[Marketing] Khai thác truyền thông xã hội đúng cách

BNN

Hỏa Sơn
Khai thác truyền thông xã hội đúng cách

Với hơn một tỉ người sử dụng trên toàn cầu, có vẻ như Facebook đang là một mảnh đất màu mỡ để các nhà tiếp thị khai thác. Các tín đồ của trang web xã hội này có đặc điểm chung là thường tự tìm đọc thông tin về sản phẩm trước khi mua sắm, rất nhiệt tình và có thu nhập tương đối cao.

Điều đáng nói là họ còn rất hồ hởi chia sẻ thông tin về du lịch, điện ảnh, thời trang, công nghệ… cho cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều công ty lại đang bị bế tắc khi khai thác kênh thông tin này. Bill Lee, tác giả của cuốn The Hidden Wealth of Customers (tạm dịch: Sức mạnh tiềm ẩn của khách hàng) đã đưa ra một số lời khuyên dưới đây giúp các công ty khắc phục tình trạng nói trên.

“Các giám đốc điều hành của nhiều công ty lớn như Walmart, Unilever, Coca-Cola… đang đẩy mạnh sử dụng Facebook để tiếp cận được nhiều hơn thông tin của khách hàng. Nhưng các khách hàng lại không muốn các công ty khai thác những thông tin ấy để quay lại tiếp thị chính họ. Bản thân Facebook cũng có nguy cơ bị tẩy chay hay kiện tụng nếu cung cấp thông tin về người sử dụng cho mục đích thương mại” – Bill Lee chia sẻ. Tác giả cho rằng vấn đề cốt lõi ở đây là các công ty không nên áp dụng các phương thức tiếp thị truyền thống vốn có tính áp đặt và “dội bom”, mà nên làm những việc cụ thể theo các hướng sau.

Xây dựng những cộng đồng khách hàng. Salesforce.com của Marc Benioff là một công ty đã sớm nhận ra cách người tiêu dùng giao tiếp trực tuyến trên các trang web xã hội như Facebook. Marc đã tạo ra một sân chơi tương tự, được đặt tên là Chatter để khách hàng có thể kết nối với nhau như một cộng đồng. Salesforce.com còn thành lập một hội nghị người sử dụng trực tuyến hằng năm, có tên gọi Dreamforce. Các nhân viên của công ty thường sử dụng kênh giao tiếp này để tạo dựng các mối quan hệ, thành lập các cộng đồng người sử dụng có cùng mối quan tâm trước khi diễn ra hội nghị hằng năm.

Sử dụng các hình thức tiếp thị cộng đồng. Nếu được sử dụng đúng cách, truyền thông xã hội sẽ thúc đẩy việc hình thành một xu hướng mua hàng giống như thực tế đang diễn ra trên thị trường ngoại tuyến (trước khi mua một sản phẩm nào đó, người tiêu dùng hỏi ý kiến bạn bè hoặc tìm hiểu thông tin về sản phẩm qua trang web của doanh nghiệp).

Vậy tại sao các công ty không nghĩ đến việc khai thác các mạng truyền thông xã hội sao cho khách hàng chuyển sang trải nghiệm mua hàng thông qua việc tham khảo ý kiến của cộng đồng gần gũi với họ nhất? “Các công ty khai thác mạng xã hội như Facebook hãy trở thành những chuyên gia để thúc đẩy trải nghiệm này bằng cách giúp người mua mở rộng các kết nối xã hội với bạn bè, đồng nghiệp và chia sẻ với nhau những thông tin đáng tin cậy dựa trên các trải nghiệm sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình” – Lee khuyên.

Tận dụng sức ảnh hưởng của khách hàng. Nhiều công ty đầu tư khá nhiều nguồn lực để thuê những nhân vật có tầm ảnh hưởng quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ của họ (các ca sĩ, diễn viên, vận động viên nổi tiếng…). Tuy nhiên, cách làm tốt hơn là doanh nghiệp nên nuôi dưỡng quan hệ với một số khách hàng “ruột” có khả năng tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến những khách hàng khác. Đây chính là cách làm của Microsoft. Họ có đội ngũ MVP (Most Valuable Professional – những chuyên gia có đóng góp nhiều nhất cho công ty) sẵn sàng chia sẻ kiến thức, hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng người sử dụng.

