[Thương hiệu] Định vị thương hiệu - Đâu chỉ cần sự khác biệt

BNN

Hỏa Sơn
Định vị thương hiệu - Đâu chỉ cần sự khác biệt

Không thể phủ nhận là điểm khác biệt đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng quyết định đến sự thành bại của một thương hiệu. Đặc biệt, đối với những sản phẩm hay thương hiệu “sinh sau, đẻ muộn” thì lại cần có sự khác biệt so với các sản phẩm hay thương hiệu cạnh tranh khác đang có mặt trên thị trường.

Sự khác biệt: điều kiện cần nhưng chưa đủ

Sự khác biệt là lợi thế để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và đó cũng là yếu tố để thuyết phục họ chuyển đổi từ sản phẩm đang dùng sang sản phẩm mới. Bí quyết thành công của một sản phẩm mới là tìm ra những ý tưởng chứa đựng sự khác biệt rõ ràng, có sức thuyết phục. Những miếng nhỏ có hình thù những tép cam trong chai nước cam là một thí dụ điển hình về điểm khác biệt, trước đây chưa hề có trên thị trường.

Tuy nhiên, sự khác biệt chỉ là điều kiện cần, chứ chưa phải là đủ. Sự khác biệt, một khi đã được sở hữu nó cần phải được thông tin hiệu quả đến người tiêu dùng. Ngay cả những sự khác biệt dễ nhìn thấy như những tép cam, hoặc dễ cảm nhận bằng các giác quan như mùi, vị, màu sắc, hình dáng… cũng phải được nhấn mạnh, làm cho dễ thấy, dễ biết và được nhắc đi, nhắc lại nhiều lần thì mới “thấm” vào trong tâm trí người tiêu dùng.

Đối với những sự khác biệt khó hoặc không thể cảm nhận được bằng các giác quan thông thường (thí dụ như dược tính, độ dinh dưỡng, lợi ích đặc biệt nào đó…) lại càng phải được thông tin một cách công phu và tỉ mỉ hơn. Khi đó, một chiến lược truyền thông hiệu quả, không thể không nhấn mạnh lợi thế của sự khác biệt này. Một loại trà xanh đóng chai vừa được tung ra thị trường cách đây không lâu đã tuyên truyền một cách bền bỉ lợi thế khác biệt của mình là lợi ích của tinh chất trà xanh có tác dụng chống lão hóa, giữ gìn tuổi xuân…

Có sự khác biệt rồi, làm sao cho người tiêu dùng tin lại là điều không đơn giản. Thuật ngữ marketing hay dùng “RTB - Reason To Believe” để chỉ lý do nào khiến người tiêu dùng có thể tin được là sản phẩm có sự khác biệt rõ ràng (chứ không phải là “bình mới, rượu cũ”). Sự khác biệt phải được chứng minh bằng những bằng chứng cụ thể, xác thực. “Lý do để tin” phải thực sự thuyết phục được người tiêu dùng không chỉ bằng một chiến dịch truyền thông rầm rộ, hoặc kéo dài theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” mà chính là chất lượng của sản phẩm .

Một điều nữa xin được chia sẻ là hiện có nhiều người đang “đổ xô” đi tìm sự khác biệt và nhấn mạnh về nó như là một cứu cánh để tránh thất bại. Tuy nhiên, marketing cũng có những logic căn bản của nó. Sự khác biệt là điều thú vị, nhưng cũng có lúc nó lại là điều kỳ cục, không giống ai.

Nếu quá chú trọng vào điều khác biệt mà quên đi điểm tương đồng (Points Of Parity - POP), một sản phẩm mới có thể chỉ dừng lại ở việc thử trí tò mò của một số ít người tiêu dùng mà thôi. Còn đa số người tiêu dùng khác sẽ nhìn sản phẩm mới này với sự hồ nghi: “Nó là cái gì vậy, sao không giống ai hết vậy?”.

Vì sao cần có điểm tương đồng?

