[Xã hội] Mỗi lít xăng 'cõng' 6.500 đồng thuế, phí

BNN

Hỏa Sơn
Mỗi lít xăng 'cõng' 6.500 đồng thuế, phí

Nhu cầu gỡ bỏ các khoản thuế, phí với giá xăng dầu đang ngày một trở nên bức bách khi giá cả trên thị trường thế giới leo thang. Tuy nhiên, đây được xem là một bài toán không hề đơn giản với các cơ quan quản lý.

Câu chuyện thuế, phí được nhắc đến từ lâu và càng trở nên bức xúc khi giá xăng dầu ngày một leo thang.

Giá bán lẻ xăng dầu được tính dựa trên giá cơ sở, đảm bảo hài hòa lợi ích 3 bên Nhà nước - doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong đó, giá cơ sở được cấu thành bởi 3 yếu tố. Thứ nhất là giá nhập khẩu quy đổi kèm tiền vận chuyển từ nước ngoài. Thứ hai là các khoản thuế, phí phải nộp theo quy định của Pháp luật. Thứ ba là các khoản do Bộ Tài chính quy định, gồm định mức chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức, trích quỹ bình ổn. Khoản mục thứ hai góp phần quan trọng nhất đẩy giá cơ sở lên cao.

Theo công thức được Bộ Tài chính công bố, giá dầu phải cõng trên lưng 2 loại thuế là nhập khẩu 12%, giá trị gia tăng (VAT) 10% và phí (1.000 đồng mỗi lít). Với giá xăng còn có thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 10%.

<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>
xang-0.jpg
</td></tr> <tr> <td class="Image">Giá xăng hiện phải gánh gần 30% thuế phí. Ảnh minh họa: Anh Quân</td></tr></tbody></table>
Như vậy, chưa tính đến các khoản phải trích khác như chi phí - lợi nhuận định mức của doanh nghiệp, trích quỹ bình ổn giá... (hiện khoảng 1.200 đồng), mỗi lít xăng dầu hiện phải gánh trên lưng không dưới 6.500 đồng thuế, phí - một con số đáng kể so với giá bán mới nhất được điều chỉnh là 18.550 - 24.150 đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giảm bớt áp lực tăng giá bán lẻ, Nhà nước nên chia sẻ bằng cách bớt gánh nặng thuế phí cho xăng dầu. Hy vọng giảm lớn nhất được đặt vào thuế nhập khẩu, ở mức 12% kể từ đầu tháng 5 năm nay, sau khoảng 15 tháng giữ ở mức 0% để bình ổn thị trường. Tuy nhiên, cũng bởi một khoảng thời gian dài không thuế, và vừa được thu trở lại như vậy nên khả năng giảm đối với sắc thuế này là không nhiều.

Trong những ngày cuối tháng 8 vừa qua, khi giá thế giới diễn biến căng thẳng trở lại, đã có ít nhất 2 doanh nghiệp (trong đó có cả "ông lớn" Petrolimex) làm đơn kiến nghị Bộ Tài cho giảm thuế để tránh việc phải tăng liên tiếp giá bán lẻ. Cơ quan chức năng cũng có không ít cuộc tranh luận về vấn đề này. Tuy nhiên kết quả cuối cùng là thuế nhập khẩu vẫn chưa được giảm.

“Việc hạ thuế trước mắt rất khó thực hiện do ảnh hưởng tới cân đối ngân sách. Hơn nữa như thuế nhập khẩu 12% hiện tại đã thấp hơn nhiều so với barem cho phép là 20%. Ngoài ra, giảm thuế trong nhiều trường hợp cũng là vi phạm các cam kết quốc tế của Việt Nam”, Cục trưởng Cục Quản lý giá - Nguyễn Tiến Thỏa cho biết trong buổi họp báo chiều 28/8.

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong buổi họp báo đó về ảnh hưởng cụ thể tới ngân sách như thế nào, ông Thỏa cho biết “chưa tính được” bởi thực tế Việt Nam đã miễn thuế nhập khẩu xăng dầu trong gần như cả năm 2011 và những tháng đầu 2012. Do đó không có cơ sở để tính số thuế thu được. Tuy nhiên, những cam kết với các nhà đầu tư nhà máy lọc dầu buộc Việt Nam duy trì thuế nhập khẩu không thấp hơn 7% (hoặc phải bù lỗ cho các cơ sở này).

