[Marketing] Hãy thận trọng với những kẻ được tán dương như “bậc thầy về tiếp thị” Lĩnh vực

BNN

Hỏa Sơn
Hãy thận trọng với những kẻ được tán dương như “bậc thầy về tiếp thị”

Lĩnh vực marketing có lẽ là chủ đề về kinh doanh bị hiểu sai nhiều nhất trong giới quản lý ngày nay. Vấn đề của việc đó không đến từ độ khó học thuật hay chuyên môn nào cả.

Nếu xét đến cùng, những điều cốt lõi của công tác marketing vô cùng đơn giản, và kết quả nó mang lại cũng vậy. Vấn đề ở đây chính là việc không những cần phải hiểu các khái niệm, mà còn cần áp dụng những nguyên lý này vào kinh doanh thật sự nữa, và tất cả điều đó là một cuộc thử thách rất chua cay.

Vậy, tóm lại, triết lý của công tác marketing chỉ xoay quanh một khái niệm duy nhất và rất rõ ràng. Đó chính là việc ta cần phải tìm hiểu những mong muốn của khách hàng trước khi thực hiện sản xuất và rao bán sản phẩm… Tuy nhiên, những lúc “nước đến chân mới nhảy” thì họ sẽ lại tiếp tục bỏ lơ ý kiến của người tiêu dùng trong lúc đưa ra những quyết định chiến lược.

Làm sao chúng ta có thể giải thích được khoảng cách rõ rệt này giữa lý thuyết và thực hành?

Nhiều nhà quản lý có vẻ như đã nhầm lẫn giữa định hướng thị trường và định hướng marketing. Rõ ràng là có một sự khác biệt. Ở trường hợp đầu tiên, các nhà quản lý đã tìm hiểu được những suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của công ty. Nhưng trong trường hợp thứ 2, chính nhà quản lý sẽ tham vấn bộ phận marketing về những gì họ nghĩ và chính người làm marketing sẽ trả lời thay cho cả thị trường. Qua đó, họ thể hiện vai trò “chuyên gia” trong lĩnh vực marketing, nhưng đây cũng chính là một trong những vấn đề nguy hại nhất trong giới marketing.

Trong marketing, không ai là “bậc thầy” cả. Tước vị này cho thấy bạn phải có kiến thức sâu rộng để có thể tìm ra lời giải cho mọi vấn đề chiến lược mà một doanh nghiệp gặp phải. Với marketing, điều cuối cùng người ta cần là một tay bậc thầy tự xưng “biết tuốt” mọi sự về thị trường. Vì chính họ làm việc cho công ty làm ra sản phẩm nên họ gần như là người cuối cùng trên đời biết được khách hàng nghĩ gì trong đầu.

Ngay từ lúc ký kết hợp đồng lao động với một doanh nghiệp, bạn đã không còn giữ được những ý nghĩ như một khách hàng. Bạn không còn là người tiêu dùng mà đã trở thành nhà sản xuất. Nhà sản xuất và người tiêu dùng có thể sẽ cùng nhìn vào một sản phẩm, nhưng ý nghĩa của sản phẩm đó đối với từng người lại khác nhau một trời một vực.

Dù cùng nhìn một tuýp kem đánh răng như nhau, khách hàng có thể chỉ nhìn thấy khả năng sẽ ít phải đến phòng khám nha sĩ hơn vì đã có hơi thở thơm tho và hàm răng trắng khỏe rồi, thì vị giám đốc thương hiệu lại đang nghĩ về sự nghiệp, xe công tác, vị trí xã hội trong tương lai và thậm chí cả kế hoạch nghỉ hưu của mình. Nếu một người quản lý hay chuyên gia tự tin trình bày về nhu cầu của khách hàng, thật ra, đó chỉ là những giả định, hy vọng và sự tưởng tượng của họ mà thôi.

Một trong những điều khiến nhà quản lý ngượng nhất là hỏi họ xem họ nghĩ khách hàng đang nghĩ gì, và sau đó mời họ tiếp xúc thật với khách hàng để đối chứng. Đấy là lúc sự thật lộ diện. Ngoài ra, khi gặp gỡ mọi nhân vật quản lý marketing cấp cao trong một ngân hàng lớn ở Phố Wall, bạn sẽ thấy chẳng có một người nào trong số họ từng vay tiền mua nhà vì đó là một phần trong chế đỗ đãi ngộ của ngân hàng.

