[Thương hiệu] Bí quyết tạo dựng niềm tin ở khách hàng của Richard Branson

BNN

Hỏa Sơn
Bí quyết tạo dựng niềm tin ở khách hàng của Richard Branson

Khởi nghiệp là chuyện không hề đơn giản. Phần lớn các công ty không trụ nổi năm đầu tiên, phần lớn là do 3 lý do sau: 1) không thực hiện tốt kế hoạch đã vạch ra; 2) không được nhiều người biết đến và 3) thiếu hụt vốn.

Khi khởi nghiệp, tôi thường chú trọng giải quyết hai vấn đề đầu tiên bằng cách tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ tốt, và tận dụng các chiêu quảng cáo, PR sao cho càng nhiều người biết đến chúng tôi càng tốt.

Nếu bạn giải quyết được hai vấn đề đầu, thì 3) kiếm tiền để công ty vận hành không còn là vấn đề nữa. Cho đến nay, phương pháp này vẫn ổn với chúng tôi. Theo đà phát triển của Virgin, chúng tôi chỉ tự tin mở rộng sang các lĩnh vực mới khi chúng tôi đủ tự tin vào kế hoạch và cả, thấy mình đủ sức "khuấy động" thị trường mới và khiến các công ty dẫn đầu phải lo lắng.

Khi nhìn lại những lần thử sức không thành, tôi rút ra một bài học: Chúng tôi thất bại khi khách hàng không nhận ra được sự khác biệt của Virgin, như lần thất thế trong lĩnh vực nước giải khát, mỹ phẩm và quần áo. Chi phí tiếp thị của chúng tôi thấp hơn so với đối thủ và do không đủ khác biệt, khách hàng không nhận biết và quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi.
Về bản chất, tôi không phải là người giỏi tính toán. Tôi không chủ trương đo lường thành công của một công ty bằng số tiền thu được. Trong thời kỳ đầu của Virgin Music, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một nơi thưởng thức âm nhạc và giao lưu lý tưởng.

Đơn giản tôi chỉ nghĩ rằng nếu nhân viên thích nơi này, thì chắc khách hàng cũng sẽ thích. Và tôi áp dụng điều này với Virgin Records. Trên nguyên tắc, chúng tôi chỉ hợp tác với những ban nhạc hoặc nghệ sĩ mà chúng tôi nghĩ là thú vị, độc đáo, như ban Sex Pistols hay The Rolling Stones. Rồi sau đó, chúng tôi "quậy" cùng họ.

Đến đây, tôi xin được chia sẻ một bí quyết thành công: hãy gìn giữ niềm tin của khách hàng. Đây phải là điều cốt lõi trong mọi hoạt động khác biệt hóa và tiếp thị của bạn. Ở Virgin, chúng tôi phát hiện ra bí quyết này hoàn toàn ngẫu nhiên, nhờ sự cởi mở và giản dị trong giao tiếp.

Vì muốn nhân viên tự hào về công ty, chúng tôi đặt yếu tố chất lượng và phục vụ khách hàng lên hàng đầu, mọi hoạt động tiếp thị đều chú trọng đến tính khác biệt và điểm độc đáo của từng công ty thành viên.

Việc gắn kết tên tuổi tôi với thương hiệu Virgin cũng phần nào giúp củng cố uy tín thương hiệu. Khi chuẩn bị khai trương Virgin Airlines, Sir Freddie Laker quá cố, nhà phi hành kỳ cữu đã cho tôi lời khuyên quý báu về việc tạo sự chú ý. Ông giải thích rằng với ngân sách khiêm tốn mà chúng tôi có, Virgin khó lòng cạnh tranh với những hãng bay tên tuổi, chính thống. Nhưng nếu khéo biết tận dụng thách thức - như khi chúng tôi lập kỷ lục thế giới về vượt Đại Tây Dương và Thái Bình Dương bằng tàu và khinh khí cầu - và kết hợp những chiêu quảng cáo dí dỏm, chúng tôi có thể nâng cao hình ảnh Virgin Airlines.

Và chiến thuật này hiệu quả không ngờ. Virgin Airlines liên tục xuất hiện trên báo và chúng tôi chỉ tốn một khoản nho nhỏ so với ngân sách của đối thủ. Điều này cũng có nghĩa là chúng tôi chấp nhận "chường mặt" ra trước công chúng. Tôi khuyến khích khách hàng gởi email trực tiếp đến tôi nếu họ muốn góp ý điều gì. Các CEO khác cũng được khuyên tương tự và nhờ đó, quan hệ giữa chúng tôi và khách hàng được thắt chặt hơn.

Về lâu dài, chúng tôi được miễn nhiễm trước các "thói hư" mà các công ty lớn hay mắc phải. Nhờ chú trọng vào dịch vụ, giữ tính hài hước, dí dỏm, và tạo điều kiện để mỗi nhân viên được làm chủ trong công việc, chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Theo thời gian, chúng tôi được họ tin tưởng, và sự tín nhiệm này tạo thêm động lực để chúng tôi không ngừng phục vụ tốt hơn.

Nhiều chiến dịch quảng cáo của chúng tôi thường dựa trên tinh thần giao tiếp thẳng thắn, cởi mở. Khi nhận hóa đơn điện thoại từ Virgin, bạn không phải đau đầu bởi các khoản phí "chẳng biết ở đâu ra", mọi thứ đều rõ ràng. Các điều khoản trong hợp đồng mở thẻ tín dụng của chúng tôi đều dễ hiểu và ngắn gọn..

