[Quảng cáo] Thời của truyền thông theo chiều dọc

BNN

Hỏa Sơn
Thời của truyền thông theo chiều dọc

Thị trường truyền thông trực tuyến đang có một cuộc thanh lọc khốc liệt và phần thắng đang nghiêng về các trang web nhỏ.

Những ngày qua quả là khó khăn đối với 2 hãng truyền thông lớn về thế giới web của Mỹ: Yahoo! vừa sa thải Tổng Giám đốc (CEO) Carol Bartz trong khi AOL lại đang mâu thuẫn nội bộ với TechCrunch, trang web có trụ sở tại Thung lũng Silicon mà hãng này vừa thâu tóm vào năm ngoái.

Thực tế cho thấy trong thời đại internet tràn ngập thông tin ngày nay, những ông lớn như Yahoo! và AOL lại dễ dàng bị các trang web nhỏ hơn qua mặt nhờ lượng khán giả trung thành và thông tin cô đọng, chặt chẽ. Nguyên nhân là khách hàng ngày càng ít quan tâm đến những vấn đề chung chung, hay nói cách khác là thông tin theo chiều rộng, thay vào đó, họ chọn lựa thông tin theo chiều dọc, chuyên sâu và tập trung. Chẳng hạn, độc giả sẽ ưu tiên vào trang www.politico.com khi cần cập nhật tình hình chính trị, vào deadspin.com để lấy tin tức thể thao... thay vì phải lạc lối trong biển thông tin ở Yahoo! và AOL.

Hành vi mạng thay đổi

Quá trình thanh lọc trên bắt nguồn từ những thay đổi cơ bản của hành vi mạng. Độc giả mạng ngày nay có khả năng tự hình thành khung thông tin cho mình. Họ cho rằng các trang tin tức nhỏ có bản sắc riêng, thông tin tập trung hơn.

Dù chỉ mới xuất hiện nhưng các trang web tin tức như Business Insider, Gawker hay Mashable hiện rất thành công nhờ độ nhạy bén cao được xây dựng từ một tập thể nhỏ những người cùng chí hướng. Độ nhỏ của nhóm làm việc thường tuân theo nguyên tắc “2 bánh pizza”, tức số lượng nhân viên phải ở mức sao cho tất cả đều no bụng chỉ với 2 chiếc bánh pizza mà thôi. Nhờ bộ máy gọn nhẹ nên quá trình ra quyết định của họ khá nhanh và họ cũng luôn sẵn sàng đáp ứng những thay đổi liên tục của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi sáp nhập một cách khiên cưỡng mô hình này vào các tập đoàn khổng lồ và cồng kềnh như AOL và Yahoo!, thất bại là chuyện đã được dự báo trước.

Trên thực tế, AOL đã nhanh chóng nhận ra xu hướng hành vi mạng và đẩy mạnh quá trình thâu tóm các trang web tin tức sáng giá nhất như The Huffington Post, Engadget và TechCrunch. Nhưng vì không thể hòa nhập những gì từng là lợi thế của các trang web này nên đối với AOL, The Huffington Post như một nỗi đau, Engadget như một cái xác không hồn và giờ lại thêm mâu thuẫn nội bộ với TechCrunch.

Tình hình tại Yahoo! cũng không khá hơn. Năm ngoái, hãng này đã chiêu mộ hàng loạt cây bút như Mark Lisanti, Courtney Reimer và Will Leitch, vốn đã khẳng định tên tuổi của mình tại các trang web tin tức mới nổi. Nhưng hiệu quả do họ mang lại không đáng kể cũng bởi không thể hòa nhập mô hình gọn nhẹ, có độ tinh tế cao vào một bộ máy cồng kềnh.

Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ như trang TMZ vẫn phát triển mạnh mẽ dù bản thân nó là một bộ phận của tập đoàn truyền thông Time Warner hay trang tin công nghệ CNET cũng đã khởi sắc sau khi bị CBS thôn tính.

Xu hướng của tương lai

Theo Henry Blodget, người sáng lập trang Business Insider, trong thập kỷ qua, giá trị tương đối của các cổng thông tin đã giảm đi đáng kể trong khi những công ty chuyên biệt như Business Insider bắt đầu chiếm lĩnh một hay nhiều mảng kinh doanh của các công ty này. Ông nói tiếp: “Yahoo! vẫn là trang web khổng lồ với hàng triệu người sử dụng và hàng tỉ USD doanh thu nhưng chúng tôi chỉ cần chiếm lĩnh một phần nhỏ thị trường của họ cũng có thể làm thay đổi được cục diện”.

Trong khi đó, Nick Denton, nhà sáng lập công ty truyền thông Gawker Media, cho biết ông không nghĩ đế chế của mình sẽ vẫn phát triển mạnh mẽ nếu nhập vào một công ty lớn hơn bởi “chúng tôi quá khác biệt”.

Cho dù các công ty nhỏ đang rất thành công nhưng số lượng người truy cập vẫn không cao.

Gawker Media đã giải quyết bài toán này bằng cách nhân rộng mô hình xuất bản tạp chí trên mạng với hàng loạt các trang web chuyên biệt như Gawker (những thông tin vặt), Jezebel (trang web dành riêng cho phụ nữ) và Deadspin (chuyên trang thể thao). Mỗi website đều tạo được dấu ấn riêng với đội ngũ biên tập viên chuyên biệt, dù vẫn thuộc một hệ thống điều hành và quản lý chung.

