[Marketing] Từ quan trọng nhất trong quảng cáo

BNN

Hỏa Sơn
Từ quan trọng nhất trong quảng cáo

Nếu bạn được hỏi về một từ quan trọng nhất trong quảng cáo, bạn sẽ nói đó là từ gì? Miễn phí, hạ giá, sale, mới, nâng cấp, tốt …?

Đã có biết bao từ ngữ mất đi tác dụng tâm lý với người tiêu dùng do bị lạm dụng và sử dụng sai. Những từ như hàng hiệu, cao cấp, đặc biệt, hay tiêu chuẩn thế giới nay hầu như không còn nhiều ý nghĩa khi mà mọi nơi đều có thể sử dụng, từ một căn hộ chung cư cho đến nhà hàng chỉ biết nấu thức ăn nhanh. Ta cũng không hẳn có thể tin tưởng những từ như “độ béo thấp”, “ít năng lượng”, “ít chất béo”,…, được in trên các vỏ hộp nữa.

Quảng cáo một cách bừa bãi đã tạo nên một thị trường đầy hoài nghi, trong đó các khách hàng hầu như không còn tin tưởng và bị khuấy động cảm xúc bởi các mỹ từ. May thay, Internet, với chú trọng vào nội dung, đã mở ra một hướng khác giúp các nhà quảng cáo truyền tải thông tin hữu ích tới đại chúng.

Tất cả nội dung đều là quảng cáo.

Có thể bạn không mấy tin vào ý tưởng trên, nhưng chúng ta sẽ thấy sau khi phân tích, tất cả các nội dung chung quy đều là một dạng của quảng cáo. Nội dung thường ít khi khách quan, dù cho nội dung đó không trực tiếp quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Tất cả các nội dung đều phải hướng đến một quan điểm, một ý kiến, một khái niệm, hay một gợi ý nào đó. Nếu một nội dung mà không hướng đến một quan điểm hay một tri thức hữu ích nào thì liệu đó có đủ điều kiện để được gọi là nội dung không? Điều tương tự cũng áp dụng với quảng cáo, nếu quảng cáo không thực hiện giải thích, truyền đạt, và khuyến khích thì dù hay thế nào nó cũng chỉ là nhiễu mà thôi.

Từ quan trọng nhất trong quảng cáo là gì?

Từ mà chúng tôi nghĩ đến đầu tiên là từ “thích”. Đây là một từ biểu cảm và mang đầy đủ ý tưởng để bạn tạo nên đặc trưng kinh doanh, cá tính thương hiệu, và định vị cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn trong tâm trí khách hàng.

ẨN DỤ + SO SÁNH + CỐT TRUYỆN

Ẩn dụ là phép mô tả những khái niệm phức tạp bằng cách so sánh chúng với những hiện tượng thường ngày mà ta quen thuộc. Chúng ta sử dụng ẩn dụ thường xuyên mà đôi khi chúng ta không nhận ra điều đó. Chúng ta hay nói “chạy đua” với thời gian, làm việc như “trâu”, thương trường là chiến trường,.. Phép ẩn dụ là rất quan trọng khi giao tiếp cũng như thực hiện quảng cáo và marketing.

Từ phép ẩn dụ, ta có thể liên kết tới so sánh, và từ so sánh có thể phát triển thành một cốt truyện; và từ cốt truyện, ta có thể phát triển thành những chiến dịch marketing. Chiến dịch marketing phát triển theo hướng này có nhiều khả năng chuyển tải thành công thông điệp đến khách hàng hơn cách sử dụng từ ngữ sáo mòn và ít cảm xúc như chúng ta đã phân tích. Cách tốt nhất để vượt qua sự hoài nghi của khách hàng khi nhận thông điệp quảng cáo không phải là cố gắn thuyết phục, mà là dùng câu chuyện thích hợp để truyền tải thông điệp và tự bản thân khách hàng sẽ đi đến kết luận.

Vượt qua sự hoài nghi: bao lâu là quá lâu?

