[Thương hiệu] Nền tảng thương hiệu: Từ chiến lược đến thực thi

BNN

Hỏa Sơn
Nền tảng thương hiệu: Từ chiến lược đến thực thi

Nền tảng thương hiệu (brand platform) không phải là khái niệm mới đối với các chuyên gia thương hiệu và marketing. Nền tảng thương hiệu có vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của chiến lược và kế hoạch thương hiệu.

Việc hiểu rõ khái niệm và vận dụng nó hiệu quả vào quá trình xây dựng và phát triển chiến lược và kế hoạch thương hiệu là một trong những yêu cầu cấp thiết đối với những nhà quản lý và các giám đốc điều hành.

Việc không của riêng ai

Một nền tảng thương hiệu bao gồm 4 thành tố (components): Vision (tầm nhìn), Mission (sứ mạng), Value (giá trị), Goal/Objective (mục đích/mục tiêu). Dựa trên nền tảng này, doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược thương hiệu (ngắn hạn là chiến lược 3 năm) và kế hoạch thương hiệu (kế hoạch 1 năm).

Trong thực tế luôn có khoảng cách lớn từ xây dựng chiến lược đến thực thi nền tảng thương hiệu. Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp (corporate brand) không phải chỉ là trách nhiệm của bộ phận thương hiệu hay bộ phận marketing mà là trách nhiệm của tất cả thành viên trong tổ chức, từ quản lý cao cấp đến nhân viên thực thi.

Thực tế tại Việt Nam cho thấy, đa phần nhân viên ít thấy được tầm quan trọng của các khái niệm tầm nhìn, sứ mạng, giá trị và mục đích/mục tiêu của thương hiệu, phần lớn chỉ quan tâm đến vai trò và trách nhiệm được giao cũng như chế độ lương bổng, phúc lợi được tưởng thưởng sau khi hoàn thành công việc.

Nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu họ biết rằng vai trò, trách nhiệm và công việc họ làm sẽ đóng góp như thế nào vào việc giúp doanh nghiệp đạt được tầm nhìn, và tạo ra giá trị gì cho đối tác cùng tham gia.

Chính vì vậy, nếu toàn bộ nhân viên hiểu được nền tảng thương hiệu, họ sẽ thấy những gì họ làm có ý nghĩa, từ đó họ yêu mến thương hiệu và gắn bó hơn với công ty. Không ai khác, chính họ sẽ là người thực thi chiến lược thương hiệu, sẽ mang hình ảnh của thương hiệu đến với khách hàng và xã hội. 



Cần thiết đầu tư



Một chương trình đào tạo bắt buộc trong hệ thống ISO là đào tạo ISO awareness (hiểu biết ISO) để trang bị kiến thức cơ bản về ISO cho nhân viên, để họ thấy được lợi ích và tham gia tích cực.

Tuy nhiên trên thực tế, rất ít công ty có tổ chức chương trình Brand Awareness (hiểu biết thương hiệu) cho toàn bộ nhân viên để trang bị kiến thức cơ bản về thương hiệu, từ đó giúp cho họ hiểu đúng về thương hiệu và thấy được lợi ích khi trở thành đại sứ thương hiệu.

Do không có kiến thức cơ bản và không nhìn thấy được những lợi ích sâu xa của thương hiệu và nền tảng thương hiệu, nên sự tham gia của nhân viên vào việc thực thi nền tảng thương hiệu rất hạn chế và không đạt hiệu quả cao.

Giá trị một gói tư vấn chiến lược thương hiệu tại Việt Nam có thể từ 20.000USD đến 500.000USD tùy theo quy mô, trong khi doanh nghiệp chỉ mất vài ngàn USD để tổ chức đào tạo Brand Awareness cho nhân viên. 

Chúng ta thường nghe quy luật để thành công cho cá nhân là:

“Gieo tư duy, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận”.

Nếu nhân viên có nhận thức và tư duy đúng về thương hiệu và nền tảng thương hiệu thì “số phận” của thương hiệu đó sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn trong thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.

Xây dựng nền tảng thương hiệu đã là một quá trình khó khăn, thực thi được nền tảng thương hiệu càng khó khăn gấp bội, bởi nó gắn liền với việc thay đổi tư duy và nhận thức.

