[Thương hiệu] Sử dụng đòn bẩy thương hiệu trong việc phát triển sản phẩm mới

BNN

Hỏa Sơn
Sử dụng đòn bẩy thương hiệu trong việc phát triển sản phẩm mới

Chiến lược đòn bẩy thương hiệu chính là sử dụng sức mạnh của thương hiệu sẳn có để nâng đỡ trong việc đưa ra sản phẩm mới trong một cùng một ngành hàng hoặc ngành hàng có liên quan.

Sử dụng đòn bẩy thương hiệu giúp cho việc chuyển tải thông tin của sản phẩm mới đến với khách hàng dễ dàng hơn. Khi khách hàng vào cửa hàng và thấy một sản phẩm có mối liên kết với thương hiệu họ đã tin dùng thì những thuộc tính thương hiệu, chất lượng sản phẩm hoặc những trải nghiệm tốt đẹp của sản phẩm cũ sẽ được kết nối và chuyển sang sản phẩm mới này. Chính vì vậy, việc sử dụng đòn bẩy thương hiệu trong việc phát triển sản phẩm mới sẽ gia tăng sự tiếp nhận và sử dụng thử sản phẩm.

Tận dụng sức mạnh của thương hiệu

Với sự hỗ trợ của công nghệ và mức độ cạnh tranh quyết liệt trên thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn luôn sáng tạo và đưa ra các sản phẩm mới để tồn tại và phát triển. Phát triển sản phẩm mới được xem là động lực của sự phát triển, vì vậy chúng ta không phải ngạc nhiên khi chứng kiến hàng ngàn sản phẩm mới được giới thiệu mỗi ngày. Và tỉ lệ thành công của sản phẩm mới ra sao? Thật sự, ngày càng ít sản phẩm mới có được chỗ đứng trên thị trường.

Một trong những nguyên nhân của sự thất bại chính là không tạo được dấu ấn và niềm tin của khách hàng với các sản phẩm mới này. Khách hàng hiện nay có quá nhiều chọn lựa vì vậy để tạo sự nhận biết thương hiệu thì đòi hỏi một ngân sách truyền thông rất lớn mà không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được. Điều này dẫn đến rất nhiều sản phẩm phải “chết yểu” khi vừa tung ra thị trường.

Sử dụng đòn bẩy thương hiệu trong việc phát triển sản phẩm mới càng càng được các doanh nghiệp áp dụng triệt để. Ví dụ như Vinamilk sử dụng uy tín thương hiệu trong lĩnh vực sữa để mở rộng sang dòng sản phẩm mới liên quan như sữa chua, kem, phô mai và đã gặt hái được rất nhiều thành công. Hoặc trường hợp Dove của Unilever đã sử dụng đòn bẩy thương hiệu thành không khi giới thiệu các sản phẩm dầu gội đầu, dầu xả, xà phòng…

Một số lý do để giải thích sự thành công của Vinamilk hay nhãn hàng Dove khi giới thiệu sản phẩm mới. Việc sử dụng đòn bẩy thương hiệu giúp tạo cảm giác quen thuộc và ấn tượng tốt từ khách hàng khi họ nhìn thấy sản phẩm mới. Khi thấy sản phẩm mới của thương hiệu đã tin dùng thì khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến những trải nghiệm tốt đẹp của thương hiệu trong quá khứ và chuyển những thuộc tính thương hiệu hay sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm qua sản phẩm mới này. Vì vậy, khả năng sử dụng sản phẩm thử sẽ cao và nếu tiếp tục có những trải nghiệm tốt thì khách hàng sẽ sử dụng thường xuyên hơn trong tương lai và điều này mang đến sự thành công của một sản phẩm mới.

Sử dụng đòn bẩy thương hiệu không chỉ gia tăng khả năng thành công của một sản phẩm mới mà còn tạo tiền đề cho việc tạo sự cộng hưởng thương hiệu. Việc cộng hưởng này thể hiện ở rất nhiều khía cạnh khác nhau. Ví dụ như với khía cạnh khách hàng thì sản phẩm mới tận dụng được các khách hàng của sản phẩm cũ hay ngược lại sản phẩm mới lại tạo ra những khách hàng mới và những khách hàng này lại sử dụng những sản phẩm khác của doanh nghiệp. Ở khía cạnh truyền thông, khi quảng bá cho một sản phẩm thì có nhiều sản phẩm khác sẽ được “ăn theo” vì vậy sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được ngân sách tiếp thị quảng cáo rất nhiều khi so sánh với việc phát triển từng thương hiệu riêng cho từng sản phẩm. Ngoài ra, sự cộng hưởng này còn được thể hiện ở các khía cạnh khác của tiếp thị như phân phối, trưng bày sản phẩm…

Các rủi ro tiềm ẩn

Đòn bẩy thương hiệu là một công cụ vô cùng hiệu quả trong việc phát triển sản phẩm mới, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thương hiệu nếu sử dụng không phù hợp.