Chúng ta thường thấy người ta phàn nàn về sự chậm chạp của internet. mỗi khi tôi nghe về điều này, tôi lại nhớ lại trường hợp của máy chụp hình Polaroid.

Trước khi có những cửa hàng chụp hình lấy ngay, chụp hình kỹ thuật số,…, người ta phải đợi khoảng 1 tuần để các tiệp chụp hình rửa ảnh. Khi Polaroid giới thiệu máy chụp hình lấy ngay trong vòng 60 giây, mọi người đều phấn khích và kỷ nguyên chụp hình lấy ngay bắt đầu.

Một tình huống mới phát sinh khi một nhóm du lịch thám hiểm thăm khu rừng già ở Brazil và gặp một nhóm thổ dân. Nhóm thổ dân này chưa từng được tiếp xúc với thế giới bên ngoài và rất phấn khích khi thấy những tấm hình được chụp với máy Palaroid. Họ quá thích đến nỗi họ phàn nàn là “tại sao rửa hình lại mất nhiều thời gian như vậy?”

Vấn đề ở đây không phải là công nghệ mà là quan niệm. Các thổ dân rất thích chụp hình và nghĩ rằng 60 giây là quá chậm, cũng như những người dùng internet luôn phàn nàn về tốc độ truy cập cho dù về mặt công nghệ, đó đã là rất tuyệt vời.

Truyện càng hay, người càng nhớ

Giải pháp cho vấn đề là ta phải tăng cường truyền thông hiệu quả, khiến thông điệp của bạn được hiểu ngay lập tức bởi người xem. Người thật sự quan tâm tới những thông điệp của bạn sẽ sẵn sang chờ tải trang web hay clip của bạn. Điều khiến họ bực bội là khi họ đợi, thay vì nhận được thông điệp có ý nghĩa thì họ lại nhận được những thông điệp phiền toái và vô nghĩa.

Một clip video thường dễ tiếp thu đối với người dùng hơn là một trang đầy ký tự. Nhưng bạn sẽ mất khán giả rất nhanh nếu câu chuyện của bạn rắc rối, khó hiểu, và quá chuyên ngành.

Bạn phải khiến cho thông điệp dễ hiểu, gần gũi và dễ nhớ. Một cách tốt nhất để chuyển tải thông điệp là so sánh với những gì quen thuộc với khán giả, giống như cách mà người ta làm với truyện ngụ ngôn.

Tìm phép ẩn dụ thích hợp

Một số diễn giả có khả năng đặc biệt là diễn đạt những ý niệm hết sức phức tạp bằng một cách đơn giản và sáng tạo khiến người nghe có thể hiểu ngay lập tức và nhớ được lâu. Với những người làm việc trong ngành marketing và quảng cáo, kỹ năng này cũng hết sức cần thiết và phải được trau dồi qua thời gian. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh như hiện nay, người ta thường lãng quên kỹ năng này.

Tạo nên một chiến dịch truyền thông trên Web khiến mọi nguời muốn xem và lan truyền cho người khác đòi hỏi đầu tư tiền bạc, công sức để bảo đảm thông điệp của bạn được chuyển tải hiệu quả. Thay vì sử dụng các hình ảnh và mô tả, chúng ta có thể dùng cách khác sáng tạo hơn. Ta có thể sử dụng phép ẩn dụ để chuyển tải đặc tính thương hiệu và cảm xúc tích cực cho khan giả.

Chúng ta phải bắt đầu từ đâu? Bạn phải giải phóng tư tưởng của bạn khỏi những ràng buộc, định kiến và tập trung vào mặt khái niệm; hãy nhìn thế giới giống như cách một đứa trẻ thường làm.

Tập trung vào khái niệm

Tất cả các chiến dịch marketing dù được thực hiện thông qua video, mail, internet, báo chí, bảng quảng cáo, tivi hay radio đều chỉ thành công khi nó tập trung vào một thông điệp duy nhất.

