[Marketing] 7P cho marketing dịch vụ

BNN

Hỏa Sơn
7P cho marketing dịch vụ

Những đặc tính hoàn toàn khác biệt của dịch vụ bao gồm: tính vô hình, tính không đồng nhất, không thể tách rời được, khó kiểm soát chất lượng… Vì vậy, các nguyên lý tiếp thị sử dụng cho sản phẩm không thể phù hợp hoàn toàn với lĩnh vực dịch vụ.

Phối thức 4P tiếp thị (marketing mix) bao gồm sản phẩm, giá, phân phối và truyền thông được sử dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp cho tiếp thị sản phẩm. Mô hình phối thức tiếp thị 4P giúp doanh nghiệp xác định các sản phẩm sẽ bán, định giá bán, chọn kênh bán hàng phù hợp và chọn các hình thức truyền thông quảng bán sản phẩm đến các đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau.

Loại hình doanh nghiệp dịch vụ thì hoàn toàn khác với doanh nghiệp bán sản phẩm. Những đặc tính hoàn toàn khác biệt của dịch vụ bao gồm: tính vô hình, tính không đồng nhất, không thể tách rời được, khó kiểm soát chất lượng… Vì vậy, các nguyên lý tiếp thị sử dụng cho sản phẩm không thể phù hợp hoàn toàn với lĩnh vực dịch vụ, do đó marketing dịch vụ cần phải có mô hình phối thức tiếp thị riêng.

Các loại hình doanh nghiệp dịch vụ rất đa dạng và bao trùm toàn bộ nền kinh tế như dịch vụ ngân hàng, dịch vụ phần mềm, nhà hàng, bệnh viện, giáo dục, du lịch, nghĩ dưỡng… Mô hình phối thức tiếp thị dịch vụ bao gồm 7P: Sản phẩm (product); Giá (price); Địa điểm (place); Truyền thông (promotion); Con người (People); Quy trình (process) và Môi trường dịch vụ (Physical). Trong 7P này thì 4P đầu xuất phát từ phối thức tiếp thị sản phẩm và 3P được mở rộng cho phù hợp với đặc điểm của lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.

Sản phẩm: là điểm cốt lõi trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu sản phẩm không tốt thì mọi nổ lực của các phối thức tiếp thị khác đều sẽ thất bại.

Giá: cách định giá của dịch vụ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ hài lòng của khác hàng. Thông thường giá cao sẽ tạo tâm lý hài lòng cao ở khách hàng vì mọi người đều nghĩ “tiền nào của nấy”.

Địa điểm: là một yếu tố khác tạo ra giá trị cho khách hàng. Không ai lại đi hàng chục cây số để đến một nhà hàng dùng bữa, vì vậy địa điểm phù hợp sẽ tạo sự tiện lợi và giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Một nguyên tắc là vị trí càng gần khách hàng thì khả năng khách hàng đến sử dụng dịch vụ càng cao.

Truyền thông: nhằm tạo sự nhận biết cũng như cảm nhận ban đầu của khách hàng về các dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Để đảm bảo sự nhất quán và gia tăng tính hiệu quả của truyền thông thì mọi thông điệp truyền tải cần phải bám sát với định vị thương hiệu.

Con người: là phần mấu chốt trong việc thực hiện dịch vụ. Nếu nhà hàng có những món ăn ngon mà người phục vụ quá kém thì cũng không tạo được sự hài lòng của khách hàng. Sự ân cần và tươi cười luôn được đánh giá cao bởi khách hàng.

Quy trình: là một phần quan trọng khác của chất lượng dịch vụ. Vì đặc tính của dịch vụ là trừu tượng vì vậy quy trình sẽ giúp đảm bảo chất lượng và nối kết giữa các công đoạn trong quy trình cung ứng dịch vụ. Ngoài ra, quy trình dịch vụ còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoảng thời gian chờ đợi của khách hàng và điều này tạo ra giá trị lớn, chẳng hạn một khách hàng không thể đời hàng chục phút để mua được phần thức ăn nhanh…

Môi trường dịch vụ: là một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng. Đặc điểm của dịch vụ là sự trừu tượng nên khách hàng thường phải tìm các yếu tố “hữu hình” khác để quy chuyển trong việc đánh giá. Ví dụ, khi một bệnh nhận tìm đến một nha sĩ thì yếu tố phòng khám sạch sẽ, trang nhã, yên tĩnh hay trên tường treo nhiều giấy chứng nhận, bằng khen, bằng cấp, bài báo viết về vị nha sĩ này sẽ tạo ra một niềm tin rất lớn từ bệnh nhân.

