[Thương hiệu] Tái định vị thương hiệu

BNN

Hỏa Sơn
Tái định vị thương hiệu

Tái định vị thương hiệu là công việc làm mới hình ảnh của thương hiệu, tạo một sức sống mới cho thương hiệu nhằm đáp ứng được sự thay đổi của thị trường cũng như của người tiêu dùng hay một mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Tái định vị là một chiến lược thay đổi vị trí cảm nhận về thương hiệu trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Tập đoàn viễn thông VNPT trước đây được xem như nhà độc quyền trong mắt khách hàng thì hàng loạt hoạt động trong chiến lược tái định vị thương hiệu của mình, hình ảnh VNPT nay trở nên gần gũi, thân thiện và là nơi khơi nguồn của “Cuộc sống đích thực”. Hoặc khi Vinaphone thay đổi nhận diện để tạo một cảm giác mới lạ cho khách hàng với một thông điệp : “Không ngừng vươn xa”. Hay một sắc màu tươi trẻ của S-fone đã làm cho nhiều bạn trẻ thích thú…

Khi môi trường cạnh tranh thay đổi, khi doanh nghiệp không có sự cảm nhận tốt từ khách hàng; khi hình ảnh thương hiệu mờ nhạt, già nua, thiếu sức sống; khi chúng ta muốn thay đổi nhóm khách hàng mục tiêu; khi doanh nghiệp muốn lột xác để bước sang một giai đoạn mới của quá trình cạnh tranh.… là lúc doanh nghiệp có thể nghĩ đến giải pháp tái định vị thương hiệu.

Tùy theo từng mục tiêu chiến lược của từng chương trình tái định vị mà chúng ta quyết định có phải thay đổi sản phẩm hay không. Doanh nghiệp có thể không thay đổi sản phẩm, nếu chiến lược của doanh nghiệp chỉ đơn giản là tạo một cảm xúc mới lạ thông qua thông điệp truyền thông bằng hình ảnh mới. Nhưng, nếu sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp chưa tốt, điều này được người tiêu dùng cảm nhận được thì dù hình ảnh thương hiệu có làm mới đẹp đến mấy thì cũng vô nghĩa. Việc doanh nghiệp tái định vị mà chỉ thực hiện bằng việc thay đổi thông điệp truyền thông, hệ thống nhận diện không thôi thì chỉ là một cách thể hiện lời hứa của doanh nghiệp. Còn khi người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của chúng ta họ có hài lòng hay không điều đó thể hiện là việc làm của chúng ta có đúng lời hứa hay không. Do vậy thông thường đi kèm với việc tái định vị thương hiệu xem xét tính năng, lợi ích của sản phẩm nhằm cải tiến để sản phẩm doanh nghiệp tốt hơn có nhiều giá trị tăng thêm cho khách hàng. Ngược lại cũng tương tự, khi doanh nghiệp có sản phẩm mới hoàn toàn, nếu đây là sản phẩm chính duy nhất và doanh nghiệp từ bỏ sản phẩm cũ thì việc tái định vị là cần thiết. Nhưng nếu doanh nghiệp có thêm một sản phẩm mới trong một chuỗi các sản phẩm có sẵn, sản phẩm này chỉ bổ sung một giá trị nào đó không lớn thì doanh nghiệp không nhất thiết phải tái định vị lại thương hiệu. Vì chúng ta đều hiểu rằng tái định vị thương hiệu có hai mặt của nó: có cả tích cực và không tích cực.

Tóm lại, phải xem lại mục tiêu của tái định vị, xác định nhu cầu mới của khách hàng sau khi tái định vị (khách hàng cũ và mới) để quyết định những vấn đề liên quan đến sản phẩm.Nếu doanh nghiệp có nghiên cứu chu đáo trong quá trình thực hiện tái định vị thì hiệu quả mang lại rất lớn. Doanh nghiệp sẽ làm hài lòng khách hàng về những hình ảnh cảm nhận. Khách hàng sẽ nghĩ rằng doanh nghiệp rất quan tâm đến họ. Đáp ứng được nhu cầu mong đợi của khách hàng. Doanh nghiệp sẽ có được một lượng khách hàng mới thông qua việc tái định vị thương hiệu: nhiều khách hàng trước đây chưa hiểu, chưa thích thì bây giờ lại thích thú khi doanh nghiệp tái định vị.

