Bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh với giá bán thấp(2)-Kho sách trực tuyến

bachsa

Moderator
Nhiều chuyên gia thương hiệu sẽ khuyên bạn rằng: bạn cần có thương hiệu mạnh và do đó bạn không cần phải cạnh tranh bằng giá cả. Chúng tôi cũng không phản đối chuyện này.

Sát thủ khác biệt hóa

Tuy nhiên, chúng tôi không nói với bạn rằng bạn không thể xây dựng một thương hiệu mạnh khi bạn cạnh tranh bằng giá cả.

Amazon.com

Giá rẻ của amazon.com cũng được hình thành từ các lợi thế chi phí mang tính cấu trúc. Để tạo dựng nên một cửa hàng sách, người ta cần phải đầu tư vốn lớn và còn các chi phí cố định đáng kể khác. Sách là sản phẩm cần có số lượng lớn, cần được trưng bày đẹp và không gian lưu trữ. Chính tài năng của Jeff Bezos đã đem cả hiệu sách lên mạng.

Trên thế giới ảo này, người ta có thể trưng bày hàng triệu đầu sách mà không hề phát sinh một loại chi phí cố định nào có thể gây cản trở việc kinh doanh. Và amazon.com cũng ký kết hợp đồng để có thể cung cấp dịch vụ gửi sản phẩm trực tiếp từ nhà xuất bản đến khách hàng, việc này giúp họ tiết kiệm thêm các chi phí tồn kho. Lợi thế chi phí mang tính cấu trúc của amazon.com đã giúp họ vượt lên vị trí đầu tiên trong các cửa hàng bán lẻ sách online, đồng thời cũng là hiệu sách lớn nhất thế giới.

Nếu như chiến lược của Dell là loại bỏ điểm trung gian thì chiến lược của amazon.com lại là tự đưa mình trở thành một hiệu sách ảo và đứng chen vào giữa nhà xuất bản và khách hàng mua sách. Nhưng cả hai thương hiệu này đều đã loại ra những bộ phận cấu thành chi phí trong mô hình kinh doanh của họ, đối với amazon.com thì đó là các cửa hàng sách và kho chứa sách.

Tuy nhiên, cũng như Dell, amazon.com hiện đang sử dụng kênh phân phối rất hiệu quả của chính mình để bán các sản phẩm khác như CD, DVD, VCD … Chúng tôi cho rằng họ vẫn cần tập trung vào sách, bởi vì khi mở rộng dòng sản phẩm kinh doanh thì họ rất chúng tôi sẽ thiếu đi sự tập trung cần thiết và điều này là bất lợi trong dài hạn. Nhưng đó là câu chuyện khác và chúng tôi sẽ kể vào dịp khác.

Southwest Airlines

Ngày nay, hàng không giá rẻ xuất hiện nhiều. Air Asia, Tiger Airways, JetStar Asia và nhiều hãng khác đã tràn ngập thị trường. Nhưng ít người biết rằng tất cả các hãng này đều được hình thành theo mô hình của “ông tổ” Southwest Airlines.

Southwest Airlines do Herb Kellerher sáng lập, đã là một hãng làm ăn có lời trong những năm độc lập. Công ty này được sáp nhập vào năm 1967 và chuyến bay đầu tiên được thực hiện năm 1971. Đây cũng là một thương hiệu mạnh được thiết lập trên nền tảng là giá rẻ, chúng ta cần hiểu rằng nhờ hạ tầng cơ sở tuyệt vời của hãng này mà họ đã có một lợi thế chi phí “bất khả xâm phạm” đối với các hãng hàng không khác của Hoa Kỳ.

Từ lúc ban đầu, Southwest Airlines chỉ có một loại máy bay là Boeing 737, và do đó các chuyên gia của họ rất thuận lợi khi chỉ việc bảo trì một loại máy bay duy nhất. Ngày nay, Southwest Airlines khai thác hơn 500 máy bay Boeing 737 tại 63 thành phố, và việc huấn luyện cho các nhân sự mới cũng dễ dàng hơn: cả người huấn luyện lẫn người được huấn luyện đều chỉ cần tập trung sao cho thành thạo một loại máy bay.

