[Thương hiệu] Co-branding - xu hướng kinh doanh mới

BNN

Hỏa Sơn
Co-branding - xu hướng kinh doanh mới

Co-branding (hợp tác thương hiệu) là một xu hướng kinh doanh mới đang hình thành và phát triển tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Nhiều thương hiệu đã tiến hành kết hợp với nhau như Thế giới di động và HP, Q-mobile và Swarovski, ICP và Thuận Phát, Eximbank và Nguyễn Kim, Sacombank và Viễn Thông A…

Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về hình thức hợp tác thương hiệu và nhận dạng về xu hướng kinh doanh này.

Co-branding là khái niệm liên quan đến những sự sắp xếp khác nhau trong marketing. Nó gắn kết một sản phẩm hoặc dịch vụ với nhiều hơn một thương hiệu hoặc gắn kết sản phẩm với một cá nhân nào đó ngoài nhà sản xuất.

Co-branding cũng được gọi là đối tác thương hiệu khi hai công ty hình thành liên minh để cùng làm việc, tạo ra sự hợp lực về marketing. Co-branding còn được dùng để khái quát một loạt hoạt động marketing liên quan đến hai hay nhiều thương hiệu.

Một dạng hợp tác thương hiệu điển hình là hai hoặc nhiều công ty hợp tác để gắn các thành phần nhận dạng thương hiệu như logo, tên hiệu vào một sản phẩm nào đó. Mục đích của việc hợp tác này nhằm kết hợp sức mạnh của hai hoặc nhiều thương hiệu để gia tăng sự vượt trội về giá trị mà khách hàng sẵn sàng chi trả, tăng cường khả năng chống lại sản phẩm hoặc dịch vụ của mỗi nhà sản xuất riêng lẻ hoặc giúp kết nối sự cảm nhận đa dạng của các thương hiệu cho một sản phẩm nào đó.

Việc hợp tác thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng; đạt lợi ích tài chính; tăng cường vị thế cạnh tranh; giới thiệu sản phẩm mới với những ấn tượng mạnh mẽ; tạo ra giá trị được khách hàng mới cảm nhận; gia tăng hiệu quả hoạt động…

Gần đây đã có một số thương hiệu nước ngoài hợp tác với các thương hiệu trong nước. Việc hợp tác thương hiệu sẽ giúp các doanh nghiệp nước ngoài khai thác thị trường mới với chi phí thấp nhất; có cách tiếp cận thích hợp khi công ty tìm kiếm phản hồi nhanh hơn; thu nhập từ tiền bản quyền; chia sẻ rủi ro; tạo tiềm năng phát triển các mối quan hệ hợp tác trong tương lai.

Còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, họ sẽ được tiếp cận nguồn lực tài chính mới; việc hợp tác công nghệ giữa hai công ty sẽ cho kết quả tốt hơn là nỗ lực của một công ty đơn lẻ; giúp gia tăng giá trị cho thương hiệu hợp tác; ấn tượng sản phẩm và sự tín nhiệm được cải thiện với những liên tưởng thương hiệu khác; gia tăng sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm; gia tăng sự xuất hiện trước khách hàng từ những quảng cáo kết hợp.

Có bốn dạng hợp tác thương hiệu chính là hợp tác thương hiệu thành phần cấu thành; hợp tác thương hiệu cùng công ty; hợp tác thương hiệu liên doanh; hợp tác thương hiệu đa tài trợ.

Hợp tác thương hiệu thành phần cấu thành (ingredient co-branding) là hình thức tạo ra giá trị thương hiệu cho nguyên vật liệu, các thành phần chứa trong các sản phẩm khác. Chẳng hạn máy tính xách tay Dell sử dụng chip của Intel, pin của Sony và phần mềm của Microsoft.

Hợp tác thương hiệu cùng công ty (same company co-branding) là hình thức một công ty quảng bá cho nhiều thương hiệu. Ví dụ Masan quảng bá cho nước tương Chinsu kết hợp với nước mắm Nam Ngư.

Hợp tác thương hiệu liên doanh (joint-venture co-branding) là hình thức hai hoặc nhiều công ty hợp tác quảng bá một sản phẩm cho một đối tượng khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn trường hợp Sacombank kết hợp với Viễn Thông A tạo ra sản phẩm thẻ giúp người tiêu dùng sử dụng thẻ của Sacombank để mua hàng ở siêu thị của Viễn Thông A với một số ưu đãi.

Hợp tác thương hiệu đa tài trợ (multi-sponsors co-branding) là hình thức hai hoặc nhiều công ty, nhiều thương hiệu hợp tác theo hình thức tài trợ để quảng bá cho các sản phẩm và thương hiệu của nhau. Chẳng hạn nhiều thương hiệu cùng tham gia quảng bá thương hiệu và đưa sản phẩm về nông thôn trong chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao.

Để việc hợp tác thương hiệu thật sự mang lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cần:

1. Tìm kiếm những thương hiệu bổ sung cho nhau.

2. Tìm kiếm sự hợp lực giữa các sản phẩm và dịch vụ.

3. Giúp mở rộng khách hàng và trải nghiệm khách hàng.

4. Đảm bảo ban giám đốc của các bên tương thích và thống nhất quan điểm.