Nếu công ty không thể định vị được thương hiệu trong chính tâm trí, con tim và linh hồn của khách hàng nội bộ - nhân viên của mình, thì khả năng chiếm giữ tâm trí, con tim và linh hồn của khách hàng và xã hội sẽ vô cùng gian nan.

Philip Kotler - người được mệnh danh là “cha đẻ của marketing” cho rằng, mục tiêu cuối cùng của công tác marketing là phải chiếm được tâm trí, con tim và linh hồn của khách hàng (customers mind, heart and soul).

Làm thế nào để nâng cao khả năng thực thi nền tảng thương hiệu cho doanh nghiệp? Trước hết, cấp lãnh đạo cần đánh giá đúng tầm quan trọng và tính khẩn cấp của thương hiệu trong sự thành công của doanh nghiệp.

Đồng thời, doanh nghiệp phải xây dựng nền tảng thương hiệu đủ mạnh, đủ thách thức, đủ độc đáo, nhưng cũng cần phải khả thi và có giá trị nhân văn cao.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần có sự đầu tư đúng mức về các nguồn lực để triển khai thực thi nền tảng thương hiệu trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Công tác đào tạo và huấn luyện về thương hiệu (brand training and coaching) cho nhân viên phải được tiến hành thường xuyên và chú trọng đến chất lượng. 

Doanh nghiệp cần chú trọng các hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu nội bộ. Ngày nay có rất nhiều công cụ giúp hỗ trợ công tác marketing và xây dựng thương hiệu nội bộ, như email, bản tin điện tử, bản tin in, mạng nội bộ, họp mặt, hệ thống chia sẻ kiến thức... 

Tóm lại, brand platform không phải là một bức tranh vẽ ra rồi được đóng khung và treo lên tường ở nơi thật đẹp chỉ để ngắm nhìn, mà nó chính là kim chỉ nam hướng mọi nhân viên vào nỗ lực đóng góp xây dựng thương hiệu công ty.

Doanh nghiệp và nhà lãnh đạo cần phải có chiến lược hợp lý cùng với kế hoạch hành động cụ thể hướng dẫn thực thi brand platform một cách hữu hiệu, để mỗi nhân viên trở thành một đại sứ thương hiệu cũng như là tác nhân hỗ trợ giúp thu hẹp khoảng cách giữa chiến lược và thực thi thương hiệu. 