Điều này giúp họ giảm chi phí. Southwest Airlines cũng phục vụ hành khách theo kiểu: đến trước - phục vụ trước, không có việc chỉ định chỗ ngồi trên máy bay. Vậy là cũng không cần có những hệ thống tốn kém cho việc bán vé. Hầu hết các chuyến bay của họ đều không quá 2 giờ đồng hồ nên cũng không cần phục vụ bữa ăn cho hành khách. Máy bay của hãng hạ cánh ở các sân bay nhỏ, chỉ hoạt động tại 30 trong tổng số 50 tiểu bang của nước Mỹ.

Hơn nữa Southwest Airlines bay trực tiếp đến điểm đến mà không đáp xuống các trung tâm (hub) gây tốn kém. Tất cả tạo nên sự tiết kiệm chi phí và đóng góp vào lợi thế chi phí mang tính cấu trúc của hãng. Chính lợi thế này đã đưa Southwest Airlines lên vị trí số 1 thế giới trong lĩnh vực hàng không giá rẻ.

Southwest Airlines cạnh tranh hiệu quả so với nhiều hãng hàng không giá rẻ khác, nhưng khi so sánh với các hãng khác có lịch trình bay và dịch vụ đầy đủ thì sao nhỉ? Trong năm 2006, Southwest Airlines đạt doanh thu 9.1 tỷ US$ và 449 triệu US$ lợi nhuận (5.5%).

Trong khi đó, từ 2004 đến 2006, Continental Airlines có tổng doanh thu là 34.2 tỷ US$ và báo cáo lỗ 134 triệu US$ . Mặc dù hãng này đã nỗ lực tăng lợi nhuận lên 343 triệu US$ với doanh thu 13.1 tỷ US$ trong năm 2006 thì tỷ suất lợi nhuận biên của họ cũng chỉ là 2.6%, tức chưa bằng một nửa của Southwest Airlines.

Còn United Airlines có tổng doanh thu (từ vận hành) là 53.1 tỷ US$ và lỗ (trong vận hành) là 626 triệu US$ trong giai đoạn 2004 – 2006.

Tình trạng của Delta Airlines còn đáng sợ hơn: họ đã tính toán rằng mức lỗ lũy tiến trong giai đoạn này là 15.2 tỷ US$!

Nếu xem xét tình trạng của các hãng hàng không Hoa Kỳ khác thì chúng ta đều có thể nhận định rằng Southwest Airlines đã hoạt động rất tốt, nhờ những lợi thế chi phí mang tính cấu trúc này.

Toyota

Toyota là một trong những công ty xe hơi thành công nhất trên toàn thế giới. Họ đã qua mặt Genral Motors để trở thành thương hiệu đứng đầu khi xét về số lượng sản phẩm được bán ra. Nhưng ngay cả trong quá khứ, khi Toyota chỉ xếp thứ 3 sau General Motors và Ford thì họ cũng đã có lợi nhuận hấp dẫn hơn cả tổng lợi nhuận của hai hãng xe Hoa Kỳ này cộng lại.

Trong báo cáo cuối năm tài chính ngày 31-3-2007, Toyota có doanh thu 202.9 tỷ US$ và lợi nhuận ròng là 13.9 tỷ, đạt tỷ suất 6.9% . General Motors lại báo cáo năm tài chính này (31-12-2006) với doanh thu 207.3 tỷ US$ - cao hơn Toyota - nhưng công ty này chịu lỗ 2 tỷ US$ . Còn Ford trong báo cáo cuối tháng 12-2006 cho thấy doanh thu 160.1 tỷ US$ và chịu lỗ 12.6 tỷ .

