Congvien_it
Moderator
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="center" width="100%">TRIỂN KHAI XÂY DỰNG CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN ĐÀ NẴNG: Nút giao thông Ngã ba Huế là cấp thiết </td> </tr> <tr> <td height="5">
</td> </tr> <tr> <td bgcolor="#ffffff" height="1" width="100%">
</td> </tr> <tr> <td> (Cadn) - Giữa tháng 3-2013, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng liên quan đến lĩnh vực phát triển GTVT, cụ thể là tình hình triển khai thực hiện những dự án giao thông của T.Ư đầu tư trên địa bàn TP.
Theo đánh giá của các ngành chức năng có liên quan, tất cả các dự án được đề cập tại buổi làm việc đều có tầm chiến lược riêng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thành phố và các địa phương lân cận trong tương lai. Tuy nhiên, dự án được các bộ, ngành Trung ương và địa phương quan tâm nhất và cần xúc tiến đầu tư ngay là “dự án xây dựng nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế”...
THỰC TRẠNG
Ngã ba Huế là nút giao thông quan trọng ra vào cửa ngõ Đà Nẵng. Dù đã có đường tránh QL1A, nhưng những năm qua, khu vực này vẫn là “điểm nóng” ùn tắc giao thông, TNGT thường xuyên xảy ra, làm đau đầu các cơ quan hữu trách. Lưu lượng phương tiện qua lại nhiều, cộng thêm gác chắn tàu hỏa ngự trị hoạt động ngày đêm càng khiến nút giao thông này “rối tung”. Theo đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT CATP Đà Nẵng, do khu vực có nhiều hướng giao thông và mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu ra Bắc, vào Nam, nên tình trạng ách tắc giao thông diễn ra thường xuyên, nhất là giờ cao điểm, tan tầm. Tập trung giải quyết thực trạng này, ngoài lực lượng CSGT Q. Thanh Khê, thời gian qua chúng tôi còn cắt cử thêm CBCS của phòng thường trực liệc tục để phối hợp cùng CS trật tự tham gia sắp xếp, điều khiển, nhưng nhiều lúc phương tiện vẫn ứ dồn nhiều. “Trong khi còn tồn tại đường ray xe lửa, còn gác chắn tàu tại đây thì việc Chính phủ, các bộ, ngành chức năng đầu tư xây dựng dự án nút giao thông này nhằm giảm áp lực giao thông là rất cần thiết, cấp bách” – đại tá Nguyễn Đến nói.
Cũng theo nhân viên gác chắn tàu và nhân dân sống quanh khu vực, bất kỳ chuyến tàu nào đi qua đều gây ra cảnh ách tắc, ít thì 15-20 phút, nhiều hơn lên đến 30 phút đồng hồ là chuyện thường ngày. Kể cả khi không có tàu, nhưng đúng giờ tan tầm, chỉ cần một chiếc container kềnh càng rẽ qua đường không đúng quy trình, lập tức đoàn xe tắc đông kéo dài cả trăm mét. Trong quá trình tác nghiệp của chúng tôi thời gian qua, không ít lần từng chứng kiến cảnh ùn tắc kéo dài tại khu vực này nếu có vụ TNGT xảy ra. Những thời điểm ấy, có thêm tàu hỏa ngang qua, coi như giao thông ách tắc cả tiếng đồng hồ mới vãn hồi được...
