Chiến thắng của Apple trước Samsung đe dọa “đế chế” Android

ducvinhtrans

New member
Chiến thắng của Apple trước Samsung không chỉ xem là chiến thắng quan trọng dành cho Apple, mà còn là một lời đe dọa của Apple gửi đến nền tảng di động Lap trinh Android của Google.

Tòa án Liên bang ở San Jose (Mỹ) đã xác nhận hầu hết các cáo buộc của Apple nhằm vào Samsung, trên các thiết bị smartphone và máy tính bảng khác nhau. Bồi thẩm đoàn cũng thấy rằng ít nhất một số hành vi xâm phạm của Samsung là “cố ý”, gây nên các thiết hại cho Apple.

Cụ thể, trong số các tính năng được cấp bằng sáng chế của Apple, Samsung đã vi phạm các tính năng như nhấn đôi lên màn hình để zoom, vuốt để zoom, hay tính năng lật trang sách điện tử… Tòa án cũng cho rằng các sản phẩm của Samsung đã vi phạm kiểu dáng thiết kế của iPhone, iPad và iPod Touch.

Các thiết bị của Samsung bị ảnh hưởng bởi phán quyết của tòa án bao gồm Galaxy S, Galaxy S II, Nexus S, Mesmerize, Vibrant, Fascinate, Skyrocket, Continuum, Prevail, Infuse, Gem, Indulge, Replenish, Epic 4G Touch và Droid Charge. Ngoài ra, Galaxy Tab và Galaxy Tab 10.1 cũng nằm trong danh sách bị ảnh hưởng. Tuy nhiên hiện chưa rõ tòa án sẽ đưa ra phán quyết nào với những sản phẩm này.

Ở phần ngược lại, bồi thẩm đoàn cũng đã bác bỏ các cáo buộc của Samsung nhằm vào Apple, cho rằng Apple vi phạm các bằng sáng chế của Samsung và Apple sẽ không có bất kì nghĩa vụ nộp phạt nào với các cáo buộc của Samsung.


Cuộc tranh chấp kéo dài đã ngã ngũ với phần thắng nghiêng về Apple.
Đây có thể xem là niềm vui lớn đối với Apple khi đã giành được chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến kéo dài. Tuy nhiên, đối với các công ty khác, từ các nhà cung cấp viễn thông đến các hãng sản xuất phần cứng thì đây là một tin tức không được chào mừng, và Samsung có thể không phải là kẻ thất bại và chịu thiệt hại duy nhất.

Các nhà mạng lớn tại Mỹ, bao gồm AT&T, Verizon Wireless và Sprint Nextel là các hãng cảm thấy không hài lòng với chiến thắng của Apple, mặc dù đây là những hãng viễn thông đối tác thân thuộc của “quả táo”.

Trong khi các điều khoản chính xác về thỏa thuận giữa Apple và các hãng viễn thông là bí mật, theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế thì các hãng viễn thông này sẽ phải trích lại khoảng chi phí rất lớn cho Apple trên mỗi chiếc iPhone được bán ra, ước tính lên đến 400 USD cho mỗi thiết bị. Các nhà mạng này cũng thừa nhận rằng việc thanh toán cho Apple cao hơn nhiều so với những gì họ phải trả cho các hãng sản xuất Android khi kinh doanh sản phẩm này.

Năm ngoái, cổ phiếu của hãng viễn thông Sprint đã bị sụt giảm sau khi công bố đã cam kết mua số lượng iPhone của Apple với giá 15,5 tỉ USD. Trong khi đó, lợi nhuận của AT&T cũng đã giảm mạnh trong quý 4 năm ngoái sau khi người tiêu dùng đã mua một con số kỉ lục iPhone của nhà mạng này.

Tuy nhiên, với sự phổ biến của Apple, “cuộc sống” không có iPhone là một “cơn ác mộng” với các nhà mạng. T-Mobile, hãng viễn thông lớn thứ 4 tại Mỹ đã có số lượng thuê bao sụt giảm kỉ lục trong thời gian qua, với lí do đơn giản: đây là nhà mạng lớn duy nhất không phân phối iPhone.

