[Thương hiệu] Vì sao phải tiếp thị về lợi ích của sản phẩm?

BNN

Hỏa Sơn
Vì sao phải tiếp thị về lợi ích của sản phẩm?

Chúng ta đang sống trong một thế giới bùng nổ về công nghệ với vô số sản phẩm có nhiều tính năng.

Tính năng dường như đang là thứ được các nhà cung cấp vô tình hay cố ý “dội bom” vào tâm trí của người tiêu dùng. Tuy nhiên, bản thân các tính năng của sản phẩm không có khả năng bán hàng. Các chuyên gia tiếp thị luôn nhắc đến một nguyên tắc kinh điển trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, đó là khi ra quyết định mua hàng, người tiêu dùng sẽ cân nhắc các lợi ích mà họ có được, chứ không phải những tính năng của sản phẩm.

Kevin Clancy, một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển tiếp thị, người vừa nhận được giải thưởng Tư duy sáng tạo lớn của Hiệp hội Nghiên cứu quảng cáo, là đồng tác giả của cuốn sách The Marketing Revolution: A Radical Manifesto for Dominating the Marketplace (tạm dịch là Cuộc cách mạng tiếp thị: Bản tuyên ngôn thống lĩnh thị trường), cho rằng doanh nghiệp có thể tập trung vào hai yếu tố là tính năng và lợi ích trong một thông điệp tiếp thị sản phẩm và có hai cách để thể hiện mỗi yếu tố này.

Nếu tính năng trả lời cho câu hỏi “Cái gì” thì lợi ích diễn tả điều mà sản phẩm hay dịch vụ đem đến cho người tiêu dùng, trả lời cho câu hỏi “Tại sao”.

Doanh nghiệp có thể tiếp thị một sản phẩm bằng cách nhấn mạnh nó là cái gì hoặc giải thích tại sao nó quan trọng đối với người tiêu dùng, nhưng cuối cùng, người tiêu dùng vẫn quan tâm đến lợi ích nhiều hơn tính năng. Kevin cho rằng doanh nghiệp có thể nói ra những khía cạnh hữu hình lẫn vô hình của cả tính năng lẫn lợi ích.

Những khía cạnh hữu hình chính là các thành tố trực tiếp hay các mô tả vật chất có thể xác định được một cách cụ thể. Trong khi đó, những yếu tố vô hình thì không thể đo lường được vì chúng ít cụ thể hơn.

Tác giả đã đi sâu vào phạm trù giá cả để minh họa cho những yếu tố hữu hình và vô hình nói trên trong lợi ích và tính năng của sản phẩm. Có thể nói đến giá như một tính năng hoặc như một lợi ích của một sản phẩm nào đó.

Mặt khác, giá có thể được truyền thông ở cả góc độ vô hình lẫn hữu hình. Điều đó cũng có nghĩa là doanh nghiệp có ít nhất bốn cách để truyền thông yếu tố giá cả đến người tiêu dùng và việc nhấn mạnh vào khía cạnh lợi ích của giá sẽ có tác dụng lớn hơn. Khi nói đến giá như một tính năng hữu hình có thể gây tác động đến người tiêu dùng thì người ta thường vận dụng tính từ “rẻ”.

Ở khía cạnh lợi ích, giá rẻ có thể là một yếu tố giúp người tiêu dùng tiết kiệm được tiền bạc, như vậy họ sẽ thu được lợi ích hữu hình. Đến đây, có thể thấy rõ sự khác biệt giữa tính năng với lợi ích và sức thu hút mạnh mẽ hơn của lợi ích trong truyền thông tiếp thị so với tính năng.

