Kỹ năng thiết lập mục tiêu

bachsa

Moderator
Các kỹ năng cuộc sống
wklzva7o1n4qb7pq8fq.jpg

KỸ NĂNG THIẾT LẬP MỤC TIÊU


T
rong phần này chúng ta sẽ thảo luận xem làm thế nào để lên kế hoạch cho tương lai tốt hơn bằng cách đặt ra các mục tiêu. Những người luôn đề ra mục tiêu cho tương lai thường gặt hái thành công và tránh được những sai lầm lớn mà có thể cản trở con đường tiến tới giấc mơ của họ. Chúng ta sẽ cùng thảo luận xem gồm những mục tiêu gì và các bước xây dựng mục tiêu như thế nào?

Mục tiêu là những thành tựu mà chúng ta muốn đạt được trong tương lai. Chúng ta sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu nếu chúng ta lập kế hoạch trước. Chúng ta sẽ cùng bàn về hai loại mục tiêu, đó là “mục tiêu ngắn hạn/trước mắt” (mục tiêu sẽ đạt được trong khoảng 6 tháng) và “mục tiêu dài hạn” (mục tiêu sẽ đạt được trong một năm hoặc lâu hơn).

Lập kế hoạch cho tương lai

Mục tiêu trước mắt

Mục tiêu dài hạn

Xây dựng mục tiêu

Lập kế hoạch cho tương lai

Hãy nghi đến tương lai của bạn.Tưởng tượng xem cuộc sống của bạn trong năm tới sẽ thế nào. Hãy tự hỏi xem khi đó:


  • Bạn đang sống cùng ai?

  • Những ai là bạn của bạn?

  • Bạn có người yêu chưa?

  • Bạn làm gì trong thời gian rỗi?

  • Bạn có hút thuốc, uống rượu, hay dùng chất kích thích không?

  • Liệu bạn có mắc một căn bệnh lây qua đường tình dục như HIV/AIDS?

  • Bạn đang học phổ thông hay học đại học hay đã đi làm?
Tiếp tục hình dung cuộc sống của bạn trong những năm sau đó như thế nào và cũng tự đặt những câu hỏi tương tự.

Giờ hãy nghĩ tới cuộc sống của bạn khi bạn được khoảng 27, 28 tuổi. Khi đó:

  • Bạn đã lập gia đình rồi chứ?

  • Bạn đang làm việc gì?

  • Liệu bạn có thể bị AIDS?

  • Liệu cuộc sống của bạn có bị tác động bởi rượu, bia hay chất kích thích?
Cuối cùng hãy tưởng tượng là bạn đã có con khoảng 13-14 tuổi.

  • Bạn lo ngại điều gì cho chúng?

  • Liệu HIV/AIDS có ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng?
Xem xem bạn có thể đưa ra những quyết định gì (cả tốt cả xấu) sẽ ảnh hưởng tới tương lai của bạn (cả tích cực lẫn tiêu cực). Hãy để những ước vọng và giấc mơ chỉ lối cho bạn tránh những hành vi bất lợi. Hiện giờ những quyết định nào bạn đưa ra có ảnh hưởng tới tương lai của bạn? Bạn đang làm gì để có thể đạt được các mục tiêu đề ra.

Mục tiêu trước mắt


Mục tiêu trước mắt là kế hoạch có thể hoàn thành trong vòng 6 tháng. Ví dụ:


  • Hôm nay, tôi sẽ lau nhà.

  • Tôi sẽ vượt qua kì thi trong hai tháng tới.

  • Tôi sẽ thêu khăn trải bàn để tháng tới đem ra chợ bán.
Đặt ra mục tiêu ngắn hạn có thể giúp bạn lập kế hoạch để hoàn thành những công việc sẽ xảy ra trong tương lai gần. Khi bạn đề ra những mục tiêu thì hãy viết ra và lên kế hoạch làm thế nào để đạt được chúng như vậy bạn sẽ dễ dàng hoàn thành mục tiêu hơn. Ví dụ nếu mục tiêu của bạn là giành được điểm tốt trong kì thi hai tháng tới thì hãy ngồi xuống và ghi ra bạn sẽ chuẩn bị như thế nào để có thể làm tốt bài thi. Bạn sẽ xắp xếp thời gian học như thế nào (hàng ngày hay tuần ba buổi...)? Bạn sẽ học ở đâu? Ai sẽ động viên bạn? Bạn sẽ học với thời gian bao lâu? Nếu bạn thực hiện theo kế hoạch, có thể bạn sẽ làm tốt bài thi. Như vậy bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Mục tiêu dài hạn


Mục tiêu dài hạn kế hoạch có thể hoàn thành trong một năm hoặc lâu hơn. Chẳng hạn như:

  • Tôi sẽ đi học đại học để trở thành bác sĩ.