Trọng tâm của tất cả quảng cáo là lời hứa mà bạn sẽ thực hiện với khách hàng. Dù bạn quảng cáo thông minh và dễ nhớ đến đâu, nếu không thực hiện được đúng những gì quảng cáo, bạn sẽ thất bại. Cũng giống như trong chính trị, các chính trị gia muốn thu hút phiếu bầu sẽ phải hứa thật nhiều những điều cử tri muốn nghe. Tuy nhiên, sau khi đắc cử rồi thì họ lại không thể thực hiện được; kéo theo mọi người sẽ không còn tin tưởng vào lời nói của chính trị gia nữa.

Không thực hiện được những gì bạn quảng cáo như rẻ nhất, tốt nhất, nhiều tính năng nhất,…, cũng giống như chính trị gia hứa không tăng thuế, là con đường ngắn nhất dẫn tới thất bại trong marketing.

Dùng cách tiếp cận theo khái niệm cần một độ tự tin nhất định và chấp nhận hi sinh một số thứ để đạt được một số thứ khác. Khi bạn khoác lên mình một thương hiệu với đặc trưng phổ biến và rẻ tiền thì bạn biết rằng bạn sẽ phải bỏ qua các khán giả thích hàng mắc tiền và độc đáo.

Ấn tượng của khán giả: vấn đề là khơi gợi cảm xúc

Một trong những quảng cáo đáng nhớ nhất là quảng cáo về máy tính Apple Macintosh năm 1985. Không có giải thích gì về các khái niệm phức tạp như bit hay byte, không từ ngữ chuyên môn, nhưng nó đã chuyển tải thông điệp, hình ảnh và cá tính của Apple và vẫn còn hiện hữu đến ngày nay.