Hãy nhìn nhận vấn đề theo một hướng khác. Tính đến thời điểm 4 giờ chiều (theo giờ miền Đông Hoa Kỳ) ngày 14-12-2007 giá cổ phiếu của General Motors là 26.52US$, và tổng giá trị cổ phiếu của họ là 15 tỷ US$. Cùng thời điểm này thì giá cổ phiếu của Ford là 6.90US$ và tổng giá trị cổ phiếu là 12.9 tỷ, còn giá của cổ phiếu Toyota là 106.3US$ với tổng giá trị cổ phiếu đạt 383.7 tỷ US$. Ngay cả thương hiệu lừng danh Google (tổng giá trị cổ phiếu đạt 215.9 tỷ US$) cũng không thể so sánh được với Toyota! Điều này có nghĩa là giá trị của Toyota gấp gần 18 lần so với General Motors và Ford cộng lại.

Thành công của Toyota là nhờ vào sản phẩm xe hơi phổ thông nhưng có chất lượng cao, giá rẻ, xuất phát từ lợi thế chi phí mang tính cấu trúc của họ. Có thể tin rằng bạn đã nghe nói đến dây chuyền sản xuất Kanban nổi tiếng với JIT (just-in-time) của Toyota. Rất nhiều công ty trên toàn thế giới, cả những công ty không hoạt động trong lĩnh vực xe hơi, đã học hỏi mô hình này của Toyota.

Hệ thống này được thiết kế nhằm đảm bảo chỉ đem các bộ phận đến dây chuyền lắp ráp khi có nhu cầu đúng, giúp Toyota giảm thiếu chi phí tồn kho và thời gian lắp ráp cho mỗi sản phẩm, từ đó giúp tiết kiệm tổng chi phí.

Với lợi thế chi phí mang tính cấu trúc này, Toyota có thể sản xuất xe hơi ngay tại những địa bàn đắt đỏ nhất như Nhật Bản mà vẫn bán được sản phẩm với giá rất cạnh tranh.

Bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh với giá bán thấp(tt)

