Congvien_it
Moderator
<table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr align="center"><td width="100%">Sức hút du lịch trên sông Hàn
</td></tr><tr><td height="5">
</td></tr><tr><td height="1" width="100%" bgcolor="#ffffff">
</td></tr><tr><td> Những chiếc cầu đẹp bắc qua sông Hàn và lễ hội trình diễn pháo hoa đang trở thành động lực để du lịch đường sông Đà Nẵng phát triển. Nắm bắt cơ hội đó, nhiều doanh nghiệp đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để mua du thuyền hạng sang cập bến sông Hàn. Còn nhớ, năm 2011, có DN đầu tư vào du lịch đường sông ở Đà Nẵng nhưng cuối cùng phải bỏ, tìm đến địa phương khác hoạt động vì gặp nhiều khó khăn, kinh doanh không thuận lợi. Thông tin đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến du lịch đường sông ở Đà Nẵng, trong khi thành phố chủ trương đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch tiềm năng này. Sau chuyện ấy, nhiều người cho rằng các du thuyền trên sông Hàn rất khó mà phát triển, nhưng bây giờ đã khác.
<table style="WIDTH: 20px; HEIGHT: 20px" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>
</td></tr> <tr> <td>
Với những cảnh đẹp ven sông và trên bán đảo Sơn Trà thì du lịch đường sông Đà Nẵng có nhiều lợi thế để phát triển. Tuy nhiên, phần lớn tàu du lịch trên sông Hàn đều là các tàu cá được người dân chuyển đổi công năng. Hiện trên sông Hàn có 12 tàu du lịch có công suất 15 - 30CV, sức chứa 12-45 khách/tàu. Các tàu này do Sở GTVT cấp phép, đăng kiểm và giấy phép vận tải khách thủy nội địa, đồng thời kiểm tra về tính an toàn, công tác PCCC, công tác môi trường, phao cứu sinh... Dù vậy, những tàu này vẫn chưa xứng tầm với du lịch đường sông Đà Nẵng, chỉ đáp ứng nhu cầu của khách nội địa mà chưa thu hút được sự quan tâm của khách nước ngoài.
<table style="WIDTH: 20px; HEIGHT: 20px" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>
</td></tr> <tr> <td>
Đà Nẵng đang đẩy mạnh việc phát triển du lịch đường sông và biển, tin rằng những khó khăn, vướng mắc mà các tàu du lịch gặp phải sẽ sớm được giải quyết, để sông Hàn có nhiều hơn những du thuyền đưa du khách ngắm thành phố “đầu biển cuối sông”.
</td></tr></tbody></table>
</td></tr><tr><td height="5">
</td></tr><tr><td height="1" width="100%" bgcolor="#ffffff">
</td></tr><tr><td> Những chiếc cầu đẹp bắc qua sông Hàn và lễ hội trình diễn pháo hoa đang trở thành động lực để du lịch đường sông Đà Nẵng phát triển. Nắm bắt cơ hội đó, nhiều doanh nghiệp đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để mua du thuyền hạng sang cập bến sông Hàn. Còn nhớ, năm 2011, có DN đầu tư vào du lịch đường sông ở Đà Nẵng nhưng cuối cùng phải bỏ, tìm đến địa phương khác hoạt động vì gặp nhiều khó khăn, kinh doanh không thuận lợi. Thông tin đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến du lịch đường sông ở Đà Nẵng, trong khi thành phố chủ trương đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch tiềm năng này. Sau chuyện ấy, nhiều người cho rằng các du thuyền trên sông Hàn rất khó mà phát triển, nhưng bây giờ đã khác.
<table style="WIDTH: 20px; HEIGHT: 20px" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>

Những chiếc cầu đẹp trên sông Hàn đang giúp rất nhiều cho du lịch đường sông phát triển.
</td></tr></tbody></table>Anh Trần Văn Tạo - chủ tàu du lịch Mỹ Xuân nói: “Quả thực những năm trước tàu du lịch trên sông Hàn gặp khó, nhưng từ khi hai cây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý khánh thành thì công việc của chúng tôi khá lên rất nhiều. Nếu như trước đây rất ít khách muốn du thuyền ban đêm thì giờ hằng đêm luôn đầy khách”. Đêm trên sông Hàn quả thực có sức hút, không chỉ đối với du khách phương xa, mà với cả người dân thành phố. Cái cảm giác được ngồi trên thuyền, lênh đênh trên mặt nước thả hồn ngắm những chiếc cầu lung linh ánh sáng, dòng người tấp nập đôi bờ quả là khó tả. Với lợi thế như vậy, các chủ tàu du lịch trên sông Hàn mở nhiều tour như chạy dọc sông Hàn ra biển, vòng quanh Sơn Trà và ra đến Hòn Chảo. Tuyến đường sông lên phía Tây Bắc thành phố với nhiều cảnh đẹp, gắn kết với vùng đồng bào dân tộc Cơ Tu và khu du lịch sinh thái Thọ Yên... Còn nữa, xem cầu Rồng phun lửa và lễ hội pháo hoa cũng trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo mà các tàu du lịch trên sông Hàn chờ đợi. “Làm cả năm, chúng tôi chờ đợi nhất là lễ hội pháo hoa. Năm nay dù còn gần 2 tuần nữa mới đến lễ hội pháo hoa nhưng đã có rất nhiều du khách hỏi và đặt vé” - anh Tạo hào hứng.
