BNN
Hỏa Sơn
Vì sao người dân Đà Nẵng chưa mặn mà mua vé tàu qua mạng?
Vẫn thích “tiền trao, cháo múc”
Tết nào cũng vậy, nhu cầu đi lại, du lịch của sinh viên, người lao động xa quê hương từ các thành phố lớn, nơi tập trung nhiều KCN, nhiều trường đại học là vấn đề mọi người rất quan tâm. Những cảnh nhồi nhét người trên xe, bu bám ngoài thành xe, hoặc tệ hơn là nhét cả người trong khoang hành lý... đã không còn là hiện tượng hiếm gặp. Để giúp nhân dân thuận lợi hơn trong vấn đề di chuyển về quê ăn Tết, đi lại, thăm thú nhau trong dịp Tết, cùng với TPHCM, ngày 15-11, ga Đà Nẵng đã triển khai hình thức bán vé tàu Tết qua website www.vetau.com.vn, và thực hiện việc thanh toán tiền tại các điểm ATM của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank).
Đồng thời, hành khách có thể đặt vé qua số điện thoại 05113.752333, và được nhân viên nhà ga giao vé đến tận nhà không thu phí trong nội thành bán kính 15km trở lại. Theo ông Đỗ Thái Lâm–Phó trưởng ga Đà Nẵng cho biết, ga đã dành 50% vé tàu được đưa lên bán trên website và 50% được giữ lại bán trực tiếp tại ga. Đến ngày 20-12, nếu lượng vé ở hình thức nào còn dư thì sẽ chuyển cho hình thức còn lại tiếp tục bán vé để phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách. Những tưởng năm nay, với cách làm này hành khách sẽ có những chuyến tàu vui trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần. Tuy nhiên, trong 3 ngày triển khai, ga Đà Nẵng đã vấp phải những tình huống dở khóc dở cười.
Khi ga Sài Gòn nghẽn mạng với lượng truy cập hơn 3 vạn lượt và dự báo sẽ hết vé trong vòng 3 ngày thì Đà Nẵng im ắng với lượng khách ít ỏi trên đầu ngón tay. Các báo chí cũng góp phần liên tục đưa tin địa chỉ website mua vé tàu qua mạng để nhân dân cập nhật, nhưng cũng không có bao nhiêu người truy cập. Số người truy cập rồi đặt mua càng hiếm hoi hơn. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu là người Đà Nẵng chưa quen với việc mua vé tàu qua mạng, vẫn “khoái” chen chân, xếp hàng mua vé tại quầy để được tận mắt nhìn thấy vé, được có cảm giác “tiền trao, cháo múc”.
Trong ngày đầu, ga Đà Nẵng chỉ bán được 2 vé qua mạng. Đến cuối ngày 16-11, chỉ có thêm 9 vé tàu được bán ra. Nửa ngày 17-11, cũng chỉ chừng chục vé được mua bằng hình thức truy cập qua mạng. Trao đổi với phóng viên, ông Lâm cho rằng, trong khi TPHCM nghẽn mạng thì tại Đà Nẵng, khách hàng dường như vẫn còn lạ lẫm với cách đặt chỗ kiểu này. Đúng là khó có thể lường hết được những bất ngờ từ cách thức bán vé qua mạng. Bởi trong cùng một thời gian nêu trên (hơn 2 ngày triển khai bán vé tàu qua mạng), đã có 520 vé tàu Tết được trực tiếp bán ra tại nhà ga, chủ yếu là chiều đi từ Đà Nẵng đến các ga khác. Còn hình thức đặt vé qua điện thoại để được mang đến tận nhà thì vẫn im ắng.
<table style="width: 20px; height: 20px;" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>
</td></tr> <tr> <td>
“Ngân hàng chưa có chủ trương thu tiền vé tàu”- đó là câu trả lời của nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương tại Đà Nẵng khi anh Huỳnh Thanh Việt (trú tại 164-Ông Ích Khiêm, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) đến thanh toán tiền vé sau khi đặt được chỗ qua mạng. Nhân viên chi nhánh ngân hàng này còn cho biết, hình thức trên chỉ có ở TPHCM, còn tại Đà Nẵng thì vẫn chưa có chủ trương triển khai, và lẽ đương nhiên anh ta chưa thể thu, vì còn phải chờ chủ trương.
Ngạc nhiên với vấn đề này, anh Việt đã đến ga Đà Nẵng để phản ánh và được linh động xử lý bằng cách thu trực tiếp tiền vé trên. Đồng thời, phía nhà ga cũng khuyến cáo khách hàng khi đặt mua vé trên mạng mà đang ở Đà Nẵng thì chú ý điền phần thanh toán trực tiếp tại ga thay vì chuyển khoản. Anh Việt bức xúc nói: “Nhà ga không bán vé trực tiếp từ TPHCM đi Đà Nẵng. Đặt chỗ trên mạng là cả một vấn đề, nhưng đặt chỗ xong lại phải chạy đôn đáo ra phòng vé nộp tiền thì thà bán vé trực tiếp còn hơn. Tiện lợi đâu chưa thấy, chỉ gặp toàn rắc rối”.
Được biết, đây là lần đầu tiên Cty Vận tải đường sắt Sài Gòn đưa ra hình thức bán vé mới như thế này. Trong những năm trước, hình thức bán vé tàu tết qua tin nhắn đã vấp phải nhiều bất cập. Sau khi đổi hình thức này, phía Cty cũng gặp nhiều ý kiến trái chiều của khách hàng.
Để phục vụ nhu cầu hành khách ngày càng hoàn thiện hơn, thiết nghĩ, các nhà ga tại địa phương cần có sự nối kết chặt chẽ và chuyên nghiệp hơn nữa trong phương thức bán vé tàu Tết cho nhân dân.
Vẫn thích “tiền trao, cháo múc”
Tết nào cũng vậy, nhu cầu đi lại, du lịch của sinh viên, người lao động xa quê hương từ các thành phố lớn, nơi tập trung nhiều KCN, nhiều trường đại học là vấn đề mọi người rất quan tâm. Những cảnh nhồi nhét người trên xe, bu bám ngoài thành xe, hoặc tệ hơn là nhét cả người trong khoang hành lý... đã không còn là hiện tượng hiếm gặp. Để giúp nhân dân thuận lợi hơn trong vấn đề di chuyển về quê ăn Tết, đi lại, thăm thú nhau trong dịp Tết, cùng với TPHCM, ngày 15-11, ga Đà Nẵng đã triển khai hình thức bán vé tàu Tết qua website www.vetau.com.vn, và thực hiện việc thanh toán tiền tại các điểm ATM của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank).
Đồng thời, hành khách có thể đặt vé qua số điện thoại 05113.752333, và được nhân viên nhà ga giao vé đến tận nhà không thu phí trong nội thành bán kính 15km trở lại. Theo ông Đỗ Thái Lâm–Phó trưởng ga Đà Nẵng cho biết, ga đã dành 50% vé tàu được đưa lên bán trên website và 50% được giữ lại bán trực tiếp tại ga. Đến ngày 20-12, nếu lượng vé ở hình thức nào còn dư thì sẽ chuyển cho hình thức còn lại tiếp tục bán vé để phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách. Những tưởng năm nay, với cách làm này hành khách sẽ có những chuyến tàu vui trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần. Tuy nhiên, trong 3 ngày triển khai, ga Đà Nẵng đã vấp phải những tình huống dở khóc dở cười.