Giúp khách hàng “ruột” xây dựng uy tín trong cộng đồng. Các công ty cũng phải nghĩ cách để đền đáp xứng đáng cho đội ngũ MVP vì họ có nhiều đóng góp để tạo ra ảnh hưởng đối với cộng đồng. Theo hình thức tiếp thị truyền thống, các công ty thường áp dụng các hình thức giảm giá, thưởng tiền mặt… cho những khách hàng thân thiết. Song còn có cách làm hay hơn là tìm cách nâng cao uy tín cho đội ngũ MVP và tạo điều kiện để họ luôn là những người đầu tiên được trải nghiệm những sản phẩm mới.

Tận dụng sựủng hộ của khách hàng để tạo ra nhu cầu. Thế giới internet đã làm thay đổi căn bản hoạt động quảng cáo, tiếp thị và tạo ra nhu cầu mua sắm. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu của các công ty khi sử dụng các kênh truyền thông internet nói chung và truyền thông xã hội nói riêng là không thường xuyên chăm lo phát triển các nội dung thú vị, có khả năng thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng và dẫn dắt họ tiến sâu vào quy trình mua hàng.

Trong các nỗ lực tạo ra nhu cầu mua sắm cho giới tiêu dùng, ngày càng có nhiều công ty lớn như Intel, Hitachi Data Systems, Procter & Gamble… tận dụng sựủng hộ của khách hàng theo nhiều hình thức, chẳng hạn lập ra các cộng đồng khách hàng, xây dựng những đoạn phim video, những câu chuyện thành công nói về trải nghiệm có thật của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm.

“Tiếp thị bằng truyền thông xã hội hấp dẫn hơn tiếp thị truyền thống rất nhiều. Đừng cố gắng thuyết phục khách hàng mua những thứ mà doanh nghiệp muốn họ mua, mà nên trang bị thêm cho họ nhiều thông tin để giúp họ có đủ căn cứ để ra quyết định mua hàng. Đó là cả một quá trình liên quan đến cách nghĩ và cách làm hoàn toàn khác. Nhưng một khi doanh nghiệp đã quyết tâm thay đổi thì kết quả đạt được sẽ rất xứng đáng” – đó là lời kết luận của tác giả Bill Lee.

