[Marketing] Tiếp thị kiểu “nhà nghèo”

BNN

Hỏa Sơn
Tiếp thị kiểu “nhà nghèo”

Thuê sạp, thuê kệ để bày hàng với chi phí chỉ vài chục ngàn đồng một tháng... Kinh tế khó khăn đã buộc nhiều doanh nghiệp hàng tiêu dùng phải sáng kiến tìm cách quảng bá sản phẩm tại chợ truyền thống.

Khi không đủ tiềm lực để quảng bá rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, nhiều doanh nghiệp thuộc diện “con nhà nghèo” đã và đang quảng bá sản phẩm bằng những cách trên và đem lại hiệu quả tích cực.

Quảng cáo trên sạp

Dạo quanh các chợ truyền thống thời điểm này dễ dàng nhận thấy các quầy kệ được trưng bày gọn ghẽ, sáng trưng với đủ các loại nhãn hiệu từ nước mắm, nước tương, bột nêm đến mỹ phẩm dầu gội.

Bà P.Dung, chủ một sạp tạp hóa tại chợ Gò Vấp (TP.HCM), chỉ tay lên kệ hàng cao chót vót, đầy ắp các loại sản phẩm như bột nêm Maggi, nước mắm Liên Thành, khoe: “Mỗi nhãn họ thuê một kệ riêng để bày bán sản phẩm, kệ nào càng lớn, đẹp mắt thì càng dễ được người dân nhận ra”. Bà Dung kể gần như tất cả sạp tại chợ này các hãng đều đã len chân vào để quảng cáo, tùy thuộc vị trí, diện tích, chủng loại mà các chủ sạp thu phí trưng bày 400.000 - 500.000 đồng/ tháng.

“Còn với nhiều hãng “nhà nghèo” chỉ tốn vài chục ngàn đồng hoặc bỏ ra vài sản phẩm tặng chủ sạp cũng được” - bà Dung cho hay.

Tương tự, tại các chợ khác như: Tân Định (Q.1), Xóm Chiếu (Q.4), Phạm Văn Hai, Võ Thành Trang (Q.Tân Bình) các tiểu thương đều cho biết sạp nào cũng có các hãng đến đặt kệ, nhiều hay ít tùy vào thỏa thuận, thậm chí nhiều hãng còn tự đóng quầy, kệ tạo điều kiện tối đa cho các sạp trưng bày sản phẩm.

Bà Oanh, tiểu thương chợ Hoàng Hoa Thám (Tân Bình), cho biết xu hướng tiếp thị sản phẩm tại các quầy kệ đã có từ khá lâu, nhưng vài năm gần đây khi buôn bán khó khăn, các doanh nghiệp mới bắt đầu tận dụng quảng cáo ngay trên quầy sạp.

Không riêng hình thức quảng bá trên các quầy sạp, hiện những cách hình thức quảng cáo sản phẩm kiểu “nhà nghèo” đang được các doanh nghiệp tận dụng để tìm mọi cách đưa sản phẩm của mình lớn mạnh trong chợ truyền thống.

Doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tại “Ngày vàng hàng Việt” ở chợ Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: HỒNG NGUYÊN (TT)

Tại chợ Bình Chánh, chiều 6-5, hàng trăm người dân đã đổ về khu vực sân trước chợ này để tận mắt chứng kiến những cái tên như nước rửa chén Mỹ Hảo, nước mắm Liên Thành, nhựa Thái Dương, cà phê Trung Nguyên... trưng bày giới thiệu sản phẩm trong chương trình “Ngày vàng hàng Việt” do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Vinamilk, báo Tuổi Trẻ thực hiện. Dù mới chỉ là những buổi đầu thực hiện nhưng đã có những dấu hiệu đáng mừng từ chợ khi có hàng trăm tiểu thương, người dân khu vực này đổ về tham dự.