Chai nước cam có sự khác biệt là những tép cam bên trong, nhưng nó vẫn là một loại nước giải khát chứ không phải là một chai thuốc bổ. Nếu những tép cam này được tuyên truyền như là một loại thuốc bổ thì liệu có mấy ai mua để dùng thử? Như vậy, điểm tương đồng ở đây là tác dụng giải khát, thỏa mãn cơn khát, giống như những loại thức uống tương tự.

Sự kết hợp giữa điểm tương đồng và điểm khác biệt sẽ làm nổi bật ưu thế của sản phẩm mới, thương hiệu mới. Trong lịch sử marketing, nhiều công ty đã tung ra các sản phẩm mới không chỉ với điểm khác biệt mà còn có các điểm tương đồng được tính toán rất kỹ. Các điểm tương đồng này có vai trò cân bằng, triệt tiêu hoặc phủ nhận điểm khác biệt của sản phẩm cạnh tranh.

Ví dụ:

Trong những năm 80 của thế kỷ trước, thị trường Mỹ có hai dòng ô tô với hai lợi thế khác biệt rõ rệt - một loại thiên về đặc tính sang trọng, một loại thiên về hiệu năng sử dụng. Xe sang trọng thì hiệu năng sử dụng không cao; ngược lại, xe có hiệu năng cao thì lại không sang trọng. Nắm được điều này, hãng ô tô BMW của Đức đã đưa vào thị trường Mỹ một dòng xe có cả hai yếu tố này, vừa sang trọng, vừa có hiệu năng sử dụng rất cao. Đối với dòng xe sang trọng tại Mỹ, thì hiệu năng sử dụng của chiếc BMW mới vào là điểm khác biệt, còn sự sang trọng của nó lại là điểm tương đồng.

Đối với dòng xe hiệu năng, thì sự sang trọng của chiếc BMW là điểm khác biệt, trong khi hiệu năng sử dụng của nó lại là điểm tương đồng. Hay một thí dụ khác, khi hãng bia Miller tung ra loại bia Miller Lite có điểm tương đồng với các loại bia khác là “it tastes great” (hương vị tuyệt vời), nhưng nó có điểm khác biệt là “one-third less calories” (năng lượng ít hơn một phần ba).

Các giám đốc tiếp thị khôn ngoan sẽ sử dụng các điểm tương đồng để triệt tiêu, phủ nhận các điểm khác biệt của đối thủ. Cái mà anh có, tôi cũng có thì không còn gì khác biệt nữa. Ngoài ra, họ còn tận dụng các điểm khác biệt của mình để làm lợi thế cạnh tranh.

Như vậy, vấn đề không chỉ dừng lại ở điểm khác biệt mà còn phải biết khai thác những điểm tương đồng - vốn rất dễ tìm để triệt tiêu thế mạnh của đối thủ. Sự kết hợp hài hòa và khôn ngoan giữa hai điểm này sẽ đem lại thành công cho các chiến dịch tiếp thị.