Trước những rào cản này, khả năng giảm gánh nặng cho giá xăng một lần nữa được trông đợi vào thuế tiêu thụ đặc biệt. Giống như VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt là một loại thuế gián thu, được quy định chính thức tại Việt Nam từ năm 1990 và đánh vào các mặt hàng Nhà nước hạn chế, không khuyến khích tiêu dùng hoặc cần phải điều tiết.

Xăng (không áp dụng với các loại dầu) bắt đầu xuất hiện trong danh sách những mặt hàng phải chịu thuế này từ năm 1998 và được giữ cho đến nay với thuế suất 10%, tương đương khoảng 1.630 đồng theo giá hiện hành, tức là khoảng 7% giá cơ sở. Giới quan sát và cả doanh nghiệp cũng cho rằng đây là một khoản thuế "đáng phải bỏ" vì không giống như các loại hàng hóa khác trong danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, xăng là mặt hàng thiết yếu với đời sống người dân.

Tuy vậy, theo chuyên gia Ngô Trí Long - người có nhiều năm nghiên cứu cơ chế quản lý giá xăng dầu - khả năng sửa thuế tiêu thụ đặc biệt là rất thấp bởi sắc thuế này được quy định rõ trong luật. "Muốn sửa luật thì phải chờ Quốc hội, chứ Chính phủ không đủ thẩm quyền", ông Long nhận định

Thêm vào đó, mặc dù được coi là thiết yếu đối với dân cư nhưng xăng dầu thuộc danh mục không khuyến khích sử dụng và cần điều tiết. Do đó, hầu hết các nước trong khu vực cũng như trên thế giới đều thu thuế tiêu thu đặc biệt đối với mặt hàng này.

“Đó là chưa kể đến việc thuế bảo vệ môi trường, vốn rất cao ở nhiều nước trên thế giới mà Việt Nam cũng đang trong quá trình áp dụng, thay thế phí môi trường”, Tiến sĩ Ngô Trí Long nói thêm.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu tại một số nước​
<table bgcolor="#ffffff" border="1" cellpadding="3" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="Normal" align="center" bgcolor="#dfdfdf">Nước - lãnh thổ</td> <td class="Normal" align="center" bgcolor="#dfdfdf">Mặt hàng</td> <td class="Normal" align="center" bgcolor="#dfdfdf">Thuế suất</td></tr> <tr> <td class="Normal" align="center">Thái Lan</td> <td class="Normal" align="center">Xăng dầu và sản phẩm từ dầu</td> <td class="Normal" align="center">1% - 50%</td></tr> <tr> <td class="Normal" align="center">Philippines</td> <td class="Normal" align="center">Xăng dầu</td> <td class="Normal" align="center">0,11 USD/lít</td></tr> <tr> <td class="Normal" align="center">Ấn Độ</td> <td class="Normal" align="center">Xăng dầu</td> <td class="Normal" align="center">0,31 USD/lít*</td></tr> <tr> <td class="Normal" align="center">Hong Kong (TQ)</td> <td class="Normal" align="center">Xăng có chì và không chì</td> <td class="Normal" align="center">0,77 - 0,78 USD/lít</td></tr> <tr> <td class="Normal" align="center">Australia</td> <td class="Normal" align="center">Xăng, diesel, gas</td> <td class="Normal" align="center">0,4 - 0,5 USD/lít</td></tr></tbody></table>

Cũng theo ông Long thì trong lúc chờ đợi khả năng Quốc hội có thể xem xét lại thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng, giải pháp thực tế hơn mà cơ quan quản lý có thể tính tới là việc xem xét giảm thuế nhập khẩu hoặc mức trích quỹ bình ổn giá đối với mặt bằng xăng, vốn nằm trong thẩm quyền quyết định của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Việc giảm mức trích quỹ cũng không dễ bởi theo thông báo của Bộ Tài chính, Quỹ bình ổn giá hiện chỉ còn khoảng 500 tỷ đồng, trong đó nhiều doanh nghiệp bị “âm”. Nguồn tiền này dự kiến sẽ còn tiếp tục eo hẹp khi Bộ vừa cho phép nâng mức sử dụng quỹ lên 500 đồng mỗi lít xăng, trong khi giữ nguyên mức trích quỹ 300 đồng.

