BNN
Hỏa Sơn
Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ logistics trên EWEC
Đà Nẵng với hành lang kinh tế Đông - Tây Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) dựa trên một tuyến giao thông đường bộ (GTĐB) dài 1.450 km, có cực Tây là thành phố cảng Mawlamyine (Myanmar), đi qua 12 tỉnh thành của 4 quốc gia Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam và kết thúc ở cực Đông là thành phố cảng Đà Nẵng.

Việc triển khai dự án đã mở ra cho Đà Nẵng những “đòn bẩy” để phát triển mạnh mẽ. Tại cuộc hội thảo các ý tưởng xây dựng Đà Nẵng ngang tầm với các thành phố phát triển của khu vực Asean và châu Á mới đây tại TP.Đà Nẵng, các chuyên gia ERIA (Economic Research Institute ASEAN and East Asia) cho rằng, Đà Nẵng có lợi thế phát triển đến 100% trên EWEC.
Cũng theo dự báo, thực tế EWEC như hiện nay (mới có hơn 40km có thể chạy xe tốc độ cao) sẽ giúp GDP của Đà Nẵng tăng thêm 1% vào năm 2025. Nếu xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc EWEC, chỉ số tăng trưởng sẽ là 1,13% (so với Savannakhet 1,02%, Mukdahan 1,08%). Việc thuận lợi hóa thủ tục hải quan sẽ giúp GDP của Đà Nẵng đến năm 2025 tăng 2,29% so với 1,71% của Savannakhet (Lào) và 1,40% của Mukdahan. Đà Nẵng cũng chiếm số 1 về tăng thu nhập bình quân đầu người ở miền Trung dưới tác động của EWEC với mức tăng 128,6% vào năm 2025.
Với vị trí quan trọng là cửa ngõ của Tiểu vùng sông Mê Kông, EWEC sẽ giúp các doanh nghiệp Đà Nẵng giảm chi phí giao dịch, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới. Chính việc cam kết đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế trên EWEC của Chính phủ các nước trong khu vực đã đặt ra yêu cầu đồng thời cũng là cơ hội rất lớn để Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics trong tương lai.Hiến kế đưa Đà Nẵng thành trung tâm logistic trên EWEC.
Theo GS-TS. Trương Bá Thanh và TS Đào Hữu Hòa - Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng “hiến kế” với UBND TP.Đà Nẵng thì trước hết phải nhanh chóng quy hoạch phát triển Cảng Đà Nẵng theo hướng trung tâm logistics, không chỉ đơn thuần là họat động vận tải, giao nhận mà còn bao gồm toàn bộ các họat động phức hợp của logistics. Nên sử dụng ngân sách để thuê các công ty tư vấn quốc tế có kinh nghiệm lập phương án quy hoạch, đảm bảo tính khoa học và khách quan.
Khuyến khích các công ty đa quốc gia, các công ty logistics quốc tế và các nhà cung cấp dịch vụ logistics khác bằng các chính sách ưu đãi để họ vào hoạt động trong khu vực Cảng. Khuyến khích các hình thức liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, tiến tới hình thành “Hiệp hội logistics Đà Nẵng”.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc phát triển các khu CN, khu thương mại tự do như là một phần của chính sách mở rộng cảng nhằm mục tiêu tăng lưu lượng hàng hóa cho cảng và tạo ra dịch vụ giá trị gia tăng để thu hút các trung tâm logistics của các công ty đa quốc gia tham gia cung ứng, nhờ đó tạo ra thêm việc làm và thu nhập cho địa phương, làm nhộn nhịp thêm cho hoạt động logistics của Cảng.
Ưu tiên cao nhất cho việc tài trợ phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến tiện nghi cảng và cơ sở hạ tầng cho hoạt động của các trung tâm logistics nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Đồng thời, xúc tiến việc sử dụng thường xuyên dịch vụ thương mại và hành chính điện tử. Kế đến là tăng cường đầu tư, cải thiện quản lý nhằm giảm thiểu thời gian giao nhận, vận chuyển hàng hóa tại cảng Đà Nẵng và trên các tuyến vận tải.
Theo đó, mở lại đoạn đường sắt từ Cảng Đà Nẵng nối với tuyến ĐS quốc gia nhằm khai thông tuyến vận tải ĐS Đà Nẵng - Đông Hà để tiết kiệm chi phí vận chuyển cho hàng hóa liên vận quốc tế. Giải phóng các tuyến hành lang vận chuyển từ Cảng Đà Nẵng theo các tuyến vận chuyển QL14B và QL1A để tăng tốc độ lưu chuyển. Tổ chức việc kiểm tra, rà xét nhằm bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, nghiêm cấm các cơ quan chức năng thu các khoản phí, lệ phí liên quan đến việc giao nhận hàng hóa tại Cảng và các khâu khác.
Dương Hằng Nga (Báo GTVT)