Đó là lí do tại sao các chuyên gia kinh tế dự đoán các nhà mạng Lap trinh mobile sẽ cảm thấy không hài lòng với phán quyết của tòa án, khi mà Samsung, nhà sản xuất smartphone Android lớn nhất thế giới lại gặp khó khăn trên thị trường Mỹ.

Điều quan trọng hơn, chiến thắng của Apple sẽ làm các nhà sản xuất điện thoại Android sẽ phải cảm thấy lo lắng, vì rất có thể “mục tiêu” tiếp theo của Apple trong tương lai sẽ là chính mình.

“Điều này sẽ tạo ra một số mối quan tâm đối với hệ sinh thái Android”, William Power, nhà phân tích của hãng phân tích thị trường Baird nhận xét. “Những rủi ro ràng buộc về pháp lí sẽ buộc cho các nhà sản xuất phải suy nghĩ kĩ trước khi chọn Android”.


Các hãng sản xuất thiết bị Android sẽ bị Apple tiếp tục đe dọa trong tương lai.
Trong khi đó, nền tảng Windows Phone của Microsoft lại an toàn đứng ngoài cuộc chiến, vì nền tảng này sử dụng giao diện “tiles” theo khối, tạo nên sự khác biệt lớn về giao diện so với iPhone và Android, và trên thực tế Apple chưa hề tiến hành bất kì vụ kiện tụng nào nhằm vào nền tảng Windows Phone của Microsoft.

Nếu Android bị Apple gây khó khăn, đây hẳn sẽ là một cơ hội không thể tốt hơn để Windows Phone có dịp tăng tốc trên thị trường di động.

“Rõ ràng là Microsoft đã có một tầm nhìn chiến lược khác về người dùng so với những gì Apple đã nhìn thấy”, Avi Greengart, một chuyên gia phân tích thị trường của Current Analysis nhận xét. “Vì vậy nếu Android liên tục bị Apple gây khó khăn thì các hãng sản xuất và người dùng sẽ dần chuyển hướng sang Windows Phone của Microsoft”.

“Mặc dù Google đang phân phối Android miễn phí, tuy nhiên chi phí để trả cho các bản quyền sử dụng trên nền tảng này là rất tốt kém, chưa kể nó còn được xem là điểm yếu để các đối thủ khai thác”, Avi Greengart cho biết thêm.

Trước đây, cả Samsung, HTC lẫn LG đều phải trả cho Microsoft một khoản tiền nhất định cho mỗi sản phẩm Android mà các hãng này bán ra thị trường do Android sử dụng các bản quyền sáng chế do Microsoft đang nắm giữ.

Giờ đây, với thất bại của Samsung trước Apple, lòng tin của các hãng sản xuất sử dụng Android sẽ trở nên lung lay. Hơn bao giờ, Google cần phải thể hiện được vai trò của mình trong việc đứng ra để bảo vệ cho các đối tác của mình trước sự tấn công của các đối thủ. Có khi đó, các hãng sản xuất mới có thể an tâm để tiếp tục gắn bó với nền tảng Android.

