[Tin tức] Đà Nẵng xây cầu "vỏ sò" đi bộ qua sông Hàn

BNN

Hỏa Sơn
Đà Nẵng: 35 triệu USD xây cầu đi bộ qua sông Hàn

Ngày 29/11, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng đã họp nghe báo cáo một số đồ án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn tháng 11/2012. Tại đây, phương án kiến trúc cầu đi bộ qua sông Hàn thu hút rất nhiều sự chú ý!

<table class="picBox" align="center"> <tbody> <tr> <td align="center">
8_copy.jpg
</td> </tr> <tr> <td class="desc" align="center">Một trong 16 phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Hàn được Tập đoàn Sun Group chuyển giao cho Sở Xây dựng Đà Nẵng để thẩm định, trình Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP xét chọn - Ảnh: HC</td> </tr> </tbody> </table>
Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group cho hay, thực hiện chủ trương của lãnh đạo TP Đà Nẵng, tập đoàn này dự kiến đầu tư 35 triệu USD xây dựng cầu đi bộ qua sông Hàn từ cuối đường Đống Đa (bờ Tây) sang dự án Olalani (bờ Đông sông Hàn).

Trong thời gian qua, Sun Group đã liên hệ với hàng loạt đơn vị tư vấn thiết kế cầu nổi tiếng của Nhật, Pháp, Mỹ (Công ty Louis Berger thiết kế cầu Rồng), công ty thiết kế toà nhà cao nhất thủ đô Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất)... Họ đều rất quan tâm, mong muốn được thiết kế một cây cầu đi bộ thực sự ấn tượng cho TP Đà Nẵng và đã chuyển cho Sun Group 16 phương án thiết kế công trình này.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, chức năng chính của cây cầu là phục vụ nhu cầu đi bộ, đi xe đạp và ngắm cảnh trên sông Hàn của người dân và du khách nên các phương án thiết kế đều bố trí các điểm dừng hợp lý trên cầu. Đồng thời đảm bảo các tiêu chí chính như luồng tàu giữa cầu là 50m, độ tĩnh không thông thuyền trên 7m... (tương tự cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý).

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, trong các công trình xây dựng ở Đà Nẵng thì khó nhất là cầu đi bộ này. Ông bày tỏ: "Làm hàng loạt cầu tôi không sợ nhưng cây cầu này là tôi ngán nhất, nghĩ chưa ra. Tôi đã gặp các nhà thiết kế hai lần rồi, cũng nêu những ý tưởng để họ thiết kế nhưng thấy chưa "sướng" lắm. Ban đêm có ánh đèn chiếu vào thì dễ đẹp nhưng phải làm sao ban ngày nhìn cũng không xấu mà vừa chịu đựng được gió bão!".

Ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh, đây là việc cực kỳ khó khăn chứ không hề đơn giản nên đòi hỏi phải dồn tâm sức để cây cầu có thể thu hút khách đi bộ nườm nượp đến đây mỗi đêm. Ông đưa ra ý tưởng thiết kế cây cầu có hai nhánh toả ra như hai lá sen, ở đó bố trí cho du khách ngồi nhâm nhi cafe, xem trình diễn pháo hoa, ngắm nhìn TP về đêm...

Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng từ nay đến ngày 10/12 chỉ đạo họp các cơ quan hữu quan để nghiên cứu, thẩm định thật kỹ 16 phương án đã được Tập đoàn Sun Group chuyển giao. Qua đó đề xuất chọn lựa 3 phương án kiến trúc tối ưu nhất đưa ra Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP xem xét, phê duyệt.

"Riêng cái này lãnh đạo TP sẽ dành hẳn một buổi để nghe báo cáo phương án kiến trúc chứ không xem xét một cách loáng thoáng. "Quan trọng nhất là hình dáng kiến trúc của cây cầu. Làm ra mà xấu thì không thể sửa, không thể khắc phục được nữa. Vì vậy, không việc gì phải vội vàng mà làm ào ào!" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.
HẢI CHÂU (Infonet)
 

BNN

Hỏa Sơn
Đà Nẵng: Xây cầu "vỏ sò" cho khách đi bộ qua sông Hàn

Tại cuộc họp ngày 28/12, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng đã thống nhất chọn phương án "vỏ sò" cho cầu đi bộ bắc qua sông Hàn, ở vị trí từ bùng binh đường Đống Đa - Như Nguyệt ở bờ Tây nối qua đường Trần Hưng Đạo ở bờ Đông.

