[Thương hiệu] 6 kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia tiếp thị giỏi

BNN

Hỏa Sơn
6 kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia tiếp thị giỏi

Hãy bắt đầu với kỹ năng căn bản nhưng vô cùng quan trọng, tuy nhiên lại thường xuyên bị bỏ quên. Chuyên gia tiếp thị phải là người sẵn sàng dành thời gian để tiếp xúc và lắng nghe người tiêu dùng.

1. Lắng nghe người tiêu dùng

Đa số những người làm tiếp thị lại quá bận rộn hay khó chịu khi phải thăm dò thị trường. Họ có thể vui lòng tóm lược yêu cầu của mình với công ty nghiên cứu thị trường và dành thời gian xem kết quả nhưng không màng tìm đến điểm khởi đầu căn bản nhất mà mọi chuyên gia tiếp thị giỏi đều phải trải qua: bước ra khỏi văn phòng và dấn thân vào những nơi người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm, bất kể bạn nghĩ mình “quyền cao chức trọng” cỡ nào.

2. Kỹ năng phân khúc hành vi

Quá nhiều chuyên gia tiếp thị định nghĩa phân khúc là những khách hàng có cùng đặc điểm. Điều này hoàn toàn sai lầm. Phân khúc chính xác là những nhóm người cùng muốn những thứ giống nhau – còn việc họ có cùng độ tuổi, giới tính hay nơi sinh sống chỉ liên quan sau khi chúng ta đã dùng nghiên cứu thị trường để xác định các nhóm nhu cầu được chia sẻ bởi nhiều người. Khả năng xác định phân khúc từ dữ liệu thăm dò, với những tên gọi hành vi chính xác và mô tả chi tiết về bản sắc của từng đối tượng chính là đặc điểm của một chuyên gia tiếp thị giỏi. Còn những thứ bắt đầu bằng “đối tượng nam giới từ 18-35 tuổi” là bảng báo chuyên gia “dỏm”.

3. Kỹ năng xác định mục tiêu

Một chuyên gia tiếp thị giỏi dám chấp nhận rằng đối tượng khách hàng mục tiêu ít hơn sẽ mang lại kết quả cuối cùng tốt hơn. Thông thường, điều này có nghĩa là chỉ theo đuổi từ khoảng 10% hoặc 20% của thị trường tiềm năng. Phân khúc khách hàng mục tiêu càng chặt chẽ đảm bảo kế hoạch tiếp thị có cơ hội thành công cao hơn. Nhiều người làm tiếp thị thường không dám chấp nhận điều này và kết quả là đối tượng mục tiêu của họ bao hàm hầu như tất cả mọi khách hàng.

4. Phân tách khách hàng không phải mục tiêu

Kỹ năng đặc trưng thứ tư của một chuyên gia tiếp thị giỏi chính là việc sẵn sang dành thời gian và ngân sách tiếp thị để tách thương hiệu khỏi những người tiêu dùng không phải là mục tiêu. Khi được hỏi, nhiều người làm tiếp thị không phân biệt được giữa tiếp thị và bán hàng. Tiếp thị cũng bao hàm cả việc ngăn những đối tượng không thuộc nhóm khách hàng mục tiêu mua sản phẩm. Thông thường, phần lớn khách hàng tiềm năng trong bất kỳ thị trường nào cũng khiến chúng ta phải tốn chi phí nếu phục vụ họ. Một chuyên gia tiếp thị đích thực hiểu điều này và sẽ cố né tránh bán hàng “sai đối tượng”.

5. Định vị thương hiệu

Một chuyên gia tiếp thị giỏi có thể lập được bản đồ nhận thức và dùng nó để tạo nên 3 từ rõ ràng, súc tích để định vị thương hiệu. Không màu mè, rườm rà, đây chỉ là việc xác định rất rõ ràng về việc thương hiệu tượng trưng cho điều gì. “Định vị của bạn là gì?” là câu hỏi giúp phân biệt “vàng thau” trong giới tiếp thị. Những kẻ tự xưng là chuyên gia sẽ tự hào thuyết giảng về thứ nhảm nhí gọi là nhất quán, sáng tạo, hay thậm chí còn viết những 6 slides thuyết trình để cố diễn tả “tinh chất” thương hiệu. Nhà tiếp thị giỏi chỉ tự tin trả lời trong vài từ ngắn gọn.