Hiện Google chưa đưa ra bất kì bình luận nào sau phán quyết của tòa án trong vụ tranh chấp giữa Samsung và Apple.Hoc lap trinh mobile
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
winwin La liga trở lại : Giành chiến thắng ngay tại vwin CLB THỂ THAO DNG 0
winwin Sẵn sàng chiến thắng v-league cùng vwin CLB THỂ THAO DNG 0
C [Thế giới] Xem vũ khí tối tân mừng Ngày Chiến thắng trên quảng trường Đỏ Tin tức 24h 0
C Năm 2013 “Đầu tư vào chứng khoán sẽ là chiến lược thắng lợi” Chứng khoán Đà Nẵng 0
BNN [Thương hiệu] Chiến thắng nhờ chiến lược tạo lĩnh vực mới Chiến lược thương hiệu 0
BNN SHB Đà Nẵng mừng chiến thắng V-League 2012 Thể thao Đà Nẵng 4
kendyphong Ronaldo và Casillas là linh hồn trong chiến thắng ở Siêu kinh điển Tin Thể thao 24h 1
mulove Gặp cậu học trò lớp 9 chiến thắng thi trình diễn pháo hoa trên máy tính Văn nghệ Đà Nẵng 1
B Inter chiến thắng trở lại: Khi Ranieri bật khóc Tin Thể thao 24h 0
B Arsene Wenger: Chiến thắng đã quá gần với chúng tôi Tin Thể thao 24h 0
B Sir Alex: "Tôi hài lòng, dù đây không phải một chiến thắng ấn tượng" Tin Thể thao 24h 0
BNN Cuộc chiến bản quyền: Ai sẽ thắng? Tin Thể thao 24h 0
C CLB TP.HCM khát khao chiến thắng Tin Thể thao 24h 0
binho243 Uyên Linh và Văn Mai Hương - Ai sẽ chiến thắng? Tin tức 24h 6
[N]ấm Cao đẳng 2010 - Chiến thắng trong tầm tay Tin tức 24h 0
bachsa Great Dane - Vị thần chiến thắng Kho download khác 0
E Bí quyết để sinh viên thiếu kinh nghiệm làm việc chiến thắng trong tuyển dụng Khởi Nghiệp 0
bbcincorporation Đà Nẵng tung chiến dịch mới kéo khách trở lại Thông tin du lịch 0
V [Quản trị] Những chiến lược quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp Thông tin & Giao lưu 0
Q Chiến lược chơi blackjack online chi tiết[/b] CLB THỂ THAO DNG 0
L Cách xem tướng chiến kê. Tin Thể thao 24h 3
T Thư mời tài trợ chiến dịch Trà đá vì cộng đồng 2013 Chương trình - sự kiện 0
C Đà Nẵng cần có chiến lược xúc tiến đầu tư mới Đầu tư Đà Nẵng 0
C [Thế giới] Tướng Trung Quốc hé lộ chiến lược vây “cải bắp” chiếm Biển Đông Tin tức 24h 0
C [Thế giới] Tàu cá đi trước - Tàu chiến theo sau Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Điểm mặt những chiến hạm “đỉnh” đã đến Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Thế giới] Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” Tin tức 24h 0
mulove CSGT và người dân 'khẩu chiến' Tin tức 24h 4
C [Việt Nam] 25 năm hải chiến Trường Sa Tin tức 24h 0
C [Thể thao] Đà Nẵng - Xi măng Xuân Thành: Đại chiến Siêu Cup Tin tức 24h 0
BNN [Marketing] Phát triển chiến lược tiếp thị bằng nội dung Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bao bì thương hiệu: Giải mã cuộc chiến trên kệ hàng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Vai trò của logo trong chiến lược thương hiệu Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược doanh nghiệp và chọn lựa màu sắc cho doanh nghiệp cùng ngành Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Các chiến lược đặt tên thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Đặt tên thương hiệu theo “Tây”: trào lưu hay chiến lược Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Cuộc chiến định vị thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược định vị thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Ngành bia rượu và cuộc chiến đặt tên thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược mở rộng thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 18 chiến lược và công cụ đặt tên sản phẩm hay tên công ty Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược phát triển thương hiệu như thế nào thì hợp lý? Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược và thiết kế thương hiệu - luôn gắn kết nhau Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] “Quán triệt” chiến thuật đa thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Marketing] Chiến lược chọn thị trường mục tiêu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Các chiến lược đặt tên thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến thuật sử dụng khi tái tung thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Giá trị thương hiệu: Giải mã chiến lược định giá Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược Apple – khi người dùng được thể hiện bản thân Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược phát triển thương hiệu như thế nào thì hợp lý? Chiến lược thương hiệu 0

Similar threads

Top