[Thương hiệu] Thiết kế logo có thật sự quan trọng?

BNN

Hỏa Sơn
Thiết kế logo có thật sự quan trọng?

Từ hơn nửa năm nay, thiết kế logo và hệ thống nhận diện mới của Starbucks nhận được không ít bình phẩm từ giới chuyên môn lẫn người hâm mộ. Trước đó không lâu, thương hiệu nổi tiếng Gap cũng thay đổi hình ảnh nhưng không được mọi người hưởng ứng nhiệt tình lắm.

Trong cả hai trường hợp trên, rõ ràng người trong ngành vẫn còn rất quan tâm đến việc thay đổi logo, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây chính là khách hàng – liệu họ có quan tâm hay không? Họ có để ý xem logo bạn tròn méo thế nào? Và logo có thực sự quan trọng đối với thành công tiếp thị hay không?

Bất kỳ thay đổi nào trong thiết kế nhận diện của các thương hiệu lớn thường thể hiện những điểm khá thú vị sau. Trước hết, người ta có quan tâm đến những thay đổi trong định hướng tiếp thị mà các thương hiệu họ ưa thích sắp thực hiện. Thứ hai, có một lỗ hổng lớn trong nhận thức của mọi người về sự khác biệt giữa nhãn hiệu (trademark) và thương hiệu (brand). Hai khái niệm này không giống nhau. Và sau cùng, điều quan trọng nhất trong quản lý thương hiệu là sắp xếp mọi hoạt động truyền thông đến khách hàng (trong đó nhãn hiệu là thành tố chính) sao cho phù hợp với nhu cầu chiến lược đặt ra để nâng cao hiệu quả kinh doanh trong tương lai. Sự thay đổi về mặt thiết kế trong trường hợp này thường ít quan trọng hơn nguy cơ giảm sút ý nghĩa thương hiệu khi quy trình này diễn ra.

210810%20top%20logo%201.jpg

210810%20top%20logo%203.jpg


Một số logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới​

Thiết kế hệ thống nhận diện kiểu “mì ăn liền”: một xu hướng mới?

Trong thời đại mà bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 100 đô là có ngay một thiết kế logo, dường như các tài năng và kỹ năng được đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế hệ thống nhận diện đang chịu áp lực cạnh tranh khá lớn. Càng tệ hơn nữa khi các thương hiệu lớn cũng có vẻ đang xuôi theo xu hướng “mì ăn liền” này.

Sau khi logo bị giới chuyên môn đánh giá là quá “chung chung”, và quá “mì ăn liền” của Gap xuất hiện, không ít chuyên gia tỏ ý lo ngại về mức độ trọng dụng mà nhà tiếp thị ngày nay dành cho những chuyên gia thiết kế trong việc tạo ra các nhãn hiệu có thể chuyển tải, bồi đắp và tạo nên những kết quả kinh doanh tốt đẹp. Nhiều người còn lo rằng liệu đây có phải là một xu hướng mới khi chính những người tiếp thị cho thương hiệu lại làm giảm giá trị thương hiệu bằng việc xuất hiện trên thị trường với hình ảnh nhãn hiệu quá chung chung. Vì suy cho cùng, mục đích duy nhất của nhãn hiệu chính là tạo sự khác biệt cho các thương hiệu.

Khi United Parcel Service thay thế logo kinh điển của Paul Rand bằng hình ảnh một tấm khiên có in 3 chữ viết tắt UPS, không ít người thấy nuối tiếc, dù thiết kế mới này vẫn do các công ty tư vấn hàng đầu tạo nên (và điều này cũng khiến các chuyên gia lo ngại vì chính các công ty tư vấn thiết kế lớn cũng có vẻ đang xuôi theo xu hướng “mì ăn liền”). Các nhà thiết kế hệ thống nhận diện tên tuổi như Paul Rand, Saul Bass, Walter Landor, John Massey, và Ivan Chermayeff là đại diện cho một trường phái mà ngày nay không nhiều người trọng dụng. Thiết kế hệ thống nhận diện thời nay đã trở thành một kiểu trang trí hàng loạt thay vì một nhu cầu chiến lược như ngày xưa.

Hệ thống nhận diện thương hiệu phát triển theo thời gian

Kinh doanh, thị trường, sản phẩm, quản lý, và xu hướng văn hóa, tất cả đều thay đổi theo thời gian. Vì thế, hệ thống nhận diện thương hiệu và tập đoàn cũng đổi mới. Vậy, Starbucks cũng chỉ là một trong số hàng trăm thương hiệu lớn từng thay đổi hệ thống nhận diện để theo kịp xu thế phát triển của thời đại. Điều này không có gì là mới.

Quyết định loại bỏ chữ trong biểu tượng Starbucks là điều mà các thương hiệu lớn khác đã từng làm (như Nike, Apple, McDonald’s). Còn về việc quyết định này có hỗ trợ được nhu cầu chiến lược về mức độ phát triển mới của Starbucks hay không chúng ta vẫn chưa kết luận được. Nhưng sự thay đổi về hình ảnh của Starbucks, về bản chất, không phải là vô tiền khoáng hậu.

160611%20pepsi.jpg


Điều quan trọng chính là sự liên tưởng của khách hàng về logo chứ không phải bản thân logo.

Một logo (bao gồm nhãn hiệu và mọi ngôn ngữ hình ảnh có liên quan) là biểu tượng cho toàn bộ câu chuyện được kể về một công ty theo thời gian. Tài sản thương hiệu là kết quả của việc giữ gìn uy tín và hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Thực tế, chúng ta vẫn có những quy tắc thiết kế đã được thời gian kiểm chứng và nhiều nhãn hiệu bền vững vẫn áp dụng, nhưng những quy tắc đó không khiến nhãn hiệu tồn tại theo thời gian. Điều khiến logo “sống” (và được quan tâm) không phải là thiết kế, mà là cam kết mà nó thể hiện.

