BNN
Hỏa Sơn
Sức mua giảm hẳn
Sức mua tại thị trường Đà Nẵng đã và đang giảm mạnh, gây áp lực lớn đối với các nhà sản xuất, kinh doanh cũng như đặt ra các vấn đề khó khăn đối với nền kinh tế.
Xu hướng tiêu dùng tiết kiệm dễ thấy nhất thời điểm này là nhóm thực phẩm như thịt, cá, mì gói, sữa chua, sữa bột cho trẻ thường được nhiều bà nội trợ có mức thu nhập khá chọn mua loại tương đối nhiều, thì nay trong giỏ hàng đi chợ, cũng những mặt hàng này nhưng đã được cơ cấu lại ít hơn hoặc thay thế bằng loại có giá mềm hơn. Các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, trang sức cũng đang chứng kiến xu hướng giảm mạnh. Anh Kiên, chủ một siêu thị trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết từ sau Tết đến nay chỉ bán được các loại sản phẩm có mức giá thấp còn các loại hàng có giá cao rất khó bán, nên để bán được hàng quay vòng vốn, anh phải đặt hàng rẻ hơn, chấp nhận lãi ít hơn để chia sẻ với người tiêu dùng.
Tại nhiều công ty, doanh thu tháng 3 không những không tăng mà còn giảm mạnh so với cùng kỳ. Ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Cty Phước Tiến cho hay, sức mua hiện rất yếu, ngành chế biến thực phẩm cũng bị ảnh hưởng. Từ đầu năm đến nay, mặc dù công ty “gồng mình” không tăng giá nhưng doanh thu từ thị trường xuất khẩu giảm 90% và thị trường nội địa giảm từ 20 - 30% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, người tiêu dùng trong nước đang cắt giảm chi tiêu một cách rõ rệt. Tình hình quá xấu nên công ty phải điều chỉnh kế hoạch năm và dừng lại một số xưởng từ 15 xưởng sản xuất chế biến nay giảm xuống còn 4 xưởng. Ông Tuấn cho biết thêm, các giải pháp khuyến mãi giảm giá cũng không có tác dụng nhiều đến sức mua vì với các mặt hàng chế biến thực phẩm, mức giảm 5 - 10% quy ra tiền không đáng là bao nhưng nếu giảm sâu hơn nữa thì Cty sẽ lỗ nặng. Do đó, Cty chọn giải pháp co cụm, tiết giảm chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
<table style="WIDTH: 20px; HEIGHT: 20px" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>

Mặc dù thực phẩm không tăng thậm chí còn giảm nhưng sức mua vẫn thấp tại các siêu thị. Ảnh: X.Đ
</td></tr></tbody></table>Ông Phan Hải, Tổng Giám đốc Cty BQ, cho hay tình hình khó khăn buộc BQ phải chi cho khuyến mãi “đậm” hơn năm ngoái nhưng hàng vẫn bán chậm hơn. Hàng giày dép không thuộc nhóm ưu tiên mua sắm trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên doanh số bán hàng đã giảm 30% so với kế hoạch năm 2012. Dấu hiệu suy giảm mạnh của sức mua còn thể hiện qua sự rầm rộ nhưng gần như không mấy hiệu quả của các trương trình khuyến mãi ở các trung tâm mua sắm lớn lẫn các cửa hàng nhỏ. Tại các siêu thị, hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá liên tục được tung ra. Tại Co.op Mart, tung ra chương trình khuyến mãi nhân các ngày lễ, hệ thống này đang tiếp tục thực hiện đợt bán hàng giảm giá đến 49% cho một số mặt hàng và tổ chức chương trình khuyến mãi lớn với tổng giá trị hơn 60 tỷ đồng, bắt đầu từ nay đến ngày 2-5. Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Co.op Mart Đà Nẵng, phần lớn ngân sách của chương trình dành cho khuyến mãi 1.500 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu với mức giảm giá lên đến 49%.
BigC Đà Nẵng cũng đang có chương trình khuyến mãi giá sốc hơn 500 mặt hàng có mức giảm từ 5 – 40%, kèm theo nhiều quà tặng. Metro Đà Nẵng với chương trình “Vũ khúc mùa hạ” với mức khuyến mãi lên đến 50% cho một số mặt hàng, áp dụng từ nay đến ngày 9-5. Siêu thị Intimex cũng có chương trình giảm giá nhiều mặt hàng đến 49%. Hệ thống cửa hàng BQ giảm giá 15% cho tất cả các sản phẩm từ ngày 28-4 đến 1-5.
Khuyến mãi, giảm giá được các siêu thị, các Cty xem là cách kích cầu thời điểm này vừa trợ giá cho người tiêu dùng vừa bán được hàng hóa nhưng các nhà phân phối vẫn không đủ sức kích thích sức mua của người tiêu dùng. Đây chính là một trong những đặc trưng của khái niệm “khủng hoảng sâu”.
Xuân Đương (CAĐN)