BNN
Hỏa Sơn
Để tài trợ thương hiệu là một công cụ quảng bá hiệu quả
Hoạt động tài trợ thương hiệu được xem như một công cụ quảng bá hiệu quả không thua kém các hình thức quảng cáo truyền thống khác. Với cách nhìn này, ngày càng nhiều thương hiệu đã tìm những cơ hội tài trợ nhằm gia tăng sự hiện diện, tạo dựng hình ảnh và uy tín với khách hàng mục tiêu.
Việc sử dụng tài trợ để đem lại lợi ích cao nhất là một thách thức lớn cho các nhà quản trị thương hiệu – đó là việc làm cách nào để xây dựng chiến dịch tài trợ đúng đối tượng, đúng thời điểm, sử dụng chi phí hợp lý nhưng vẫn giữ được tính nhất quán với chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu tập đoàn.
2 quy tắc vàng cho việc tài trợ thương hiệu:
Quy tắc 1: Tài trợ không phải là hoạt động từ thiện – tài trợ phải mang lại lợi ích tương xứng so với khoản chi phí đầu tư. Nếu chi phí tài trợ không mang lại hiệu quả cho thương hiệu hay doanh số thì không thể xem đó là một hoạt động tài trợ mà đó là một hoạt động từ thiện. Hoạt động từ thiện là một việc doanh nghiệp nên làm với xã hội, tuy nhiên từ thiện khác với tài trợ ở chỗ từ thiện không quan tâm đến những hiệu quả về mặt tài chính của việc đầu tư.
Quy tắc 2: Công ty cần phải có quy trình đánh giá chuẩn về sự phù hợp của hoạt động tài trợ với đặc điểm riêng của doanh nghiệp mình như về mặt hình ảnh, sản phẩm… cũng như phải so sánh được hiệu quả giữa các chương trình tài trợ mà doanh nghiệp có thể lựa chọn.
Dưới đây là 4 bước để bạn đánh giá dự án tài trợ:
1. Tài trợ cho cái gì?
Cần đảm bảo việc tài trợ này phù hợp về định hướng chiến lược của thương hiệu. Nếu chiến lược của bạn là phải thu hút một đối tượng khách hàng mới thì hoạt động tài trợ này phải giúp ích cho mục tiêu này. Ngoài ra, cần phải cân nhắc về yếu tố rủi ro, nếu bạn tài trợ cho một loại hình thể thao chẳng hạn thì liệu điều gì sẽ xảy ra cho thương hiệu khi đội thể thao bạn tài trợ thất bại? Cổ động viên ẩu đả với nhau? Hay có bao nhiêu nhà tài trợ cho sự kiện này và thứ tự sắp xếp của họ.
2. Ngân sách tài trợ là bao nhiêu?
Có 2 loại ngân sách mà bạn cần quan tâm đó là chi phí tài trợ và chi phí để khai thác sự kiện tài trợ. Thường thì các doanh nghiệp chỉ để ý tới chi phí tài trợ tuy nhiên về mặt thực tế thì chi phí để khai thác hiệu quả sự kiện tài trợ lại lớn hơn rất nhiều. Ví dụ, Adidas đã chi ra 28 triệu USD để được tài trợ cho sự kiện bóng đá World Cup 2002 nhưng đã chi tới 88 triệu USD để khai thác sự kiện này.
3. Cách khai thác sự kiện hiệu quả
Khai thác sự kiện không chỉ bao gồm việc đặt logo hay đánh giá qua số lượng người đến tham dự sự kiện đó. Việc làm sao để đưa sản phẩm đến với đối tượng khách hàng tiềm năng như là họ muốn mua sản phẩm vậy. Ví dụ như một hãng điện thoại tài trợ cho sự kiện thể thao có thể quảng bá sản phẩm của mình qua việc bố trí một khu vực cho phép sạc các điện thoại hết pin, tổ chức các chương trình nhắn tin dự báo kết quả trận đấu với phần thưởng là sản phẩm điện thoại của họ hay thu hút khách hàng mua sản phẩm qua việc khuyến mãi…
Ngoài ra, việc branding các hình ảnh một cách hiệu quả sẽ gia tăng độ nhận biết và hình ảnh thương hiệu. Ví dụ branding logo trên các banner xung quanh sân cỏ, trang phục thi đấu của vận động viên…
4. Đánh giá hiệu quả của sự kiện tài trợ
Đánh giá tài trợ sẽ bao gồm 2 khía cạnh chính:
(1) các điều khoản quyền lợi của nhà tài trợ có được thực hiện đúng như đã hứa không?
(2) Hay việc tài trợ có mang lại hiệu quả như kỳ vọng không? Hiệu quả ở đây có thể xét đến là việc gia tăng doanh số, sự thay đổi hành vi và thái độ của khách hàng, độ nhận biết thương hiệu, hình ảnh thương hiệu hay ý định mua sản phẩm….
Dưới đây là 6 câu hỏi bạn nên đặt ra trước khi quyết định tài trợ cho một sự kiện:
1. Ngân sách tài trợ có phù hợp với doanh nghiệp? (bao gồm cả ngân sách tài trợ và ngân sách cho khai thác tài trợ)
2. Hoạt động tài trợ có phù hợp với định hướng chiến lược của thương hiệu?
3. Hoạt động tài trợ này có hướng đến khách hàng mục tiêu của thương hiệu?
4. Sự kiện tài trợ có hỗ trợ và thúc đẩy doanh số bán hàng hay các hoạt động tiếp thị?
5. Sự kiện tài trợ có tạo được phản hồi tích cực từ cộng đồng?
6. Sự kiện tài trợ có thúc đẩy tinh thần làm việc đồng đội hay tạo dựng sự gắn kết hơn của nhân viên với doanh nghiệp?
DNA Bran