Congvien_it
Moderator
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="center" width="100%">Công trình cầu vượt Ngô Sỹ Liên - Đà Nẵng: Tăng tốc để cán đích </td></tr><tr><td height="5">
</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" height="1" width="100%">
</td></tr><tr><td> (Cadn) - Chỉ trong hơn 1 tháng, gần 30 hộ dân ở phía đông đường ray tàu hỏa nằm trong vệt giải tỏa đường dẫn và cầu đường bộ vượt đường sắt tại Km784+425 công trình cầu vượt Ngô Sỹ Liên - Đà Nẵng đã bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.
Công trình khẩn cấp
Đường Ngô Sỹ Liên tại đoạn giao cắt với đường sắt ở Km784+425 nằm sau lưng Trường ĐH Bách khoa luôn có lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông đông đúc, đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn do người đi đường không quan sát bị tàu hỏa tông phải và luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Tháng 7-2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 968/TTg-KTN giao cho Tổng Cty Đường sắt Việt Nam khẩn cấp thực hiện đầu tư xây dựng cầu vượt Ngô Sỹ Liên. Để có mặt bằng xây dựng công trình, UBND TP ban hành Công văn số 6829 chỉ đạo giải phóng mặt bằng tại khu vực xây dựng cầu vượt song song với công tác lập hồ sơ, thủ tục. Sau đó, UBND TP có chủ trương bố trí tái định cư (TĐC) đối với các hộ giải tỏa DA cầu vượt Ngô Sỹ Liên tại khu số 1 và khu số 7 thuộc Trung tâm Đô thị mới Tây Bắc, để triển khai xây dựng công trình đúng tiến độ.
Công trình cầu vượt Ngô Sỹ Liên được khởi công vào tháng 9-2012 do Cty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa thi công và BQL DA đường sắt khu vực 2 làm đại diện chủ đầu tư, hoàn thành trước ngày 31-12-2013 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ. Cầu và đường dẫn có tổng chiều dài 326m, rộng 11m, khi hoàn thành sẽ nối thông tuyến đường Ngô Sỹ Liên từ đường Nguyễn Lương Bằng (QL1A) đến đường Trục 1 - Tây Bắc.
<table style="WIDTH: 20px; HEIGHT: 20px" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>
</td></tr> <tr> <td>
Dù là công trình được thi công khẩn cấp, nhưng đến đầu tháng 4-2013, phần nửa cầu phía tây (hướng từ đường Nguyễn Lương Bằng đi vào) đã hoàn thành 1 mố cầu, 3 trụ cầu và hoàn thành lao lắp dầm 3 nhịp cầu. Tuy nhiên, nửa cầu phía đông (thuộc P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu) chưa thể triển khai thi công vì mặt bằng xây dựng công trình cùng tuyến đường phục vụ thi công chưa giải tỏa xong. Đặc biệt, tọa lạc giáp đường ray tàu hỏa và là nơi thi công trụ số 4 và 5 của cầu vượt, nhưng đến ngày 17-4, nhà ở cùng dãy phòng trọ cho thuê khá kiên cố của 3 hộ dân Nguyễn Dừa, Nguyễn Ngọc Hiếu, Nguyễn Ngọc Bình vẫn hiện diện dù 3 hộ đã nhận tiền đền bù, đồng ý bàn giao mặt bằng từ lâu.
UBND Q. Liên Chiểu đã báo cáo các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng với Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến. Theo đó, trong phạm vi xây dựng công trình cầu vượt có 28 hồ sơ giải tỏa, do chưa có đất TĐC thực tế để bố trí nên công tác vận động bàn giao mặt bằng gặp khó. Quận và Hội đồng giải phóng mặt bằng đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo BQL các DA TĐC và các đơn vị liên quan hoàn thành thi công hạ tầng kỹ thuật các khu TĐC để sớm bố trí cho dân.
