[Thương hiệu] Phản ứng của thương hiệu trước biến động

BNN

Hỏa Sơn
Phản ứng của thương hiệu trước biến động

Thương hiệu có nhiều cách thích nghi với những thay đổi trong hành vi và xu hướng tiêu dùng. Trong ấn bản số 16 của AnxietyIndex quý I/2009, JWT đã thống kê được khơn 100 cách phản ứng của thương hiệu với suy thoái kinh tế.

Có thể chia thành 6 kiểu phản ứng chính: lạc quan, hài hước, tinh thần dân tộc, hoài niệm, trao quyền cho người tiêu dùng và giá trị/giá thành (một số phương pháp này có giao thoa với nhau).

Lạc quan

Trong giai đoạn khủng hoảng, người ta học cách sống cùng với mất mát (mất việc, nhà cửa, tiền tiết kiệm…) và rủi ro, điều này khiến họ nhạy cảm hơn với những điều thiết yếu nhất. Ví như trong cơn khốn cùng, người ta bắt đầu tự vấn ý nghĩa của cuộc sống. Thương hiệu cũng tham gia vào quá trình này bằng cách động viên tinh thần người tiêu dùng. Ở Tây Ban Nha, Coca-Cola có chiến dịch “Open Happiness” – một cách lý giải ý nghĩa cuộc sống qua ý tưởng “Bạn sẽ nói gì với một em bé vừa chào đời trong hoàn cảnh ngày nay?” Khi thời thế đổi thay, Coca-Cola nhắc chúng ta nhớ rằng vẫn còn hy vọng cho tương lai.

Ngoài ra còn có 2 trường hợp rất hay về việc động viên tinh thần người tiêu dùng được áp dụng ở Argentina, sau khi nước này trả qua giai đoạn thất nghiệp tồi tệ nhất, lạm phát tăng cao và xã hội bất ổn. Đầu tiên là bia Quilmes với đoạn phim sôi động về FIFA World Cup 2002 quy tụ dàn sao trong đội tuyển quốc gia cổ vũ cho đất nước, vận động mọi người dân cùng nhau chung sức vượt qua khủng hoảng. Sau đó, năm 2003, Aerolineas tung ra chiến dịch dùng ý tưởng “tinh thần Argentina” như một yếu tố nối kết xã hội.

Hài hước

Thương hiệu cũng có nhiều cách trào phúng về đề tài khủng hoảng nhằm khiến khách hàng quên đi phần nào tình trạng bi đát, một số thương hiệu thành công (như Jet Blue châm biếm những người có vẻ như là ‘thủ phạm’ chính gây ra khủng hoảng tài chính), và cũng có không ít trò đùa nhạt nhẽo (như Manhattan Mini Storage tìm cách đố chữ để thuyết phục người khác nên thắt lưng buộc bụng).

Tinh thần dân tộc

Nhiều thương hiệu chọn cách nhấn mạnh vào chuyển biến tích cực của nền kinh tế nếu khách hàng chọn thương hiệu. Như thương hiệu ô tô tiêu biểu ở Úc – Holden: Với câu tagline “Times are a bit tough. But Australians and Holden are tougher” (Thời điểm khó khăn nhưng người Úc và Holden vẫn bền gan vững chí), thương hiệu này tìm cách đánh động tinh thần dân tộc nhằm thu hút cảm tình từ người tiêu dùng Úc. Trong một TVC khác, một người bán xe Chevrolet đã so sánh Toyota và GM, nhấn mạnh rằng 97.5% xe GM được bán ở Mỹ đều được sản xuất ở ngay chính nước Mỹ so với 53.6% của Toyota, ông ta kết thúc đoạn quảng cáo bằng lời kêu gọi “Consider America’s jobs. Consider America’s future.” (Hãy nghĩ đến việc làm cho cả nước Mỹ. Hãy nghĩ đến tương lai nước Mỹ.)