<table class="picBox" align="center"> <tbody> <tr> <td>
3.jpg
</td> </tr> <tr> <td class="desc">Phối cảnh cầu "vỏ sò" cho khách đi bộ qua sông Hàn - Ảnh: HC</td> </tr> </tbody> </table>
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP, ngày 21/12 vừa qua, lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng đã tổ chức họp với lãnh đạo Sở GTVT, Viện Quy hoạch xây dựng, Hội Xây dựng, Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Đà Nẵng nhằm xem xét 13 phương án xây dựng cầu đi bộ qua sông Hàn được 7 đơn vị tư vấn nước ngoài đề xuất.

5 phương án tối ưu nhất được lựa chọn đưa ra trình bày trước Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng ngày 28/12 đều đáp ứng các chỉ tiêu cơ bản: bề rộng mặt cầu 4 - 6m; chiều dài khoảng 490m; tĩnh không thông thuyền 7,5m (tương đương cầu Rồng, cầu Sông Hàn); luồng tàu đảm bảo chiều ngang 50m và vùng đệm mỗi bên khoảng 30m (tổng cộng luồng tàu từ 110 - 120m); chiều cao mặt cầu so với vỉa hè bờ sông Hàn là 12m (cầu Rồng 12,12m, cầu Trần Thị Lý 11,7m)...

Trong đó, Hội đồng tư vấn đề nghị chọn phương án "Vỏ sò" với ý tưởng thiết kế là sự kếp hợp của hình tượng các con sóng nhấp nhô và những vỏ sò mang nét đặc trưng của một TP biển. Chiều cao từ bản mặt cầu đến đỉnh mái từ 7 - 10m. Đơn vị tư vấn bố trí mái vòm là các hình vỏ sò bằng khung thép lợp panel kính và nhựa để che mưa, nắng cho khách đi bộ trên cầu. Khoảng cách giữa các mái vòm là 60m. Tại các vị trí có mái che, bản mặt cầu được mở rộng và có bố trí ghế ngồi để ngắm cảnh.

Đặc biệt, ở phía bờ Tây sẽ tạo ra một cái đảo công viên nhô ra sông khoảng 40 - 50m có diện tích 1.500m2, sức chứa 500 - 700 người có thể vừa đứng ngắm cảnh vừa thưởng thức cafe, giải khát... Ở giữa sông, gần bờ Đông, sẽ tạo thêm một cái đảo diện tích khoảng 600m2 (bằng cách đóng cọc để không cản trở dòng chảy) phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực, xem trình diễn pháo hoa, tổ chức biểu diễn ca nhạc và các hoạt động văn hoá khác với sức chứa khoảng 300 người...

