Congvien_it
Moderator
THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ DỰ ÁN NÚT GIAO THÔNG NGÃ BA HUẾ
Báo Công an TP Đà Nẵng số ra ngày 25-3-2011 đã đăng tin “Đã chọn phương án xây dựng nút giao thông Ngã ba Huế”. Sau khi số báo này phát hành, Tòa soạn Báo Công an TP Đà Nẵng nhận được nhiều ý kiến của độc giả mong muốn được biết chi tiết về dự án này.
Báo Công an TPĐN tiếp tục đăng tải những thông tin chi tiết về dự án nút giao thông Ngã ba Huế. Mời các bạn đón đọc...

Mô hình phương án được chọn của Cty CP tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (Vnam).
Phương án được chọn với mô hình nút giao thông (GT) lập thể hình xuyến kết hợp cầu vượt gồm 3 tầng: Tầng mặt đất cho các nhánh rẽ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến tròn trên cao với các nhánh rẽ; cầu vượt tầng 2 cho hướng ưu tiên từ Huế vào trung tâm TP và ngược lại; tổ chức cho bộ hành và xe thô sơ bằng kết cấu hầm chui.
Phương án này với các chỉ tiêu về an toàn: xuất hiện tách nhập làn cùng chiều trên vòng xuyến làm hạn chế tốc độ dòng xe lưu thông; chỉ tiêu thông thoáng: không có các xung đột trái chiều, không có xung đột tách nhập làn với các hướng rẽ khác; chỉ tiêu hiệu quả: đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra theo yêu cầu của các tiêu chuẩn thiết kế, có kết cấu cầu cạn là chủ yếu vì vậy kỹ thuật thi công đơn giản và giá thành rẻ; chỉ tiêu mỹ quan: hình ảnh kiến trúc đẹp, hài hòa, nút GT đơn giản, các phương tiện tham gia GT dễ nhận biết hướng đi, cấu tạo hợp lý. Với phương án này thì tính sơ bộ GPMB là 23.162m2, tổng mức đầu tư dự kiến là 1.765 tỷ đồng.
Theo đó, phạm vi đấu nối tổ chức GT với GT của khu vực là việc tổ chức GT kết nối với GT khu vực cho các tuyến đường tại các điểm giao ngã ba, ngã tư gần nhất, cụ thể: với đường Trường Chinh thì đấu nối TCGT tại ngã ba cách tim nút là 600m, với đường Tôn Đức Thắng đấu nối TCGT tại ngã tư cách tim nút là 500m, với đường Điện Biên Phủ đấu nối TCGT tại ngã tư cách tim nút là 600m (ngã tư tượng đài Mẹ Nhu), với đường Trục 1 Tây Bắc đấu nối TCGT tại ngã ba cách tim nút là 500m. Với các đường nhỏ từ các khu dân cư, đấu nối trực tiếp vào các đường bộ gom 2 bên các cầu. Người đi bộ và xe thô sơ được tổ chức đi vào hầm bộ hành tại khu vực nút giao.

Cty Tư vấn thiết kế GTVT đang thuyết trình phương án được chọn của mình tại buổi báo cáo đầu kỳ dự án xây dựng nút GT Ngã ba Huế với Sở GTVT Đà Nẵng.
Phạm vi thiết kế công trình, với đường Trường Chinh dự án kéo dài dự kiến khoảng 270m, độ mở rộng theo phương ngang so với chỉ giới đường đỏ về phía không có đường sắt khoảng 8m, riêng phần vòng xuyến chỗ mở rộng lớn nhất là xấp xỉ 30m. Đối với đường Tôn Đức Thắng, dự án kéo dài dự kiến khoảng 360m, độ mở rộng theo phương ngang so với chỉ giới đường đỏ về mỗi phía khoảng 13m; riêng phần vòng xuyến chỗ mở rộng lớn nhất là xấp xỉ 6m. Đối với đường Điện Biên Phủ, dự án kéo dài dự kiến khoảng 270m, độ mở rộng theo phương ngang so với chỉ giới đường đỏ về mỗi phía khoảng 7m; riêng phần vòng xuyến chỗ mở rộng lớn nhất là xấp xỉ 30m. Đối với đường Trụ 1 Tây Bắc, dự án kéo dài dự kiến khoảng 220m, đáp ứng chỉ giới đường đỏ; riêng phần vòng xuyến chỗ mở rộng lớn nhất là xấp xỉ 30m.
Về phương án kết cấu, cầu vượt tầng 1: các nhánh cầu nối vào vòng xuyến; các cầu nhánh nối vào vòng xuyến có khẩu độ nhịp 30m cho đoạn dầm cong và 35m cho các đoạn dầm thẳng được cấu tạo thành các nhịp bản rỗng BTCT DƯL liên tục với mặt cắt ngang dầm. Phương án cho cầu vượt tầng 2: sơ đồ nhịp 7x 35m + 2x 55m + 7x 35m với nhịp cầu dẫn 2 đầu với sơ đồ 7x 35m là cầu nhịp bản rỗng BTCT DƯL liên tục. Phương án cho cầu vượt vòng xuyến được chia thành các liên với các sơ đồ cầu liên tục: 3x 30m +4x 30m + 3x 30m + 4x 30m, là nhịp bản rỗng BTCT DƯL liên tục. Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 4 năm (từ 2011 đến 2014).
Đặng Dương(Theo cadn)