[Xã hội] Bài học dân gian cho những cây cầu tuổi thọ ngắn

Congvien_it

Moderator
Bài học dân gian cho những cây cầu tuổi thọ ngắn


Là người dân của một đất nước còn nghèo, kiếm từng đồng lẻ vẫn hết sức khó khăn trong điều kiện đồ thị giá cả chỉ có tăng dần đều, thử hỏi ai không xót xa trước tình cảnh những cây cầu của Thủ đô ngốn toàn tiền tỉ mà tuổi thọ lại quá ngắn.



caubohanh20-4-744e0.gif

Cầu bộ hành trên đường Nguyễn Chí Thanh phải tháo dỡ (Ảnh: Trúc Linh)
Vấn đề... màu mè
Có lẽ cũng muốn góp thêm 1 tiếng nói trong số rất ít ỏi phản hồi cảm thông với “bác” Giao thông, Minh truonvanminhtn@yahoo.com.vn vớt vát:
“Những cầu vượt này được đầu tư xây dựng chính là để đảm bảo an toàn cho người đi bộ qua đường, vì vậy vị trí đặt các cây cầu này không sai. Chỉ có điều trớ trêu thay là đa số người VN mình vốn có thói quen xấu thích băng qua đường (dù biết là nguy hiểm) thay vì đi lên cầu. Vỉ thế mới có cảnh những cây cầu chỉ để cho các đối tượng nghiện sử dụng làm nơi hút chích... Vì thế, theo tôi thì lỗi này không thuộc về những người quy hoạch những cây cầu đó đâu. Nay thấy để những cây cầu đó không ai sử dụng thì dỡ đi là đúng, vì dù có bị lãng phí một phần nhưng vẫn còn thu hồi được vật tư chính để làm việc khác. Dù sao đây cũng là một bài học cho sự phát triển”.
Còn ý kiến chung của dư luận nhân dân suốt thời gian dài vừa qua luôn có những điểm chung với nhiều chuyên gia, khi cùng cho rằng không chỉ quy hoạch của ngành giao thông bị “hỏng” mà cả cách làm việc, lối tư duy... hay nói tóm lại là cả Tài – Tâm – Tầm của cả các giới chức lẫn cán bộ của chúng ta đều “có vấn đề”.

Đưa ra những con số rất cụ thể để làm đối trọng với cách làm việc theo kiểu “ném tiền qua cửa sổ chỉ vì tầm nhìn một vài năm” này, Hoàng Thanh Phong Thanhphong@yahoo.com nhắn nhủ:
“Góp đá xây Trường Sa vận động bằng tin nhắn từ 10.000 đồng. Mổ tim cho các cháu khuyết tật tim trung bình 40 triệu đồng/ ca, phải vận động mọi người dân góp từng đồng. Dự án Cơm có thịt cho trẻ em nghèo miền núi cũng phải vận động từng đồng một đó, thưa các vị Giao thông!”

Lê Tuấn Anh ltanhtaydo@gmail.com chua xót:
“Dân cứ đóng góp, các vị ấy cứ THỬ! Mất vài tỷ có sao đâu, có thế mới có tiền CHIA! ... Làm cán bộ công chức thật sướng, gây thiệt hại hàng tỷ đồng mà vẫn... vô tư... Có lẽ chỉ ở VN mới có kiểu này!”

Nghiem Hai nghiemhai@yahoo.com nhấn mạnh:
“Cách làm việc của cả bộ máy của chúng ta trong lĩnh vực này, theo tôi là có vấn đề. Nhưng đáng tiếc là thấy sai lại không được sửa chữa kịp thời, phải chăng vì trách nhiệm trong bộ máy nói chung không thuộc về ai, mà thuộc về tất cả? Còn lỗi luôn thuộc về người dân?”

Nick Dan ngheo danngheo@gmail.com nêu rõ yếu tố “màu mè” trong những dự án “chết yểu” này:
“Đất nước đã nghèo mà nhiều bộ ngành vẫn thi đua nhau xây dựng, làm đường, làm cầu.... Biết không có hiệu quả nhưng vẫn cố tình làm vì càng vẽ ra được bao nhiêu ( lòng vòng) thì các vị càng có ‘mầu đậm’ dù hiệu quả không cao. Cuối cùng là chết tiền của dân và ảnh hưởng xấu tới mỹ quan thành phố. Có lẽ chỉ ở VN các bộ ngành đều nghĩ ra cách xây dựng, mua sắm ... càng xông xênh thì mới càng có mầu đậm, vậy mỗi bộ ngành đều ‘phá’ một ít thì đất nước ta nền kinh tế đi đến đâu nhỉ ???? Tôi thấy hầu như ở đâu cũng đều có tình trạng như thế cả .Mong sao Đảng và nhà nước kiên quyết loại bỏ tình trạng nêu trên, mạnh tay làm trong sạch đội ngũ cán bộ...”
cauvuot20-4-744e0.gif