Ở trường cao học, các tân binh marketing được đào tạo để miễn nhiễm với tư tưởng “bậc thầy” bằng cách thuộc lòng một câu đơn giản, “Tôi chỉ là một công cụ.” Họ phải lặp đi lặp lại câu này đến khi thật sự thấm nhuần. Thông thường, học viên cao học sẽ được thực tập hè ở các công ty blue chip, và một số họ thường được các sếp nhờ xem các quảng cáo mới, bao bì, chiến lược thương hiệu hoặc định giá. Dù gì thì họ cũng có bằng MBA chuyên ngành marketing – do đó họ cũng nên là người đưa ra định hướng chiến lược.

Chính trong những trường hợp như thế các học viên, ít nhất là những người có chú tâm nghe giảng, đều đưa tay lên một cách điềm tĩnh, nói rằng: “Tôi chỉ là một công cụ mà thôi”. Một thứ công cụ giúp liên kết nhà sản xuất với thị trường. Một công cụ giúp giảm thiểu sự chủ quan và phiến diện, nói thay cho thị trường, thay vào đó là việc tiếp cận khách hàng để có được những cái nhìn thực tế. Một công cụ giúp chuyển tải các thông tin về nhằm giúp công ty có những quyết định đúng đắn hơn.

Trên thực tế làm gì có ai là “bậc thầy”. Nếu có, thì đó chỉ là những kẻ mạo nhận. Họ vốn chỉ đóng vai trò như công cụ. Dĩ nhiên những công việc khác nhau đòi hỏi những công cụ khác nhau. Đôi khi bạn cần một thứ công cụ thật mạnh mẽ, nhưng lúc nào đó lại ưu tiên những công cụ giúp tiết kiệm chi phí hơn. Đôi lúc, có thể việc hoàn thành công tác cực nhanh, hoặc những công cụ ứng dụng dữ liệu định lượng hay định tính sẽ được ưu tiên hơn. Nhưng dù sao đi nữa, thì đó vẫn luôn là một công cụ mà thôi.

