Congvien_it
Moderator
Tổng đài hành chính công Đà Nẵng: Chủ động “chăm sóc” người dân
(ĐNĐT) - Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7-2012, Trung tâm giao dịch Công nghệ thông tin - Truyền thông (CNTT-TT) Đà Nẵng, mà đầu mối là Tổng đài hành chính công, đã góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính, nhất là cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến theo yêu cầu của công dân, tổ chức.
Đầu năm 2012, Trung tâm giao dịch CNTT-TT khai trương, tuy nhiên, hạ tầng chưa hoàn thiện nên phải đến tháng 7-2012, trung tâm mới chính thức đi vào hoạt động. Với cơ sở hạ tầng kỹ thuật được thiết kế theo hệ thống Contact Center (sử dụng giải pháp của hãng Avaya), Hệ thống CRM (sử dụng giải pháp Dynamics CRM của hãng Microsoft), Hệ thống Cổng thông tin điện tử (sử dụng giải pháp Oracle WebLogic) và Hệ thống máy chủ, máy trạm cùng đội ngũ nhân viên năng động, nhanh nhẹn, nhiệt tình, Trung tâm đã tiếp nhận và giải đáp nhiều yêu cầu của công dân và tổ chức.
Ông Trần Ngọc Thạch, Giám đốc Trung tâm Giao dịch CNTT-TT Đà Nẵng cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu cung cấp, giải đáp thông tin cho người dân, tổ chức, ngày sau khi thành lập, Trung tâm đã triển khai nhiều lớp đào tạo nâng cao kỹ năng cho nhân viên nhằm chuyên nghiệp hóa và xây dựng quy trình chuẩn trong tư vấn. Đồng thời, tập trung tìm và trích lọc thông tin đầy đủ, chính thống; quảng bá, giới thiệu đến toàn thể người dân về Tổng đài hành chính công… Ngoài ra, trung tâm còn giám sát chất lượng và đào tạo nội bộ hàng tuần; tổ chức thực tế tại bộ phận “một cửa” của các cơ quan nhà nước…”.
<table class="image center" align="center" width="620"> <tbody> <tr> <td>
Tổng đài hành chính công, nơi cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến theo yêu cầu của công dân, tổ chức.
</td> </tr> </tbody> </table> Giờ đây, khi có thắc mắc, hoài nghi về bất cứ vấn đề gì, người dân, du khách, các tổ chức, doanh nghiệp có thể gọi điện thoại đến tổng đài 0511.3881.888 hay nhắn tin tới tổng đài 8188 hoặc qua Cổng thông tin dịch vụ công (dichvucong.danang.gov.vn)… là có thể được tư vấn, hướng dẫn và giải đáp kịp thời thông qua các chuyên viên của trung tâm. Hiện Trung tâm Giao dịch CNTT&TT Đà Nẵng được đặt tại Công viên Phần mềm Đà Nẵng (số 2-Quang Trung), là đầu mối cung cấp và giải đáp mọi thắc mắc về thông tin kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố cho người dân; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giúp tổ chức và công dân truy vấn về tình trạng xử lý hồ sơ của các sở, ban, ngành, quận, huyện.
Bên cạnh đó, trung tâm còn là đầu mối tiếp nhận mọi thông tin của người dân (khiếu nại, tố cáo, phản ánh thực trạng hạ tầng kỹ thuật, đời sống của người dân…) để phân luồng, chuyển cho các cơ quan thẩm quyền liên quan xử lý một cách nhanh chóng, hiệu quả. Không những thế, trung tâm còn theo dõi, giám sát và đánh giá quá trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các sở, ban, ngành, quận, huyện thuộc UBND thành phố cũng như đánh giá mức độ hài lòng của công dân khi tham gia các dịch vụ công trực tuyến. Đây cũng là đơn vị chịu trách nhiệm tổng hợp, truy xuất thông tin phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố.
Qua một thời gian đi vào hoạt động, chỉ tính riêng trong 6 tháng (từ tháng 7 đến tháng 12-2012), Tổng đài hành chính công thành phố đã tiếp nhận trên 42.000 giao dịch qua các kênh điện thoại, tin nhắn, email, webchat… (Trung bình mỗi tháng khoảng 7.000 giao dịch, trong đó, có 80% giao dịch liên quan đến thông tin dịch vụ hành chính, các quy định, chính sách). Trao đổi với chúng tôi, chị Hoàng Ngọc Lan, Phó phòng Tiếp nhận giải đáp thông tin, Trung tâm Giao dịch CNTT-TT Đà Nẵng cho biết: “Công việc chính của Trung tâm là tiếp nhận và giải đáp tất cả những thắc mắc của các tổ chức, công dân. Vì vậy, để có nội dung thông tin chính xác và kịp thời cho người dân, các nhân viên tổng đài luôn trau dồi khả năng giao dịch, nâng cao chuyên môn của mình trong việc phân tích, giải đáp. Trong quá trình tư vấn, giải đáp, nếu có thông tin nào chưa hiểu, chúng tôi sẽ hẹn khách hàng đến khi có thông tin chính xác sẽ chủ động gọi lại và giải đáp cho họ hiểu. Vì vậy, đa phần người dân cho biết họ rất hài lòng khi liên lạc với Trung tâm”.
Và như vậy, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm Giao dịch CNTT-TT Đà Nẵng đã góp phần đẩy nhanh việc xây dựng một nền hành chính hiệu quả hơn, minh bạch hơn, lành mạnh hơn. “Có thể nói, Trung tâm giao dịch CNTT-TT Đà Nẵng với Tổng đài hành chính công đã “chăm sóc” chủ động, tận tình đến từng người dân và doanh nghiệp; phục vụ thông tin hành chính, chính thống cho nhân dân… Với những kết quả đạt được ban đầu, Trung tâm Giao dịch CNTT-TT Đà Nẵng đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc hình thành và vận hành thông suốt chính quyền điện tử tại Đà Nẵng”, ông Thạch cho biết thêm.
Thanh Tình