Viết Sang
Moderator
Trước thực trạng TNGT trên địa bàn Đà Nẵng trong quý I/2011 tăng cao, các đơn vị chức năng thành phố đồng loạt vào cuộc, triển khai những giải pháp quyết liệt. Kết quả, 6 tháng đầu năm, TNGT giảm cả 3 tiêu chí.
CSGT Đà Nẵng kiểm tra xe ben lưu thông qua thành phố
Trong quý II, Sở GTVT thành phố đã sắp xếp lại giao thông trên các tuyến đường, như đường Nguyễn Chí Thanh và đường Lê Lợi cho xe chạy một chiều để chống ùn tắc giao thông; bắt buộc xe không có tuyến vào thành phố phải đi theo đường tránh... Từ tháng 3/2011, lực lượng công an, TTGT triển khai cao điểm tuần tra xử lý xe ben chở đất đá làm ô nhiễm môi trường, xe ben cơi nới thùng xe, chở quá tải, chạy quá tốc độ; đồng thời tổ chức cho các chủ doanh nghiệp khai thác vận tải đất đá ký cam kết không vận chuyển quá tải, gây mất trật tự ATGT.
Ông Văn Hữu Chiến - Phó chủ tịch UBND, Phó trưởng ban ATGT thành phố yêu cầu, khi xảy ra TNGT nghiêm trọng cần “báo cáo nóng” cho Trưởng ban ATGT và văn phòng Ban ATGT thành phố, các trưởng Công an quận, huyện. Hàng tháng, lãnh đạo thành phố chủ trì tổ chức giao ban ATGT nhằm phân tích, đánh giá thực trạng ATGT, chỉ ra các ưu, khuyết điểm, tìm ra những giải pháp hữu hiệu, kéo giảm TNGT. Với sự chỉ đạo sâu sát, các cơ quan chức năng đồng loạt vào cuộc TNGT, 6 tháng đầu năm đã giảm cả 3 tiêu chí.
Ông Văn Hữu Chiến cho rằng, TNGT tuy đã giảm nhưng chưa bền vững. Các Sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội của thành phố cần nỗ lực thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể trong 6 tháng cuối năm. Theo đó, giao cho Sở GTVT khảo sát các tuyến đường đề xuất kẻ lại vạch đường, trình UBND thành phố phê duyệt kinh phí thực hiện. Giao Sở GTVT chủ trì thống nhất phương án cải tạo kích thước hình học và nâng cấp vỉa hè, nút giao thông phù hợp, bảo đảm kỹ thuật, mỹ quan và an toàn; nghiên cứu đề xuất các bãi đậu xe nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng phương tiện trên địa bàn; thống nhất phương án tách làn đường ôtô và xe máy thực hiện thí điểm trên tuyến đường Điện Biên Phủ và đường Cách mạng Tháng Tám. Đồng thời, yêu cầu rà soát lại các tuyến đường ngang dân sinh qua đường sắt, triển khai nâng cấp đường ngang tại Km 799+530 thành đường ngang hợp pháp có gác; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đường tránh Nam hầm Hải Vân.
Công an thành phố tiếp tục kiểm tra, xử lý theo chuyên đề đối với xe tải ben, môtô, xe gắn máy, chú ý kiểm tra xử phạt vi phạm về tốc độ trên các tuyến đường QL1A, 14B... Từ ngày 1/8, xử phạt xe đi ngược chiều trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi và Phan Châu Trinh; từ ngày 1/9, xử phạt các trường hợp lái xe không có tín hiệu xin rẽ trái khi chuyển làn đường, phần đường, đi không đúng làn đường quy định...
Ông Văn Hữu Chiến - Phó chủ tịch UBND, Phó trưởng ban ATGT thành phố yêu cầu, khi xảy ra TNGT nghiêm trọng cần “báo cáo nóng” cho Trưởng ban ATGT và văn phòng Ban ATGT thành phố, các trưởng Công an quận, huyện. Hàng tháng, lãnh đạo thành phố chủ trì tổ chức giao ban ATGT nhằm phân tích, đánh giá thực trạng ATGT, chỉ ra các ưu, khuyết điểm, tìm ra những giải pháp hữu hiệu, kéo giảm TNGT. Với sự chỉ đạo sâu sát, các cơ quan chức năng đồng loạt vào cuộc TNGT, 6 tháng đầu năm đã giảm cả 3 tiêu chí.
Ông Văn Hữu Chiến cho rằng, TNGT tuy đã giảm nhưng chưa bền vững. Các Sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội của thành phố cần nỗ lực thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể trong 6 tháng cuối năm. Theo đó, giao cho Sở GTVT khảo sát các tuyến đường đề xuất kẻ lại vạch đường, trình UBND thành phố phê duyệt kinh phí thực hiện. Giao Sở GTVT chủ trì thống nhất phương án cải tạo kích thước hình học và nâng cấp vỉa hè, nút giao thông phù hợp, bảo đảm kỹ thuật, mỹ quan và an toàn; nghiên cứu đề xuất các bãi đậu xe nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng phương tiện trên địa bàn; thống nhất phương án tách làn đường ôtô và xe máy thực hiện thí điểm trên tuyến đường Điện Biên Phủ và đường Cách mạng Tháng Tám. Đồng thời, yêu cầu rà soát lại các tuyến đường ngang dân sinh qua đường sắt, triển khai nâng cấp đường ngang tại Km 799+530 thành đường ngang hợp pháp có gác; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đường tránh Nam hầm Hải Vân.
Công an thành phố tiếp tục kiểm tra, xử lý theo chuyên đề đối với xe tải ben, môtô, xe gắn máy, chú ý kiểm tra xử phạt vi phạm về tốc độ trên các tuyến đường QL1A, 14B... Từ ngày 1/8, xử phạt xe đi ngược chiều trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi và Phan Châu Trinh; từ ngày 1/9, xử phạt các trường hợp lái xe không có tín hiệu xin rẽ trái khi chuyển làn đường, phần đường, đi không đúng làn đường quy định...
Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật đối với xe khách, xe chở hàng hoạt động trên tuyến đường tránh Nam hầm Hải Vân; xử phạt nghiêm xe khách, xe chở hàng không có tuyến vào Tp. Đà Nẵng, xe khách chở quá số người quy định; xử phạt nghiêm xe ôtô đậu đỗ trái phép, xe khách quần đảo đón bắt khách trên các tuyến đường nội thành. Ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh: “Công tác đảm bảo ATGT sẽ tiếp tục được lãnh đạo thành phố theo dõi sát sao, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên trong thời gian tới bởi thực tế đã chứng minh, khi cả cộng đồng mà tiên phong thì TNGT mới được kéo giảm”.
Bài và ảnh: Nguyễn Văn
--------------------------------
Cập nhật: Viết Sang
--------------------------------
Cập nhật: Viết Sang