Nếu việc định vị thực hiện tốt thì chúng ta sẽ có được trái tim khách hàng, ngăn ngừa việc thâm nhập vào tâm trí khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Thể hiện sức mạnh đổi mới và sức sống mãnh liệt của thương hiệu,….

Tuy nhiên, việc tái định vị phải được cân nhắc thật kỹ lưỡng. Nếu chúng ta làm không tốt thì có thể có nhiều rủi ro xảy ra: Mất khách hàng trung thành, khách hàng cũ, chi phí tăng cao, hình ảnh không đồng bộ, thiếu sự kế thừa,… Nếu không đủ ngân sách cho vị thay đổi sẽ rất nguy hiểm làm cho hình ảnh cũ và mới sẽ bị tranh chấp, không rõ ràng, thiếu nhất quán,…Thời điểm để tái định vị thương hiệu cũng là vấn đề cân nhắc, lựa chọn.

Khi các doanh nghiệp muốn tái định vị cần chuẩn bị những vấn đề sau đây: (1) Xác định rõ mục tiêu chiến lược của việc tái định vị. (2) Cần triển khai một cuộc nghiên cứu thị trường nghiêm túc trước khi quyết định thực hiện nhằm giảm thiểu rủi ro. (3) Cân nhắc giữa tái định vị thương hiệu hay chỉ làm mới hình ảnh cũ ?. Cái gì cần giữ lại để đảm bảo tính kế thừa, điểm gì cần cải thiện, giá trị nào cần thêm mới vào,… (4) Tất cả mọi người trong doanh nghiệp cần chuẩn bị một tinh thần thay đổi, và sẵn sàn cho sự thay đổi, vì việc thay đổi hệ thống định vị sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các phòng ban chức năng. Người cần có nhận thức đầu tiên trong doanh nghiệp cho việc tái định vị phải là người đứng đầu doanh nghiệp. (5) Chụẩn bị tài chính cho việc tái định vị, nếu chúng ta tái định vị nửa vời, thiếi triệt để và không nhất quán sẽ để lại những hậu quả khó lường. (6) Kết hợp thật hiệu quả với các công cụ Marketing, PR, HR để việc triển khai thực hiện tái định vị được hiệu quả, giảm ngân sách đầu tư. (7) Cân nhắc giữa mục tiêu của tái định vị nhắm đến khách hàng mới, so với nhóm khách hàng hiện tại… (8) Làm những động tác cần thiết để người tiêu dùng hiểu và cảm nhận được thông điệp mới một cách chính xác bằng một chiến dịch truyền thông….Khi tái định vị thương hiệu, làm thế nào để thoát ra khỏi cái bóng của thương hiệu cũ, nhất là khi chúng ta có sẵn khách hàng. Đây là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm, để thoát khỏi cái bóng cũ không tốt đè nặng thì yêu cầu doanh nghiệp không tái định vị nửa vời, nghĩa là: (1) Phải thực hiện tái định vị một cách triệt để. Thay đổi toàn bộ nhận diện cũ sang nhận diện mới. Việc này cần thực hiện nhanh chóng và hợp lý. Đương nhiên trong quá trình thực hiện phải xét đến yếu tố kế thừa của thương hiệu. (2) Bắt đầu bằng một hệ thống nhận diện thương hiệu mới được thiết kế kỹ lưỡng, công phu để thể hiện sự nhất quán mới. (3) Để trung hòa được khách hàng mới và cũ, đặc biệt là nhóm khách hàng trung thành thì trước khi thực hiện phân tích thật kỹ những giống và khác nhau giữa những nhóm khách hàng này để quyết định chi tiết cho chương trình tái định vị.