Với những cảnh đẹp ven sông và trên bán đảo Sơn Trà thì du lịch đường sông Đà Nẵng có nhiều lợi thế để phát triển. Tuy nhiên, phần lớn tàu du lịch trên sông Hàn đều là các tàu cá được người dân chuyển đổi công năng. Hiện trên sông Hàn có 12 tàu du lịch có công suất 15 - 30CV, sức chứa 12-45 khách/tàu. Các tàu này do Sở GTVT cấp phép, đăng kiểm và giấy phép vận tải khách thủy nội địa, đồng thời kiểm tra về tính an toàn, công tác PCCC, công tác môi trường, phao cứu sinh... Dù vậy, những tàu này vẫn chưa xứng tầm với du lịch đường sông Đà Nẵng, chỉ đáp ứng nhu cầu của khách nội địa mà chưa thu hút được sự quan tâm của khách nước ngoài.
<table style="WIDTH: 20px; HEIGHT: 20px" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>

Đầu tư hàng chục tỷ đồng để mang 2 du thuyền về sông Hàn hoạt động vì anh Trần Văn Sơn tin rằng tiềm năng du lịch đường sông ở Đà Nẵng là rất lớn.
</td></tr></tbody></table>Mới đây, Cty TNHH Huynh Đệ đã đưa 2 du thuyền vào hoạt động du lịch trên sông Hàn là tín hiệu vui đối với du lịch đường sông Đà Nẵng. Anh Trần Văn Sơn - Chủ tịch hội đồng thành viên Cty TNHH Huynh Đệ cho biết: “Tôi đã ấp ủ việc đưa du thuyền vào hoạt động trên sông Hàn từ lâu, nhưng chờ khánh thành cầu Rồng xong mới đưa vào hoạt động. Đà Nẵng có biển, sông nối liền nên tiềm năng du lịch đường thủy rất lớn. Tôi quyết định đầu tư mua du thuyền để phục vụ nhu cầu khám phá sông nước của khách cao cấp”. Anh Sơn cho biết thêm, dù mới đi vào hoạt động nhưng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của du khách nước ngoài. “Ngồi trên thuyền ngắm bãi biển đẹp trên bán đảo Sơn Trà hay câu cá thì khách nước ngoài thích thú lắm. Tôi dự tính sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều du thuyền nữa vào phục vụ”. Du lịch đường sông ở Đà Nẵng đang dần khởi sắc nhưng nó vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc, trong đó thiếu bãi neo đậu thuyền là khó khăn lớn nhất. Trước đây, thành phố đã có kế hoạch xây dựng 8 vị trí bến đỗ du thuyền và cầu tàu du lịch chia đều cho 2 bên bờ Đông – Tây, nhưng đến giờ vẫn chưa được tiến hành nên tàu du lịch vẫn phải neo tạm ở những vị trí tạm thời. 2 du thuyền Táo Đỏ của anh Sơn cũng phải dựng một cầu tạm để du khách lên xuống, trong khi chờ thành phố bố trí nơi neo đậu khác. Nói về khó khăn này, anh Tạo tâm sự: “Chúng tôi mong muốn thành phố sớm chọn địa điểm để xây dựng bến đậu cho tàu du lịch để đưa đón khách được thuận lợi. Ngoài ra, các tuyến du lịch sông cũng gặp trở ngại, như việc khách muốn theo đường sông đến tham quan thắng cảnh Ngũ Hành Sơn nhưng chúng tôi không phục vụ được vì vướng đập ngăn nước Bờ Quang”.
Đà Nẵng đang đẩy mạnh việc phát triển du lịch đường sông và biển, tin rằng những khó khăn, vướng mắc mà các tàu du lịch gặp phải sẽ sớm được giải quyết, để sông Hàn có nhiều hơn những du thuyền đưa du khách ngắm thành phố “đầu biển cuối sông”.
Minh Hà
Theo Công An Đà Nẵng
Theo Công An Đà Nẵng
Sửa lần cuối: