[Marketing] Bài học về ứng dụng mobile marketing ở Việt Nam

BNN

Hỏa Sơn
Bài học về ứng dụng mobile marketing ở Việt Nam

Hơn 300 người làm marketing, chuyên viên nghiên cứu thị trường và chủ doanh nghiệp Việt Nam đã đến tham dự Diễn đàn Mobile marketing Toàn cầu lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam trong ngày 25/10 vừa qua.

Theo các diễn giả là đại diện cho các thương hiệu đã gặt hái được nhiều thành công với mobile marketing (MM) trên thế giới, Việt Nam với hơn 165 triệu thuê bao điện thoại là một thị trường rất tiềm năng để phát triển MM. Tuy nhiên, chúng ta không thể áp dụng một cách cứng nhắc MM, mà phải biết vận dụng khéo léo những bài học phù hợp với thói quen tiêu dùng và văn hóa của người Việt. Dưới đây là những đúc kết từ diễn đàn này.

Những bài học từ mobile marketing thế giới

Nhờ tận dụng những thế mạnh của MM, nổi bật là khả năng tương tác cao với người tiêu dùng, nhắm đúng được khách hàng mục tiêu, tỷ lệ phản ứng cao hơn so với các kênh tiếp thị truyền thống trực tiếp, đồng thời phát huy được khả năng sáng tạo tối đa từ những thông điệp chuyển đến người tiêu dùng, nhiều thương hiệu trên thế giới đã đạt được thành công khá mỹ mãn trong các chiến dịch MM, điển hình là Heineken, BMW, Coca-Cola, McDonald’s, Vietjet Air, Unilever, P&G… Từ những thành công đó, tại diễn đàn WMM, các diễn giả đã cung cấp cho những người tham dự một số bài học hữu ích trong việc ứng dụng MM.

Thứ nhất, người làm MM phải hiểu đúng vai trò của điện thoại di động khi thực hiện chiến dịch của mình (xem bộ phim, chơi game, showroom giới thiệu sản phẩm, diễn đàn trao đổi thông tin…). Quảng cáo trên di động không chỉ đơn thuần là việc gửi tin nhắn quảng cáo, mà còn cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới, chương trình khuyến mãi, tổ chức chương trình bình chọn, tổ chức showroom trên thiết bị di động hay các ứng dụng giải trí trên thiết bị di động. Kinh nghiệm cho thấy, để đạt kết quả với đối tượng khách hàng trẻ tuổi, MM có thể được xây dựng liên kết với các trò chơi điện tử, các trang mạng xã hội và hai lĩnh vực hoạt động được nhiều người yêu thích nhất là âm nhạc và thể thao.

Thứ hai, làm MM phải đúng thời điểm. Việc nắm rõ được hoàn cảnh thực tế của khách hàng, cách thức khách hàng phản ứng và hành động trong những tình huống cụ thể khi thực hiện chiến dịch MM là rất quan trọng. Thời điểm này có thể là lúc mọi người nhàn rỗi nhất, lúc họ muốn có cái để giết thời gian, thời điểm bắt đầu mùa du lịch, mùa bóng đá…

Thứ ba, khuyến khích khách hàng tham gia vào việc sáng tạo và truyền tải nội dung MM phải làm sao để họ cảm thấy hào hứng và thú vị, từ đó thúc đẩy họ phản hồi và tương tác ngay, đồng thời tạo ra sự lan tỏa trong cộng đồng.

Thứ tư, MM nên được thực hiện kết hợp đồng bộ với các kênh tiếp thị khác trong một chiến lược marketing tổng thể. MM tác động nhanh chóng đến nhận thức của người tiêu dùng, đồng thời bổ trợ, giảm chi phí truyền thông cho các kênh khác, lại còn thêm các chức năng tương tác, theo dõi và cá nhân hóa vào các phương tiện truyền thông khác như truyền hình, in ấn, bảng điện tử… Hầu hết các chiến lược MM trên thế giới đã thành công nhờ sự phối hợp hợp lý và chặt chẽ này.

Một số lưu ý khi thực hiện MM tại Việt Nam

Ford Việt Nam đã ứng dụng MM vào chiến dịch giới thiệu dòng xe Ford Ranger từ ngày 15/2 đến 15/4/2012 với các trang mạng (mobile site), các mục quảng cáo (mobile ads) và tin nhắn. Trang web http://www.ranger2012.vn với nhiều tính năng như xem video, xem gallery, thử xe, chọn màu xe, đăng ký lái thử đã có 220 ngàn lượt truy cập trong hai tháng (13-6 đến 13-8). Đã có 135 ngàn người ghé thăm website và 1.100 khách hàng tiềm năng nhờ tư vấn trực tiếp. Thử nghiệm trên đặt ra một số lưu ý cho các chuyên gia marketing trong việc ứng dụng kênh tiếp thị mới như sau:

Cơ sở pháp lý và hạ tầng công nghệ ở nước ta đã có những bước tiến đáng kể để tạo cơ sở thuận lợi cho các doanh nghiệp tiến hành MM, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Các nghị định, thông tư về chống thư rác cũng như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã thiết lập một hành lang pháp lý khá toàn diện cho hoạt động MM. Bên cạnh đó, việc phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cùng với việc số lượng người sử dụng smartphone ngày càng nhiều sẽ cho phép người dùng sử dụng rành rẽ các chức năng như MMS, WAP, mã vạch 2D… Tuy nhiên, do tình trạng tin nhắn rác còn phổ biến, vẫn còn khá nhiều người tiêu dùng chưa có những phản ứng tích cực với MM.

Ngoài nhiều yếu tố có ảnh hưởng khác như phải có định hướng và có kế hoạch cụ thể, xác định được nhà cung cấp dịch vụ nội dung (CP) và có sự sáng tạo về mặt nội dung để hấp dẫn và thu hút khách hàng, thì để một chiến dịch quảng cáo trên mobile đạt được hiệu quả cần thiết, các doanh nghiệp phải luôn luôn học hỏi và cập nhật về MM để tìm hiểu thói quen tiêu dùng truyền thông của khách hàng trên các vùng miền, loại điện thoại mà đối tượng sử dụng, thời gian truy cập internet, cách tiếp cận nội dung và dự đoán phản ứng của họ…

Một phần không kém quan trọng tạo nên sự thành công của MM là dịch vụ thực hiện chiến dịch tiếp thị trên điện thoại. Hiện nay, SoSmart – một trong những dịch vụ Mobile Ad Network – được đánh giá là giải pháp hợp lý dành cho các doanh nghiệp Việt Nam khi muốn xây dựng chiến dịch MM. Dịch vụ này hiện đang cung cấp một mạng lưới quảng cáo trên điện thoại lớn nhất với gần 200 nhà phân phối quảng cáo hàng đầu, thuộc tất cả các lĩnh vực, từ tin tức, giải trí đến công nghệ mới… Các ứng dụng phát triển của SoSmart tập trung chủ yếu vào các hệ điều hành iOS, Android, Java và một số hệ điều hành khác như Symbian, RIM, Windows. Các công cụ tương tác trong ứng dụng gồm có SMS/MMS, Bluetooth, Qrcode, Barcode, Augmented Reality (AR), IVR, Call.

Theo DNSG
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Thương hiệu] 4 bài học về truyền thông xã hội năm 2011 Tổng quát thương hiệu 0
degiocuondi [Ý tưởng] Một bài học về việc bán hàng Thư viện - Sổ tay 0
T Bí quyết bài trí bàn học theo phong thủy để giúp con học tập tốt Du lịch - Mua sắm 0
C [Giáo dục] Có nên 'Không xử lý học sinh chép bài thi tốt nghiệp' Tin tức 24h 0
C [Xã hội] 5 bài học đau đớn vì sự "vô tâm" trong quy hoạch giao thông Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Bài học dân gian cho những cây cầu tuổi thọ ngắn Tin tức 24h 0
C [Thương hiệu] 5 bài học từ thương hiệu trăm tuổi IBM Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bài học khi đặt tên thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Định vị thương hiệu - Bài học từ 7up Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 9 bài học digital marketing từ những thương hiệu xã hội hàng đầu Xây dựng thương hiệu 0
Viết Sang [Bài tập Java] Class học sinh kế thừa Class người Java 8
BNN [Tùy bút] Nguyễn Bá Thanh trong bài văn thi đại học như thế nào? Viết về Đà Nẵng 0
rcp [Thương hiệu] Bán thương hiệu cho nước ngoài: những bài học đắt giá KINH DOANH & ĐẦU TƯ 0
C Những bài học không bao giờ được quên trong quảng cáo Thủ thuật - Mẹo vặt 0
C Những bài học không bao giờ được quên trong quảng cáo Marketing 1
van_tram Bài học làm người Bài học cuôc sống 1
H Bài học từ người bán bánh mì... Bài học cuôc sống 0
bachsa Những bài học từ người mẹ Bài học cuôc sống 0
Y Quy hoạch đô thị: Bài học kinh nghiệm từ Đà Nẵng Tin tức 24h 0
binho243 [Sổ tay] Bài học mua sắm: 'Con kiến' kiện 'chay' Thư viện - Sổ tay 0
samurai Những bài học không bao giờ cũ cho Doanh Nhân trẻ Khởi Nghiệp 0
M Bài Học Yêu Thương Bài học cuôc sống 16
samurai Phương Pháp Giải Bài Tập Hóa Học Hữu Cơ Kiến thức phổ thông 0
bimappk Nội quy CLB tin học-Xin vui lòng đọc kỹ trước khi post bài Thủ thuật - Mẹo vặt 0
bimappk Nội quy CLB tin học-Xin vui lòng đọc kỹ trước khi post bài Software 0
J Bài Học Của Chú Rùa! Kho download khác 0
T Đọc Bài Viết Này Trước Khi Bạn Có Ý Định Đi Du Lịch Tin tức 24h 0
T Hãy Xem Bài Viết Này Trước Khi Đi Đà Lạt Tin tức 24h 0
X Mình sẽ đăng bài tin mới hàng ngày, mong các bạn ủng hộ Kiến thức kinh doanh 1
T [Tin tức] Sòng bài W88 online đỉnh cao 2020 KINH DOANH & ĐẦU TƯ 0
Q Những bài hát hay về Đà Nẵng Văn nghệ Đà Nẵng 0
K Hướng dẫn cách viết bài trên wikipedia Thủ thuật - Mẹo vặt 2
Q Cư dân mạng "sục sôi" với bài thơ "Thực trạng sinh viên ra trường" Tin tức 24h 0
N 7 Bí quyết chinh phục bài thi TOEIC Lời Khuyên Chung 0
C [Xã hội] Silver Shores Đà Nẵng xin thêm bàn chia bài Tin tức 24h 0
P Tìm bài hát Đà Nẵng xuân về Văn nghệ Đà Nẵng 2
C [Sức khỏe] 10 bài thuốc từ mứt Tết truyền thống có tác dụng trị bệnh Tin tức 24h 0
BNN "Lò" SHB Đà Nẵng - Bài bản trên đôi chân vững vàng Tin Thể thao 24h 0
M Bài tây nhựa royal cao cấp và siêu cao cấp - 100% plastic Du lịch - Mua sắm 7
rcp [Sự kiện] Bị mất trộm cả ngàn USD trên chuyến bay Vietnam Airlines Hongkong-Nội Bài Tin tức 24h 0
saxagifts Bài hát Shadow Of The Day (Linkin Park Piano Acoustic Cover) Nhạc ngoại 0
W Download hàng triệu bài hát MP3 chất lượng cao miễn phí Thủ thuật - Mẹo vặt 1
T Họ có thể giết chết tôi vì bài báo đó! Âm nhạc 4
C Đức vs Hà Lan: Bài ca định mệnh Tin Thể thao 24h 0
K Co 5 bài viết moi đc up hinh Ảnh sáng tác của TV 1
Viết Sang Bài Kiểm Tra nhớ đời.. Bài học cuôc sống 0
D Share 50.000 bài viết của www.thuvientinhoc.vn Graphic - Design 0
M Bài tập ngữ pháp và ôn thi TOEIC Online CLB Tiếng Anh 0
H Giúp bài tập pascal cần rất gấp Pascal 6
N Giúp mình viết bài luận này với,cần gấp lắm CLB Tiếng Anh 2

Similar threads

Top