[Thương hiệu] 7 kinh nghiệm xây dựng thương hiệu

Congvien_it

Moderator
7 kinh nghiệm xây dựng thương hiệu

Hơn tám năm thực hành xây dựng thương hiệu tại hai tập đoàn lớn là Unilever và Colgate Palmolive, bài phát biểu về “Chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp VN” của ông Đoàn Sĩ Hiền (chuyên gia tư vấn Công ty AIM) đã để lại nhiều ấn tượng tại hội nghị khách hàng các doanh nghiệp vừa và nhỏ do Ngân hàng Sacombank tổ chức. TTCN trích lược và giới thiệu với bạn đọc.

Thực tế, với thuốc nhức đầu, Panadol là một loại thuốc không kê toa với thành phần paracetamol 500mg. Nhưng cũng với thành phần tương tự Dolodon của ICA Pharmaceuticals đã không thể cạnh tranh vì không đủ ngân sách để tiếp tục kéo dài “cuộc chiến” marketing với một đối thủ quá mạnh. Dầu gội đầu X-men thành công vì khẩu hiệu: là dầu gội dành cho nam giới. Nên nhớ các tập đoàn lừng danh về dầu gội: Unillever và P&G đã “quên” mất đàn ông cũng có nhu cầu riêng khi chọn dầu gội đầu và đó là cái hay của X-men.

Kinh nghiệm: Tránh đối đầu trực diện những thương hiệu quá mạnh trên thị trường trong khi doanh nghiệp không đủ tiềm lực tài chính, kỹ năng quản trị thương hiệu và lực lượng phân phối. Ngoài ra, doanh nghiệp nên xác định đối tượng tiêu dùng cho sản phẩm của mình nhằm né tránh cạnh tranh và dễ thâm nhập hơn.

Bột giặt Daso là một thương hiệu ra đời khá sớm tuy nhiên gần như không tạo được ấn tượng gì khi vừa là bột giặt vừa là dầu gội, xà phòng tắm, nước rửa chén để rồi khá “long đong” trong việc tìm khách hàng của mình. Xe Mercedes không có xe rẻ tiền, bởi vì chủ thương hiệu biết chắc rằng nếu hạ thấp giá trị bằng các đời xe khác sẽ phá hoại danh tiếng và đẳng cấp của Mercedes.

Kinh nghiệm: Thương hiệu cần một đặc trưng, nếu không có đặc trưng sẽ không có thương hiệu. Không thể có một sản phẩm cho mọi người, điều này sẽ dẫn đến thương hiệu chẳng là gì và cũng chẳng của ai. Bạn hãy liên tưởng đến thức ăn trên máy bay, đó là một sản phẩm theo kiểu dễ ăn cho toàn thế giới và vì vậy chẳng ai ưa thức ăn trên máy bay. Do đó, doanh nghiệp cần phải biết hi sinh để bảo đảm tính cạnh tranh mạnh mẽ cho thương hiệu.

Nhãn hiệu Kiddi giúp trẻ hết biếng ăn. Quả là thương hiệu này có khả năng đó nhưng chỉ với trẻ biếng ăn do nguyên nhân bệnh lý chứ hoàn toàn bó tay với trẻ biếng ăn do nguyên nhân tâm lý. Trong khi đó, Colgate “không sâu răng” hoặc CNN sẵn sàng trả mọi giá để người xem của mình “luôn là người biết trước” (“be the first to know”).

Kinh nghiệm: Cần tránh những tuyên bố nhưng thực hiện không được triệt để. Doanh nghiệp cần làm thử nghiệm để bảo đảm một cách chắc chắn rằng thương hiệu mang lại lợi ích như đã hứa với người tiêu dùng.

Không có hệ thống phân phối và tổ chức bán hàng thì không thể biến các cơ hội do marketing mang lại thành tiền: Ví dụ: bia Laser tung ra quảng cáo với khẩu hiệu “thử mới tin” nhưng mọi nhà hàng đều bị Heineken và Tiger khóa chặt bằng hợp đồng độc quyền. Vậy lấy đâu mà thử?

Kinh nghiệm: Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống phân phối đi trước một bước trước khi tung các chiến dịch marketing đồng bộ.

Đang chiếm ưu thế về các sản phẩm sữa, có lẽ để phong phú, Vinamilk tung ra nước tinh khiết đóng chai Vi@ và bị “lọt thỏm” giữa một “rừng” nước tinh khiết.

Kinh nghiệm: Doanh nghiệp cần đầu tư vào những lĩnh vực mà đơn vị của mình có ưu thế về nội lực (là ưu thế bên trong mà đối thủ khó có khả năng theo kịp).

Thuốc nhức đầu Dolodon có chất lượng nhưng chỉ không có gì khác biệt so với Panadol mà phải “chịu chết”. Trong khi đó, Efferalgan cũng là thuốc nhức đầu nhưng khác biệt vì ở dạng sủi nên “sống” khỏe.

Kinh nghiệm: Không có khác biệt có nghĩa là chết. Khi tung một sản phẩm không có nghĩa bạn “đẻ” ra một lớp người tiêu dùng mới, mà là chiếm lấy người đang dùng thương hiệu của đối thủ. Phải tạo ra sự khác biệt là lý do để họ phải sử dụng sản phẩm của mình.

“Kem đánh răng P/S muối mới bảo vệ... nướu răng” là điểm khác biệt, nhưng người tiêu dùng VN phần lớn lại cần bảo vệ răng hơn nướu.

Kinh nghiệm: Có khác biệt nhưng phải hiểu người tiêu dùng.