Ông Vũ Quang Hùng cho hay, Hội đồng Tư vấn đánh giá phương án này có hình dáng kiến trúc độc đáo, không trùng lắp với các hình thức kiến trúc dây văng của các cây cầu lân cận trên sông Hàn. Thiết kế uốn cong bản mặt cầu theo phương đứng và phương ngang đảm bảo tĩnh không thông thuyền, đảm bảo tầm nhìn cho khách đi dạo trên cầu có thể nhìn được nhiều hướng và tạo sự mềm mại cho cây cầu phù hợp với sự mềm mại của dòng sông....
<table class="picBox" align="center"> <tbody> <tr> <td align="center">
4.jpg
</td> </tr> <tr> <td class="desc" align="center">Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng nêu nhận xét của Hội đồng Tư vấn về phương án cầu "vỏ sò" - Ảnh: HC</td> </tr> </tbody> </table>
Tuy nhiên Hội đồng Tư vấn cũng đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu lại độ cao tĩnh không thông thuyền khoảng 17m để khai thác du lịch trên sông Hàn (tàu du lịch có thể ra vào cảng Sông Hàn sau khi chuyển đổi công năng thành cảng du lịch). Đồng thời nên chọn kết cấu thép để tăng khẩu độ giữa các nhịp cầu, tạo sự thông thoáng cho mặt sông thuận tiện cho việc tổ chức các lễ hội trên sông của TP Đà Nẵng.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Phan Văn Chương, thiết kế các "vỏ sò" ở mái vòm cần linh hoạt chứ nếu chỉ lặp lại cùng một kích cỡ, khuôn mẫu thì sẽ đơn điệu. Do cầu dài gần 500m nên nếu bề rộng mặt cầu chỉ 6m thì quá nhỏ, vì vậy cần tính toán mở rộng thêm. Đại diện khoa Xây dựng cầu đường (Đại học Bách khoa Đà Nẵng) lưu ý việc tổ chức đảo ngắm cảnh ở giữa sông có thể làm thu hẹp dòng chảy của sông Hàn, đặc biệt đảo này có thể không chịu nổi dòng chảy trong mùa bão lũ do nằm gần cửa sông...

Sau khi nghe ý kiến các ban, ngành hữu quan, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cho rằng đảo nổi giữa sông được thi công bằng phương pháp đóng cọc nên không cần phải quá quan ngại so với tốc độ dòng chảy của sông Hàn. Vấn đề là đảo này cần được hình thành theo hình dáng một trái tim "ngược" để rẽ nước từ thượng nguồn xuống sang hai bên thay vì đón nguyên dòng chảy vào mình.

Theo ông, không cần nâng thêm tĩnh không thông thuyền của cầu vì sông Hàn là sông cấp 3, tĩnh không theo phương đứng 7m là thoả mãn quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Đồng thời ông thống nhất với ý kiến mở rộng mặt cầu lên 10 - 11m. Bởi "mặt cầu to quá thì không ra cầu đi bộ, nhưng nhỏ quá, thanh mảnh quá sẽ không đáp ứng được lượng người lên cầu đông, nhất là vào ban đêm ra đây vui chơi, ngắm cảnh!".

Ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: "Phải làm sao để đứng ở bán đảo Sơn Trà, trên đèo Hải Vân, trên cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước nhìn xuống sông Hàn vẫn thấy cây cầu này nổi lên rất đẹp. Cái đó vô cùng khó. Vì vậy, lãnh đạo TP thống nhất chọn phương án này nhưng cần tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh thêm!".
HẢI CHÂU (Infonet)
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
T Nhà Thầu Xây Dựng Tại Đà Nẵng, chổ nào uy tín các bạn? Tin dịch vụ 0
bbcincorporation [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu Đà Nẵng 'Thành phố tiên phong' Quảng bá thương hiệu 0
C [Khu đô thị] FPT đầu tư 454,175 tỷ đồng xây FPT Complex Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 1
C [Xã hội] Đà Nẵng: Xin đất xây trường nhưng lấy phân lô bán Tin tức 24h 1
C [Tin tức] Đà Nẵng sẽ xây 10 cầu cảng phục vụ du thuyền Dự án Đà Nẵng 0
C [Xã hội] 1.700 tỷ đồng xây 2 hầm xuyên đèo rút ngắn thời gian đi lại giữa Huế và Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Đà Nẵng sắp xây dựng công viên giải trí 200 triệu USD Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng xây dựng công viên giải trí 200 triệu USD Tin tức 24h 0
C [Môi trường] Cần thiết và cấp bách xây dựng NHÀ MÁY XỬ LÝ RTR cho Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Nhiều sai phạm trong xây dựng Sân bay Đà Nẵng Tin tức 24h 1
C [Xã hội] Sai phạm trong xây dựng Sân bay Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng: Xây dựng tuyến xe buýt nhanh Tin tức 24h 0
C Đà Nẵng sẽ xây dựng hệ thống hỗ trợ toàn diện, đạt chất lượng cao, bền vững NKT Tin tức 24h 0
C [Miền trung] Nhà thầu trong nước xây đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Tin tức 24h 0
C [Khu hỗn hợp] Xây dựng “thung lũng silicon” tại Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
C [Đà Nẵng] Nghị quyết 33/NQ-TW của Bộ Chính Trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng năng động, đột phá về quản lý đầu tư xây dựng Tin tức 24h 0
BNN Đà Nẵng cấp phép xây dựng qua mạng Tin tức 24h 0
BNN [Đà Nẵng] Đà Nẵng đã đầu tư 47.000 tỷ đồng xây dựng cơ bản Tin tức 24h 0
BNN [Thể thao] Hội Tem TP Đà Nẵng xây dựng website để quảng bá hoạt động Tin tức 24h 0
BNN [Du lịch] Chợ đêm Đà Nẵng sẽ được xây dựng theo mô hình chợ đêm Singapore Tin tức 24h 1
BNN [Công nghệ] Đà Nẵng tiên phong xây dựng hạ tầng CNTT Tin tức 24h 0
hanlong [Đà Nẵng] Đà Nẵng thống nhất chủ trương xây tàu điện ngầm Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Đà Nẵng làm chủ công nghệ xây cầu? Tin tức 24h 0
S [Đà Nẵng] Đà Nẵng xây dựng cầu đi bộ qua sông Hàn Tin tức 24h 4
BNN [Tin tức] Marubeni Nhật Bản tham gia xây dựng hệ thống giao thông Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Đà Nẵng] Để sai sót, cán bộ, công chức ngành xây dựng Đà Nẵng phải xin lỗi dân Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] Đà Nẵng xây dựng thêm nhiều bệnh viện mới Dự án Đà Nẵng 3
BNN [Tin tức] Đà Nẵng: Xây dựng đô thị vệ tinh hiện đại bậc nhất Dự án Đà Nẵng 3
BNN [Xã hội] IBM hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng “Thành phố thông minh hơn” Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Đà Nẵng chung tay xây dựng nông thôn mới Tin tức 24h 0
BNN [Kinh tế] Đà Nẵng xây nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm chất lượng Tin tức 24h 1
BNN [Xã hội] Đà Nẵng sẽ xây hàng loạt bãi đỗ xe ngầm Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] Đà Nẵng đầu tư xây dựng đường HCM đoạn La Sơn - Tuý Loan Dự án Đà Nẵng 3
BNN [Đà Nẵng] Tiếp tục xây dựng, phát triển Đà Nẵng bền vững Tin tức 24h 0
hanlong Đức giúp Đà Nẵng xây dựng TP môi trường Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Đà Nẵng: Hơn 400.000 USD xây nhà ở chống bão Tin tức 24h 0
BNN [Kinh tế] Đà Nẵng: Ép tiểu thương vào chợ xây dở Tin tức 24h 0
BNN [Du lịch] Đà Nẵng: Xây dựng thương hiệu quốc tế và “chiến dịch” đột phá phát triển du lịch Tin tức 24h 1
rcp [Đà Nẵng] Gần 1,5 tỷ USD xây cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Tin tức 24h 0
BNN [Khu hỗn hợp] Vinaconex xây năm tòa nhà hỗn hợp tại Nam cầu Trần Thị Lý, Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 1
BNN [Tin tức] Đà Nẵng xây cầu đi bộ qua sông Hàn Dự án Đà Nẵng 15
BNN [Kinh tế] Đà Nẵng xây dựng TP thông minh Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] Đà Nẵng xây thêm chung cư cho cán bộ CNV Dự án Đà Nẵng 0
Viết Sang [Đà Nẵng] Thêm giải pháp xây dựng thành phố Wi-Fi tại Đà Nẵng Tin tức 24h 0
BNN [Sức khỏe] Đà Nẵng xây dựng TT sản nhi đạt tiêu chuẩn quốc tế Tin tức 24h 1
BNN [Tin tức] Đà Nẵng xây dựng nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Doanh nghiệp] Xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện ô tô tại Đà Nẵng Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] Xây tháp cao nhất Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 1
BNN [Kinh tế] Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ logistics trên EWEC Tin tức 24h 0

Similar threads

Top