Song song đó, công tác đào tạo và huấn luyện thương hiệu cần nằm trong lịch làm việc của ban giám đốc, và cần có sự đầu tư nguồn lực hợp lý. Philip Kotler nói: “Chỉ cần một ngày để học marketing, nhưng mất một đời để thành thạo...”. Hiểu và vận dụng “nền tảng thương hiệu” cũng vậy.
Theo DNSG
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
V Nền tảng hội chợ, triển lãm và showroom trực tuyến thúc đẩy giao thương trong thời điểm Covid-19 QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
V Tiếp Cận Nhiều Khách Hàng Hơn Nhờ Vào Tính Năng Đa Nền Tảng Của Showroom 3d QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
T GIGABYTE H61N-USB3 – Nền tảng LGA 1155 cho HTPC Phần cứng 0
T GIGABYTE G1.Killer có thêm thành viên: G1.Sniper 2 nền tảng Z68 Phần cứng 0
T GIGABYTE và giải pháp HTPC mini-ITX dual-HDMI nền tảng Intel H67 Phần cứng 3
T GIGABYTE GA-MA78LMT-S2 : Thêm lựa chọn bình dân nền tảng AMD Phần cứng 0
bachsa [Sổ tay] Cải thiện lương thức - nền tảng của sự thành công Khởi Nghiệp 0
bachsa [Marketing] Nền tảng tốt cho một chiến lược hiệu quả?-Kinh doanh-Kho sách trực tuyến Marketing 0
Viết Sang MSI P55-GD65 - Nền tảng vững chắc cho CPU Core i5 Phần cứng 0
binho243 Tư duy logic - Nền tảng của mọi tri thức Kỹ năng mềm 0
T Những loại gạch lát nền nhà tắm nổi bật nhất hiện nay Nhà đất Đà Nẵng 0
D [Nhà Đất] Công ty Asianholding giới thiệu đất nền FLC Hilltop Gia Lai Website - Blog 0
C [Quy hoạch] Đất nền phía Đông Nam TP Đà Nẵng chỉ với 210 triệu đồng. Dự án Đà Nẵng 0
C Đà Nẵng: 20 ngày bán hết veo hơn 800 lô đất nền Đầu tư Đà Nẵng 0
C [Đà Nẵng] Bệnh viện Đà Nẵng nhận máy chụp mạch kỹ thuật số xóa nền 26 tỷ đồng Tin tức 24h 0
BNN [Thương hiệu] Sheconomy: Nền kinh tế của các quý bà Chiến lược thương hiệu 0
H Hình nền giáng sinh 2012 đẹp Hình ảnh đẹp 0
BNN [Địa ốc] Thị trường BĐS Đà Nẵng: Giá đất nền chạm đáy Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] Bất động sản ở Đà Nẵng - Ảm đạm đất nền, khởi sắc đô thị xanh Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Địa ốc] Đất nền Đà Nẵng vẫn “án binh bất động” Tin tức 24h 0
BNN [Địa ốc] Đất nền dự án tại Đà Nẵng tiếp tục ế Tin tức 24h 6
T [Nhà Đất] Mở bán đất nền dự án Gold Hill - Sân Gold Đồng Nai, 4 tr/m2, cực hot QUẢNG CÁO - RAO VẶT 4
D [Nhà Đất] Cần bán đất nền dự án Invesco,Cát Lái, Q20909238979 QUẢNG CÁO - RAO VẶT 27
BNN [Tin tức] Đà Nẵng có 12.000 lô đất nền bị "ế" Dự án Đà Nẵng 13
V [Nhà Đất] Bán đất nền mỹ phước 3 bình dương giá gốc lần 1 QUẢNG CÁO - RAO VẶT 14
BNN [Tin tức] Đà Nẵng: Hơn 4.000 lô đất nền sắp ra thị trường trong quý 2 Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Tin tức] Thị trường đất nền phân lô Đà Nẵng được dự báo tăng hơn 300% Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Tin tức] Giá đất nền Đà Nẵng tăng 250% Dự án Đà Nẵng 1
Y Chọn bài hát “Sắc màu Đà Nẵng” làm nền cho pháo hoa rực sáng Tin tức 24h 1
BNN DNG Background - Hình nền cho laptop hoặc máy để bàn TỔNG QUAN "DNG Forum" 5
P Bài hát:Con đường đến trường (có kèm theo nhạc nền) Nhạc trẻ 0
R Đất nền thủy sinh Red Highland có mặt tại Đà Nằng QUẢNG CÁO - RAO VẶT 83
bachsa [Sổ tay] Một nền kinh tế dịch vụ Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Tóm tắt sơ lược nền kinh tế mỹ Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Chính phủ trong nền kinh tế thị trường Khởi Nghiệp 0
bachsa [Sổ tay] Tài chính trong nền kinh tế thị trường Khởi Nghiệp 0
bachsa [Sổ tay] Người lao động trong nền kinh tế thị trường Khởi Nghiệp 0
bachsa [Sổ tay] Kinh doanh trong nền kinh tế thị trường Khởi Nghiệp 0
bachsa [Sổ tay] Người tiêu dùng trong nền kinh tế thị trường Khởi Nghiệp 0
bachsa [Sổ tay] Chú giải các thuật ngữ kinh tế - Khái quát về nền kinh tế Mỹ - Kho sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Lời kết: Phía sau kinh tế học - Khái quát về nền kinh tế Mỹ - Kho sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Vai trò của chính phủ trong nền kinh tế - Siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Tóm lược lịch sử nền kinh tế Mỹ - Siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Nền kinh tế Mỹ vận hành như thế nào - Siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Tính liên tục và thay đổi - Khái quát về nền kinh tế Mỹ - Siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
C Bộ sưu tập hình nền animal - nature high quality (cập nhật hàng tuần :D) Hình ảnh đẹp 7
bachsa [Sổ tay] Tóm tắt nền kinh tế Mỹ - Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Khái quát về nền kinh tế Mỹ - Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa Quảng Nam dấu tích của nền văn hóa Chămpa Danh lam - Thắng cảnh 0
H Thay đổi tư duy về nền giáo dục nước nhà Viết về Đà Nẵng 5

Similar threads

Top