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, thật khó để không chú trọng đến các con số, nhưng tôi tin vào chiến lược khác biệt hóa và tiếp thị sản phẩm theo hướng tạo dựng niềm tin với khách hàng, tôi nghĩ đây là cách duy nhất để xây dựng một doanh nghiệp bền vững. Đừng vội nản chí trước khó khăn.

Khi bạn đã xác định được những thử thách chính phải vượt qua, hãy giữ cho thông điệp của bạn đơn giản, thẳng thắn, chân thật - và đến được tai mọi người. Làm được như vậy, bạn sẽ sớm thành công.
Theo Richard Branson
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
rcp [Ảnh nghệ thuật] 10 bí quyết tạo hình món ăn Kinh nghiệm săn ảnh 0
rcp [Kinh nghiệm] Bí quyết tạo video 'tua nhanh thời gian' time-lapse Kinh nghiệm săn ảnh 0
muoi7anh [Nhà Đất] Bí quyết khử mùi cơ thể - Tạo hương thơm quyến rũ QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
aiHung Bí quyết sáng tạo Kho download khác 1
T Bí quyết bài trí bàn học theo phong thủy để giúp con học tập tốt Du lịch - Mua sắm 0
dakhoadaitin [Dịch Vụ] Bí quyết chữa bệnh viêm đường tuyến tiền liệt uy tín QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
M Ebook a đến z - bí quyết tiếp thị kết liên thành công ĐÀ NẴNG Online 0
A [Phần mềm] Bí quyết gia tăng lượt truy cập cho website Website - Blog 1
T Phạm Ngọc Minh Khánh – Bí quyết đạt 8.0 điểm IELTS với VUS CLB Tiếng Anh 1
T Bí quyết học và luyện thi IELTS hiệu quả với VUS CLB Tiếng Anh 0
N 7 Bí quyết chinh phục bài thi TOEIC Lời Khuyên Chung 0
rcp [Quản trị] Bí quyết giữ chân người tài Quản lý - Điều hành 1
BNN [Marketing] Bí quyết chọn lựa ngôi sao đại diện thương hiệu Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 3 bí quyết thiết kế logo nhà hàng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Marketing] Bí quyết tăng giá trị thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bí quyết xây dựng thương hiệu tiết kiệm nhưng hiệu quả Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Điều hành] 7 bí quyết xây dựng lòng trung thành của khách hàng Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] 5 bí quyết để có dịch vụ khách hàng hoàn hảo Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] 18 bí quyết Marketing hàng hiệu Xây dựng thương hiệu 4
BNN [Thương hiệu] 33 Bí quyết và Chiến thuật đặt tên thương hiệu Xây dựng thương hiệu 0
baovedanang.com [Tư vấn] Bí quyết tư duy của người giàu có Kiến thức kinh doanh 2
N [Sự kiện] "bí quyết trình bày từ diễn giả số 1 Tin tức 24h 0
rcp [Ảnh nghệ thuật] 9 bí quyết đơn giản trong nghệ thuật chụp ảnh món ăn Kinh nghiệm săn ảnh 2
A Bí quyết khởi nghiệp thành công Khởi Nghiệp 1
G Buổi chia sẽ bí quyết thành công Kiến thức kinh doanh 2
rcp [Kinh nghiệm] Bí quyết phân biệt và sử dụng thẻ nhớ CLB NHIẾP ẢNH ĐÀ NẴNG 0
V Bí quyết duyệt Facebook không bị sếp dòm ngó Thủ thuật - Mẹo vặt 4
C Bí quyết câu khách từ Google Thủ thuật - Mẹo vặt 1
P Bí quyết cuộc đời Bài học cuôc sống 3
bachsa Bí quyết của việc tỏ tình Bài học cuôc sống 0
bachsa Một bí quyết quan trọng trong cách xử thế Bài học cuôc sống 3
bachsa Bí quyết để đạt được ước mơ Bài học cuôc sống 0
bachsa Bí quyết ứng xử trong tình yêu Bài học cuôc sống 0
bachsa Bí quyết chăm sóc da Kinh nghiệm - Chia sẻ 0
T 999 bí quyết vàng trong kinh doanh - Tủ sách thực dụng kinh doanh trong thế kỷ 2 Kho download khác 0
degiocuondi [Sổ tay] Người giỏi không phải là người làm tất cả_ Bí quyết phân công công việc hiệu quả Quản lý - Điều hành 4
yhuong2001 Bí quyết chế các món lẩu Hướng dẫn Nấu Ăn 14
Viết Sang [Hỏi - Đáp] Bí quyết nấu ăn Hướng dẫn Nấu Ăn 18
BNN [Marketing] Bí quyết cá nhân Marketing 0
bachsa Bí quyết chăm sóc da - Kho sách trực tuyến Kiến thức phổ thông 0
M Bí quyết nấu súp ngon Hướng dẫn Nấu Ăn 0
E [Tư vấn] Bí quyết quản lý thời gian trong mùa hè Thư viện - Sổ tay 0
E Phỏng vấn qua điện thoại – Bí quyết để thành công Để Học Tiếng Anh Hiệu Quả 0
E Bí quyết sử dụng điện thoại nơi công sở Kiến thức kinh doanh 1
E Bí quyết chọn các khóa học kỹ năng trong mùa hè Kiến thức kinh doanh 0
samurai Bí quyết “lấy lòng” khách hàng Kỹ năng mềm 4
BNN 10 Bí quyết kinh doanh của người Hoa Khởi Nghiệp 0
Kakalot 7 bí quyết vượt qua vòng phỏng vấn ! Khởi Nghiệp 0
samurai Vespa, bí quyết chinh phục tình yêu Video-Clip vui 0
E Bí quyết trở thành nhà quản lý giỏi Quản lý - Điều hành 0

Similar threads

Top