Nếu thông điệp marketing của bạn thiếu sức mạnh và cá tính, hay nếu quảng cáo của bạn đang bị lép vế trước đối thủ cạnh tranh, bạn nên thử theo phương pháp ẩn dụ để tìm ra phương pháp khác để nói cho khách hàng biết bạn là ai và tại sao họ nên quan tâm tới thương hiệu của bạn.
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
G 600 từ quan trọng cho thi TOEIC CLB Tiếng Anh 2
bimappk Từ ngữ nào quan trọng nhất trong quảng cáo? Marketing 0
bachsa [Sổ tay] Chuyển từ quan sát sang thảo luận - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa Ngăn chặn nhập lậu đường từ khu phi thuế quan Thông tin thuế 0
T Tour Huế 1 ngày từ Đà Nẵng “làm sống dậy” du lịch Huế Tin tức 24h 0
G "Chuỗi Tour" Miền Trung Giá Kích Cầu Chỉ Từ 2.999.000K Tin tức 24h 0
G Combo Hội An-Bà Nà Giảm Sốc Chỉ Từ 799 Cành Tin tức 24h 0
V VR360 bất động sản, cụm từ phổ biến của ngành bất động sản trong năm 2021 Nhà đất Đà Nẵng 0
V [Căn hộ cao cấp] Số hóa căn hộ và tích hợp vào website để khách hàng tham khảo từ xa Nhà đất Đà Nẵng 0
H Kiếm tiền từ tiếp thị liên kết trên Instagram sao cho hiệu quả GIAO LƯU - BÀN LUẬN 0
H [Nhà Đất] Xu hướng kiếm tiền từ tiếp thị liên kết 2020 mới nhất Dịch vụ bảo trợ 0
V Bamboo mừng đường bay mới từ Cần Thơ chỉ 36K Du lịch - Mua sắm 0
A [Phần mềm] Bí kíp giúp bạn thu hàng trăm đơn hàng từ phương pháp nuôi fanpage Website - Blog 0
P [Website] Lấy mỡ bọng mắt ở đâu tốt – chia sẻ từ bác sĩ Website - Blog 0
S Sửa máy in tại Nam Từ Liêm Hà Nội nhanh nhất Máy tính - Điện thoại 0
Q 4 món ngon từ trái thơm ai cũng yêu thích Du lịch - Mua sắm 0
dautumy Hồ sơ bảo lãnh bị Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ từ chối VĂN HÓA ĐÓ ĐÂY! 0
C [Xã hội] Cháu bé sống sót thần kỳ khi rơi từ tầng 5 đường Trần Hưng Đạo,Đà Nẵng Tin tức 24h 1
C [Đà Nẵng] Đổi mới tư duy từ một dự án Tin tức 24h 0
C [Kinh tế] Vay mua nhà từ gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng Tin tức 24h 0
C [Kinh tế] Lại sắp tăng điện từ 1/7 Tin tức 24h 1
BNN [Doanh nghiệp] Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng chấm điểm công chức từ ngày 1-7 Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Phòng, tránh nguy cơ đuối nước: Kinh nghiệm từ Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Tham luận] Ý tưởng từ Ông Ben Styles, chuyên gia golf – Tổng Quản Lý Sân Golf VinaCapital Viết về Đà Nẵng 7
M Món ngon từ ngao và phô mai Vùng miền khác 0
C [Xã hội] Rơi từ tầng 11 Trung tâm hành chính Đà Nẵng, một công nhân tử vong Tin tức 24h 0
C [Ký sự] Ăn chơi Đà Nẵng từ A đến Z Viết về Đà Nẵng 2
C [Công nghệ] Nhìn rõ đường phố từ ảnh vệ tinh viễn thám Việt Nam Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Đà Nẵng: WB kết thúc dự án đầu tư hạ tầng từ 30/6 Tin tức 24h 0
Y Mẹo làm sạch da nhờn từ thiên nhiên Kinh nghiệm - Chia sẻ 0
A [Help] Tìm nơi học Tiếng Anh từ căn bản CLB Tiếng Anh 0
BNN [Tùy bút] Nghĩ từ Đà Nẵng Viết về Đà Nẵng 2
C [Kinh tế] Ai được lợi từ chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới? Tin tức 24h 1
T Vai trò của người soạn Ca Khúc và ý nghĩa của Ca Từ Văn nghệ Đà Nẵng 0
C [Xã hội] Xem bắn pháo hoa quốc tế từ căn hộ Azura Đà Nẵng Tin tức 24h 0
rcp Món ăn bổ dưỡng từ quả lặc lày Vùng miền khác 1
M [Nhà Đất] Cần bán Canon 60D hàng xách tay từ NhậtCần bán Canon 60D hàng xách tay từ Nhật QUẢNG CÁO - RAO VẶT 16
M Cần bán máy ảnh Nikon DSLR hàng xách tay từ Nhật Máy tính - Điện thoại 10
C [Đà Nẵng] Lan tỏa không gian đô thị từ đường Võ Chí Công Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Du Lịch Đà Nẵng phất triển như thế nào từ những cây cầu mới! Tin tức 24h 0
C [Công nghệ] Từ chối lời mời ESRF (Pháp) để trở về Đà Nẵng Tin tức 24h 0
chungtaychomaisau Xem “loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ Trời” tại Đà nẵng NHỊP SỐNG ĐÀ THÀNH 1
Q Các nghệ sĩ hài nói lời từ biệt đưa tiễn "trưởng thôn Văn Hiệp" Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Phát triển đô thị: Bắt đầu từ con người Tin tức 24h 0
C [Tùy bút] Cảm xúc từ những nhịp cầu Viết về Đà Nẵng 2
C [Khu dịch vụ] Căn hộ nghỉ dưỡng ở bãi biển Đà Nẵng giá từ 1,2 tỷ đồng Dự án Đà Nẵng 0
D Video hướng dẫn học Thiết kế web tin tức từ A-Z (Tiếng Việt) Mã nguồn mở 4
D Khách sạn Star ven biển đà nẵng giảm giá 35% từ 15/2 đến 15/4/2013 Khách sạn - Nhà hàng 1
C [Trao đổi] Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 18-22/2 Chứng khoán Đà Nẵng 0

Similar threads

Top