  • Tôi sẽ sinh hai đứa con và chúng nó sẽ học ở những trường có chất lượng.

  • Tôi sẽ có một doanh nghiệp tư nhân sau 5 năm nữa.
Mục tiêu dài hạn là những kế hoach giúp bạn đạt được ước mơ của mình. Khi bạn lập ra kế hoạch làm thế nào để đạt được mục tiêu bạn sẽ tránh được những hành vi có thể cản trở việc bạn đạt được ước mơ đó. Mục tiêu dài hạn được hoàn thành nhờ việc hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn. Ví dụ, nếu bạn muốn học ở một trường đại học uy tín bạn cần phải lập ra các kế hoach ngắn hạn để giành được điểm tốt ở trường, để sau này có thể làm tốt bài thi đại học và tránh xa các tệ nạn xã hội - cái có thể làm bạn mất cơ hội đặt chân vào cổng trường đại học. Nếu bạn bỏ qua những việc mà bạn cần phải làm ngay từ bây giờ để thì có nghĩa bạn đang đánh mất cơ hội để thực hiện ước mơ của mình. Một người sáng suốt sẽ thực hiện theo cách, “Nỗ lực cho những gì đáng giá (làm)” Nếu bạn thực sự muốn giành được mục tiêu của mình thì bạn cần phải nỗ lực hết mình để giành được mục tiêu đó.

Xây dựng mục tiêu


Khi xây dựng mục tiêu bạn nên nhớ một số điểm sau:

  • Ghi các mục tiêu ra thật rõ ràng. Trình bày những gì bạn cần làm chứ không phải những gì bạn nên tránh. Ví dụ: nếu bạn cảm thầy thói quen ăn uống của mình có vấn đề thì bạn có thể đưa ra mục tiêu như sau “Tôi sẽ ăn nhiều hoa quả và rau xanh hơn để có lối sống lành mạnh hơn”. Bạn không nên nói “Tôi sẽ không ăn kẹo, bánh và các loại thực phẩm không tốt cho sức khoẻ”. Nếu bạn luôn nghĩ đến những việc bạn cần làm ( thay vì những việc không nên làm ) thì sẽ dễ dàng thành công hơn và sẽ có ý nghĩ tích cực hơn về việc cần làm để đạt được mục tiêu.

  • Đặt ra những tiêu chuẩn cao nhưng phải thiết thực. Đưa ra mục tiêu có thể đạt được nhưng đừng đưa ra những mục tiêu có thể dễ dàng đạt được như vậy bạn sẽ thấy các mục tiêu này nhàm chán. Thách thức bản thân cũng là một điều rất quan trọng.

  • Phải cụ thể: Nếu bạn đề ra mục tiêu không rõ ràng thì bạn sẽ khó xác định được bạn cần làm những gì để đạt được mục tiêu và bạn sẽ dễ dãi với bản thân khi bạn không thực hiện đúng theo kế hoạch. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là “Năm 19 tuổi tôi sẽ học tại trường Đại học Y Hà Nội để trở thành bác sĩ ” thì không nên chỉ đề ra mục tiêu là “Tôi muốn đi học” vì như vậy quá chung chung. Liệu bạn có muốn học tại một trường đại học, cao đẳng hay trường chuyên nghiệp nào đó? Nếu bạn không cụ thể hoá những gì bạn thực sự muốn thì bạn biết làm thế nào để giành được mục tiêu của mình.
Các bước sau đây sẽ giúp bạn thành lập mục tiêu của mình:

  • Xác định mục tiêu: Ghi ra một mục tiêu ngắn hạn và một mục tiêu dài hạn. Ví dụ: Tôi sẽ học tại một trường đại học ở Hà Nội chuyên nghành tiếng Anh để sau này trở thành giáo viên dạy tiếng Anh.

  • Những lợi ích mà tôi sẽ có được nếu tôi đạt được mục tiêu của mình là gì? Chẳng hạn như là “Tôi sẽ có thể nói chuyện với người nước ngoài”, “vì tôi có thể hiểu tiếng Anh nên tôi sẽ có thể tiếp cận nhiều nguồn thông tin trên mạng internet.”

  • Những trở ngại ngăn cản tôi đạt được muc tiêu của mình? Nếu tôi không tạo được thói quen học tốt từ bây giờ tôi sẽ không thể bước vào cổng trường đại học.” Sau khi xác định những trở ngại bạn cần lập ra chương trình thay đổi hành vi để giúp bạn khắc phục được bất kì thói quen nào làm hạn chế khả năng bạn giành được mục tiêu. Để hiểu rõ thêm về thay đổi hành vi hãy xem mục Thay đổi hành vi.

  • Bạn cần phải học hay làm gì? “Tôi phải tập thói quen học tập hợp lý như vậy tôi mới có thể làm tốt các bài thi.”, “Tôi cần học tiếng Anh.”