Khi ga Sài Gòn nghẽn mạng với lượng truy cập hơn 3 vạn lượt và dự báo sẽ hết vé trong vòng 3 ngày thì Đà Nẵng im ắng với lượng khách ít ỏi trên đầu ngón tay. Các báo chí cũng góp phần liên tục đưa tin địa chỉ website mua vé tàu qua mạng để nhân dân cập nhật, nhưng cũng không có bao nhiêu người truy cập. Số người truy cập rồi đặt mua càng hiếm hoi hơn. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu là người Đà Nẵng chưa quen với việc mua vé tàu qua mạng, vẫn “khoái” chen chân, xếp hàng mua vé tại quầy để được tận mắt nhìn thấy vé, được có cảm giác “tiền trao, cháo múc”.
Trong ngày đầu, ga Đà Nẵng chỉ bán được 2 vé qua mạng. Đến cuối ngày 16-11, chỉ có thêm 9 vé tàu được bán ra. Nửa ngày 17-11, cũng chỉ chừng chục vé được mua bằng hình thức truy cập qua mạng. Trao đổi với phóng viên, ông Lâm cho rằng, trong khi TPHCM nghẽn mạng thì tại Đà Nẵng, khách hàng dường như vẫn còn lạ lẫm với cách đặt chỗ kiểu này. Đúng là khó có thể lường hết được những bất ngờ từ cách thức bán vé qua mạng. Bởi trong cùng một thời gian nêu trên (hơn 2 ngày triển khai bán vé tàu qua mạng), đã có 520 vé tàu Tết được trực tiếp bán ra tại nhà ga, chủ yếu là chiều đi từ Đà Nẵng đến các ga khác. Còn hình thức đặt vé qua điện thoại để được mang đến tận nhà thì vẫn im ắng.
<table style="width: 20px; height: 20px;" align="center" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>
Người dân đến mua vé tàu tại Ga Đà Nẵng.
</td></tr></tbody></table>Nhiêu khê từ nhiều phía“Ngân hàng chưa có chủ trương thu tiền vé tàu”- đó là câu trả lời của nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương tại Đà Nẵng khi anh Huỳnh Thanh Việt (trú tại 164-Ông Ích Khiêm, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) đến thanh toán tiền vé sau khi đặt được chỗ qua mạng. Nhân viên chi nhánh ngân hàng này còn cho biết, hình thức trên chỉ có ở TPHCM, còn tại Đà Nẵng thì vẫn chưa có chủ trương triển khai, và lẽ đương nhiên anh ta chưa thể thu, vì còn phải chờ chủ trương.
Ngạc nhiên với vấn đề này, anh Việt đã đến ga Đà Nẵng để phản ánh và được linh động xử lý bằng cách thu trực tiếp tiền vé trên. Đồng thời, phía nhà ga cũng khuyến cáo khách hàng khi đặt mua vé trên mạng mà đang ở Đà Nẵng thì chú ý điền phần thanh toán trực tiếp tại ga thay vì chuyển khoản. Anh Việt bức xúc nói: “Nhà ga không bán vé trực tiếp từ TPHCM đi Đà Nẵng. Đặt chỗ trên mạng là cả một vấn đề, nhưng đặt chỗ xong lại phải chạy đôn đáo ra phòng vé nộp tiền thì thà bán vé trực tiếp còn hơn. Tiện lợi đâu chưa thấy, chỉ gặp toàn rắc rối”.
Được biết, đây là lần đầu tiên Cty Vận tải đường sắt Sài Gòn đưa ra hình thức bán vé mới như thế này. Trong những năm trước, hình thức bán vé tàu tết qua tin nhắn đã vấp phải nhiều bất cập. Sau khi đổi hình thức này, phía Cty cũng gặp nhiều ý kiến trái chiều của khách hàng.
Để phục vụ nhu cầu hành khách ngày càng hoàn thiện hơn, thiết nghĩ, các nhà ga tại địa phương cần có sự nối kết chặt chẽ và chuyên nghiệp hơn nữa trong phương thức bán vé tàu Tết cho nhân dân.
Hoài Hương (CAĐN)