<table style="WIDTH: 20px; HEIGHT: 20px" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>
</td></tr> <tr> <td>
<table style="WIDTH: 300px; HEIGHT: 10px" align="right" background="" bgcolor="#87ceeb" border="2" cellpadding="0" cellspacing="4"> <tbody> <tr> <td>Liên quan đến tình hình triển khai thực hiện các dự án giao thông của T.Ư đầu tư trên địa bàn TP Đà Nẵng, ngoài xây dựng nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế, tại cuộc họp nói trên, một số dự án khác cũng được Chủ tịch TP Đà Nẵng đề cập, như: Dự án cầu vượt đường sắt Km 784+425 trên tuyến đường sắt thống nhất (gồm cầu vượt và đường dẫn vào cầu trên đường Ngô Sỹ Liên); dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - Túy Loan; đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và các kiến nghị đề xuất liên quan đến chiến lược quy hoạch GTVT như triển khai dự án Hành lang kinh tế Đông Tây; đầu tư di dời nhà ga ra khu vực P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu; triển khai dự án nâng cấp cảng Tiên Sa (giai đoạn 2) và triển khai công tác quản lý khai thác hạ tầng giao thông. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã tiếp thu các ý kiến đề xuất và giao các cơ quan chức năng của Bộ GTVT xử lý, tổ chức thực hiện một số dự án. </td></tr></tbody></table>Ông Phạm Văn Chương, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng, trên tinh thần cuộc họp giữa Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND thành phố cách đây vài ngày tại Hà Nội, trong số những dự án giao thông của Trung ương trên địa bàn TP Đà Nẵng, cấp thiết nhất hiện nay vẫn là dự án xây dựng nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế. Bởi những năm qua, thực trạng giao thông tại đây đang rất phức tạp, gây nhiều bức xúc trong dư luận và trở thành “điểm nóng” ùn tắc cũng như TNGT. Sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai các dự án và qua thảo luận, cơ bản địa phương, các ngành chức năng và lãnh đạo Bộ GTVT đã thống nhất đầu tư dự án này với hình thức kêu gọi BT và sẽ làm thủ tục đề nghị Chính phủ, đưa nút này vào đầu tư theo hình thức này. Tình hình triển khai dự án, ông Chương cho hay, đây là dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức kinh phí hơn 1.957 tỷ đồng. Việc tổ chức thi kiến trúc cũng đã triển khai. Như phương án tổ chức phân kỳ đầu tư công trình theo đề xuất của thành phố thì dự án sẽ phê duyệt thành 2 tiểu dự án, cụ thể: Tiểu dự án 1 gồm xây dựng tầng mặt đất, vòng xuyến tầng 1, hệ thống đường dẫn, hệ thống đảm bảo ATGT, giải phóng mặt bằng với kinh phí khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Tiểu dự án 2 gồm xây dựng cầu vượt tầng 2 với kinh phí khoảng 960 tỷ đồng. Được biết, tại cuộc họp này, Bộ GTVT cũng đã thống nhất việc triển khai dự án này và giao cho TP Đà Nẵng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành thực hiện chọn nhà đầu tư BT để công trình sớm thực hiện. “Là dự án đang rất cấp thiết nhằm giảm TNGT, ùn tắc giao thông cho khu vực cửa ngõ thành phố nên sau khi hoàn tất các thủ tục đề xuất trình Chính phủ, ban ngành các cấp có liên quan, sẽ cố gắng triển khai ngay dự án vào cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014” – ông Phạm Văn Chương mong mỏi.
</td></tr></tbody></table>
</td> </tr> <tr> <td bgcolor="#ffffff" height="1" width="100%">
</td> </tr> <tr> <td> (Cadn) - Giữa tháng 3-2013, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng liên quan đến lĩnh vực phát triển GTVT, cụ thể là tình hình triển khai thực hiện những dự án giao thông của T.Ư đầu tư trên địa bàn TP.
Theo đánh giá của các ngành chức năng có liên quan, tất cả các dự án được đề cập tại buổi làm việc đều có tầm chiến lược riêng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thành phố và các địa phương lân cận trong tương lai. Tuy nhiên, dự án được các bộ, ngành Trung ương và địa phương quan tâm nhất và cần xúc tiến đầu tư ngay là “dự án xây dựng nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế”...
THỰC TRẠNG
Ngã ba Huế là nút giao thông quan trọng ra vào cửa ngõ Đà Nẵng. Dù đã có đường tránh QL1A, nhưng những năm qua, khu vực này vẫn là “điểm nóng” ùn tắc giao thông, TNGT thường xuyên xảy ra, làm đau đầu các cơ quan hữu trách. Lưu lượng phương tiện qua lại nhiều, cộng thêm gác chắn tàu hỏa ngự trị hoạt động ngày đêm càng khiến nút giao thông này “rối tung”. Theo đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT CATP Đà Nẵng, do khu vực có nhiều hướng giao thông và mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu ra Bắc, vào Nam, nên tình trạng ách tắc giao thông diễn ra thường xuyên, nhất là giờ cao điểm, tan tầm. Tập trung giải quyết thực trạng này, ngoài lực lượng CSGT Q. Thanh Khê, thời gian qua chúng tôi còn cắt cử thêm CBCS của phòng thường trực liệc tục để phối hợp cùng CS trật tự tham gia sắp xếp, điều khiển, nhưng nhiều lúc phương tiện vẫn ứ dồn nhiều. “Trong khi còn tồn tại đường ray xe lửa, còn gác chắn tàu tại đây thì việc Chính phủ, các bộ, ngành chức năng đầu tư xây dựng dự án nút giao thông này nhằm giảm áp lực giao thông là rất cần thiết, cấp bách” – đại tá Nguyễn Đến nói.