(Theo_TuoiTre)​
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
C [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm Hàn Quốc Xây dựng thương hiệu 0
M Kinh Nghiệm Chọn Tour Và Hãng Lữ Hành Uy Tín Tại Đà Nẵng Viết về Đà Nẵng 0
M [Sản Phẩm] Kinh nghiệm mua sắm tại Hongkong bạn nên biết Website - Blog 0
Q Kinh nghiệm muốn thắng kèo[/b] CLB THỂ THAO DNG 0
Q 7 kinh nghiệm chơi cá cược bóng đá hiệu quả cần phải biết[/b] CLB THỂ THAO DNG 0
Q Kinh nghiệm bóng đá dễ nhất[/b] CLB THỂ THAO DNG 0
Q Những kinh nghiệm cần biết khi tới với cá cược bóng đá[/b] CLB THỂ THAO DNG 0
C [Đà Nẵng] Phòng, tránh nguy cơ đuối nước: Kinh nghiệm từ Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Du lịch] Kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng dịp 30/4 Tin tức 24h 0
3 Kinh nghiệm tránh TAI NẠN khi tự sửa chữa tại Nhà hoặc Văn phòng Video chọn lọc 0
D Kinh nghiệm du lịch khi đi rừng tại Đà Nẵng Du lịch Đà Nẵng 0
BNN [Ý tưởng] Kinh nghiệm tiếp thị số từ .... món gà rán Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chọn đơn vị thiết kế logo – Thời gian, chi phí hay kinh nghiệm? Thiết kế Thương hiệu 0
rcp [Sức khỏe] Kinh nghiệm phòng tránh kiến ba khoang đốt người Tin tức 24h 1
K Tập tành chụp mong chỉ giáo thêm cho ý kiên kinh nghiệm Ảnh sáng tác của TV 10
V Kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng - tổng hợp Du lịch Đà Nẵng 5
D NHờ người có kinh nghiệm CLB NHIẾP ẢNH ĐÀ NẴNG 1
liu_yi_fei634 Kinh nghiệm thi Toeic CLB Tiếng Anh 5
S Kinh nghiệm đi săn ảnh pháo hoa Kinh nghiệm săn ảnh 1
rcp Kinh nghiệm du lịch ở Huế thơ mộng Huế của một thời 4
O Kinh nghiệm học tiếng Hoa CLB Tiếng Trung 5
♥ hate_love ♥ I love you (mọi người vào xem rùi rút kinh nghiệm yêu nhé) :)) Hình độc - Vui cười 0
Y Quy hoạch đô thị: Bài học kinh nghiệm từ Đà Nẵng Tin tức 24h 0
bachsa [Điều hành] Rút kinh nghiệm từ những sai lầm Quản lý - Điều hành 0
bachsa [Marketing] Khai thác hiệu ứng đường cong kinh nghiệm - Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả Marketing 0
bachsa Vài kinh nghiệm du lịch thăm thân nhân ở Mỹ Kinh nghiệm - Chia sẻ 1
bachsa Thầy đánh trò hộc máu mũi chỉ phải… rút kinh nghiệm Tin tức 24h 0
BNN Kinh nghiệm xóa 'dấu vết' khi lướt web Thủ thuật - Mẹo vặt 0
Kakalot Kinh Nghiệm Chọn Ngành Để Khởi Nghiệp Khởi Nghiệp 0
E Bí quyết để sinh viên thiếu kinh nghiệm làm việc chiến thắng trong tuyển dụng Khởi Nghiệp 0
naughtyboy77621 Có thể bán lược cho sư?_ Kinh nghiệm cho dân kinh tế Marketing 13
samurai Kinh nghiệm chụp ảnh ban đêm để có ảnh đẹp Kinh nghiệm săn ảnh 0
V Một số kinh nghiệm khi đến Đà Nẵng bằng máy bay Thông tin du lịch 5
rcp Ảnh phóng sự - Kinh nghiệm chụp phóng sự ảnh Kinh nghiệm săn ảnh 1
rcp Kinh nghiệm chụp ảnh sân khấu Kinh nghiệm săn ảnh 0
samurai Kinh nghiệm xin việc lần đầu Kỹ năng mềm 0
N Kinh nghiệm mới cho một lá thư xin việc Kỹ năng mềm 0
samurai Kinh nghiệm học và thi IELTS của reddevil89 Heart Talk 0
samurai Kinh nghiệm dịch tiếng Anh Heart Talk 0
SongHan Những kinh nghiệm của kỳ tài ngoại ngữ Lời Khuyên Chung 0
SongHan Những kinh nghiệm học tốt tiếng Anh qua Internet Lời Khuyên Chung 0
B [Hồ Chí Minh] Đòn bẩy kinh tế tác động lớn tới thị trường 2021 Nhà đất Đà Nẵng 0
dakhoadaitin [Dịch Vụ] [Đại Tín] Chữa trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả nhất QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
A [Phần mềm] Các vấn đề thường gặp khi kinh doanh đa kênh Website - Blog 0
bbcincorporation [Tin tức] Thực trạng hoạt động marketing trực tuyến trong kinh doanh du lịch Đà Nẵng Marketing 0
A [Phần mềm] Kinh doanh dễ dàng hơn với phần mềm quản lý tin nhắn Abit Website - Blog 0
A [Phần mềm] Tuyệt chiêu giúp bạn kinh doanh trên facebook hiệu quả Website - Blog 0
V [Quảng cáo] Các ngành kinh doanh trọng điểm của đất nước đang vượt qua COVID như thế nào? Thông tin & Giao lưu 1
T [Tư vấn] Hội thảo kinh doanh tại Đà Nẵng và định hướng mục tiêu Thông tin & Giao lưu 0
rcp [Sức khỏe] Bọ xít hút máu đang sinh sôi đáng kinh ngạc Tin tức 24h 0

Similar threads

Top