  • Ai sẽ đông viên tôi? “Cô giáo tôi, mẹ tôi, hoặc người bạn hàng xóm là người Australia.”

  • Kế hoạch thực hiện của tôi như thế nào? “Trước tiên tôi sẽ học bài hàng ngày để làm tốt các bài thi. Tôi sẽ dành thời gian để học tiếng Anh và luyện nói tiếng Anh với người bạn Australia. Tôi sẽ nộp hồ sơ vào một trường đại học ngoại ngữ nào đó ở Hà Nội

  • Ngày hoàn thành: Khi nào tôi sẽ hoàn thành mục tiêu? Ví dụ đưa ra ngày bạn sẽ lên Đại học.
Bạn có thể dùng bảng dưới đây để hỗ trợ việc lập kế hoạch.

26wblh83dgejdy60d0sj.jpg

epvn0host6lhfb7gk3aw.jpg


Một số thông tin trong trang này dựa theo cuốn Cẩm nang Kỹ năng Cuộc sống của Tổ chức Hoà bình Mỹ, 2001, trang 156-161.


Mục lục
__________________________________
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Thương hiệu] 6 kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia tiếp thị giỏi Tổng quát thương hiệu 0
bachsa [Sổ tay] Thiết lập và kiểm tra giả thuyết của bạn - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
L top 10 kỹ năng mềm thiết yếu để thành công Kỹ năng mềm 1
T Cải thiện kỹ năng IELTS Writing với VUS CLB Tiếng Anh 0
lehieu91 Hướng tới Worldcup 2014: Kỹ năng điêu luyện và những bàn thắng đẹp của Stevan Jo Tin Thể thao 24h 0
lehieu91 Hướng tới Worldcup 2014: Kỹ năng đặc biệt và những bàn thắng của Wilfried Zaha Tin Thể thao 24h 0
bathien90dn [đề xuất ] Xin BQT hỗ trợ cho club kỹ năng mềm Kế toán - Tài chính 1
M [Sự kiện] Khóa học kỹ năng sống hàng đầu Việt Nam sắp đến Đà Nẵng Tin tức 24h 2
BNN [Giáo dục] Đà Nẵng: Mở lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp điện tử Tin tức 24h 0
bachsa Kỹ năng thay đổi hành vi Kỹ năng mềm 0
bachsa Kỹ năng ra quyết định Kỹ năng mềm 2
Viết Sang Cải thiện kỹ năng viết của bạn Kinh nghiệm viết tin 0
bachsa Kỹ năng cuộc sống Kỹ năng mềm 0
rcp Kỹ năng viết tin - Kết cấu tin Kinh nghiệm viết tin 0
bachsa [Sổ tay] Xử lý một trường hợp sa thải - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Những gì không nên nói trong cuộc họp sa thải - Kỹ năng thương lượng trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Vai trò của nhà lãnh đạo - Kỹ năng thương lượng - sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Tiếp tục thực hiện công việc - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Khi tất cả mọi biện pháp khác đều thất bại - Kỹ năng thương lượng trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Xem xét tình trạng cạn kiệt nhuệ khí làm việc - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Đối phó với những người thực hiện kém - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Những trở ngại khó khắc phục - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Xử lý những người thực hiện hạng C - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Phát triển nghề nghiệp - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Đào tạo kỹ năng - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 1
bachsa [Sổ tay] Các chiến thuật cơ bản để phát triển nhân viên - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Triển khai kế hoạch - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Phát triển nhân viên - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Hai vấn đề cần tránh - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Quy trình tám bước để đánh giá năng lực hiệu quả - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Đánh giá chính thức về hiệu suất làm việc - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Thách thức của việc huấn luyện nhóm - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Tránh những sai lầm thường gặp - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 1
bachsa [Sổ tay] Xây dựng bầu không khí thích hợp - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Để trở thành người huấn luyện hiệu quả - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Theo dõi - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Cho và nhận thông tin phản hồi - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Huấn luyện chủ động - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Thảo luận và thống nhất - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Những yếu tố cơ bản trong công tác huấn luyện - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Biết lắng nghe - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Chuyển từ quan sát sang thảo luận - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Luật doanh nghiệp] Quan sát và thu thập dữ liệu - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Kiểm tra hiệu suất làm việc - Kỹ năng thương lượng - Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Chuyển mục tiêu thành văn bản Kỹ năng thương lượng - Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Trao quyền chứ không quản lý vi mô - Kỹ năng thương lượng - Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 1
bachsa [Marketing] Đạo đức marketing - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - siêu thị sách trực tuyến Marketing 0
bachsa [Marketing] Đánh giá và giải trình trách nhiệm - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - sách online Marketing 0
bachsa [Marketing] Sự phân rã thị trường - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - sách online trực tuyến Marketing 0
bachsa [Marketing] Thu hút sự chú ý của khách hàng - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - sách online Marketing 0

Similar threads

Top