Marketing dịch vụ là một mô hình hoàn toàn khác với sản phẩm vì vậy với loại hình dịch vụ thì bạn cầu thấu hiểu 7P để mang đến chất lượng dịch vụ như mong đợi của khách hàng.
Tham khảo bài viết của Arpan Kar
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Quảng cáo] Internet Marketing cho “gà đẻ trứng vàng” Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Công cụ mới cho e-marketing Quảng bá thương hiệu 0
T [Marketing] Lợi ích khi áp dụng Email marketing cho kinh doanh Marketing 0
T SMS Marketing - “Của” trời cho? Tiếng nói người tiêu dùng 5
bimappk Chiến lược marketing cho thời kinh tế khó khăn Marketing 0
M DANAGO Giảm Mạnh Giá Tour Cho K/H Phía Bắc Viết về Đà Nẵng 0
D Giảm Giá 3 Tour Hot Nhất Dành Cho Khách Hàng Tại Đà Nẵng - Quảng Nam - Hội An Tin tức 24h 6
D Top Khách Sạn Rẻ Nhất Cho Sinh Viên Tại Hội An Tin tức 24h 0
T Mau bàn ghế cho quán cafe QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
T những tác dụng dành cho màn rèm cửa mọi người nên biết QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
T các chức năng dành cho màn cửa chúng ta phải biết QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
H Thiết kế cho lập trình VR CLB TIN HỌC 0
S QUÁN CHỈ DÀNH CHO NGƯỜI CHƠI HỆ "UỐNG COFFE 1 MÌNH "Ở ĐÀ NẴNG Tin tức 24h 0
T TOP ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH MIỀN TÂY DÀNH RIÊNG CHO NGÀY QUỐC KHÁNH 2/9 Tin tức 24h 0
V VR360 xây dựng không gian thực thành không gian thực tế ảo dành cho doanh nghiệp Xây dựng thương hiệu 0
T AUSTIN HUGHES INFRA SOLUTION X: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ TỦ RACK THÔNG MINH CHO DATA CENTER QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
H Bảo mật hai lớp cho Gmail là như thế nào? Hỏi đáp Tin học 0
T Giày Đi Làm Dành Cho Quý Ông Công Sở QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
T Sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn: Nhà mới hay nhà cũ Du lịch - Mua sắm 0
D Top các địa điểm phượt quanh Đà Nẵng cho tháng 3 NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 0
G CẦN TÌM CÔNG TY DỊCH VỤ DU LỊCH CHO TOUR BẮC NINH ĐI ĐÀ NẴNG Tin tức 24h 1
dakhoadaitin [Dịch Vụ] Bệnh lý lậu và nguyên do gây nên chứng bệnh lậu cho nam giới QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
mtrinhtrieuan Máy lạnh nối ống gió siêu sang trang bị cho nhà phố-biệt thự Máy móc - Thiết bị 0
mtrinhtrieuan Máy lạnh tủ đứng giá sỉ cạnh tranh cho mọi nhà Máy móc - Thiết bị 0
mtrinhtrieuan Thi công lắp đặt máy lạnh nhà xưởng giá rẻ cho công trình Máy móc - Thiết bị 0
C [Tư vấn] Bỏ túi bí kíp chọn mua máy lọc nước tốt nhất hiện nay cho gia đình QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
C [Tư vấn] Máy lọc không khí cho phòng 20-30m2 QUẢNG CÁO - RAO VẶT 1
C [Tư vấn] Quà Tết 2021: Chú trọng ý nghĩa quà tặng và tặng sao cho thành ý QUẢNG CÁO - RAO VẶT 1
B [Hồ Chí Minh] Bất động sản cho thuê đang trở thành kênh đầu tư tốt Nhà đất Đà Nẵng 0
T [Nhà Đất] Nhung xu hướng thiết kế nội thất cho năm 2021 QUẢNG CÁO - RAO VẶT 2
A [Tư vấn] Học 3dsmax trực tuyến là phương pháp học mới dành cho người ngại ra ngoài QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
V [Căn hộ cao cấp] Giải pháp quảng bá hình ảnh cho căn hộ, khách sạn thời đại 4.0 Nhà đất Đà Nẵng 0
mtrinhtrieuan Địa chỉ lắp đặt máy lạnh giá rẻ cho mọi nhà Máy móc - Thiết bị 0
dakhoadaitin [Dịch Vụ] Điều trị chứng bệnh liệt dương cho đấng mày râu QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
dakhoadaitin [Dịch Vụ] [Phòng Khám Đại Tín] Chữa trị bệnh lý u xơ tuyến vú cho nữ giới QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
H Enterprise Cybersecurity - Giải pháp an ninh mạng cho Doanh nghiệp Software 0
H Bảo mật điện toán đám mây cho doanh nghiệp CLB TIN HỌC 0
dakhoadaitin [Dịch Vụ] [Đa Khoa Đại Tín] Chữa trị viêm đường tiết niệu cho nữ giới QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
K [Sản Phẩm] Chuyên bán thảm lót sàn ô tô cao cấp dành cho Volvo XC90 QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
V [Hồ Chí Minh] Sa bàn ảo là gì? Vì sao nên sử dụng sa bàn ảo thay cho bản đồ truyền thống? Nhà đất Đà Nẵng 1
H Hợp tác viên bán hàng cho Tiki như thế nào? GIAO LƯU - BÀN LUẬN 0
H Kiếm tiền từ tiếp thị liên kết trên Instagram sao cho hiệu quả GIAO LƯU - BÀN LUẬN 0
M Ebook cho người mới khởi đầu - lộ trình tư duy ĐÀ NẴNG Online 0
H [Khác] Tiếp thị liên kết cho Accesstrade - Những quy trình kiếm tiền bạn cần biết[/b] Website - Blog 0
H [Việc Làm] Tiếp thị liên kết Lazada đơn giản, dễ hiểu, phù hợp cho tất cả mọi người[/b] Website - Blog 1
khosangohanoi Màu socola cho sàn gỗ 3K VINA V8880 Du lịch - Mua sắm 0
A [Phần mềm] Bí quyết gia tăng lượt truy cập cho website Website - Blog 1
V [Khác] Sử dụng hộp xốp đựng đồ uống như thế nào cho an toàn? QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
bbcincorporation [Tin tức] Phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Chiến lược thương hiệu 0
V Công nghệ ảo: Giải pháp cho ngành du lịch trong năm 2020 Thông tin du lịch 0

Similar threads

Top