Còn theo ông Jonathan Glick, CEO của Sulia, một trang web chuyên lọc và đăng tải thông tin theo thời gian thực, bạn không cần trở thành một bộ phận của một trang web lớn để thừa hưởng cơ sở khách hàng khổng lồ của họ bởi chỉ cần trang web bạn cuốn hút, người đọc sẽ tự tìm đến bạn.

Theo NCĐT
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
C [Phóng sự] "Phó nháy", thời của các cây cầu Viết về Đà Nẵng 10
Q "Đọ" ảnh thẻ thời "ngố tàu" của loạt mỹ nam Hàn Tin tức 24h 0
rcp Thời của các kho lưu trữ trực tuyến Thủ thuật - Mẹo vặt 0
BNN [Kinh tế] Thời của "khuyến mãi khủng" Tin tức 24h 0
BNN [Thương hiệu] 15 logo của các thương hiệu thời trang hàng đầu Thiết kế Thương hiệu 0
H Điện thoại giá rẻ của Nokia có tính năng giới hạn thời lượng cuộc gọi xuất sắc Máy tính - Điện thoại 0
C Liệu website của bạn đã trở nên lỗi thời? Thủ thuật - Mẹo vặt 5
heoconrom Thông báo thay đổi thời gian đá banh của DNG FFC CLB THỂ THAO DNG 41
mickey Kiểm tra và rút ngắn thời gian khởi động của Windows Thủ thuật - Mẹo vặt 0
BNN Những Làng nghề ở "Huế của một thời" Huế của một thời 4
binho243 Nỗi oan của cúm thường thời cúm H1N1 Viết về Đà Nẵng 0
samurai Các thời kỳ lịch sử của Nhật Bản Vùng miền khác 1
samurai [Lịch sử] Tên gọi của Thành Phố Đà Nẵng qua các thời kỳ. Lịch sử Đà Nẵng 3
V Nền tảng hội chợ, triển lãm và showroom trực tuyến thúc đẩy giao thương trong thời điểm Covid-19 QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
T Những lưu ý thiết kế nội thất không bị lỗi thời Du lịch - Mua sắm 0
V [Căn hộ cao cấp] Giải pháp quảng bá hình ảnh cho căn hộ, khách sạn thời đại 4.0 Nhà đất Đà Nẵng 0
L [Khác] Xu hướng làm marketing mới trong thời đại 4.0 Website - Blog 0
V Du lịch ảo - bước đột phá trong ngành du lịch thời 4.0 Du lịch - Mua sắm 0
V [Marketing] Thay đổi hay là chết - thời đại công nghệ lên ngôi Marketing 0
V [Đất dự án] Sa bàn truyền thống đã lỗi thời khi xuất hiện sa bàn ảo? Nhà đất Đà Nẵng 0
V [Tin tức] Các nguyên tắc “cứu vãn” doanh thu ngành bất động sản thời Covid Marketing 0
V [Tin tức] Những điều cần làm để duy trì và tăng doanh thu thời COVID-19 Marketing 0
N [Khác] Hạnh phúc thời thơ ấu QUẢNG CÁO - RAO VẶT 1
G [Khác] [Thời trang thu đông 2013-2014] Nhận đặt may áo khoác nữ, áo dạ... theo yêu cầu QUẢNG CÁO - RAO VẶT 1
C [Xã hội] 1.700 tỷ đồng xây 2 hầm xuyên đèo rút ngắn thời gian đi lại giữa Huế và Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Làm sao để nâng cao chất lượng công tác nhân tài trong thời gian đến? Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng thời ‘hậu Nguyễn Bá Thanh’ Tin tức 24h 1
C [Đà Nẵng] Đà Năng kéo dài thời gian hoạt động đường hoa Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Thời tiết dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 Tin tức 24h 0
T Công việc bán thời gian tuyệt vời cho các bạn yêu thể thao. Thể thao Đà Nẵng 0
C [Đà Nẵng] Thời điểm công bố kết luận thanh tra Đà Nẵng 'không bất thường' Tin tức 24h 0
C [Sự kiện] Ivy moda trình diễn show thời trang ở Đà Nẵng Tin tức 24h 1
C [Đà Nẵng] Túi xách thời trang - New 100% Du lịch - Mua sắm 2
BNN Nhãn hiệu Quy trình và thời hạn xem xét đơn NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ 0
BNN [Marketing] Tiếp thị trực tuyến qua thời dò đường Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chọn đơn vị thiết kế logo – Thời gian, chi phí hay kinh nghiệm? Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thương hiệu hàng đầu: Logo qua các thời kỳ Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Đặt tên thương hiệu thời hậu sáp nhập Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Đặt tên thương hiệu thời hậu sáp nhập Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Marketing] Marketing trong thời đại mới Marketing áp dụng hiện nay đã trở nên lỗi thời hay Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: Có cần thời gian? Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Xã hội] Thời hạn được cấp phép bảng quảng cáo không quá 1 năm Tin tức 24h 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu trong thời đại suy thoái - Một cơ hội chiến lược thực sự Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Marketing] Chiến lược giá thời lạm phát Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thương hiệu hàng cao cấp - Cách vượt qua thời buổi khó khăn Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Khuyến mãi] Thời trang Lamode Đà Nẵng giảm giá 50% Tin dịch vụ 0
M [Thời Trang] Bồ Công Anh - Thời trang giày dép, túi xách, ví và dây nịt QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
BNN Đâu phải thời Chiến quốc Sóng BIỂN ĐÔNG 2
BNN [Khai trương] Nhãn hàng thời trang Sophie ra mắt tại Đà Nẵng Tin dịch vụ 1
Viết Sang Thiết lập thời gian biểu hợp lí. Nghệ thuật sống 1

Similar threads

Top