Tuy nhiên, giá còn có thể được mô tả như một yếu tố vô hình mà người ta thường dùng cụm từ “đáng giá” để khẳng định, nhưng dường như “đáng giá” vẫn chưa quan trọng lắm đối với người tiêu dùng. Nếu các lợi ích do hàng hóa mang lại thể hiện được các giá trị thì yếu tố vô hình “đáng giá” khó làm toát lên được lợi ích thật sự và chưa tạo ra sức thu hút mạnh mẽ. Ở khía cạnh là một lợi ích vô hình, giá cả thường được đề cập đến như một “sự lựa chọn thông minh”. Dĩ nhiên, lợi ích này có thể không quá quan trọng đối với nhiều người tiêu dùng.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường và phân khúc khách hàng mục tiêu để tạo ra những thông điệp tiếp thị phù hợp cho từng phân khúc khách hàng, thỏa mãn đúng những quan tâm và ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng về lợi ích trong từng phân khúc đó. Những ví dụ trên giúp doanh nghiệp hình dung rõ hơn về tầm quan trọng của lợi ích.



Vậy doanh nghiệp nên truyền đạt tới người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình có giá rẻ hay việc chọn lựa sản phẩm của mình là một quyết định thông minh? Ngay cả khi khách hàng chỉ muốn mua thứ rẻ nhất thì động cơ để họ ra quyết định mua hàng chắc chắn không chỉ là yếu tố giá, mà ở chỗ tiết kiệm được nhiều tiền bạc. 



Nếu doanh nghiệp thật sự giúp khách hàng tiết kiệm được tiền bạc thì đồng thời có thể tránh được việc phải mô tả nhãn hiệu của mình như một nhãn hiệu giá rẻ trong truyền thông tiếp thị. Lợi ích chính là yếu tố giúp một nhãn hiệu tạo ra sự khác biệt so với các nhãn hiệu khác. Chẳng hạn, các loại xe hơi khác nhau thường có những tính năng khác nhau, nhưng những tính năng ấy chỉ thật sự trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng nếu chúng đem đến cho họ những lợi ích đặc biệt