Cầu vượt lắp ghép trên đường Láng Hạ mới thông xe được 1 năm, giờ dự tính phải “ném” hơn 10 tỷ đồng để nâng cấp nhằm phục vụ 35 chiếc xe buýt nhanh


Bài học biết lắng nghe
Nói về bài toán giao thông bao nhiêu xem ra cũng không đủ, nhưng điều khiến dư luận thất vọng nhất là những tiếng nói tâm huyết từ các chuyên gia và cả của người dân hầu như đều chẳng được những người có trách nhiệm lắng nghe và từ đó rút ra những kinh nghiệm bổ ích. Những gì được áp dụng thì...hậu quả đã nhỡn tiền như thực tế hôm nay:

“Giao thông luôn là vấn đề nóng được toàn xã hội quan tâm. Mỗi lần ra đường Hà Nội là một lần mình thấy lo lắng. Tới bao giờ những hiện tượng ùn tắc, tai nạn mới giảm đây? Những ý kiến đóng góp của các chuyên gia giao thông và dư luận nên được xem xét và rút kinh nghiệm khi thực thi. Nhưng hầu như những người có hiểu biết hiến kế thì không áp dụng, mà chỉ áp dụng những ý tưởng chẳng ra sao, chỉ mới mấy năm xây dựng xong đã thấy rõ bất cập?” - Trần Thị Xuân Chi: tran.xuanchi14@gmail.com

“Bài học thứ 5 quá đúng và chính là nguyên nhân xâu sa của tất cả những hệ lụy cùng các bài học khác. Làm giao thông thì phải được học hành bài bản về giao thông, làm việc có Tâm và có Tầm... Chứ cứ như hiện nay thì giao thông hỗn loạn trong khi chi phí rất tốn kém cũng không có gì lạ, mà nếu thực tâm muốn khắc phục thì cũng không phải là không thể” - Moc Lan: Nmoclan@yahoo.com

“... Không chỉ ở Hà Nội mà nhiều tỉnh thành khác đều có tình trạng như vậy. Các giới chức có lẽ tự cho mình là cao siêu nên không bao giờ nghe lời của những chuyên gia và dư luận đóng góp. 1 đồ án đầy tâm huyết của những nhà tư vấn sau khi đưa qua những nhà quản lý xem xét thì... vỡ vụn hết, điều này chẳng phải thể hiện tầm nhìn... chưa dài của họ sao? Hi vọng bài viết này không chỉ nói cho giao thông mà nói cho nhiều ngành khác, không chỉ nói cho Hà Nội mà nói cho nhiều tỉnh thành cũng đang trong quá trình phát triển nóng tương tự!” - Trần Thanh Bình: tranbinhkts@gmail.com

“Theo tôi, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:
1.Vai trò của người đứng đầu thành phố trong các đề án. Ở Đà Nẵng, nếu có công trình, dự án nào không phù hợp, Bí thư Thành ủy đều lập tức có ý kiến chỉ đạo. Còn ở HN và TPHCM hình như ít thấy các đồng chí ấy xuất hiện chỉ đạo những vấn đề nóng này?
2. Vẫn còn tình trạng “trên bảo, dưới không nghe”. Thành phố chỉ đạo 1 đằng, sở làm 1 nẻo. Công tác tuyển dụng cán bộ không rõ ràng nên cán bộ các ban, ngành phần lớn là người không có năng lực. Nạn chạy chức, chạy quyền, con ông cháu cha.... khiến cán bộ các cấp không có tâm huyết, chỉ lo dự án này, dự án kia có bao nhiêu hoa hồng đút túi. Với những con người như thế trong bộ máy, thử hỏi làm sao có thể có những công trình tâm huyết, mang tầm nhìn theo kịp thời đại được?” - Ninh Nguyễn: nguyenthanhninhtkct40@gmail.com