Với câu chuyện giảm thuế nhập khẩu, theo Cục trưởng Cục Quản lý giá - Nguyễn Tiến Thỏa, trong trường hợp giá thế giới tiếp tục tăng, phương án này sẽ được cơ quan quản lý tính tới, cùng với các giải pháp đồng bộ khác.

Song song với những giải pháp trước mắt nêu trên, theo Tiến sĩ Ngô Trí Long, về lâu dài, nhất thiết phải xóa bỏ tình trạng độc quyền (hay theo cách gọi của cơ quan quản lý là có doanh nghiệp thống lĩnh thị trường) trong kinh doanh xăng dầu hiện nay. “Như vậy thì mới có thể thực hiện giá thị trường, lên xuống theo thế giới. Còn chừng nào chưa có, tôi cho rằng Nhà nước còn phải giữ vai trò định giá, tính đúng tính đủ cho doanh nghiệp nhưng không để họ lợi dụng tăng giá vô lối”, ông Long đề xuất.
Nhật Minh (VNE)
 

mulove

New member
Xăng dầu có thể tăng nhưng tôi cần sự công khai minh bạch.

Giải pháp tốt nhất là:

1. Bán theo giá thế giới nghĩa là khi thế giới tăng thì VN cũng tăng ngay lập tức và ngược lại không cần dùng thời gian độ trễ như bây giờ, như vậy doanh nghiệp nào dự đoán được thị trường thì sẽ được lợi còn không thì chịu thiệt theo quy luật thị trường.
2. Cho các doanh nghiệp khác nhảy vào kinh doanh xăng dầu tạo sự cạnh tranh lành mạnh.
3. Nhà nước chỉ nắm vai trò dự trữ bình ổn (dự trữ một lượng nhất định để bình ổn thị trường và cung cấp cho vẫn đề an ninh quốc phòng...) chứ không tham gia thị trường bán lẻ.