Bên cạnh đó, nhiều hộ dân cho rằng giá đất đền bù thấp, đề nghị TP xem xét chủ trương bồi thường thiệt hại, hỗ trợ thêm cho cho các hộ. Quận và Hội đồng giải phóng mặt bằng đã đề xuất UBND thành phố hỗ trợ khoản chênh lệch giá đất tại các vị trí đường theo thực tế và đề xuất BQL DA đường sắt khu vực 2, UBND TP hỗ trợ cho một số hộ có hoàn cảnh khó khăn, già yếu. Đối với tuyến đường phục vụ thi công công trình, có 21 hộ ở trong các dãy nhà tập thể bị ảnh hưởng và UBND TP đã phê duyệt bố trí đất TĐC có hệ số 2,5. UBND quận đề nghị UBND TP xem xét hỗ trợ phần chênh lệch hệ số 0,5 quy thành tiền cho các hộ tương đương với đất TĐC có hệ số 2,0.
Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến đã xem xét giải quyết từng vướng mắc và chỉ đạo sử dụng nguồn vốn ngân sách TP để thực hiện chi trả đền bù giải tỏa cho tuyến đường phục vụ thi công đoạn nối từ chân cầu vượt đến điểm giao đường Trục 1 - Tây Bắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Tăng tốc để cán đích
Sau một tháng, khi trở lại công trường, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước tốc độ bàn giao mặt bằng rất nhanh của người dân với hàng chục ngôi nhà ở phía đông đường sắt nằm trong vệt giải tỏa đã được giải phóng. Ông Ngô Tiến Dũng - Chủ tịch UBND P. Hòa Minh, cho biết: “Toàn bộ các hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng”. Tận dụng mặt bằng vệt giải tỏa giao cắt với một con đường bê-tông khá rộng, đơn vị thi công đã điều xe cơ giới vào thi công trụ cầu số 4. Hầu hết công nhân đều có mặt ở công trường phía đông đường sắt và thi công khẩn trương nhằm hoàn thành trước ngày 31-12-2013 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.
</td></tr></tbody></table>
</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" height="1" width="100%">
</td></tr><tr><td> (Cadn) - Chỉ trong hơn 1 tháng, gần 30 hộ dân ở phía đông đường ray tàu hỏa nằm trong vệt giải tỏa đường dẫn và cầu đường bộ vượt đường sắt tại Km784+425 công trình cầu vượt Ngô Sỹ Liên - Đà Nẵng đã bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.
Công trình khẩn cấp
Đường Ngô Sỹ Liên tại đoạn giao cắt với đường sắt ở Km784+425 nằm sau lưng Trường ĐH Bách khoa luôn có lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông đông đúc, đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn do người đi đường không quan sát bị tàu hỏa tông phải và luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Tháng 7-2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 968/TTg-KTN giao cho Tổng Cty Đường sắt Việt Nam khẩn cấp thực hiện đầu tư xây dựng cầu vượt Ngô Sỹ Liên. Để có mặt bằng xây dựng công trình, UBND TP ban hành Công văn số 6829 chỉ đạo giải phóng mặt bằng tại khu vực xây dựng cầu vượt song song với công tác lập hồ sơ, thủ tục. Sau đó, UBND TP có chủ trương bố trí tái định cư (TĐC) đối với các hộ giải tỏa DA cầu vượt Ngô Sỹ Liên tại khu số 1 và khu số 7 thuộc Trung tâm Đô thị mới Tây Bắc, để triển khai xây dựng công trình đúng tiến độ.
Công trình cầu vượt Ngô Sỹ Liên được khởi công vào tháng 9-2012 do Cty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa thi công và BQL DA đường sắt khu vực 2 làm đại diện chủ đầu tư, hoàn thành trước ngày 31-12-2013 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ. Cầu và đường dẫn có tổng chiều dài 326m, rộng 11m, khi hoàn thành sẽ nối thông tuyến đường Ngô Sỹ Liên từ đường Nguyễn Lương Bằng (QL1A) đến đường Trục 1 - Tây Bắc.