Theo DNSG
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
C [Du lịch] Giao trách nhiệm quản lý, khai thác điểm du lịch đỉnh đèo Hải Vân Tin tức 24h 0
mulove Sân bay Đà Nẵng sắp đưa đường băng 35R-17L vào khai thác Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] Đà Nẵng khai thác quỹ đất thu 20 ngàn tỉ đồng Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Đà Nẵng] Đà Nẵng : Bắt giữ nhiều thuyền khai thác cát trái phép Tin tức 24h 0
bachsa [Marketing] Khai thác hiệu ứng đường cong kinh nghiệm - Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả Marketing 0
T [Tư vấn] Dịch vụ Tư vấn kê khai thuế QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
X 7 điểm cần lưu ý khi khai báo hải quan điện tử hàng nhập Khởi Nghiệp 0
L Tưng bừng khai trương – Rinh hương cùng quà Viết về Đà Nẵng 0
C [Đà Nẵng] ĐÀ NẴNG sẽ triển khai mô hình thủy văn đô thị phát triển bền vững Tin tức 24h 0
C [Du lịch] Bà Nà Hills đưa vào khai thác hệ thống máng trượt Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Cách nào để khai tử 10 điểm ùn tắc giao thông chính ở Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Tin tức] Khai trương nhà máy sản xuất ô-tô TCIE tại Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
C [Tin tức] Khai trương nhà máy sản xuất Nissan tại Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 3
C [Doanh nghiệp] Ai sẽ được vay? “gói” tín dụng 30.000 tỷ đồng được triển khai Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Triển khai khu chợ bán hàng giá rẻ cho công nhân KCN Hòa Khánh Tin tức 24h 0
C [Miền trung] Thủ tướng cho phép triển khai dự án lọc dầu 27 tỷ USD Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Tối nay, Khai trương trở lại khu vui chơi giải trí - ẩm thực Dana Beach Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Khai mạc “Ngày hội văn hóa - ẩm thực quốc tế Đà Nẵng 2013 lần đầu tiên tại ĐN Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng sẽ triển khai hệ thống bãi xe thông minh Tin tức 24h 0
C [Khu dịch vụ] Accor khai trương khu nghỉ dưỡng Pullman tại Đà Nẵng: Điểm nhấn độc đáo Dự án Đà Nẵng 0
C [Sự kiện] Đà Nẵng: Khai mạc hội thi tin học trẻ lần thứ 16 Tin tức 24h 0
E Khai giảng khóa học Chuyên viên tổ chức sự kiện Tin dịch vụ 1
C [Kinh tế] Khai mạc “Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung” Tin tức 24h 1
C [Xã hội] TRIỂN KHAI XÂY DỰNG CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG: Nút giao thông Ngã ba Huế Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Lý Sơn khai hội đua thuyền Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] đường hoa xuân bạch đằng 2013 chính thức khai mạc Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Bệnh viện ung thư Đà Nẵng: Công khai mọi đóng góp Tin tức 24h 3
BNN [Khai trương] Khai trương chuyến bay thẳng Lào - Đà Nẵng Tin dịch vụ 0
BNN [Giải trí] Khai trương khu vui chơi trẻ em lớn nhất Đà Nẵng Tin dịch vụ 0
BNN [Khai trương] Lotte Mart Đà Nẵng khai trương 21/12/2012 Tin dịch vụ 1
BNN [Xã hội] Khai mạc liên hoan ban nhóm nhạc HS-SV Đà Nẵng Tin tức 24h 0
BNN [Khai trương] Giovanni khai trương showroom đầu tiên tại Đà Nẵng Tin dịch vụ 0
BNN [Khai trương] Vua đầu bếp Michel Roux khai trương nhà hàng tại Đà Nẵng Tin dịch vụ 0
BNN [Thương hiệu] Khai mở thương hiệu quốc gia? Xây dựng thương hiệu 0
BNN Tăng mức phạt kê khai, chậm nộp thuế từ 1.7.2013 Thông tin thuế 0
rcp [Công nghệ] “Ứng dụng triệu đô” của 2 nhà sáng lập gốc Việt sắp bị “khai tử” Tin tức 24h 1
S 'Bão khuyến mãi' mừng khai trương Trần Anh Đại Cồ Việt Tin dịch vụ 0
BNN [Kinh tế] Hôm nay, khai mạc EWEC-Đà Nẵng 2012 Tin tức 24h 0
BNN [Du lịch] Đội Đà Nẵng - Việt Nam khai mạc Lễ hội pháo hoa ánh sáng Vancouver Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Đà Nẵng tiếp tục triển khai việc hạn chế nhập cư Tin tức 24h 0
BNN Khai mạc “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2012” Du lịch Đà Nẵng 0
BNN [Doanh nghiệp] Khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp Tin tức 24h 0
L UBND TP Đà Nẵng đưa ra trong Hội nghị triển khai kế hoạch diễn tập, ứng phó với NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 1
BNN [Khai trương] Khai trương Siêu thị "QUÀ MIỀN TRUNG" Tin dịch vụ 0
T T+3 sẽ triển khai từ tháng 6/2012 Chứng khoán Đà Nẵng 0
BNN [Kinh tế] Khai trương đường bay Lào-Đà Nẵng Tin tức 24h 0
T [Nhà Đất] Nhận khai báo thuế giá cả phải chăng QUẢNG CÁO - RAO VẶT 9
BNN [Doanh nghiệp] Trung tâm thương mại lớn nhất Đà Nẵng sắp khai trương Tin tức 24h 0
BNN [Đà Nẵng] Phát hiện và khai quật di tích Chăm Phong Lệ Tin tức 24h 0
BNN [Kinh tế] Đà Nẵng khai mạc Hội chợ hàng Việt Tin tức 24h 0

Similar threads

Top