Theo Ts. Nguyễn Thanh Tân – Brandmark
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Thương hiệu] 8 lý do chính cần tái định vị thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 10 thất bại nổi tiếng trong tái định vị thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
C [Xã hội] Bức xúc về tái định cư, dự án treo, ô nhiễm môi trường Tin tức 24h 0
C [Tin tức] Chuẩn bị quỹ đất tái định cư tại Hòa Liên Dự án Đà Nẵng 0
C [Xã hội] Cty CP Đầu tư Đà Nẵng chung tay gỡ khó về đất tái định cư Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Dự án Khu tái định cư Nam Lê Trọng Tấn Tin tức 24h 0
C [Tin tức] Giá đất tái định cư tại dự án TĐC Thọ Quang 3, đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, KD Dự án Đà Nẵng 0
C [Tin tức] Giá đất tái định cư khu vực mỏm Nam Ô và KDC số 3 Nguyễn Tri Phương mở rộng Dự án Đà Nẵng 1
C [Xã hội] Tái phạm xác định chỉ tiêu, có thể hủy công nhận hiệu trưởng Tin tức 24h 7
C [Xã hội] Xử lý vướng mắc giải tỏa, tái định cư Tin tức 24h 0
BNN [Địa ốc] Giao đất tái định cư ở Hòa Xuân Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Chuyển giao 1.398 lô đất để bố trí tái định cư các dự án quận Ngũ Hành Sơn Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] Tái định cư cho dự án đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Kinh tế] Đà Nẵng: Giá đất tái định cư trong nội thành gần 20 triệu đồng/m2 Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] Phương án bố trí tái định cư dự án Khu TĐC cuối tuyến Bạch Đằng Đông Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Kinh tế] Chuyển giao quỹ đất bố trí tái định cư dự án khu đô thị Công nghệ FPT Tin tức 24h 0
bachsa Khu Tái định cư Hòa Hiệp 3 - Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 1
Y Đà Nẵng: Khu tái định cư để... nuôi gà! Tin tức 24h 0
BNN Khu tái định cư Nại Hiên Đông Dự án Đà Nẵng 0
BNN Khu tái định cư Hoà Thọ mở rộng được đầu tư hơn 20 tỷ đồng Tin tức 24h 1
C [Sức khỏe] Đà Nẵng: Bắt đầu phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em Tin tức 24h 0
C [Kinh tế] Phó Thủ tướng: "Tái cơ cấu Vinashin và Vinalines..." Tin tức 24h 0
C [Kinh tế] Tái cơ cấu chậm, nhiều cơ hội bị bỏ lỡ Tin tức 24h 0
C [Công nghệ] Sạc pin điện thoại chỉ trong 20 giây, chu kỳ tái sử dụng 10.000 sạc lại Tin tức 24h 0
Q Hồ Ngọc Hà tái ngộ học trò cưng Tin tức 24h 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế bao bì - Kraft Macaroni & Cheese Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế bao bì Freedom Foods Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu - Tình huống Ngân hàng ANZ Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu - Tình huống của Audi Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu - Tình huống của Sprint Nextel Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tổng thống Obama – Logo tái tranh cử 2012 Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Tình huống của Amplifon Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Tình huống của Calleja Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Tình huống của Rural Bank Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Trường hợp của ALPIQ Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế bao bì Fizzy Lizzy Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Trường hợp của Delta Air Lines Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế bao bì Entenmanns Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 5 thương hiệu nổi tiếng tái thiết kế logo đầu năm 2012 Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế bao bì Ivory Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Trường hợp của Hannover Airport Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Trường hợp Deichman Shoes Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Trường hợp El Recreo Mall Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến thuật sử dụng khi tái tung thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Nhận diện đi trước chiến lược: Thảm họa tái cấu trúc thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
rcp Kẹo thuốc lá 'đầu độc' học sinh tái xuất Tin tức 24h 0
rcp [Đà Nẵng] Tái diễn “chặt chém” mùa pháo hoa Tin tức 24h 2
BNN [Giải trí] Liveshow Chế Linh tại Đà Nẵng - 30 năm tái ngộ Tin dịch vụ 5
BNN [Đà Nẵng] Bệ phóng đạn khói độc E8 của Mỹ "tái xuất" ở Đà Nẵng Tin tức 24h 0
truyentranhviet Orange tái xuất giang hồ!!! Truyện Tranh 2

Similar threads

Top