Theo Brand Strategy Insider
Biên dịch: Trần Nguyễn An Nhiên
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
B 28/03 01:45 APOEL - Real Madrid: Hãy cẩn thận... Tin Thể thao 24h 2
N [Kinh nghiệm] Cảnh báo : Xin hãy cẩn thận khi giao lưu NSNA Ngô Thanh Bình CLB NHIẾP ẢNH ĐÀ NẴNG 2
T Hãy Xem Bài Viết Này Trước Khi Đi Đà Lạt Tin tức 24h 0
P [Website] Cắt mí mắt có nguy hiểm không? Hãy cùng bác sĩ cắt mí mắt tìm hiểu? Website - Blog 0
C [Xã hội] Học giả Trung Quốc: Hãy đánh chiếm biển Đông khi cần Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Nguyễn Bá Thanh – Đừng nói nhiều, hãy làm đi Tin tức 24h 0
BNN [Điều hành] Hãy "sa thải" khách hàng để phát triển dài hạn Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Muốn bán được hàng? Hãy xác định đúng sứ mệnh doanh nghiệp Xây dựng thương hiệu 0
T [Nhà Đất] OLYMPIC 2012 - Hãy Chọn Cá Độ Trên Mạng Hợp Lệ 100%, rút tiền sau 8h QUẢNG CÁO - RAO VẶT 44
BNN [Tin tức] Nguyễn Bá Thanh: 'nghèo khó, hãy gặp tôi' ? Dự án Đà Nẵng 0
kendyphong Muốn Neymar, hãy chờ 60 năm nữa Tin Thể thao 24h 2
dulieuvieclam2 [Nhà Đất] Chọn việc hay hãy click chuột ngay Giáo dục - Việc làm 0
T [GẤP] Xin hãy cứu lấy bạn tôi! Địa chỉ cần giúp 9
Viết Sang Hãy giúp đỡ cháu bé bị nhiễm trùng máu thoát cơn hiểm nghèo Địa chỉ cần giúp 1
Hoàng Việt [Tài chính] Hãy sống thật giản dị và không ngừng đầu tư cho cuộc đời mình Kiến thức kinh doanh 0
D Xin hãy giúp đỡ cháu Nguyễn Thành Đạt CLB Fireclub 2
P Hãy gọi tôi Nghệ thuật sống 4
binho243 Hãy hỗ trợ cho kế hoạch "Bánh Trung thu - Đèn lồng cho trẻ em nghèo" Trung thu 2010 25
bachsa Hãy khêu gợi ở người cái ý tự muốn làm công việc mà chính ta đề nghị với họ Bài học cuôc sống 0
m2kq Hãy Đến Bên Anh - Lê Hiếu Quà tặng Âm nhạc 0
T Đừng Hành Xử Như Người Bán Hãy Suy Nghĩ Tựa Người Mua Kinh tế 0
bachsa [Điều hành] Hãy biết cách nghỉ ngơi Quản lý - Điều hành 0
bachsa Hãy sẵn sàng nói "tôi đồng ý" Quản lý - Điều hành 2
bachsa [Điều hành] Hãy nhạy bén với những mâu thuẫn Quản lý - Điều hành 0
bachsa [Điều hành] Hãy ca ngợi Quản lý - Điều hành 0
bachsa [Điều hành] Hãy biết nhận trách nhiệm Quản lý - Điều hành 0
bachsa [Điều hành] Hãy biết khôn khéo để tìm được người phù hợp Quản lý - Điều hành 1
bachsa [Điều hành] Hãy sẵn sàng sa thải Quản lý - Điều hành 0
tulip6193 [Video] Hãy nghe xem giới trẻ Đà Nẵng nói gì? Hình ảnh Đà Nẵng 0
S Hãy Làm như thế "Trung Quốc: lại phát hiện sữa nhiễm melamine" Tin tức 24h 0
bachsa Hãy cứu lấy trái đất Tin tức 24h 0
[N]ấm Phim:Teen Girl nổi loạn- Hãy là chính mình Video chọn lọc 0
bachsa Xin hãy nhẹ lòng để cảm thông và yêu thương CLB Fireclub 5
binho243 Hãy tha thứ - câu chuyện về những củ khoai tây Bài học cuôc sống 3
naughtyboy77621 THKK tại Nghệ An: “Lạy trời hãy cho tôi chết trước” Địa chỉ cần giúp 1
naughtyboy77621 Hãy giúp đỡ con tôi để cháu được sống CLB Fireclub 0
bimappk Hãy giúp một gia đình quá thảm thương Địa chỉ cần giúp 2
b3bu_kut3 Hãy yêu nhau đi Nhạc trữ tình 1
Kakalot Hãy trung thực-nguyên tắc quan trọng khi xin việc ! Khởi Nghiệp 0
M Hãy bế em ra khỏi cuộc đời anh! Truyện Ngắn 4
V Hãy cùng nhau bình luận về Ngôn Thừa Húc nèo.... Tin tức 24h 0
O [Thơ văn] Hãy ngủ yên Đà Nẵng của tôi ơi! Văn nghệ Đà Nẵng 2
songbien1506 Hãy nhận biết lỗi cơ bản cua máy tính để tìm hường sữa chữa! Thủ thuật - Mẹo vặt 0
T Cổ tích bây giờ - Hãy hát đi, Ve con! - Hạnh Nguyễn Tủ sách văn học 0
T Mầm ươm - Hãy mở lòng nhé! Tủ sách văn học 0
C [Xã hội] Cẩn thận với hàng bán rong Tin tức 24h 0
C [Kinh tế] Thận trọng với khoản chào cho vay vốn của đối tác nước ngoài Tin tức 24h 0
C [Thể thao] SHB Đà Nẵng: Cẩn thận kẻo... xì! Tin tức 24h 0
mulove Anh em đi sửa xe chú ý cẩn thận bị lừa nhé Tin tức 24h 1
BNN [Sản Phẩm] Cẩn thận khi dùng mật ong cho trẻ nhỏ VIESKY COMPANY 0

Similar threads

Top