- Làm mất lòng tin khách hàng trung thành: sản phẩm mới sẽ được các khách hàng trung thành tin tưởng và sử dụng. Nếu sản phẩm mới có chất lượng kém so với những trải nghiệm tốt đẹp đã có với những sản phẩm trước đây thì dẫn tới hậu quả là khách hàng sẽ mất lòng tin với thương hiệu. Họ sẽ “tẩy chay” sản phẩm mới và rủi ro hơn nữa là không tiếp tục tin dùng các sản phẩm cũ của doanh nghiệp.

- Làm loãng thương hiệu: việc sử dụng đòn bẩy để mở rộng thương hiệu có thể làm loãng thương hiệu (thay vì tạo sự cộng hưởng và gia tăng sức mạnh thương hiệu). Rủi ro làm loãng thương hiệu khi sử dụng đòn bẩy thương hiệu mở rộng sang các sản phẩm hoặc các lĩnh vực kinh doanh không liên quan. Ngoài việc không tận dụng được sức mạnh sẳn có của thương hiệu, việc mở rộng này sẽ làm “rối loạn” trong tâm trí khách hàng vì họ không thể kết nối được sự tương đồng của thương hiệu ở những lĩnh vực hay ngành hàng hàng khác nhau.

Một số ví dụ trong trường hợp này như là Vinamilk tung ra sản phẩm café Moment hay bia Zorok, Vinamilk đã sử dụng đòn bẩy thương hiệu thành công với các ngành hàng liên quan đến sữa nhưng với những ngành hàng khác thì chưa tạo được sự tin tưởng với người tiêu dùng.

Hay với FPT chẳng hạn, mọi người thường biết đến FPT là một doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam nhưng việc sử dụng đòn bẩy thương hiệu trong việc mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh không liên quan khác như phân phối, bất động sản, chứng khoán, ngân hàng… đã tạo sự nhiễu loạn và loãng thương hiệu. Trong một khảo sát gần đây của chính doanh nghiệp thì hầu như mọi người không biết chính xác FPT làm gì, có người cho là công nghệ thông tin, có người lại nghĩ là lĩnh vực phân phối. Đây có lẽ là một lý do quan trọng để FPT tiến hành tái định vị thương hiệu cũng như giới thiệu hệ thống nhận diện mới.

Sử dụng đòn bẩy thương hiệu hợp lý

Không phải sử dụng đòn bẩy thương hiệu đều phù hợp trong mọi hoàn cảnh. Vì vậy, trước khi sử dụng bạn cần phải trả lời được các câu hỏi sau:

- Liệu sản phẩm mới này có “ăn nhập” gì với các sản phẩm hiện có của thương hiệu hay không?

- Liệu các thuộc tính thương hiệu hay tính năng sẽ được dễ dàng chuyển sang sản phẩm mới hay ngành hàng mới hay không?

- Liệu các phương tiện sản xuất hay phân phối có tận dụng được để phát triển sản phẩm mới này không?

- Liệu doanh số bán hàng của sản phẩm mới có bù đắp nổi chi phí nghiên cứu phát triển và tiếp thị sản phẩm mới không?