“Khéo co thì ấm”

Ông Phạm Văn Ngọc, một người dân ở xã Tân Kiên (Bình Chánh), hồ hởi vì nhờ những buổi giới thiệu sản phẩm như vậy ông mới biết nhãn hiệu Mỹ Hảo không chỉ có nước rửa chén mà còn có nước giặt, xà bông, nước tẩy trắng... Không chỉ có vậy, các tiểu thương cho biết tại chợ này gần đây có nhiều nhãn hàng đưa sản phẩm đến tận cổng chợ, trưng bày đẹp đẽ, bắt mắt để kéo người mua sử dụng sản phẩm. Nhiều tiểu thương thừa nhận ngày vàng đã kéo nhiều người dân quay lại với chợ.

Bà Ngô Thị Hoàng Mai, phó tổng giám đốc Công ty CP chế biến thủy hải sản Liên Thành, cho biết thật sự cuộc đua quảng bá sản phẩm tại chợ truyền thống ở thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay là rất cam go.

Bà Mai cho rằng đối với những doanh nghiệp lớn hay tập đoàn nước ngoài có tiềm lực tài chính dồi dào, việc quảng cáo trên tivi, báo chí là điều không khó. Nhưng với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thuộc diện “con nhà nghèo” thì quảng bá sản phẩm một cách tiết kiệm nhất mà vẫn đem lại hiệu quả luôn là bài toán khó đối với họ. Bản thân nhãn hiệu Liên Thành cũng không đủ khả năng quảng cáo rầm rộ, tài chính eo hẹp nên buộc phải tính toán theo phương châm “chậm mà chắc” để sản phẩm có chỗ đứng tại chợ truyền thống.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Thắng, tổng giám đốc nhãn hiệu đồ gia dụng Sunhouse, cho biết kinh tế khó khăn, chợ truyền thống đang bị các kênh mua sắm khác áp đảo nên buộc các doanh nghiệp muốn tồn tại phải đua nhau quảng bá bằng đủ chiêu trò. Tham gia hội chợ, đem sản phẩm đến các chợ trưng bày, giới thiệu rầm rộ là những cách phổ biến và đang đem lại thành công cho nhiều doanh nghiệp.

Hơn hai năm phối hợp cùng Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao quảng bá sản phẩm vào chợ truyền thống, ông Thắng thừa nhận sản phẩm của công ty đã được biết đến rộng rãi hơn, doanh thu và thị phần cũng tăng lên nhất định.

Theo ông Đỗ Thanh Tuấn, trưởng ban đối ngoại Công ty Vinamilk, với số vốn ít các doanh nghiệp nên đi tới đâu tạo dựng kênh phân phối tới đó, quảng bá chậm mà chắc, sau đó dần dần hệ thống phân phối sẽ lớn mạnh và có chỗ đứng. Từ lâu Vinamilk xác định chợ truyền thống là một kênh phân phối quan trọng nên đã tập trung xây dựng và quảng bá dưới nhiều hình thức. Do vậy hiện nhiều sản phẩm của công ty đã có mặt ở hầu hết các chợ trên cả nước.

