Congvien_it
Moderator
Giảm phí trước bạ: "Cú hích" cho thị trường ô-tô
Bắt đầu từ 1-4, mức lệ phí trước bạ đối với ô-tô chở người dưới 10 chỗ đăng ký lần đầu sẽ ở mức chung 10% và không tăng quá 15%. Riêng với xe ô-tô đăng ký lần hai chỉ còn là 2% và mức lệ phí này sẽ áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Đây có thể xem là một tin vui đối với những người tiêu dùng đang có nhu cầu hoặc chỉ đủ điều kiện mua xe đã qua sử dụng.
Ô-tô cũ sẽ hút khách
Ghi nhận tại các salon kinh doanh ô-tô đã qua sử dụng trên địa bàn Đà Nẵng vào ngày 1-4 (ngày đầu thực hiện việc giảm phí trước bạ - PV), lượng khách hàng có mặt tại các salon ô-tô cũ đã tăng lên đáng kể so với trước đây. Trong đó, không ít người khi được hỏi đều cho rằng, nhu cầu mua là có thực và chỉ cần tìm được xe ứng ý, giá cả hợp lý. Anh Nguyễn Hữu Thành, nhân viên một Ngân hàng TMCP ở đường Nguyễn Văn Linh, cho biết anh đã mong chờ quyết định giảm trước bạ xe cũ từ khá lâu. “Sau khi việc áp dụng phí trước bạ đối với ô-tô cũ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-4, tôi đã dạo một vòng các trung tâm xe cũ để tìm hiểu, khảo giá. Cả hai vợ chồng dành dụm gần 5 năm trời mới được ngót nghét 500 triệu đồng, mua xe cũ có lẽ là hợp lý nhất. Tìm được xe là tôi mua ngay vì nhu cầu gia đình và công việc cũng đang rất cần”, anh Thành chia sẻ.
Có mặt tại salon xe cũ của anh Nguyễn Văn Trung trên đường Nguyễn Lương Bằng vào chiều 1-4, mặc dù salon này chỉ có lèo tèo vài chiếc xe ô-tô cũ được trưng bày nhưng đã có một số khách hàng đến xem xe và hỏi giá. Anh Trung cho biết lượng khách đến xem xe trong những ngày qua đã nhích hơn khi thông tin giảm phí trước bạ đối với ô-tô cũ xuống còn 2% được áp dụng. Tuy nhiên, lượng xe đã qua sử dụng không còn nhiều do trước đây các doanh nghiệp, salon buộc phải bán ra bớt để thu hồi vốn, nhất là các salon nhỏ.
Cũng theo anh Trung, đa số các trung tâm kinh doanh xe cũ đều có quy mô vừa phải. Như salon của anh, bình thường quy mô khoảng 15 xe, song lúc này cũng chỉ có vài chiếc xe để cung cấp cho khách hàng, giá từ 400 - 700 triệu đồng/chiếc. “Nếu sức mua thực sự lớn như dự đoán thì thời gian tới, thị trường sẽ rất nhộn nhịp bởi giới kinh doanh xe cũ phải đẩy mạnh săn tìm nguồn nhập”, anh Trung phấn khởi cho hay.
Cùng chung nhận định như anh Trung, đa số giới kinh doanh xe ô-tô cũ đều cho rằng, thị trường xe đã qua sử dụng thời gian tới sẽ khởi sắc do “cú hích” trước bạ. Theo phân tích của giới kinh doanh xe cũ, với mức lệ phí giảm mạnh, người tiêu dùng ô-tô cũ sẽ tiết kiệm được khoản tiền rất lớn. Thực tế cho thấy, nhu cầu đối với mặt hàng ô-tô đã qua sử dụng là không nhỏ. Bởi lẽ, đây là mặt hàng rất phù hợp với người mua xe lần đầu, người có khả năng kinh tế chưa thật sự dư dả hoặc những người muốn sử dụng xe cao cấp với số tiền ít hơn so với xe mới.
<table class="image center" align="center" width="620"> <tbody> <tr><td>
</td> </tr> </tbody> </table>Theo khảo sát của phóng viên, hiện nguồn cung cấp xe đã qua sử dụng tại Đà Nẵng là không nhiều. Nguyên nhân, sau thời gian ảm đạm khá dài, hầu hết các salon xe cũ đều có quy mô vốn không lớn nên đã buộc phải “giải phóng” hàng trước. Hiện không ít chủ salon kinh doanh ô-tô cũ tỏ ra tiếc nuối vì đã lỡ bán xe, không thể chờ đến khi lệ phí trước bạ giảm xuống. Anh Trần Hữu Nam (giám sát bán hàng đang làm việc tại một công ty dầu ăn - Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng: “Trước kia, mức phí trước bạ hơn 10% là quá cao khiến người mua xe ô-tô cũ “né” đóng phí trước bạ bằng những hợp đồng ủy quyền. Vì vậy, Nhà nước bị thất thu ngân sách và gia tăng tình trạng xe không chính chủ”. Anh Nam đưa ra dẫn chứng khi anh mua một chiếc xe ô-tô đã qua sử dụng với giá 530 triệu đồng: "Đúng ra, chiếc xe phải được sang tên và do tôi làm chủ. Nhưng để tiết kiệm số tiền hơn 10% phí trước bạ (khoảng 60 triệu đồng), tôi đã yêu cầu người bán xe làm một bản hợp đồng ủy quyền, trong đó ghi rõ là tôi được quyền thay mặt chủ xe quản lý, sử dụng, mua bán chiếc xe ô tô này. Vậy là tôi đã tiết kiệm được khoảng 60 triệu đồng. Bây giờ, phí trước bạ giảm xuống còn 2%, chắc có lẽ mấy bữa nữa đi sang tên đổi chủ vì số tiền chỉ phải bỏ ra cho khoản phí này chưa đầy 10 triệu đồng".