<table style="WIDTH: 20px; HEIGHT: 20px" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>

Nhịp cầu vượt Ngô Sỹ Liên đang chờ vươn qua đường sắt.
</td></tr></tbody></table>Quyết liệt giải phóng mặt bằng
Dù là công trình được thi công khẩn cấp, nhưng đến đầu tháng 4-2013, phần nửa cầu phía tây (hướng từ đường Nguyễn Lương Bằng đi vào) đã hoàn thành 1 mố cầu, 3 trụ cầu và hoàn thành lao lắp dầm 3 nhịp cầu. Tuy nhiên, nửa cầu phía đông (thuộc P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu) chưa thể triển khai thi công vì mặt bằng xây dựng công trình cùng tuyến đường phục vụ thi công chưa giải tỏa xong. Đặc biệt, tọa lạc giáp đường ray tàu hỏa và là nơi thi công trụ số 4 và 5 của cầu vượt, nhưng đến ngày 17-4, nhà ở cùng dãy phòng trọ cho thuê khá kiên cố của 3 hộ dân Nguyễn Dừa, Nguyễn Ngọc Hiếu, Nguyễn Ngọc Bình vẫn hiện diện dù 3 hộ đã nhận tiền đền bù, đồng ý bàn giao mặt bằng từ lâu.
UBND Q. Liên Chiểu đã báo cáo các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng với Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến. Theo đó, trong phạm vi xây dựng công trình cầu vượt có 28 hồ sơ giải tỏa, do chưa có đất TĐC thực tế để bố trí nên công tác vận động bàn giao mặt bằng gặp khó. Quận và Hội đồng giải phóng mặt bằng đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo BQL các DA TĐC và các đơn vị liên quan hoàn thành thi công hạ tầng kỹ thuật các khu TĐC để sớm bố trí cho dân.
Bên cạnh đó, nhiều hộ dân cho rằng giá đất đền bù thấp, đề nghị TP xem xét chủ trương bồi thường thiệt hại, hỗ trợ thêm cho cho các hộ. Quận và Hội đồng giải phóng mặt bằng đã đề xuất UBND thành phố hỗ trợ khoản chênh lệch giá đất tại các vị trí đường theo thực tế và đề xuất BQL DA đường sắt khu vực 2, UBND TP hỗ trợ cho một số hộ có hoàn cảnh khó khăn, già yếu. Đối với tuyến đường phục vụ thi công công trình, có 21 hộ ở trong các dãy nhà tập thể bị ảnh hưởng và UBND TP đã phê duyệt bố trí đất TĐC có hệ số 2,5. UBND quận đề nghị UBND TP xem xét hỗ trợ phần chênh lệch hệ số 0,5 quy thành tiền cho các hộ tương đương với đất TĐC có hệ số 2,0.
Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến đã xem xét giải quyết từng vướng mắc và chỉ đạo sử dụng nguồn vốn ngân sách TP để thực hiện chi trả đền bù giải tỏa cho tuyến đường phục vụ thi công đoạn nối từ chân cầu vượt đến điểm giao đường Trục 1 - Tây Bắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Tăng tốc để cán đích
Sau một tháng, khi trở lại công trường, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước tốc độ bàn giao mặt bằng rất nhanh của người dân với hàng chục ngôi nhà ở phía đông đường sắt nằm trong vệt giải tỏa đã được giải phóng. Ông Ngô Tiến Dũng - Chủ tịch UBND P. Hòa Minh, cho biết: “Toàn bộ các hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng”. Tận dụng mặt bằng vệt giải tỏa giao cắt với một con đường bê-tông khá rộng, đơn vị thi công đã điều xe cơ giới vào thi công trụ cầu số 4. Hầu hết công nhân đều có mặt ở công trường phía đông đường sắt và thi công khẩn trương nhằm hoàn thành trước ngày 31-12-2013 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.
Nam Trân