6. Kỹ năng đo lường thương hiệu.

Hãy nghĩ xem bạn sẽ cần những gì để có thể hoàn thành trách nhiệm này. Bạn phải có một tuyên ngôn định vị rõ ràng, và hiểu rằng sau rốt thương hiệu hiện diện trong nhận thức của người tiêu dùng, đồng thời dành ra 5% đến 10% ngân sách tiếp thị cho việc nghiên cứu thu thập dữ liệu này thường xuyên.

Tham khảo bài viết của Mark Ritson
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
bachsa [Sổ tay] Hai vấn đề cần tránh - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Ba sai lầm cần tránh - Kỹ năng thương lượng- Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
T Cải thiện kỹ năng IELTS Writing với VUS CLB Tiếng Anh 0
lehieu91 Hướng tới Worldcup 2014: Kỹ năng điêu luyện và những bàn thắng đẹp của Stevan Jo Tin Thể thao 24h 0
lehieu91 Hướng tới Worldcup 2014: Kỹ năng đặc biệt và những bàn thắng của Wilfried Zaha Tin Thể thao 24h 0
bathien90dn [đề xuất ] Xin BQT hỗ trợ cho club kỹ năng mềm Kế toán - Tài chính 1
M [Sự kiện] Khóa học kỹ năng sống hàng đầu Việt Nam sắp đến Đà Nẵng Tin tức 24h 2
BNN [Giáo dục] Đà Nẵng: Mở lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp điện tử Tin tức 24h 0
bachsa Kỹ năng thay đổi hành vi Kỹ năng mềm 0
bachsa Kỹ năng thiết lập mục tiêu Kỹ năng mềm 0
bachsa Kỹ năng ra quyết định Kỹ năng mềm 2
Viết Sang Cải thiện kỹ năng viết của bạn Kinh nghiệm viết tin 0
bachsa Kỹ năng cuộc sống Kỹ năng mềm 0
rcp Kỹ năng viết tin - Kết cấu tin Kinh nghiệm viết tin 0
bachsa [Sổ tay] Xử lý một trường hợp sa thải - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Những gì không nên nói trong cuộc họp sa thải - Kỹ năng thương lượng trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Vai trò của nhà lãnh đạo - Kỹ năng thương lượng - sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Tiếp tục thực hiện công việc - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Khi tất cả mọi biện pháp khác đều thất bại - Kỹ năng thương lượng trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Xem xét tình trạng cạn kiệt nhuệ khí làm việc - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Đối phó với những người thực hiện kém - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Những trở ngại khó khắc phục - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Xử lý những người thực hiện hạng C - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Phát triển nghề nghiệp - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Đào tạo kỹ năng - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 1
bachsa [Sổ tay] Các chiến thuật cơ bản để phát triển nhân viên - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Triển khai kế hoạch - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Phát triển nhân viên - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Quy trình tám bước để đánh giá năng lực hiệu quả - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Đánh giá chính thức về hiệu suất làm việc - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Thách thức của việc huấn luyện nhóm - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Tránh những sai lầm thường gặp - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 1
bachsa [Sổ tay] Xây dựng bầu không khí thích hợp - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Để trở thành người huấn luyện hiệu quả - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Theo dõi - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Cho và nhận thông tin phản hồi - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Huấn luyện chủ động - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Thảo luận và thống nhất - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Những yếu tố cơ bản trong công tác huấn luyện - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Thiết lập và kiểm tra giả thuyết của bạn - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Biết lắng nghe - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Chuyển từ quan sát sang thảo luận - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Luật doanh nghiệp] Quan sát và thu thập dữ liệu - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Kiểm tra hiệu suất làm việc - Kỹ năng thương lượng - Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Chuyển mục tiêu thành văn bản Kỹ năng thương lượng - Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Trao quyền chứ không quản lý vi mô - Kỹ năng thương lượng - Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 1
bachsa [Marketing] Đạo đức marketing - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - siêu thị sách trực tuyến Marketing 0
bachsa [Marketing] Đánh giá và giải trình trách nhiệm - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - sách online Marketing 0
bachsa [Marketing] Sự phân rã thị trường - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - sách online trực tuyến Marketing 0
bachsa [Marketing] Thu hút sự chú ý của khách hàng - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - sách online Marketing 0

Similar threads

Top