Mong giảm phí trước bạ ô-tô mới về 5%
Với thị trường ô tô đã qua sử dụng, việc giảm phí trước bạ từ mức 10-12% hiện nay xuống 2% trên toàn quốc chắc chắn giúp thị trường này phát triển mạnh, Nhà nước cũng thu được nhiều phí hơn… Tuy nhiên, đối với ô-tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu vẫn phải chịu phí trước bạ ở mức chung 10% và không tăng quá 15% vẫn là quá cao. Ông Nguyễn Một, Giám dốc truyền thông Công ty ô tô Trường Hải cho rằng, nếu mức giảm như quy định mới thì trên thực tế, các địa phương vẫn được quyền thu tối đa là 15% tiền phí trước bạ. Nếu như vậy, có địa phương sẽ thu cao hơn so với mức cũ là 10 - 12%. Như vậy, mức giảm xuống 10% đối với xe ô- tô dưới 10 chỗ ngồi là chưa thuyết phục, trên thực tế vẫn không chia sẻ được nhiều với doanh nghiệp ô-tô và với người dân.
Mặc dù việc áp dụng giảm phí trước bạ ô-tô chính thức có hiệu lực từ ngày 1-4, thế nhưng, các salon kinh doanh ô-tô mới trên địa bàn thành phố trong những ngày qua vẫn trong tình trạng vắng khách. Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe mới, thuế trước bạ ô tô giảm xuống còn 10% là tín hiệu tốt cho thị trường ô-tô và là cơ hội cho người tiêu dùng. Nhưng với mức giảm như hiện nay, xem ra vẫn quá cao, mong muốn mức thuế này tiếp tục giảm xuống ở mức 5% là hợp lý ở thời điểm hiện nay. Ngoài ra, các ngành chức năng của Đà Nẵng cần phải sớm công khai cho người dân biết xem mức giảm phí trước bạ xe ô-tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu là bao nhiêu phần trăm để người tiêu dùng nắm rõ và quyết định mua xe ở thời điểm này hay không.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi chưa có quyết định điều chỉnh giảm phí trước bạ đối với xe ô-tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần thứ nhất thì có 4 địa phương trên cả nước có mức lệ phí trước bạ cao là Hà Nội 20%, TP.HCM và Đà Nẵng 15%, Quảng Bình 12%; các tỉnh, thành phố khác có mức thu chung 10%. Và sau khi áp dụng mức phí trước bạ đối với ô-tô mới từ ngày 1-4, hiện Hà Nội đã thực hiện áp dụng mức thu phí trước bạ 15%, giảm 5% so với thời điểm trước ngày 1-4. Vậy còn ở Đà Nẵng, việc thu phí trước bạ đối với ô-tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu sẽ được thực hiện ra sao?
Về vấn đề này, ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục thuế thành phố Đà Nẵng cho hay, bắt đầu từ 1-4, Đà Nẵng sẽ áp dụng thu phí trước bạ đối với ô-tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần thứ 2 trở đi là 2% theo đúng Nghị định số 23/2013/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô. Riêng đối với ô-tô đưới 10 chỗ ngồi, vẫn áp dụng mức thu phí trước bạ là 15% như hiện hành. Còn việc có giảm phí trước bạ đối với xe dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống dưới mức 15% hay không thì phải chờ Hội đồng nhân dân thành phố quyết định.
<table class="quote center" align="center" height="197" width="469"> <tbody> <tr><td> Ngày 25-3-2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 23/2013/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều về lệ phí trước bạ.
Theo đó, kể từ ngày 1-4-2013, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô có sự thay đổi như sau: Đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu mà những tỉnh, thành phố đang áp dụng mức thu cao hơn 10% nhưng không quá 15% thì áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định hiện hành và trường hợp mức thu cao hơn 15% thì áp dụng mức thu 15% cho đến khi Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành mức thu lệ phí trước bạ mới theo quy định tại Nghị định số 23/2013/NĐ-CP.
Đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) đăng ký lần thứ 2 trở đi nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
</td> </tr> </tbody> </table>
Bài và ảnh: Trọng Hùng
Theo Báo Đà Nẵng
Theo Báo Đà Nẵng