Sử dụng đòn bẩy thương hiệu là một chiến lược vô cùng hiệu quả nếu được sử dụng đúng, tuy nhiên như một “con dao hai lưỡi” nó sẽ mang đến những hậu quả không lường cho thương hiệu nếu sử dụng không đúng cách.
Sưu tầm
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
denledroman 4 mẫu công tắc điện dân dụng được sử dụng phổ biến hiện nay Tin dịch vụ 0
denledroman Những lý do nên sử dụng đèn LED Downlight Roman Du lịch - Mua sắm 0
N Bồn rửa bát inox công nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay Du lịch - Mua sắm 0
V [Hồ Chí Minh] Sa bàn ảo là gì? Vì sao nên sử dụng sa bàn ảo thay cho bản đồ truyền thống? Nhà đất Đà Nẵng 1
N Tại sao nên sử dụng trụ barie inox của Poliva?- Poliva.vn Máy móc - Thiết bị 0
L [Phần mềm] Một số kênh quảng bá nên sử dụng để làm tiếp thị liên kết Website - Blog 0
Q [Khác] Xu hướng sử dụng tủ bếp Acrylic trong nội thất QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
V [Khác] Sử dụng hộp xốp đựng đồ uống như thế nào cho an toàn? QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
A [Sản Phẩm] Lợi ích khi sử dụng phần mềm bán hàng Abit Website - Blog 0
A [Khác] Vì sao nên sử dụng phần mềm Abit Website - Blog 0
V [Dịch vụ khác] Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng hình ảnh và video để làm công cụ truyền th Tin dịch vụ 2
Q Cung ứng việc làm & nhân lực sử dụng tiếng Hoa mọi ngành nghề CLB Tiếng Trung 0
P [Sức khỏe] Chú ý sử dụng máy lạnh mùa nóng hợp lý Tin tức 24h 0
C Chú ý sử dụng máy lạnh mùa nóng hợp lý Thủ thuật - Mẹo vặt 0
C [Công nghệ] Sạc pin điện thoại chỉ trong 20 giây, chu kỳ tái sử dụng 10.000 sạc lại Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Đà Nẵng: Sớm trả tiền sử dụng đất sẽ được giảm 10% Tin tức 24h 0
C [Du lịch] Đà Nẵng còn trên 4.000 tỷ đồng nợ tiền sử dụng đất Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Thông tin vụ kiện tố cáo sử dụng tài liêu người khác làm luận án tiến sĩ tại qn Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng và doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác về sử dụng năng lượng Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng sử dụng hiệu quả vốn vay ưu đãi từ WB Tin tức 24h 0
BNN [Quảng cáo] Quảng cáo sử dụng sản phẩm “quá khổ” Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] Làm thế nào để sử dụng QR code hiệu quả? Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Danh thiếp và nghệ thuật sử dụng font chữ Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến thuật sử dụng khi tái tung thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
rcp [Kinh nghiệm] Tìm hiểu chụp cận cảnh - Sử dụng kính cận cảnh Kinh nghiệm săn ảnh 1
BNN [Tin tức] Quy hoạch chi tiết sử dụng đất ven sông Cổ Cò Dự án Đà Nẵng 0
H Điện thoại di động nào sử dụng được sim Gphone? Máy tính - Điện thoại 1
BNN [Địa ốc] Đà Nẵng đưa vào sử dụng chung cư thu nhập thấp Tin tức 24h 0
BNN [Sản Phẩm] Cách sử dụng mật ong VIESKY COMPANY 0
BNN [Sản Phẩm] Hướng dẫn sử dụng Yến Sào VIESKY COMPANY 1
BNN [Sản Phẩm] Yến Hội sử dụng chất lượng không các bạn? VIESKY COMPANY 11
M [Sản Phẩm] Cách sử dụng máy in HP 2035 đơn giản và hiệu quả nhất QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
BNN [Địa ốc] Nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ở Đà Nẵng Tin tức 24h 0
rcp [Kinh nghiệm] Bí quyết phân biệt và sử dụng thẻ nhớ CLB NHIẾP ẢNH ĐÀ NẴNG 0
N Thuê máy photocopy , máy đã qua sử dụng- sự lựa chọn thông minh cho văn phòng củ Máy tính - Điện thoại 11
BNN [Sức khỏe] Đà Nẵng: Đưa vào sử dụng hệ thống chẩn bệnh hơn 30 tỷ đồng Tin tức 24h 0
BNN [Đà Nẵng] Kỷ luật Chủ tịch quận Liên Chiểu sử dụng bằng gỉa Tin tức 24h 2
BNN [Tin tức] Đà Nẵng chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi xong móng dự án Dự án Đà Nẵng 0
binho243 Cách sử dụng kem chống nắng Kinh nghiệm - Chia sẻ 2
BNN [Đà Nẵng] Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Tin tức 24h 0
T [Tư vấn] Thủ tục xin cấp GCN quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp Kiến thức kinh doanh 0
BNN [Sự kiện] Đà Nẵng chính thức sử dụng Hệ thống Quy định điện tử Tin tức 24h 0
N 3g cài đặt và sử dụng Hỏi đáp Tin học 1
D Quỹ từ thiện nên sử dụng vào trường hợp nào? Chương trình - sự kiện 12
N [Kinh nghiệm] Hướng dẫn sử dụng và bảo quản máy ảnh Kỹ thuật số tốt nhất Kinh nghiệm săn ảnh 0
BNN Một loạt website sử dụng hosting của FPT ngưng hoạt động Tin tức 24h 3
bachsa Giáo trình hướng dẫn sử dụng phần mềm kế toán máy, kế toán doanh nghiệp Misa Kiến thức Kế toán 1
Viết Sang Hướng dẫn sử dụng các chức năng cơ bản của diễn đàn Giới thiệu - H. dẫn 2
bachsa Mẫu báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn GTGT hằng tháng Thông tin thuế 0

Similar threads

Top