BNN
Hỏa Sơn
Tự kiểm tra năng lực marketing
Dựa trên kinh nghiệm tư vấn chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho các tập đoàn lớn, Brad VanAuken (chuyên gia marketing & thương hiệu hàng đầu thế giới, tác giả quyển Brand Aid) đã đúc kết danh sách những “dấu chỉ cho thấy một cá nhân/tổ chức biết mình đang làm gì trong tiếp thị và quản lý thương hiệu”.
Dựa vào những điều liệt kê dưới đây, chúng ta có thể nhìn nhận được thực lực của mình.
- Có khả năng thấu hiểu và mô tả cặn kẽ nhóm và phân khúc khách hàng mục tiêu
- Có các nghiên cứu định lượng và định tính để hỗ trợ
- Có bản đồ định vị cho thương hiệu và đối thủ cạnh tranh
- Biết sự khác biệt giữa thuộc tính (attributes), lợi ích (benefits) và giá trị (values)
- Chiến lược thương hiệu được xác lập dựa trên lợi ích và giá trị (đặc biệt là lợi ích và giá trị cảm tính)
- Cam kết thương hiệu độc đáo, có sức thuyết phục và đáng tin tưởng (nhấn mạnh yếu tố thuyết phục)
- Cam kết này được củng cố bởi tuyên ngôn thương hiệu
- Quen thuộc với cái lợi ích tự biểu hiện của thương hiệu
- Hiểu tầm quan trọng của việc mô tả ngành và hệ quy chiếu trong cạnh tranh
- Quen thuộc với khái niệm “category of one” brands (thương hiệu là lựa chọn duy nhất trong một lĩnh vực mới)
- Hiểu (và đã từng tiến hành) những phương pháp nghiên cứu định tính sau: projective, laddering, và guided imagery
- Có kế hoạch truyền thông thương hiệu chỉ tập trung và hiệu quả cao nhờ vào khả năng mô tả đúng đối tượng khách hàng
- Quen thuộc với khái niệm mô hình điểm tiếp xúc với khách hàng
- Có CEO tham gia trong quy trình hoạch định chiến lược thương hiệu
- Thấu hiểu hành vi tiêu dùng của khách hàng
- Mọi quyết định tiếp thị đều hợp logic và luôn đặt khách hàng ở trọng tâm.
Theo Branding Strategy Inside