5. Bắt đầu ở quy mô nhỏ trước khi nhân rộng.

Hiểu biết đầy đủ về hợp tác thương hiệu và áp dụng hiệu quả hình thức này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu vững mạnh và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, để khai thác tốt hình thức hợp tác thương hiệu, doanh nghiệp cũng cần sự hỗ trợ của các cơ quan và các hiệp hội liên quan.
Theo TBKTSG
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Thương hiệu] Mô thức gắn nhãn công ty - Corporate branding Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Branding và dàn nhạc : R.O.I của xây dựng thương hiệu nội bộ Xây dựng thương hiệu 0
T [Nhà Đất] Nhung xu hướng thiết kế nội thất cho năm 2021 QUẢNG CÁO - RAO VẶT 2
V Du lịch thực tế ảo - Xu hướng du lịch hiện nay Du lịch - Mua sắm 0
L [Khác] Xu hướng làm marketing mới trong thời đại 4.0 Website - Blog 0
L [Website] Hướng dẫn đăng ký affiliate marketing 2020 Website - Blog 0
H [Nhà Đất] Xu hướng kiếm tiền từ tiếp thị liên kết 2020 mới nhất Dịch vụ bảo trợ 0
H [Tư vấn] Hướng dẫn đăng ký làm tiếp thị liên kết tại Quảng Nam năm 2020[/b] Website - Blog 0
V Nở rộ xu hướng công nghệ thực tế ảo Software 0
Q [Khác] Xu hướng sử dụng tủ bếp Acrylic trong nội thất QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
S Hướng dẫn sửa máy in chữ bị nhòe hiệu quả nhất Máy tính - Điện thoại 0
Q Hướng Dẫn Chơi Bóng Rổ Trực Tuyến[/b] CLB THỂ THAO DNG 0
P [Nhà Đất] Hướng Dẫn Quy Trình Sản Xuất Cồn Thạch và Cồn Khô QUẢNG CÁO - RAO VẶT 333
T [Tư vấn] Hội thảo kinh doanh tại Đà Nẵng và định hướng mục tiêu Thông tin & Giao lưu 0
zoromask Hướng tới WC 2014: Những bàn thắng đẹp nhất trong bóng đá Tin Thể thao 24h 1
zoromask Hướng tới WC 2014: Những bàn thắng trong trận Deportivo vs Sociedad Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Tiêu điểm trân đấu U21 Netherlands vs Germany Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Những bàn thắng trận Italy vs Mexico 2 - 1 Confederatio Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: David De Gea thủ môn xuất sắc Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014 cùng 12BET: Những bàn thắng đẹp tại giải AFC Cup 2013 Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Pha cứu thua tuyệt đỉnh của De Gea Tin Thể thao 24h 0
K Hướng dẫn cách viết bài trên wikipedia Thủ thuật - Mẹo vặt 2
zoromask Hướng tới Worldcup 2014 cùng 12BET: Những cú sút phạt đẳng cấp của Juninho Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Những kỹ thuật lừa bóng siêu đỉnh trong bóng đá Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Những màn trình diễn kỹ thuật đặc sắc trong bóng đá Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Những bàn thắng đẹp và kỹ thuật của Goran Pandev Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Những pha vui nhộn và hài hước trong bóng đá Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới WC: Clip 20 bàn thắng đẹp nhất năm 2012 Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Clip Cuộc đối đầu giữa Manchester United vs Chelsea Tin Thể thao 24h 0
lehieu91 Hướng tới Worldcup 2014: Kỹ thuật và những bàn thắng đẹp mắt của Robin Van Persi Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Kỹ thuật và những bàn thắng đẹp mắt của van Persie Tin Thể thao 24h 0
C [Đà Nẵng] Những ý tưởng ban đầu cho định hướng thiết kế đô thị bên Sông Hàn Tin tức 24h 0
lehieu91 Hướng tới Worldcup 2014: Kỹ năng điêu luyện và những bàn thắng đẹp của Stevan Jo Tin Thể thao 24h 0
lehieu91 Hướng tới Worldcup 2014: Kỹ năng đặc biệt và những bàn thắng của Wilfried Zaha Tin Thể thao 24h 0
lehieu91 Hướng tới Worldcup 2014: Chân dung cầu thủ Michael Ballack Tin Thể thao 24h 0
lehieu91 Hướng tới Worldcup 2014: Lukas Podolski Siêu càu thủ hỗ trợ và ghi những bàn thắ Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Top 10 bàn thắng đẹp của Carlos Tevez ở Man City Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới World Cup 2014: Top 10 chấn thương khủng khiếp trong bóng đá Tin Thể thao 24h 0
N [Giải trí] Chương trình hướng dẫn thực hành trang điểm Tin dịch vụ 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng hướng tới mục tiêu “Thành phố môi trường” Tin tức 24h 0
C [Tin tức] Chào bán căn hộ hướng biển Đà Nẵng Dự án Đà Nẵng 0
D Video hướng dẫn học Thiết kế web tin tức từ A-Z (Tiếng Việt) Mã nguồn mở 4
tuanthao1108 [Giáo Dục] Học hướng dẫn viên du lịch ở đâu-cấp chứng chỉ (lh:0943 468 499-Thảo) Giáo dục - Việc làm 1
BNN Hướng dẫn đăng ký đầu tư tại Đà Nẵng (Đầu tư nước ngoài) Đầu tư Đà Nẵng 0
BNN Nhãn hiệu Hướng dẫn phân loại Nhãn Hiệu theo sản phẩm, dịch vụ SỞ HỮU TRÍ TUỆ 0
BNN Nhãn hiệu Hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu độc quyền SỞ HỮU TRÍ TUỆ 0
BNN Nhãn hiệu Hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu SỞ HỮU TRÍ TUỆ 0
BNN [Quảng cáo] Xu hướng của khuyến mãi trực tuyến Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] 10 xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2012 Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Xu hướng mới của thị trường quảng cáo Quảng bá thương hiệu 0

Similar threads

Top