Theo TBKTSG
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Thương hiệu] Công ty sữa định vị thương hiệu như thế nào? Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Định vị thương hiệu ngân hàng trong nước: Vẫn đi theo lối mòn Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Cuộc chiến định vị thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược định vị thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái định vị thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Định vị thương hiệu - Bài học từ 7up Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 8 lý do chính cần tái định vị thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Quảng cáo sữa: Chiêu thức cạnh tranh từ định vị thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 10 thất bại nổi tiếng trong tái định vị thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chọn điểm khác biệt cho định vị thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Những nguyên tắc cơ bản trong định vị thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
T [Sản Phẩm] Thiết bị định vị cầm tay GT03A QUẢNG CÁO - RAO VẶT 15
BNN [Thương hiệu] Starbucks – Logo mới, định vị mới Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Định vị qua slogan: Không dễ! Chiến lược thương hiệu 0
N [Khác] Thiết bị định vị hợp chuẩn NaVG cho xe ô tô, giám sát phương tiện thông minh QUẢNG CÁO - RAO VẶT 13
N [Sản Phẩm] Định vị gps dẫn đường chuyên nghiệp, thông minh dùng cho xe ô tô QUẢNG CÁO - RAO VẶT 11
X [Sản Phẩm] ▀▄▀▄ Sim nghe lén,thiết bị nghe trộm từ xa,Thiết bị định vị toàn cầu GPS QUẢNG CÁO - RAO VẶT 59
bachsa [Marketing] Định vị thị trường Marketing 0
bachsa Định vị trong thị trường - Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - Kho sách online Marketing 0
bachsa [Marketing] Phân khúc thị trường, thị trường mục tiêu và định vị - Kho sách online Marketing 0
BNN [Marketing] Triệt tiêu cạnh tranh bằng chiến lược định vị Marketing 0
T Đọc Bài Viết Này Trước Khi Bạn Có Ý Định Đi Du Lịch Tin tức 24h 0
P Dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm sao theo giờ và định kỳ chuyên nghiệp Thông tin & Giao lưu 0
H Chuyên bán thùng rác nhựa cố định tại Ninh Thuận Du lịch - Mua sắm 0
H Đối tượng nên dùng thùng rác HDPE 240l tại Bình Định Du lịch - Mua sắm 0
X Forwarder Là Gì? Định nghĩa về Forwarder Khởi Nghiệp 0
T [Tư vấn] Hội thảo kinh doanh tại Đà Nẵng và định hướng mục tiêu Thông tin & Giao lưu 0
C [Xã hội] Bức xúc về tái định cư, dự án treo, ô nhiễm môi trường Tin tức 24h 0
C [Việt Nam] Năm 2016 sẽ cấp số định danh cá nhân Tin tức 24h 0
C [Tin tức] Chuẩn bị quỹ đất tái định cư tại Hòa Liên Dự án Đà Nẵng 0
D MÁY TUỐT LẠC tại Bình Định Máy móc - Thiết bị 0
C [Kinh tế] VietinBank và Agribank ban hành quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Những ý tưởng ban đầu cho định hướng thiết kế đô thị bên Sông Hàn Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Cty CP Đầu tư Đà Nẵng chung tay gỡ khó về đất tái định cư Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Quyết định giải thể đội tuyển Võ cổ truyền Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Dự án Khu tái định cư Nam Lê Trọng Tấn Tin tức 24h 0
dautumy ''Tấm vé'' để định cư tại Mỹ VĂN HÓA ĐÓ ĐÂY! 0
C [Xã hội] Quy định 8 đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng khẳng định thành công của chính sách thu hút nhân tài Tin tức 24h 1
C [Đà Nẵng] Quy định tuyển thẳng vào ĐH Đà Nẵng Tin tức 24h 0
T [Dịch Vụ] Công ty fpt quy nhơn bình định khuyến mãi khi đăng ký lắp đặt ADSL Internet. QUẢNG CÁO - RAO VẶT 2
C [Tin tức] Giá đất tái định cư tại dự án TĐC Thọ Quang 3, đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, KD Dự án Đà Nẵng 0
C [Tin tức] Giá đất tái định cư khu vực mỏm Nam Ô và KDC số 3 Nguyễn Tri Phương mở rộng Dự án Đà Nẵng 1
C [Giáo dục] Đà Nẵng: Buộc thôi việc GV nhiều lần vi phạm quy định về dạy thêm Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng xác định tập trung cho công nghệ cao Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Tái phạm xác định chỉ tiêu, có thể hủy công nhận hiệu trưởng Tin tức 24h 7
C [Xã hội] Xử lý vướng mắc giải tỏa, tái định cư Tin tức 24h 0
C [Tin chứng khoán] Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/2 Chứng khoán Đà Nẵng 0
C [Trao đổi] Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 18-22/2 Chứng khoán Đà Nẵng 0
C [Đà Nẵng] Các quyết định quan trọng về nhân sự quận ủy liên chiểu Tin tức 24h 0

Similar threads

Top