Theo DNSG
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
binho243 Thế nào là kĩ năng mềm (KNM) - Vì sao ai cũng cần phải có ? Kỹ năng mềm 5
M Vì sao du khách đổ bộ đi tour Huế 1 Ngày Mùa Hè 2022 Tin tức 24h 0
T [Căn hộ cao cấp] Vì sao căn hộ được quan tâm nhiều vào cuối năm? Nhà đất Đà Nẵng 0
H [Nhà Đất] Scalping Forex là gì? Vì sao các trader thường chọn Scalping QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
V [Hồ Chí Minh] Sa bàn ảo là gì? Vì sao nên sử dụng sa bàn ảo thay cho bản đồ truyền thống? Nhà đất Đà Nẵng 1
H Tiếp thị liên kết Shopee là gì ? vì sao nên chọn tiếp thị kết liên Shopee GIAO LƯU - BÀN LUẬN 0
A [Khác] Vì sao nên sử dụng phần mềm Abit Website - Blog 0
C [Xã hội] Vì sao tiểu thương “chê” chợ mới? Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Vì sao tiểu thương chợ Hòa Cầm kiến nghị tập thể? Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Vì sao không được cấp phép xây nhà cấp 4? Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Vì sao Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn? Tin tức 24h 0
rcp [Thương hiệu] Chọn cách 'bán mình', doanh nghiệp Việt vì sao nên nỗi? KINH DOANH & ĐẦU TƯ 0
BNN [Xã hội] Vì sao Đà Nẵng tiến hành phân bổ dân cư? Tin tức 24h 1
Viết Sang Vì sao không thể dùng một số kí tự đặc biệt để đặt tên file? Hỏi đáp Tin học 0
Viết Sang Vì sao Windows 64-bit lại cần thư mục riêng để chứa ứng dụng 32-bit? Hỏi đáp Tin học 0
rcp Vì sao Apple quyết định loại bỏ Google Maps ra khỏi iOS CLB TIN HỌC 1
rcp [Bàn luận] Vì sao dân Đà Nẵng tranh giành đổi nón bảo hiểm? Viết về Đà Nẵng 2
BNN [Thể thao] Vì sao Đà Nẵng thanh lý sớm hợp đồng với Đài Trang? Tin tức 24h 0
BNN [Kinh tế] PCI Đà Nẵng tụt hạng, vì sao? Tin tức 24h 0
bachsa [Sổ tay] Vì sao họ thành công - Lời tác giả Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Vì sao họ thành công - Lời giới thiệu Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Vì sao họ thành công Thư viện - Sổ tay 1
bachsa Vì sao không nên ăn thit chó?-Thái Bá Tân Truyện Ngắn 3
bachsa Vì sao Đà Nẵng dửng dưng với Luật Cạnh tranh? Tin tức 24h 0
matmotmipro Vì sao con trai lại như vậy - Vy Oanh Nhạc trẻ 0
samurai Đọc và suy gẫm : Vì sao các chuyên gia lần lượt rời bỏ Google? Khởi Nghiệp 1
samurai Vì sao xe hay bị cháy trong hầm Hải Vân? Tin tức 24h 1
N Vì sao họ giàu? Khởi Nghiệp 0
SongHan KAGAYA-Phần2-Chuyến tàu qua các vì sao Hình cảnh vật 9
kamikaze Vì Sao Họ Thành Công Kinh tế 4
P Hầu hết chúng ta thường lợi dụng điểm yếu của người khác thay vì giúp đỡ họ khắc Lời muốn nói 0
T Thư mời tài trợ chiến dịch Trà đá vì cộng đồng 2013 Chương trình - sự kiện 0
rcp Biển Đông: Đừng mơ Mỹ ‘làm căng’ với Trung Quốc vì nước khác Sóng BIỂN ĐÔNG 8
BNN [Xã hội] Bắt giám đốc Gà Bến Bờ vì tàng trữ vũ khí Tin tức 24h 0
rcp [Sự kiện] Cả miền Nam mất điện vì xe cẩu Tin tức 24h 6
C [Xã hội] Náo loạn vì xe khách "nhốt" người dân rồi bỏ chạy Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Náo loạn vì bắt người làm con tin ở Đà Nẵng Tin tức 24h 0
Q Mỹ Tâm và những lần "ngơ ngác" vì scandal trên trời rơi xuống Tin tức 24h 0
Q Cứu sống bé gái ói ra máu vì hóc cọng kẽm Tin tức 24h 0
C [Xã hội] 5 bài học đau đớn vì sự "vô tâm" trong quy hoạch giao thông Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Đà Nẵng nên cảm ơn Mỹ Tâm vì cú hét giá cát-xê Tin tức 24h 1
C [Xã hội] Đà Nẵng: Kết luận điều tra vụ ‘siêu trộm chết vì gái’ Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Thay cầu Chương Dương vì sốt ruột Đà Nẵng nhiều cầu đẹp? Tin tức 24h 1
mulove Dự án KĐT phía Bắc vịnh Mân Quang (Đà Nẵng): "Hấp hối" vì... Vinashin Dự án Đà Nẵng 1
mulove Đà Nẵng loại Mỹ Tâm khỏi chương trình pháo hoa vì cát-sê cao? Tin tức 24h 3
C [Xã hội] Côn đồ đánh đập hành hung cả khu chung cư, vì thi đua thành tích k báo cáo CA Tin tức 24h 2
C [Xã hội] Cướp giật vì bị người yêu... chê nghèo! Tin tức 24h 0
rcp Mất hơn nửa triệu đồng vì tin nhắn rác Thủ thuật - Mẹo vặt 0
C [Xã hội] Bị bắt vì sàm sỡ phụ nữ ở đường hoa xuân Tin tức 24h 0
C [Sức khỏe] Tổ chức Trái tim vì trái tim tài trợ thiết bị y tế Tin tức 24h 0

Similar threads

Top