mulove
New member
(Zing) - Sau nhiều lần trì hoãn, công trình kéo dài và nâng cấp đường băng 35R-17L sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ chính thức đưa vào vận hành khai thác đầu tháng 4/2012.
Thi công công trình kéo dài và nâng cấp đường băng 35R-17L của sân bay quốc tế Đà Nẵng
Chiều 25/3, ông Lê Xuân Tùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không (HK) miền Trung (MAC) cho hay, hiện công trình kéo dài và nâng cấp đường băng 35R-17L sân bay quốc tế Đà Nẵng đang tiến hành bay hiệu chuẩn để chính thức đưa vào vận hành khai thác đầu tháng 4/2012.
Đây là công trình cấp 4E theo tiêu chuẩn của Hiệp hội HK dân dụng thế giới (ICAO), công trình cấp 1 theo tiêu chuẩn thiết kế sân bay quân sự cơ bản 06TCN 363- 87 và là công trình cấp đặc biệt theo Nghị định 209/CP của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Với tổng vốn trên 654 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước do MAC làm chủ đầu tư, đường băng 35R-17L hiện có của sân bay quốc tế Đà Nẵng được kéo dài thêm 300m ở đầu phía Bắc, thêm 151,09m ở đầu phía Nam, đưa tổng chiều dài lên 3.500m và được mở rộng lên 45,72m. Công trình cũng được đầu tư mới đồng bộ hệ thống đèn hiệu HK, hệ thống điều khiển giám sát, hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác (ILS) đáp ứng tiêu chuẩn khai thác CAT 1/ICAO.
Ban Xây dựng cơ bản của MAC cũng cho biết, sau khi đường băng 35R-17L ổn định hoạt động bay, MAC sẽ tiếp tục triển khai đầu tư đường băng 35L-17R với tiêu chí giữ nguyên quy mô đường băng hiện hữu (kích thước 3.048mx45,72m); đầu tư mới đồng bộ hệ thống đèn hiệu HK, hệ thống điều khiển giám sát.
Đồng thời sử dụng lại hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác (ILS) hiện có của đường băng 35R- 17L để lắp đặt cho đường băng 35L-17R đáp ứng tiêu chuẩn khai thác CAT 1/ICAO. Và đầu tư sửa chữa thay thế 8 tấm BTXM bị hư hỏng nặng tại khu vực tiếp giáp mặt đường bê tông xi măng và bê tông nhựa, vị trí đối xứng tim đường băng tại lý trình H27+43,2 phía đầu 17L - đầu Bắc.
Được biết, công trình kéo dài và nâng cấp băng 35R-17L sân bay quốc tế Đà Nẵng khởi công xây dựng từ ngày 2/12/2009 nhưng đã rất nhiều lần trì hoãn thời hạn hoàn thành. Cuối quý 3/2011, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã có văn bản yêu cầu MAC phối hợp với nhà thầu là Công ty xây dựng công trình HK (ACC – Bộ Quốc phòng), tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn thiết kế, xây dựng công trình HK (ADCC – Bộ Quốc phòng) đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành trước 31/12. Do đây là công trình cấp bách nên Bộ GTVT sẽ ưu tiên cấp vốn trong năm kế hoạch 2011.
Tuy nhiên tình hình vẫn không vì thế mà được đẩy nhanh hơn. Phải đến sau chuyến thị sát với những chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng hôm 4/10/2011, việc thi công mới thực sự được tăng tốc. Trong chuyến thị sát đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh, để dự án dở dang, không khai thác được trong khi đã đổ vào đây hàng trăm tỉ đồng là hết sức lãng phí. Vì vậy, dù gặp khó khăn do thực hiện Nghị quyết 11/CP về cắt giảm đầu tư công nhưng Bộ GTVT vẫn tập trung vốn hoàn thành dự án này.
Ông cũng chỉ rõ, do việc đấu thầu hết sức vô lý, đầu thầu mà chỉ có một nhà thầu đã dẫn tới tình trạng nhà thầu bắt chẹt chủ đầu tư, khiến dự án trì trệ. Ông lưu ý Cục HK dân dụng Việt Nam kể từ nay đã đấu thầu phải có ba nhà thầu trở lên theo đúng quy định của luật và phải kiểm tra năng lực tài chính rõ ràng, còn không đấu thầu thì xin hẳn chỉ định thầu. “Đấu thầu mà chỉ có một nhà thầu thì đấu thầu cái gì? Từ nay trở đi mà còn để tình trạng đấu thầu thi công đường cất hạ cánh chỉ có một nhà thầu thì Cục HK dân dụng chịu trách nhiệm. Tôi sẽ kỷ luật!” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói dứt khoát.

