợn sóng nhấp nhô gợi nhớ đến những bãi biển xanh trong, những bờ cát óng ánh của Thanh Khê, Liên Chiểu, và cây cầu nối liền Hải Châu, Sơn Trà trong một thành phố Đà Nẵng đa dạng mà gắn kết.
Một chiếc cầu quay bắc qua sông Hàn là kết quả của “ý Đảng, lòng dân” chung sức, chung lòng xây dựng thành phố, là biểu trưng của tinh thần sáng tạo và ý chí lao động của con người Đà Nẵng, làm đẹp thêm cho sông núi quê hương, được cách điệu với đường nét và hình khối mạnh mẽ...
Việc xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương không phải là việc chủ quan do người đứng đầu địa phương mà là việc chung sức của cả lãnh đạo, doanh nghiệp, người dân, trong việc nỗ lực hợp tác để xây dựng và phát triển thương hiệu thành phố; tạo ra một môi trường thật sự thu hút đối các bên liên quan; gắn thương hiệu thành phố với hình ảnh tiêu biểu như hình ảnh con người lãnh đạo, doanh nhân thành công, con người địa phương...; gắn thương hiệu thành phố với chất lượng phục vụ công quyền, cởi mở với các nhà đầu tư và marketing môi trường đầu tư.
Đà Nẵng cần phải thực hiện việc định vị và xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu địa phương nhằm tạo ra giá trị phù hợp giữa nhận diện địa phương và công chúng mục tiêu hướng đến.
Đà Nẵng cần hướng đến việc tìm ra “thuộc tính khác biệt” làm cơ sở cho việc tạo “khác biệt hóa” trong xây dựng và quảng bá thương hiệu, góp phần vào việc hình thành hình ảnh thương hiệu trong “tiềm thức” của nhà đầu tư.
Cùng với định hướng năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” và việc phân tích sơ lược nhu cầu xây dựng thương hiệu thành phố hướng đến các nhà đầu tư, Đà Nẵng nên tận dụng lợi thế từ việc tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC và Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng.
Qua đó, Đà Nẵng tạo được điểm nhấn trong lòng công chúng quốc tế và hình ảnh tốt đẹp đối với các nhà đầu tư. Với mục tiêu “Phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố cấp quốc gia, hiện đại, là đô thị trung tâm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng miền Trung và Tây Nguyên; phát triển không gian thành phố theo hướng toàn diện và bền vững bảo đảm quốc phòng-an ninh”, tầm nhìn đến 2050, được thành phố xác định là: “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố đặc biệt cấp quốc gia, hướng tới đô thị cấp quốc tế và phát triển bền vững”.
Như phân tích ở trên, để xây dựng và phát triển thương hiệu trong tương lai, cần phân tích hệ thống nhận diện, hình ảnh thương hiệu, hình ảnh diễn giải nhận thức được của thương hiệu địa phương. Trong thời gian qua, Đà Nẵng đã dùng một hệ thống nhận diện và hình ảnh thương hiệu (chung) của thành phố cho các nhà đầu tư.
Trong đó, “biểu tượng Đà Nẵng” được thiết kế với chủ đề “xanh núi, xanh sông, xanh biển; trắng gió, trắng trời, trắng cát” với các hình tượng nhằm miêu tả quần thể Ngũ Hành Sơn ngoạn mục với truyền thuyết trứng Rùa Thần, soi bóng bên sông nước, ruộng đồng của Hòa Vang, những gợn sóng nhấp nhô gợi nhớ đến những bãi biển xanh trong, những bờ cát óng ánh của Thanh Khê, Liên Chiểu, và cây cầu nối liền Hải Châu, Sơn Trà trong một thành phố Đà Nẵng đa dạng mà gắn kết.
Một chiếc cầu quay bắc qua sông Hàn là kết quả của “ý Đảng, lòng dân” chung sức, chung lòng xây dựng thành phố, là biểu trưng của tinh thần sáng tạo và ý chí lao động của con người Đà Nẵng, làm đẹp thêm cho sông núi quê hương, được cách điệu với đường nét và hình khối mạnh mẽ...
Việc xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương không phải là việc chủ quan do người đứng đầu địa phương mà là việc chung sức của cả lãnh đạo, doanh nghiệp, người dân, trong việc nỗ lực hợp tác để xây dựng và phát triển thương hiệu thành phố; tạo ra một môi trường thật sự thu hút đối các bên liên quan; gắn thương hiệu thành phố với hình ảnh tiêu biểu như hình ảnh con người lãnh đạo, doanh nhân thành công, con người địa phương...; gắn thương hiệu thành phố với chất lượng phục vụ công quyền, cởi mở với các nhà đầu tư và marketing môi trường đầu tư.