Chỉ cần được như vậy thì xăng có tăng đến 30k/lít dân cũng không kêu đực vì giá thế giới cũng thế. Nếu vẫn còn mập mờ và độc quyền như hiện nay thì không thể không nghi ngờ động cơ tăng giảm giá của mặt hàng này.
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
D [Nhà Đất] Tip miễn phí nước ngoài cập nhật mỗi ngày luôn nhe anh em QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
C [Xã hội] Bô xít Tây Nguyên lỗ hàng chục triệu đôla mỗi năm Tin tức 24h 1
C [Đà Nẵng] Mỗi người không được mua quá 5kg thịt heo bình ổn giá Tin tức 24h 0
rcp Phải trả 1 USD cho mỗi tin nhắn tới người lạ trên Facebook Hỏi đáp Tin học 0
C Nhận định hôm nay( Update mỗi ngày ): Mỗi ngày 1 tip free Tin Thể thao 24h 6
N Chia sẻ địa chỉ HỌC TIẾNG ANH ONLINE 20 PHÚT mỗi ngày Lời Khuyên Chung 1
L [MF-Multi] Tổng Hợp Ebook Hay Mỗi Ngày [Update Daily] Tủ sách văn học 0
L [MF-Multi] Tổng Hợp Phim Hay Mỗi Ngày [Update Daily] Rạp chiếu phim 0
tulip6193 Mỗi ngày một từ vựng! Để Học Tiếng Anh Hiệu Quả 14
mulove Đà Nẵng: Mỗi năm có trên 100 ca lây nhiễm HIV Tin tức 24h 0
Smile Mỗi ngày một điểm đến thú vị VĂN HÓA ĐÓ ĐÂY! 2
BNN [Ảnh chân dung] Mỗi tuần một ..."Mẫu" (Ảnh: BNN) Ảnh sáng tác của TV 59
bachsa Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy - Ta được thêm ngày nữa để yêu thương Bài học cuôc sống 1
tinhkhucvang Mỗi Ngày Tôi Chọn Một Niềm Vui - Trịnh Công Sơn Nhạc trữ tình 8
tulip6193 Mỗi ngày một câu ngạn ngữ! Bài học cuôc sống 98
BNN Thu hút người tài, Đà Nẵng tiết kiệm bạc tỷ mỗi năm Tin tức 24h 0
J "Ngôi nhà không số" ( Mỗi Ngày 1 Chuyện MA ) Tiểu Thuyết 3
Kakalot 2 tuổi mỗi ngày "chơi" 1 bao thuốc lá Tin tức 24h 1
thachkhe Mỗi ngày một hình "độc" Người đẹp sưu tầm 4
aiHung Truyện cười tổng hợp của aiHung (mỗi ngày 1 chuyện) Truyện Cười 37
kidtino Coming home - Stratovarius - chỉ thua mỗi Forever and one. Nhạc Rock 5
H Cần mua thùng rác nhựa treo đôi composite 80 lít tại Quảng Bình Du lịch - Mua sắm 0
B Từ 10h tối 29/03: Xăng chính thức tăng 2.000 đồng/lít Tin tức 24h 1
bachsa Xăng dầu đồng loạt tăng từ 500 - 1.000 đồng/lít Tin tức 24h 0
samurai Ngày mai, xăng sẽ tăng thêm 1000 đồng/lít! Tin tức 24h 1
C [Xã hội] Dự án Xây dựng, cải tạo kho xăng dầu K83 làm bờ biển Hòa Hiệp Bắc xâm thực mạnh Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Giá cước không “đua” kịp giá xăng dầu Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Xăng tăng giá Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Đà Nẵng kiểm tra tình trạng "găm hàng" xăng dầu Tin tức 24h 0
mulove Bốn ôtô bốc cháy trong trạm xăng dầu Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Hai cha con chủ cây xăng lăng mạ cảnh sát, giải cứu xe dù Tin tức 24h 0
mulove Dân mệt mỏi vì 'nghe xăng kể chuyện, nghe điện trình bày' Tin tức 24h 1
T [Xã hội] Xăng lại sắp tăng giá? Tin tức 24h 0
BNN [Doanh nghiệp] Đà Nẵng: Phạt 2 cây xăng vi phạm 30 triệu đồng Tin tức 24h 1
BNN [Doanh nghiệp] Đà Nẵng: Rút giấy phép nếu cây xăng "găm hàng" Tin tức 24h 3
BNN [Doanh nghiệp] Đà Nẵng: nhiều cây xăng tạm ngưng bán Tin tức 24h 6
V Cần xét lại kết quả kiểm tra chất lượng xăng, dầu Tin tức 24h 0
N [Nhà Đất] Danh sách 3.600 Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
V Thủ tướng yêu cầu công khai giá xăng dầu. Tin tức 24h 4
mulove Bộ Tài chính họp về giá xăng dầu Tin tức 24h 4
BNN [Xã hội] Cháy kho xăng ở Đà Nẵng Tin tức 24h 0
B Đổ xô đào đất tìm... xăng Tin tức 24h 0
B Giá xăng lại sắp tăng? Tin tức 24h 0
T Trường học thấp thỏm lo sống cạnh cây xăng Tin tức 24h 0
B Lao đao vì xăng tăng giá Tin tức 24h 0
B Nháo nhào vì giá xăng tăng bất ngờ Tin tức 24h 2
BNN [Kinh tế] Ùn ùn dòng người đổ xăng trước giờ tăng giá Tin tức 24h 1
M Giá xăng lên 19.300 đồng từ 10h sáng nay Tin tức 24h 48
Viết Sang [Tin tức] Triệu hồi hơn 2.000 xe tay ga Honda Lead vì lỗi bình xăng Tiếng nói người tiêu dùng 1
sepultura Hot girl - đẹp từng xăng ti mét Video-Clip vui 2

Similar threads

Top