[Sổ tay] Đối phó với những người thực hiện kém - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách

bachsa

Moderator
Bước tiếp theo là đối phó với nhân viên có vấn đề. Hãy đưa ra ý kiến phản hồi trung thực và thẳng thắn về vấn đề bạn đã quan sát được. Sự phản hồi sẽ tạo cơ hội cho các bên trình bày quan điểm của mình và lắng nghe ý kiến của người khác.

Kiến thức cần thiết của những nhà doanh nghiệp

Sau đây là những hướng dẫn khi sử dụng phương pháp phản hồi này:

1. Đảm bảo rằng những yêu cầu công việc và các mục tiêu về hiệu suất làm việc phải rõ ràng. Cách duy nhất để kiểm chứng sự tồn tại của vấn đề về hiệu suất làm việc là xác định mức độ yêu cầu cũng như đánh giá hiệu suất làm việc thực tế của nhân viên dựa trên mức độ yêu cầu đó.

2. Sau khi hoàn tất bước chẩn đoán, xem như bạn đã có mọi chi tiết. Hãy cùng nhân viên xem lại những chi tiết đó. Đừng vội vàng đốt cháy giai đoạn hay diễn giải vấn đề bằng những từ ngữ chung chung.

3. Thông báo trước và xác định vấn đề cần quan tâm cho nhân viên. Ví dụ, đối với một người thường xuyên đi làm trễ bạn có thể nói: "Tôi muốn trao đổi với anh về giờ giấc làm việc vào ngày mai. Hãy chuẩn bị để thảo luận về thời gian bắt đầu làm việc của anh”.

4. Khi đến ngày họp, hãy mô tả cách hành xử kém hiệu quả và tác động của nó đối với bạn và những người khác. Ví dụ: "Tháng vừa qua, anh đã nhiều lần đi làm trễ khoảng 30 phút. Tôi nhận thấy rằng anh đã bù đắp thời gian đi trễ đó bằng cách ở lại làm việc thêm hoặc làm việc suốt giờ ăn trưa, nhưng đó không phải là giải pháp cho vấn đề. Vì tính chất công việc của chúng ta là làm việc theo nhóm, nên việc có một người không bắt đầu công việc đúng giờ có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của tập thể".

4. Hãy xem xét bối cảnh của vấn đề. "Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta đề cập đến vấn đề này. Theo ghi nhận của tôi thì chúng ta đã thảo luận vấn đề này hai lần. Tuy nhiên vấn đề này vẫn tái diễn."

5. Hãy tập trung lắng nghe câu trả lời của nhân viên và hãy cởi mở với những gì nhân viên trình bày. Đừng bận tâm suy nghĩ về những điều bạn sẽ nói tiếp theo.

6. Hãy đưa ra đề xuất hoặc yêu cầu, sau đó kiểm tra về sự thông hiểu. Ví dụ: "Tôi đề nghị anh nên sắp xếp lại công việc gia đình để có thể đi làm đúng giờ. Điều này sẽ giúp công việc của chúng ta dễ dàng hơn và giúp mọi người trong nhóm anh hài lòng hơn. Hơn nữa, tôi cũng không muốn nhắc lại vấn đề này thêm lần nào nữa". Sau đó hãy kiểm tra xem nhân viên có hiểu yêu cầu của bạn không. Ví dụ: "Anh có hiểu tại sao tôi lại nhấn mạnh vào việc anh phải có mặt đúng giờ không?"

7. Hãy kiểm tra sự đồng ý hoặc cam kết cho những bước tiếp theo. Ví dụ: "Vậy anh đồng ý rằng anh sẽ có mặt ở nơi làm việc vào 8 giờ sáng mỗi ngày?".

8. Hãy lưu lại những gì đã được nói và bất kỳ sự nhất trí nào. Hãy kiểm tra để xác định liệu nhân viên có theo đúng sự nhất trí đó hay không.