Cũng theo nhân viên gác chắn tàu và nhân dân sống quanh khu vực, bất kỳ chuyến tàu nào đi qua đều gây ra cảnh ách tắc, ít thì 15-20 phút, nhiều hơn lên đến 30 phút đồng hồ là chuyện thường ngày. Kể cả khi không có tàu, nhưng đúng giờ tan tầm, chỉ cần một chiếc container kềnh càng rẽ qua đường không đúng quy trình, lập tức đoàn xe tắc đông kéo dài cả trăm mét. Trong quá trình tác nghiệp của chúng tôi thời gian qua, không ít lần từng chứng kiến cảnh ùn tắc kéo dài tại khu vực này nếu có vụ TNGT xảy ra. Những thời điểm ấy, có thêm tàu hỏa ngang qua, coi như giao thông ách tắc cả tiếng đồng hồ mới vãn hồi được...
<table style="WIDTH: 20px; HEIGHT: 20px" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>

Ách tắc giao thông tại nút Ngã ba Huế sau khi có vụ TNGT xảy ra.
</td></tr></tbody></table> TRIỂN KHAI DỰ ÁN LÀ CẤP THIẾT<table style="WIDTH: 300px; HEIGHT: 10px" align="right" background="" bgcolor="#87ceeb" border="2" cellpadding="0" cellspacing="4"> <tbody> <tr> <td>Liên quan đến tình hình triển khai thực hiện các dự án giao thông của T.Ư đầu tư trên địa bàn TP Đà Nẵng, ngoài xây dựng nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế, tại cuộc họp nói trên, một số dự án khác cũng được Chủ tịch TP Đà Nẵng đề cập, như: Dự án cầu vượt đường sắt Km 784+425 trên tuyến đường sắt thống nhất (gồm cầu vượt và đường dẫn vào cầu trên đường Ngô Sỹ Liên); dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - Túy Loan; đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và các kiến nghị đề xuất liên quan đến chiến lược quy hoạch GTVT như triển khai dự án Hành lang kinh tế Đông Tây; đầu tư di dời nhà ga ra khu vực P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu; triển khai dự án nâng cấp cảng Tiên Sa (giai đoạn 2) và triển khai công tác quản lý khai thác hạ tầng giao thông. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã tiếp thu các ý kiến đề xuất và giao các cơ quan chức năng của Bộ GTVT xử lý, tổ chức thực hiện một số dự án. </td></tr></tbody></table>Ông Phạm Văn Chương, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng, trên tinh thần cuộc họp giữa Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND thành phố cách đây vài ngày tại Hà Nội, trong số những dự án giao thông của Trung ương trên địa bàn TP Đà Nẵng, cấp thiết nhất hiện nay vẫn là dự án xây dựng nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế. Bởi những năm qua, thực trạng giao thông tại đây đang rất phức tạp, gây nhiều bức xúc trong dư luận và trở thành “điểm nóng” ùn tắc cũng như TNGT. Sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai các dự án và qua thảo luận, cơ bản địa phương, các ngành chức năng và lãnh đạo Bộ GTVT đã thống nhất đầu tư dự án này với hình thức kêu gọi BT và sẽ làm thủ tục đề nghị Chính phủ, đưa nút này vào đầu tư theo hình thức này. Tình hình triển khai dự án, ông Chương cho hay, đây là dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức kinh phí hơn 1.957 tỷ đồng. Việc tổ chức thi kiến trúc cũng đã triển khai. Như phương án tổ chức phân kỳ đầu tư công trình theo đề xuất của thành phố thì dự án sẽ phê duyệt thành 2 tiểu dự án, cụ thể: Tiểu dự án 1 gồm xây dựng tầng mặt đất, vòng xuyến tầng 1, hệ thống đường dẫn, hệ thống đảm bảo ATGT, giải phóng mặt bằng với kinh phí khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Tiểu dự án 2 gồm xây dựng cầu vượt tầng 2 với kinh phí khoảng 960 tỷ đồng. Được biết, tại cuộc họp này, Bộ GTVT cũng đã thống nhất việc triển khai dự án này và giao cho TP Đà Nẵng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành thực hiện chọn nhà đầu tư BT để công trình sớm thực hiện. “Là dự án đang rất cấp thiết nhằm giảm TNGT, ùn tắc giao thông cho khu vực cửa ngõ thành phố nên sau khi hoàn tất các thủ tục đề xuất trình Chính phủ, ban ngành các cấp có liên quan, sẽ cố gắng triển khai ngay dự án vào cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014” – ông Phạm Văn Chương mong mỏi.
Công Hạnh