Theo Tuổi Trẻ
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
T [Marketing] Guerilla Marketing - Tiếp thị kiểu du kích Kiến thức kinh doanh 1
M Đâu là mạng tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) uy tín nhất hiện nay? ĐÀ NẴNG Online 0
H Tiếp thị liên kết Shopee là gì ? vì sao nên chọn tiếp thị kết liên Shopee GIAO LƯU - BÀN LUẬN 0
L [Phần mềm] Làm tiếp thị liên kết với Youtube thông minh ? Website - Blog 0
M Ebook a đến z - bí quyết tiếp thị kết liên thành công ĐÀ NẴNG Online 0
H Kiếm tiền từ tiếp thị liên kết trên Instagram sao cho hiệu quả GIAO LƯU - BÀN LUẬN 0
H Tiếp thị liên kết là gì? Hình thức này có phải là bán hàng đa cấp? GIAO LƯU - BÀN LUẬN 0
H Các mẹo về tiếp thị kết liên trên Instagram GIAO LƯU - BÀN LUẬN 0
H [Nhà Đất] Xu hướng kiếm tiền từ tiếp thị liên kết 2020 mới nhất Dịch vụ bảo trợ 0
H [Việc Làm] 3 cách sáng tạo nội dung khi làm tiếp thị liên kết[/b] Website - Blog 0
L [Tư vấn] Có nên làm tiếp thị liên kết với Tiki không? Cần lưu ý những gì ? Website - Blog 0
H [Du Lịch] Nghề tiếp thị liên kết một ngành nghề mới mẻ hiện nay QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
H [Việc Làm] 5 lợi ích bạn sẽ nhận được khi làm tiếp thị liên kết trong năm nay[/b] Website - Blog 1
M Tiếp thị kết liên Unica – Điểm sáng trong Affiliate Marketing ĐÀ NẴNG Online 0
L [Website] Tiếp thị liên kết uy tín nước ngoài năm 2020 Website - Blog 0
H [Việc Làm] Có nên kiếm tiền cùng tiếp thị liên kết Lazada không ?[/b] Website - Blog 0
M [/b] [b]Kiếm tiền với tiếp thị liên kết aliexpress[/b][/b] ĐÀ NẴNG Online 0
H [Tư vấn] Tổng quan về tiếp thị liên kết Alibaba[/b] Website - Blog 0
H [Tư vấn] Làm tiếp thị liên kết tại Việt Nam như thế nào để bền vững trong những tháng cuố Website - Blog 0
L [Phần mềm] Một số kênh quảng bá nên sử dụng để làm tiếp thị liên kết Website - Blog 0
H [Tư vấn] Hướng dẫn đăng ký làm tiếp thị liên kết tại Quảng Nam năm 2020[/b] Website - Blog 0
L [Website] Tiếp thị kết liên Youtube tại Việt Nam Website - Blog 0
H [Khác] Tiếp thị liên kết cho Accesstrade - Những quy trình kiếm tiền bạn cần biết[/b] Website - Blog 0
H [Việc Làm] Tiếp thị liên kết Lazada đơn giản, dễ hiểu, phù hợp cho tất cả mọi người[/b] Website - Blog 1
V [Giáo Dục] Công nghệ thực tế ảo hỗ trợ tiếp thị ngành giáo dục như thế nào? Giáo dục - Việc làm 0
BNN [Ý tưởng] Kinh nghiệm tiếp thị số từ .... món gà rán Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Tiếp thị bằng mã QR Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] Chuẩn bị gì cho kế hoạch truyền thông tiếp thị 2012? Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] 10 xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2012 Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] Tin nhắn tiếp thị – để không thành “rác” mà thành tiền Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Những sai lầm trong tiếp thị bằng quà tặng Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Tiếp thị trực tuyến – lựa chọn sao cho hiệu quả? Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Tiếp thị trực tuyến qua thời dò đường Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Phát triển chiến lược tiếp thị bằng nội dung Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Tiếp thị trực tuyến: Nhỏ mà không bỏ Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Thị trường tiếp thị trực tuyến: Nội đua cùng ngoại Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 20 logo có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong tiếp thị Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Marketing] Quy luật tiếp thị: vị trí dẫn đầu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Marketing] Quy luật tiếp thị: Quy luật về chủng loại sản phẩm Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Marketing] Hãy thận trọng với những kẻ được tán dương như “bậc thầy về tiếp thị” Lĩnh vực Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu không chỉ là tiếp thị Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] 5 kẻ thù của kế hoạch tiếp thị Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] 7 bước lập một kế hoạch tiếp thị hoàn hảo Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 6 kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia tiếp thị giỏi Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] Lại bàn về cuộc chiến tiếp thị Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] Những lý do không nên tiếp thị bằng giá Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Hành vi tiêu dùng và chiến lược tiếp thị Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] Ngân sách tiếp thị: Bao nhiêu là đủ? Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] Chữ P thứ 5 trong tiếp thị hiện đại Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] Phương pháp tiếp thị B2B [Infographic] Tổng quát thương hiệu 0

Similar threads

Top