Tập trung cho lâu dài

Khi đưa ra ý kiến phản hồi, hãy tập trung vào việc cải thiện hiệu suất làm việc cho lâu dài. Suy cho cùng thì mục tiêu của bạn là thay đổi hiệu suất hoạt động hay cách hành xử nơi làm việc của nhân viên theo chiều hướng tích cực hơn chứ không phải là tìm cách bắt lỗi họ. Ngoài ra, bạn không nên chỉ đưa ra ý kiến phản hồi liên quan hoàn toàn đến sự thực hiện yếu kém mà nên kết hợp với những thành tích tốt của nhân viên để họ dễ tiếp nhận vấn đề hơn. Ví dụ: "Tôi thực sự không muốn phải khiển trách anh về việc đi làm trễ, vì anh vốn là một nhân viên được tín nhiệm và là tấm gương cho mọi người về khả năng thực hiện công việc xuất sắc. Nhưng dù sao việc đi làm trễ của anh gây ảnh hưởng không tốt đến mọi người nên tôi muốn anh sắp xếp chuyện gia đình để bắt đầu công việc vào lúc 8 giờ sáng".

Khi cần thiết, hãy đối diện với vấn đề

Việc phải đối phó với những nhân viên có vấn đề và chỉ ra những thiếu sót là điều bất đắc dĩ trong công việc của nhà quản lý. Trong thực tế thì hầu hết mọi người đều tìm cách để né tránh mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi cần thiết, nhà quản lý buộc phải đối diện vấn đề, nếu không công việc hay cách hành xử không thể chấp nhận của nhân viên vẫn tiếp tục tái diễn hoặc thậm chí có thể gây hậu quả tệ hại.

Bất cứ khi nào thấy ngại phải đối phó với vấn đề hiệu suất làm việc kém, bạn hãy tự nhủ rằng:

* Tôi phải có nhiệm vụ làm điều đó. Hãy nghĩ đến việc đối phó với người thực hiện kém như một bài kiểm tra xem bạn có phù hợp với công việc quản lý hay không. Nếu không thể hoặc không chịu tham gia các cuộc trao đổi không lấy gì làm thoải mái, bạn sẽ khó trở thành nhà quản lý hiệu quả.

* Nếu không làm như vậy, cả tập thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực. Những người thực hiện kém sẽ làm sụt giảm nhuệ khí của người khác và cản trở thành công của bạn cũng như của toàn bộ tập thể. Bạn không thể cho phép một vài cá nhân làm ảnh hưởng đến những người khác.

* Tôi đang bao che cho người đó nếu không làm như vậy. Có thể nhân viên không biết rằng mình là người thực hiện kém. Một cuộc thảo luận thẳng thắn sẽ làm rõ quan điểm sai lầm này và cho nhân viên cơ hội cải thiện, đôi khi điều này có thể giúp nhân viên đó thay đổi cả sự nghiệp của mình.

* Nếu tôi làm điều đó, cuộc sống quanh tôi vẫn tiếp diễn bình thường. Trao đổi thẳng thắn về vấn đề hiệu suất làm việc thật là một công việc chẳng vui vẻ, dễ chịu gì. Nhưng dư âm khó chịu ấy rồi sẽ qua đi, và mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Hơn nữa, một cuộc trao đổi như vậy sẽ dễ thực hiện hơn ở lần thứ hai. (Nếu bạn có lý do để lo sợ rằng người có vấn đề sẽ phản ứng tiêu cực với lời phê bình của bạn, hãy mời thêm một vài người khác, có thể là từ phòng nhân sự, tham gia cuộc trao đổi với bạn.)

Hãy ghi nhớ những điểm này, bạn sẽ giảm bớt được sự miễn cưỡng khi phải giải quyết vấn đề.