JACKY TAI - WILSON CHEW
Nguồn: Maxreading
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
P Bạn có thể kiếm được bao nhiêu khi chơi bằng tiền thật trong sòng bạc trực tuyến? NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 0
bachsa Bạn hoàn toàn có thể làm được! Bỏ thuốc lá trong 5 ngày Kinh nghiệm - Chia sẻ 0
bachsa Làm thế nào để bạn có thể đảm bảo dịch vụ tốt tương đương?-Kho sách trực tuyến Xây dựng thương hiệu 0
bachsa Bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh với giá bán thấp(3)-Kho sách trực tuyến Xây dựng thương hiệu 0
bachsa Bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh với giá bán thấp-Kho sách trực tuyến Xây dựng thương hiệu 0
rcp Font chữ - Có thể bạn chưa biết? Software 0
naughtyboy77621 Hoàng Anh Gia Lai - Có thể bạn chưa biết Khởi Nghiệp 0
T Đọc Bài Viết Này Trước Khi Bạn Có Ý Định Đi Du Lịch Tin tức 24h 0
G Mình có 2 vé du lịch đi Cần Thơ-Cà Mau cuối tháng 9 bận k đi được, bạn nào cần ib mình để lại với Tin tức 24h 3
R Bạn có động cơ để thành công trong công việc? Nghệ thuật sống 0
BNN [Marketing] Bạn có biết mọi người đang ở đâu và làm gì trên mạng không? Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Marketing đang thay đổi, bạn có sẵn sàng chưa? Xây dựng thương hiệu 0
F Bạn có VỐN Khởi Nghiệp chưa ! Khởi Nghiệp 3
O Đầu tư chứng khoán, bạn có muốn tham gia? Chứng khoán Đà Nẵng 2
O Tôi không biết bạn là ai..không biết nhìn bạn như nào..vì có lẽ tôi và bạn vẫn l Vùng miền khác 0
BNN [Sự kiện] Bạn đã có chỗ xem lễ hội pháo hoa Đà Nẵng? Tin tức 24h 9
bachsa Pug - Người bạn hiền có bộ mặt dễ thương Kho download khác 1
naughtyboy77621 Kết nối yêu thương - Bạn có phải là người lãng mạn không thế ? Quà tặng Âm nhạc 0
Viết Sang Bạn sẽ chọn gì: tình yêu, thành công hay sự giàu có? Nghệ thuật sống 9
BNN Bạn có biết: Hò Ba Lý Quảng Nam? Quảng Nam quê mình 3
L Luân hồi và tiền kiếp là có thật đấy các bạn a... Bói toán - Phong thủy 0
phiung Thử Trình Duyệt Vius Của Bạn Có Đủ Mạnh Không ? Thủ thuật - Mẹo vặt 0
[N]ấm [DIY]Handmade len toàn tập (dành cho bạn nào có ý định mở shop onl nha ) Kinh nghiệm - Chia sẻ 7
J Bạn có biết "Tình yêu màu gì ?" ( Tập truyện ) Tiểu Thuyết 6
Kakalot Để có công việc bạn mơ ước ! Khởi Nghiệp 0
E Bạn có thực sự mong muốn làm… Sếp? Thư viện - Sổ tay 0
binho243 Thử dịch nhé các bạn - Bài dịch hay nhất sẽ có phần quà do Rcp ôm hận tài trợ Heart Talk 50
bimappk Độ phản xạ thần kinh của bạn có tốt không Video-Clip vui 2
N Bạn có sai lầm trong kinh doanh? Khởi Nghiệp 0
H Bạn có biết địa chỉ dạy học nấu ăn tại Đà Nẵng? help me....please! Các Địa Chỉ Khác 3
T Sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn: Nhà mới hay nhà cũ Du lịch - Mua sắm 0
XayDung3c Mẫu thiết kế nhà cấp 4 Đà Nẵng đẹp bạn nên quan tâm Website - Blog 0
T Nhà Thầu Xây Dựng Tại Đà Nẵng, chổ nào uy tín các bạn? Tin dịch vụ 0
G Du Lịch Đà Nẵng Lễ 30/4 và 1/5 nên đi đâu chơi các bạn? Du lịch Đà Nẵng 4
X Mình sẽ đăng bài tin mới hàng ngày, mong các bạn ủng hộ Kiến thức kinh doanh 1
P [Hà Nội] Những điểm hấp dẫn của Feliz Homes giúp bạn cảm thấy thoải mái Nhà đất Đà Nẵng 0
H [Việc Làm] 5 lợi ích bạn sẽ nhận được khi làm tiếp thị liên kết trong năm nay[/b] Website - Blog 1
H [Khác] Tiếp thị liên kết cho Accesstrade - Những quy trình kiếm tiền bạn cần biết[/b] Website - Blog 0
D Dịch Vụ Đăng Ký Nhãn Hiệu Tại Đà Nẵng, ở đâu uy tín các bạn? Tin dịch vụ 11
A [Phần mềm] Bí kíp giúp bạn thu hàng trăm đơn hàng từ phương pháp nuôi fanpage Website - Blog 0
A [Phần mềm] Tuyệt chiêu giúp bạn kinh doanh trên facebook hiệu quả Website - Blog 0
Q Những sự cố làm mất dữ liệu trên ổ cứng của bạn Máy tính - Điện thoại 0
M [Sản Phẩm] Kinh nghiệm mua sắm tại Hongkong bạn nên biết Website - Blog 0
V Tại sao tỷ lệ khách hàng chốt căn hộ của bạn không cao? Du lịch - Mua sắm 1
T Tìm hiểu VỀ 8LIVE LÀ NHÀ CÁI TRUNG GIAN hàng đầu CHÂU Á MÀ các bạn CẦN BIẾT[ Du lịch - Mua sắm 0
noithattrieugia [Sản Phẩm] Thiết kế tủ bếp tông màu tím đầy lãng mạn cho không gian bếp nhà bạn QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
N Nhờ các bạn dịch giúp CLB Tiếng Trung 0
C [Xã hội] Kiến trúc ĐN, những điều bạn chưa biết? Tin tức 24h 7
C [Xã hội] Người "bị" bạn nhờ hiếp dâm vợ lên tiếng Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Chồng nhờ bạn… hiếp dâm vợ Tin tức 24h 2

Similar threads

Top