Suy cho cùng, điều người tiêu dùng (và mọi người có liên quan) quan tâm chính là cam kết thương hiệu được thực hiện. Thời gian sẽ giúp người ta chấp nhận mọi kiểu biểu tượng được chọn làm đại diện cho cam kết thương hiệu. Trong một thị trường có quá nhiều sản phẩm na ná nhau, điều quan trọng hơn cả là phát triển và quản lý một hệ thống nhận diện thực sự khác biệt. Và vì vậy, việc gìn giữ các quy tắc và chuẩn mực trong thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu và tập đoàn sẽ mang lại lợi ích to lớn trong việc tạo dựng và quản lý hình ảnh tượng trưng cho một cam kết được khách hàng tôn trọng.

Tham khảo bài viết của Thomson Dawson​
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Thương hiệu] Nghệ thuật thiết kế logo ẩn các con số Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Các logo nổi tiếng được thiết kế lại bằng màu đỏ - màu của Valentine Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 52 logo thiết kế đầy sáng tạo với hình ảnh chữ cái tượng trưng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 28 ý tưởng thiết kế logo thể hiện sự chuyển động Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 25 logo thiết kế theo chữ viết tay ấn tượng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Quy trình thiết kế logo: Trường hợp Putnam Hall Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chọn đơn vị thiết kế logo – Thời gian, chi phí hay kinh nghiệm? Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 3 bí quyết thiết kế logo nhà hàng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thiết kế logo “linh vật” Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Nghệ thuật thiết kế logo chữ số Thiết kế Thương hiệu 1
BNN [Thương hiệu] Học hỏi từ cách thiết kế logo của 50 thương hiệu hàng đầu thế giới Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Phong cách thiết kế logo của 10 nghệ sĩ và ban nhạc nổi tiếng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thiết kế logo của các hãng năng lượng hàng đầu Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thiết kế logo: Logo biểu tượng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thiết kế logo: Logo biểu tự Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thiết kế logo: biểu tự kết hợp biểu tượng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thiết kế logo theo trường phái tối giản Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Lý giải “hài hước” về ý tưởng thiết kế của 10 logo nổi tiếng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Logo ẩn với thủ thuật thiết kế âm bản Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 20 logo nổi tiếng được thiết kế lại năm 2011 Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Logo Unilever: Thuyết minh ý tưởng thiết kế Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 10 Logo nổi tiếng với thiết kế biểu tượng “tả thực” Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 5 thương hiệu nổi tiếng tái thiết kế logo đầu năm 2012 Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thiết kế logo theo trường phái Origami của Nhật Bản Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thiết kế logo “thân thiện môi trường” Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 6 kiểu thiết kế logo - Bạn chọn loại nào? Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thiết kế logo: Biến ký tự thành hình ảnh Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chi phí thiết kế các logo của thương hiệu nổi tiếng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thiết kế logo: điều bạn cần biết! Xây dựng thương hiệu 0
V [Sản Phẩm] ThiẾt kẾ logo tỐt nhẤt và chuyên nghiỆp nhẤt QUẢNG CÁO - RAO VẶT 21
BNN [Đà Nẵng] Thi thiết kế logo và slogan du lịch Đà Nẵng Tin tức 24h 1
H Thiết kế cho lập trình VR CLB TIN HỌC 0
H Mẫu thiết kế phòng khách tân cổ điển sang trọng nhà biệt thự QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
A Dịch vụ cài đặt và hỗ trợ các phần mềm thiết kế 3D – 2D Kỹ thuật 0
T Những lưu ý thiết kế nội thất không bị lỗi thời Du lịch - Mua sắm 0
XayDung3c Mẫu thiết kế nhà cấp 4 Đà Nẵng đẹp bạn nên quan tâm Website - Blog 0
P [Website] Dịch vụ thiết kế website đảm bảo chất lượng chuẩn SEO, nhanh chóng không phải ai Website - Blog 0
A [Khác] Học thiết kế nội 3D ở đâu tốt và phù hợp 2020 QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
T [Nhà Đất] Tân trang phòng khách với thiết kế mới QUẢNG CÁO - RAO VẶT 1
T [Nhà Đất] Tân trang phòng khách với thiết kế tân cổ điển QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
T [Nhà Đất] Màu sắc trong họa tiết thiết kế nội thất QUẢNG CÁO - RAO VẶT 2
T [Nhà Đất] Nhung xu hướng thiết kế nội thất cho năm 2021 QUẢNG CÁO - RAO VẶT 2
A Ai nên học thiết kế nội thất online Giáo dục - Việc làm 0
A [Giáo Dục] Tìm khóa học thiết kế nội thất, kiến trúc online ở đâu Giáo dục - Việc làm 0
songnam [Dịch Vụ] Tư vấn thiết kế kiến trúc uy tín QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
B [Địa ốc] Thiết kế đột phá đó sẽ là 1 trong các điểm nổi bật Tin tức 24h 0
G Bộ vector ngựa năm Giáp Ngọ 2014 dùng trong thiết kế Graphic - Design 1
noithattrieugia [Sản Phẩm] Thiết kế tủ bếp tông màu tím đầy lãng mạn cho không gian bếp nhà bạn QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
C [Thế giới] Tin tặc Trung Quốc lấy được hàng loạt thiết kế vũ khí hàng đầu của Mỹ Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Những ý tưởng ban đầu cho định hướng thiết kế đô thị bên Sông Hàn Tin tức 24h 0

Similar threads

Top