Kỹ năng thương lượng

Nguồn: First News và NXB Tổng hợp TPHCM
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
bachsa [Sổ tay] Đối phó với ông chủ lạc hậu Khởi Nghiệp 0
bachsa [Marketing] Triển khai các kế hoạch đối phó sự cố bất ngờ-Kinh doanh_Kho sách trực tuyến Marketing 0
H Đối tượng nên dùng thùng rác HDPE 240l tại Bình Định Du lịch - Mua sắm 0
Q [Khác] Bố trí nội thất bếp đối với tủ bếp chữ I QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
S ACCA Online - SAPP Academy đối tác đào tạo chuẩn Vàng ACCA Lịch sử Đà Nẵng 1
S ACCA Online - SAPP Academy đối tác đào tạo chuẩn Vàng ACCA Lịch sử Đà Nẵng 0
S ACCA Online - SAPP Academy đối tác đào tạo chuẩn Vàng ACCA Lịch sử Đà Nẵng 0
N [Khác] Sự tác động của mạng Internet đối với trẻ em QUẢNG CÁO - RAO VẶT 1
N [Khác] Sự tác động của xã hội đối với trẻ em QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
C [Xã hội] Bắt đối tượng lừa đảo hơn 600 bình dầu nhớt trú quận Thanh Khê Tin tức 24h 0
C [Du lịch] Lập đường dây nóng đối với các bãi tắm Đà Nẵng, giải quyết bức xúc cho du khách Tin tức 24h 0
D [Thể thao] Nhan Phúc Vinh, Phạm Anh Khoa đối đầu trong 'Đường đua' Tin tức 24h 0
C [Thế giới] Campuchia: biểu tình phản đối việc lãnh tụ phe đối lập vu khống Việt Nam Tin tức 24h 0
C [Địa ốc] Hai nhóm đối tượng được thuê chung cư tại Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Đà Nẵng bắt đối tượng lưu hành tiền giả Tin tức 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Clip Cuộc đối đầu giữa Manchester United vs Chelsea Tin Thể thao 24h 0
C [Xã hội] Giá Đà Nẵng đối xử tử tế, Mỹ Tâm sẽ hết lòng Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Quy định 8 đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô Tin tức 24h 0
Q Nukan Trần nghi ngờ bị đối thủ tung 'clip sex' hãm hại Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng khởi tố thêm 3 đối tượng làm bằng giả Tin tức 24h 0
C [Kinh tế] Thận trọng với khoản chào cho vay vốn của đối tác nước ngoài Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Mở rộng đối tượng mua căn hộ chung cư thu nhập thấp Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Bắt nóng đối tượng vào nhà cướp tài sản Tin tức 24h 0
K [Ý tưởng] Tìm đối tác Khởi Nghiệp 3
BNN [Quảng cáo] Tác dụng của truyền thông xã hội đối với người tiêu dùng Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Màu sắc đối với hệ thống nhận diện thương hiệu Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Môi trường] Bắt giữ 4 đối tượng sát hại Voọc chà vá Tin tức 24h 0
BNN [Môi trường] Bắt nhóm đối tượng sát hại voọc chà vá Tin tức 24h 0
T [Đà Nẵng] Đà Nẵng sẽ ra Nghị quyết phản đối việc lập 'thành phố Tam Sa' Tin tức 24h 0
V [Ý tưởng] Tìm đối tác làm đại diện tại Đà Nẵng và miền trung. Khởi Nghiệp 1
V [Quản trị] Tìm đối tác tại đà nẵng. Thông tin & Giao lưu 3
BNN [Xã hội] Đà Nẵng: giám đốc hẹn đối tác rồi giết người Tin tức 24h 6
rcp [Xã hội] Đà Nẵng sẽ đối thoại với người ăn xin Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Bắt hai đối tượng làm giả con dấu và tài liệu Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Đà Nẵng: Hỗn chiến sau đêm bắn pháo hoa, 1 người chết, 7 đối tượng lĩnh án Tin tức 24h 2
BNN [Thương hiệu] Coca-Pepsi: Bí kíp của những đối thủ truyền kiếp Marketing 6
rcp [Sự kiện] Bắt 2 đối tượng nghi bắt cóc trẻ em giữa ban ngày Tin tức 24h 2
Viết Sang Giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo trong vụ tấn công 2 cảnh sát ở Đà Nẵng NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 0
Viết Sang Bắt giam đối tượng lừa đảo chiếm đoạt đất của dân NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 0
D "Biểu tình phản đối Trung Quốc mang tính chất yêu nước" NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 4
T Nga phản đối Mỹ sát hại ông Gaddafi và người thân Tin tức 24h 0
T [Xã hội] Bắt đối tượng chặt phá 24 cây sưa Tin tức 24h 0
T Tổng thống Belarus lệnh điều tra phe đối lập về vụ đánh bom Tin tức 24h 0
T Đã xác định đối tượng rút súng bắn người trên phố Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Ngũ Hành Sơn: Đối tượng cắt cổ bạn gái bị bắt Tin tức 24h 3
bachsa Những cản trở đối với tiền bạc và các bước cải thiện tài chánh Thư viện - Sổ tay 0
P HẠN CHẾ TRUY CẬP Internet đối với trẻ em trong gia đình Thủ thuật - Mẹo vặt 1
bachsa Nghệ thuật chinh phục đối tượng tượng Bài học cuôc sống 0
♥ hate_love ♥ Người xinh gái nhất xứ Hàn! (Đẹp vô đối - Không đỡ được) Người đẹp sưu tầm 3

Similar threads

Top