Hoài niệm

Hoàn cảnh biến động và tinh thần hoài cổ thường sánh đôi với nhau – khi thời thế khó khăn, người ta thường tự nhiên tìm an ủi trong ký ức về một quá khứ yên bình hơn. Vì thế, những thương hiệu như Trix của Genreal Mills và Cocoa Puffs ở Mỹ hay Heinz ở Anh đều quay ngược bánh xe thời gian. Kết hợp hài hòa giữa một chút dí dỏm và một chút hoài cổ, một quảng cáo của nhãn nước giải khác L&P của New Zealand khiến người xem thích thú với hình ảnh L&P dẫn dắt những quả Kiwi qua một mùa hè trẻ thơ đầy thi vị trước khi khép lại bằng lời nhắc nhở nhẹ nhàng “You were there, so was L&P”.

Trao quyền cho khách hàng

Thương hiệu mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn (kế hoạch thanh toán linh động, hàng hóa nhiều kích cỡ, v.v.), khiến họ cảm thấy mình có nhiều quyền lực hơn. NatWest ở Anh luôn nhấn mạnh đến dịch vụ tư vấn tài chính MoneySense của mình và E*Trade’s ở Mỹ dùng hình ảnh trẻ em đang nói chuyện đế thừa nhận suy thoái, kế hoạch 401K và thúc giục người dân hãy “tự chủ hơn”.

Giá thành và Giá trị

Khi khách hàng không ngừng đánh giá giá trị trong nền kinh tế biến động, lẽ thường tình, phần lớn mọi kế hoạch đối phó khủng hoảng thường liên quan đến giá trị và giá thành. Mọi doanh nghiệp từ hàng không, đến thức ănh nhanh, bán lẻ, xe hơi, và hàng tiêu dùng và cả bất động sản đều tung ra những chiến dịch khuyến mãi về giá, tiết kiệm hoặc giảm giá và cả những thông điệp về giá trị hay “chất lượng không đổi, giá lại rẻ hơn” để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng trong cơn khủng hoảng.

Phương pháp nghiên cứu

Ấn bảng số 16 của JWT AnxietyIndex được thu thập dữ liệu từ tháng 2-3/2009 qua SONAR, công cụ nghiên cứu trự tuyến độc quyền của JWT. Bản khảo sát trực tuyến thu nhận ý kiến của 1065 người Mỹ, 1004 người Anh, 992 người Canada, 983 người Úc, 500 người Brazil, 500 người Nhật, 503 người Nga và 203 người Tây Ban Nha. Dữ liệu được đo lường dựa trên độ tuổi, giới tính, thu nhập hộ gia đình theo thống kê dân số của chính phủ.