Thi công công trình kéo dài và nâng cấp đường băng 35R-17L của sân bay quốc tế Đà Nẵng
Chiều 25/3, ông Lê Xuân Tùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không (HK) miền Trung (MAC) cho hay, hiện công trình kéo dài và nâng cấp đường băng 35R-17L sân bay quốc tế Đà Nẵng đang tiến hành bay hiệu chuẩn để chính thức đưa vào vận hành khai thác đầu tháng 4/2012.
Đây là công trình cấp 4E theo tiêu chuẩn của Hiệp hội HK dân dụng thế giới (ICAO), công trình cấp 1 theo tiêu chuẩn thiết kế sân bay quân sự cơ bản 06TCN 363- 87 và là công trình cấp đặc biệt theo Nghị định 209/CP của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Với tổng vốn trên 654 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước do MAC làm chủ đầu tư, đường băng 35R-17L hiện có của sân bay quốc tế Đà Nẵng được kéo dài thêm 300m ở đầu phía Bắc, thêm 151,09m ở đầu phía Nam, đưa tổng chiều dài lên 3.500m và được mở rộng lên 45,72m. Công trình cũng được đầu tư mới đồng bộ hệ thống đèn hiệu HK, hệ thống điều khiển giám sát, hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác (ILS) đáp ứng tiêu chuẩn khai thác CAT 1/ICAO.
Ban Xây dựng cơ bản của MAC cũng cho biết, sau khi đường băng 35R-17L ổn định hoạt động bay, MAC sẽ tiếp tục triển khai đầu tư đường băng 35L-17R với tiêu chí giữ nguyên quy mô đường băng hiện hữu (kích thước 3.048mx45,72m); đầu tư mới đồng bộ hệ thống đèn hiệu HK, hệ thống điều khiển giám sát.
Đồng thời sử dụng lại hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác (ILS) hiện có của đường băng 35R- 17L để lắp đặt cho đường băng 35L-17R đáp ứng tiêu chuẩn khai thác CAT 1/ICAO. Và đầu tư sửa chữa thay thế 8 tấm BTXM bị hư hỏng nặng tại khu vực tiếp giáp mặt đường bê tông xi măng và bê tông nhựa, vị trí đối xứng tim đường băng tại lý trình H27+43,2 phía đầu 17L - đầu Bắc.
Được biết, công trình kéo dài và nâng cấp băng 35R-17L sân bay quốc tế Đà Nẵng khởi công xây dựng từ ngày 2/12/2009 nhưng đã rất nhiều lần trì hoãn thời hạn hoàn thành. Cuối quý 3/2011, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã có văn bản yêu cầu MAC phối hợp với nhà thầu là Công ty xây dựng công trình HK (ACC – Bộ Quốc phòng), tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn thiết kế, xây dựng công trình HK (ADCC – Bộ Quốc phòng) đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành trước 31/12. Do đây là công trình cấp bách nên Bộ GTVT sẽ ưu tiên cấp vốn trong năm kế hoạch 2011.
Tuy nhiên tình hình vẫn không vì thế mà được đẩy nhanh hơn. Phải đến sau chuyến thị sát với những chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng hôm 4/10/2011, việc thi công mới thực sự được tăng tốc. Trong chuyến thị sát đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh, để dự án dở dang, không khai thác được trong khi đã đổ vào đây hàng trăm tỉ đồng là hết sức lãng phí. Vì vậy, dù gặp khó khăn do thực hiện Nghị quyết 11/CP về cắt giảm đầu tư công nhưng Bộ GTVT vẫn tập trung vốn hoàn thành dự án này.
Ông cũng chỉ rõ, do việc đấu thầu hết sức vô lý, đầu thầu mà chỉ có một nhà thầu đã dẫn tới tình trạng nhà thầu bắt chẹt chủ đầu tư, khiến dự án trì trệ. Ông lưu ý Cục HK dân dụng Việt Nam kể từ nay đã đấu thầu phải có ba nhà thầu trở lên theo đúng quy định của luật và phải kiểm tra năng lực tài chính rõ ràng, còn không đấu thầu thì xin hẳn chỉ định thầu. “Đấu thầu mà chỉ có một nhà thầu thì đấu thầu cái gì? Từ nay trở đi mà còn để tình trạng đấu thầu thi công đường cất hạ cánh chỉ có một nhà thầu thì Cục HK dân dụng chịu trách nhiệm. Tôi sẽ kỷ luật!” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói dứt khoát.
HẢI CHÂU