Bùi Trọng Nghĩa trongnghia_68@yahoo.com nhấn mạnh:
“Có lẽ ngoài sự thiếu cái TÂM và TẦM mà tác giả đã nêu ra trong bài trả lời phỏng vấn, thì sự hạn chế của các nhà quy hoạch nói riêng và nhiều giới chức VN nói chung là: vẫn còn một tồn tại đáng sợ nữa là KHÔNG BIẾT LẮNG NGHE”.
Những bài học trường đời bao giờ cũng rất đáng giá, phải không các bạn?
Khánh Tùng
Theo Dân Trí
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
T Bí quyết bài trí bàn học theo phong thủy để giúp con học tập tốt Du lịch - Mua sắm 0
C [Giáo dục] Có nên 'Không xử lý học sinh chép bài thi tốt nghiệp' Tin tức 24h 0
C [Xã hội] 5 bài học đau đớn vì sự "vô tâm" trong quy hoạch giao thông Tin tức 24h 0
C [Thương hiệu] 5 bài học từ thương hiệu trăm tuổi IBM Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Marketing] Bài học về ứng dụng mobile marketing ở Việt Nam Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bài học khi đặt tên thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Định vị thương hiệu - Bài học từ 7up Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 4 bài học về truyền thông xã hội năm 2011 Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 9 bài học digital marketing từ những thương hiệu xã hội hàng đầu Xây dựng thương hiệu 0
Viết Sang [Bài tập Java] Class học sinh kế thừa Class người Java 8
BNN [Tùy bút] Nguyễn Bá Thanh trong bài văn thi đại học như thế nào? Viết về Đà Nẵng 0
rcp [Thương hiệu] Bán thương hiệu cho nước ngoài: những bài học đắt giá KINH DOANH & ĐẦU TƯ 0
C Những bài học không bao giờ được quên trong quảng cáo Thủ thuật - Mẹo vặt 0
C Những bài học không bao giờ được quên trong quảng cáo Marketing 1
van_tram Bài học làm người Bài học cuôc sống 1
H Bài học từ người bán bánh mì... Bài học cuôc sống 0
bachsa Những bài học từ người mẹ Bài học cuôc sống 0
Y Quy hoạch đô thị: Bài học kinh nghiệm từ Đà Nẵng Tin tức 24h 0
degiocuondi [Ý tưởng] Một bài học về việc bán hàng Thư viện - Sổ tay 0
binho243 [Sổ tay] Bài học mua sắm: 'Con kiến' kiện 'chay' Thư viện - Sổ tay 0
samurai Những bài học không bao giờ cũ cho Doanh Nhân trẻ Khởi Nghiệp 0
M Bài Học Yêu Thương Bài học cuôc sống 16
samurai Phương Pháp Giải Bài Tập Hóa Học Hữu Cơ Kiến thức phổ thông 0
bimappk Nội quy CLB tin học-Xin vui lòng đọc kỹ trước khi post bài Thủ thuật - Mẹo vặt 0
bimappk Nội quy CLB tin học-Xin vui lòng đọc kỹ trước khi post bài Software 0
J Bài Học Của Chú Rùa! Kho download khác 0
T Đọc Bài Viết Này Trước Khi Bạn Có Ý Định Đi Du Lịch Tin tức 24h 0
T Hãy Xem Bài Viết Này Trước Khi Đi Đà Lạt Tin tức 24h 0
X Mình sẽ đăng bài tin mới hàng ngày, mong các bạn ủng hộ Kiến thức kinh doanh 1
T [Tin tức] Sòng bài W88 online đỉnh cao 2020 KINH DOANH & ĐẦU TƯ 0
Q Những bài hát hay về Đà Nẵng Văn nghệ Đà Nẵng 0
K Hướng dẫn cách viết bài trên wikipedia Thủ thuật - Mẹo vặt 2
Q Cư dân mạng "sục sôi" với bài thơ "Thực trạng sinh viên ra trường" Tin tức 24h 0
N 7 Bí quyết chinh phục bài thi TOEIC Lời Khuyên Chung 0
C [Xã hội] Silver Shores Đà Nẵng xin thêm bàn chia bài Tin tức 24h 0
P Tìm bài hát Đà Nẵng xuân về Văn nghệ Đà Nẵng 2
C [Sức khỏe] 10 bài thuốc từ mứt Tết truyền thống có tác dụng trị bệnh Tin tức 24h 0
BNN "Lò" SHB Đà Nẵng - Bài bản trên đôi chân vững vàng Tin Thể thao 24h 0
M Bài tây nhựa royal cao cấp và siêu cao cấp - 100% plastic Du lịch - Mua sắm 7
rcp [Sự kiện] Bị mất trộm cả ngàn USD trên chuyến bay Vietnam Airlines Hongkong-Nội Bài Tin tức 24h 0
saxagifts Bài hát Shadow Of The Day (Linkin Park Piano Acoustic Cover) Nhạc ngoại 0
W Download hàng triệu bài hát MP3 chất lượng cao miễn phí Thủ thuật - Mẹo vặt 1
T Họ có thể giết chết tôi vì bài báo đó! Âm nhạc 4
C Đức vs Hà Lan: Bài ca định mệnh Tin Thể thao 24h 0
K Co 5 bài viết moi đc up hinh Ảnh sáng tác của TV 1
Viết Sang Bài Kiểm Tra nhớ đời.. Bài học cuôc sống 0
D Share 50.000 bài viết của www.thuvientinhoc.vn Graphic - Design 0
M Bài tập ngữ pháp và ôn thi TOEIC Online CLB Tiếng Anh 0
H Giúp bài tập pascal cần rất gấp Pascal 6
N Giúp mình viết bài luận này với,cần gấp lắm CLB Tiếng Anh 2

Similar threads

Top