Theo Brand Strategy Insider
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
T Phản ứng hết sức vô lý của TQ khi không quân VN tuần tra Trường Sa. Tin tức 24h 2
T Hiện trạng các lò phản ứng tại 2 nhà máy điện Fukushima Tin tức 24h 0
bachsa Viêm khớp phản ứng - Nguyên nhân gây bệnh, cách phòng ngừa và điều trị Kinh nghiệm - Chia sẻ 0
C [Thế giới] Campuchia: biểu tình phản đối việc lãnh tụ phe đối lập vu khống Việt Nam Tin tức 24h 0
T [Quy hoạch] Phản Ánh Của Dư Luận Về Dự Án Treo Làng Đại Học Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
T [Đà Nẵng] Đà Nẵng sẽ ra Nghị quyết phản đối việc lập 'thành phố Tam Sa' Tin tức 24h 0
D "Biểu tình phản đối Trung Quốc mang tính chất yêu nước" NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 4
BNN [Quảng cáo] Quảng cáo 'phản chủ' của những thương hiệu danh tiếng Marketing 0
T Nga phản đối Mỹ sát hại ông Gaddafi và người thân Tin tức 24h 0
C Sevilla hồi sinh?: Muốn phản công, phải phòng thủ Tin Thể thao 24h 0
bachsa [Điều hành] Cách hành xử khi cấp dưới công khai phản đối bạn (*) Quản lý - Điều hành 0
bachsa [Sổ tay] Cho và nhận thông tin phản hồi - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
Q VNBA phản đối xếp hạng tín nhiệm ngân hàng Tin tức 24h 0
bachsa Việt Nam phản đối Trung Quốc lập ủy ban thôn đảo ở Hoàng Sa Tin tức 24h 1
Kakalot Xe đạp với động cơ phản lực Tin tức 24h 1
samurai Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng2009 vẫn tồn đọng nhiều vấn đề gây phản cảm Tin tức 24h 0
bimappk Độ phản xạ thần kinh của bạn có tốt không Video-Clip vui 2
V Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR trong du lịch QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
V Mở cửa doanh nghiệp 24/7 bằng ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
H Những cách khóa vân tay bằng ứng dụng trên Android CLB TIN HỌC 0
V Ứng dụng thực tế ảo 3d vào thương mại điện tử Nhà đất Đà Nẵng 0
V [Dịch Vụ] Ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào ngành Bất động sản QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
V Ứng dụng công nghệ trong các ngành dịch vụ Du lịch - Mua sắm 0
V Ứng dụng của của 360 VR Tour - Sa bàn ảo Du lịch - Mua sắm 0
Q Tháp giải nhiệt nước Tashin 8RT: Thông tin chi tiết và ứng dụng Máy móc - Thiết bị 0
V Ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào du lịch trong mùa Covid 19 Du lịch - Mua sắm 0
Q Cung ứng việc làm & nhân lực sử dụng tiếng Hoa mọi ngành nghề CLB Tiếng Trung 0
rcp [Tin tức] Ngành công nghiệp tiền tỷ của ứng dụng nhắn tin miễn phí KINH DOANH & ĐẦU TƯ 0
C [Môi trường] Hiệu ứng tích cực mô hình sinh thái ECO-ACTION 21 Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Cụ Hồ và ứng xử thông minh của văn hóa phương Đông Tin tức 24h 0
C [Công nghệ] Robocon và những ứng dụng công nghệ thực tiễn Tin tức 24h 0
C [Công nghệ] Đà Nẵng dẫn đầu về mức độ ứng dụng CNTT Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Độc đáo hiệu ứng chiếu sáng cầu rồng Tin tức 24h 2
C [Công nghệ] Ứng dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm Tin tức 24h 0
C Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt, Đà Nẵng Ảnh sáng tác của TV 3
C [Xã hội] Doanh nghiệp ứng tiền rồi “xù” dự án Tin tức 24h 0
C [Giáo dục] Dạy con ứng xử trong ngày Tết Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Hững chuyến ô-tô ứng cứu khách bị nhồi nhét đầu tiên Tin tức 24h 0
BNN [Quảng cáo] 10 cách xây dựng thông điệp thương hiệu tạo hiệu ứng tình cảm cao Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] Sáng tạo trong ứng dụng mã QR Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Bài học về ứng dụng mobile marketing ở Việt Nam Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Điều hành] Nhất hô, bá ứng Tổng quát thương hiệu 0
Viết Sang Giải pháp thay thế cho các ứng dụng kém cỏi của Windows 8 Thủ thuật - Mẹo vặt 0
Viết Sang Vì sao Windows 64-bit lại cần thư mục riêng để chứa ứng dụng 32-bit? Hỏi đáp Tin học 0
BNN [Môi trường] Pháp hỗ trợ Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu Tin tức 24h 0
rcp [Công nghệ] “Ứng dụng triệu đô” của 2 nhà sáng lập gốc Việt sắp bị “khai tử” Tin tức 24h 1
ss50danang Hưởng ứng năm ATGT và tháng ATGT NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 0
rcp [Sự kiện] Ứng viên hoa hậu Việt Nam khuấy động biển Đà Nẵng Tin tức 24h 0
M [Nhà Đất] Cài đặt ứng dụngphần mềm cho điện thoại tại nhà QUẢNG CÁO - RAO VẶT 5
BNN [Công nghệ] Đà Nẵng - Thành phố ứng dụng CNTT hiệu quả nhất Tin tức 24h 1

Similar threads

Top