[Marketing] Khai thác hiệu ứng đường cong kinh nghiệm - Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả

bachsa

Moderator
Một chiến lược định giá khác là giảm dần giá bán khi có thể hạ thấp chi phí sản xuất. Chiến lược này dựa trên thực tế rằng một người sẽ làm một công việc nhanh hơn và ít sai sót hơn nếu thường xuyên làm công việc ấy.

Kiến thức cần thiết của những nhà doanh nghiệp


Chẳng hạn, với cùng một ca phẫu thuật tim, trước đây nhóm bác sĩ phẫu thuật phải mất đến tám giờ mới hoàn tất. Sau một thời gian, khi đã có nhiều kinh nghiệm, ca phẫu thuật tương tự có thể được thực hiện thành công chỉ trong năm giờ. Chẳng bao lâu nữa, nhóm phẫu thuật sẽ hoàn tất công việc ấy trong ba hoặc bốn giờ. Điều này cũng có thể thấy rõ trong môi trường sản xuất: các nhà quản lý và nhân viên sẽ cải thiện được quy trình nếu tập trung học hỏi kinh nghiệm.

Khái niệm đường cong kinh nghiệm cho rằng chi phí thực hiện một nhiệm vụ lặp lại sẽ giảm theo một tỷ lệ phần trăm nào đó mỗi lần sản lượng tăng lên gấp đôi. Hãy xem hai đường cong chi phí ở hình 9-3. Các công ty A và B bắt đầu cùng mức chi phí và học hỏi ở cùng mức độ. Ban đầu họ cạnh tranh theo giá. Nhưng A vào cuộc chơi trước và do đó tiến sâu trên đường cong chi phí sớm hơn B, duy trì lợi thế chi phí của mình ở mọi thời điểm. Chẳng hạn, ở thời điểm T, lợi thế là C. Công ty B phải học cách cắt giảm chi phí với tốc độ nhanh hơn nhiều, chấp nhận bất lợi về chi phí lâu dài (và tỷ lệ lợi nhuận nhỏ hơn), hoặc ra khỏi thị trường.

Chiến lược khai thác hiệu ứng đường cong kinh nghiệm để định giá này phù hợp với những công ty mới xuất hiện lần đầu trên thị trường và đã trở nên thành thạo trong lĩnh vực sản xuất. Công cụ định giá này giúp mở rộng nhu cầu về sản phẩm, vì nhu cầu thường tăng lên khi giá giảm. Đây cũng là rào cản khó vượt qua đối với các đối thủ cạnh tranh, cũng như là phương pháp siết chặt tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu của các đối thủ bước vào thị trường chậm trễ.

Định giá khuếch trương thanh thế

Định giá khuếch trương thanh thế (prestige pricing) nhằm mục đích xây dựng nhận thức về chất lượng sản phẩm hay sự độc nhất trong tâm trí khách hàng bằng cách đặt giá cao. Nhiều người đánh giá chất lượng của một sản phẩm hay dịch vụ theo mức giá. Đối với họ, mức giá phải chăng có nghĩa là sản phẩm đó có chất lượng chấp nhận được, còn giá cao nghĩa là sản phẩm hay dịch vụ thật xuất sắc và độc đáo. Việc giới thiệu và quảng cáo tăng cường thêm nhận thức này mà, trong nhiều trường hợp, nó chẳng dựa trên cơ sở nào cả. Mỹ phẩm là một ví dụ điển hình. Các công ty mỹ phẩm đã đẩy việc định giá khuếch trương thanh thế lên thành một nghệ thuật.

Hãy xem trường hợp một hãng mỹ phẩm châu Á. Năm 2003, hãng mỹ phẩm này bắt đầu quảng cáo các loại sản phẩm dưỡng da có thành phần chính là dầu ô-liu với rất nhiều ấn phẩm giới thiệu của công ty ca ngợi lợi ích của dầu ô-liu cho làn da và đăng các bức ảnh những cô người mẫu xinh đẹp cùng những khu rừng ô-liu. Sản phẩm được bán lẻ ở Mỹ với giá 32 đô la một chai nhỏ có dung tích 1 ounce(1). Trong chai đó chỉ là dầu ô-liu thượng hạng từ Tây Ban Nha.

Hầu như chẳng có người mua nào nhận ra rằng họ có thể mua cùng một thứ dầu ô-liu đó từ các cửa hàng thực phẩm địa phương ở Tây Ban Nha với giá chỉ có 24 đô la một chai lớn dung tích 17 ounce, hay khoảng 1,41 đô la cho mỗi ounce. Trong trường hợp này, việc quảng cáo đã đưa một loại hàng hóa thông thường trở thành hàng hóa đặc biệt và cao cấp.

Một điều bạn cần lưu ý là sức mạnh của việc định giá khuếch trương thanh thế là nhà sản xuất sẽ bán ít hơn nhiều nếu họ hạ giá sản phẩm. Điều này đã đi ngược lại luật nhu cầu trong kinh tế học vốn cho rằng nhu cầu sẽ tăng khi giá giảm.

Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả

Nguồn: First News và NXB Tổng hợp TPHCM


 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
C [Du lịch] Giao trách nhiệm quản lý, khai thác điểm du lịch đỉnh đèo Hải Vân Tin tức 24h 0
BNN [Marketing] Khai thác truyền thông xã hội đúng cách Quảng bá thương hiệu 0
mulove Sân bay Đà Nẵng sắp đưa đường băng 35R-17L vào khai thác Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] Đà Nẵng khai thác quỹ đất thu 20 ngàn tỉ đồng Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Đà Nẵng] Đà Nẵng : Bắt giữ nhiều thuyền khai thác cát trái phép Tin tức 24h 0
T [Tư vấn] Dịch vụ Tư vấn kê khai thuế QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
X 7 điểm cần lưu ý khi khai báo hải quan điện tử hàng nhập Khởi Nghiệp 0
L Tưng bừng khai trương – Rinh hương cùng quà Viết về Đà Nẵng 0
C [Đà Nẵng] ĐÀ NẴNG sẽ triển khai mô hình thủy văn đô thị phát triển bền vững Tin tức 24h 0
C [Du lịch] Bà Nà Hills đưa vào khai thác hệ thống máng trượt Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Cách nào để khai tử 10 điểm ùn tắc giao thông chính ở Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Tin tức] Khai trương nhà máy sản xuất ô-tô TCIE tại Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
C [Tin tức] Khai trương nhà máy sản xuất Nissan tại Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 3
C [Doanh nghiệp] Ai sẽ được vay? “gói” tín dụng 30.000 tỷ đồng được triển khai Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Triển khai khu chợ bán hàng giá rẻ cho công nhân KCN Hòa Khánh Tin tức 24h 0
C [Miền trung] Thủ tướng cho phép triển khai dự án lọc dầu 27 tỷ USD Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Tối nay, Khai trương trở lại khu vui chơi giải trí - ẩm thực Dana Beach Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Khai mạc “Ngày hội văn hóa - ẩm thực quốc tế Đà Nẵng 2013 lần đầu tiên tại ĐN Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng sẽ triển khai hệ thống bãi xe thông minh Tin tức 24h 0
C [Khu dịch vụ] Accor khai trương khu nghỉ dưỡng Pullman tại Đà Nẵng: Điểm nhấn độc đáo Dự án Đà Nẵng 0
C [Sự kiện] Đà Nẵng: Khai mạc hội thi tin học trẻ lần thứ 16 Tin tức 24h 0
E Khai giảng khóa học Chuyên viên tổ chức sự kiện Tin dịch vụ 1
C [Kinh tế] Khai mạc “Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung” Tin tức 24h 1
C [Xã hội] TRIỂN KHAI XÂY DỰNG CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG: Nút giao thông Ngã ba Huế Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Lý Sơn khai hội đua thuyền Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] đường hoa xuân bạch đằng 2013 chính thức khai mạc Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Bệnh viện ung thư Đà Nẵng: Công khai mọi đóng góp Tin tức 24h 3
BNN [Khai trương] Khai trương chuyến bay thẳng Lào - Đà Nẵng Tin dịch vụ 0
BNN [Giải trí] Khai trương khu vui chơi trẻ em lớn nhất Đà Nẵng Tin dịch vụ 0
BNN [Khai trương] Lotte Mart Đà Nẵng khai trương 21/12/2012 Tin dịch vụ 1
BNN [Xã hội] Khai mạc liên hoan ban nhóm nhạc HS-SV Đà Nẵng Tin tức 24h 0
BNN [Khai trương] Giovanni khai trương showroom đầu tiên tại Đà Nẵng Tin dịch vụ 0
BNN [Khai trương] Vua đầu bếp Michel Roux khai trương nhà hàng tại Đà Nẵng Tin dịch vụ 0
BNN [Thương hiệu] Khai mở thương hiệu quốc gia? Xây dựng thương hiệu 0
BNN Tăng mức phạt kê khai, chậm nộp thuế từ 1.7.2013 Thông tin thuế 0
rcp [Công nghệ] “Ứng dụng triệu đô” của 2 nhà sáng lập gốc Việt sắp bị “khai tử” Tin tức 24h 1
S 'Bão khuyến mãi' mừng khai trương Trần Anh Đại Cồ Việt Tin dịch vụ 0
BNN [Kinh tế] Hôm nay, khai mạc EWEC-Đà Nẵng 2012 Tin tức 24h 0
BNN [Du lịch] Đội Đà Nẵng - Việt Nam khai mạc Lễ hội pháo hoa ánh sáng Vancouver Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Đà Nẵng tiếp tục triển khai việc hạn chế nhập cư Tin tức 24h 0
BNN Khai mạc “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2012” Du lịch Đà Nẵng 0
BNN [Doanh nghiệp] Khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp Tin tức 24h 0
L UBND TP Đà Nẵng đưa ra trong Hội nghị triển khai kế hoạch diễn tập, ứng phó với NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 1
BNN [Khai trương] Khai trương Siêu thị "QUÀ MIỀN TRUNG" Tin dịch vụ 0
T T+3 sẽ triển khai từ tháng 6/2012 Chứng khoán Đà Nẵng 0
BNN [Kinh tế] Khai trương đường bay Lào-Đà Nẵng Tin tức 24h 0
T [Nhà Đất] Nhận khai báo thuế giá cả phải chăng QUẢNG CÁO - RAO VẶT 9
BNN [Doanh nghiệp] Trung tâm thương mại lớn nhất Đà Nẵng sắp khai trương Tin tức 24h 0
BNN [Đà Nẵng] Phát hiện và khai quật di tích Chăm Phong Lệ Tin tức 24h 0
BNN [Kinh tế] Đà Nẵng khai mạc Hội chợ hàng Việt Tin tức 24h 0

Similar threads

Top