[Thương hiệu] Mở rộng thương hiệu: Đòn bẩy hay tự đặt bẫy?

BNN

Hỏa Sơn
Mở rộng thương hiệu: Đòn bẩy hay tự đặt bẫy?

Tận dụng thành công sẵn có để mở rộng thương hiệu vào lĩnh vực khác là một hướng đi đúng hay nhiều rủi ro? Thực tế của thị trường đã có câu trả lời nhưng sự biến động của tâm lý tiêu dùng là một thách thức khác.

Theo lý thuyết chung của marketing, trong bốn yếu tố cơ bản nhất là sản phẩm, giá, phân phối và truyền thông, thì sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất của hệ thống chiến lược marketing, là cơ sở để thực hiện và triển khai các chiến lược khác. Vì vậy, doanh nghiệp phải quan tâm đến từng giai đoạn sống còn của sản phẩm để đưa ra những chiến lược phù hợp. Một trong những chiến lược được áp dụng nhiều là “Mở rộng thương hiệu” (tạo thêm những thương hiệu mới hoặc thương hiệu phụ dựa trên cơ sở uy tín của thương hiệu đang có).

Tuy nhiên, đây là một hướng đi không hoàn toàn suôn sẻ nếu không nói là nhiều rủi ro. Chẳng hạn, trước nay người tiêu dùng chỉ biết đến Vinamit bằng sản phẩm mít sấy khô và một số sản phẩm mới như dứa, ổi, táo, xoài, cà rốt… Thế nhưng, khi công ty này mở rộng thương hiệu vào lĩnh vực hoàn toàn mới là cà phê với thương hiệu V-Coffee, thì rủi ro đã hiện diện và Vinamit đã phải rút khỏi thị trường sau một thời gian dài nỗ lực quảng bá và đầu tư kinh phí khá tốn kém.

Hoặc thương hiệu Crest của Procter & Gamble, từng được biết đến với sản phẩm kem đánh răng, nhưng khi có thêm bàn chải và nước xúc miệng, Crest vẫn không thể qua mặt nước súc miệng Listerin để tạo ấn tượng với người tiêu dùng. Nhất là khi quyết định mở rộng thương hiệu vào một thị trường hoàn toàn mới “bánh quy sô cô la Crest”.

Với số lượng đối thủ cạnh tranh ngày một nhiều, không ít các nhà sản xuất còn mở rộng thương hiệu bằng cách thay đổi những sản phẩm đã đươc tung ra trước đó để tạo ra sự thu hút mới. Tung ra quá nhiều sản phẩm tương đương tính năng chỉ làm cho họ bối rối thêm mà thôi.

Tương tự, Vinamilk khi nhảy sang lĩnh vực mới là bia và cà phê cũng gặp không ít khó khăn và cuối cùng cũng phải đối mặt với thất bại. Bằng chứng là sau khi chi khá nhiều tiền để quảng cáo cà phê Moment, sau đó là Vinamilk Coffee, công ty này vẫn không cứu vãn nổi tình thế. Ngay cả sản phẩm bia Zorok, đến nay Vinamilk cũng chưa chinh phục được người tiêu dùng dù chiến dịch quảng cáo cho Zorok cũng lên đến bạc tỷ. Xem ra, một thương hiệu sản xuất sữa danh tiếng tại Việt Nam có thêm sản phẩm cà phê, bia cũng không mấy thuyết phục người tiêu dùng.

Hơn nữa, khi một thương hiệu đã gắn bó tên tuổi với một ngành hàng, tâm lý người tiêu dùng khó có thể chấp nhận thương hiệu đó mở rộng sang một lĩnh vực khác. Đôi khi lại gây tác dụng ngược, làm giảm giá trị cho chính thương hiệu và đánh mất sự tín nhiệm ở người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu lớn chấp nhận phương án “nuôi thương hiệu”, dùng thương hiệu lớn để hỗ trợ các thương hiệu mới.

Chẳng hạn, trong ngắn hạn, thương hiệu Vinamilk có thể giúp người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm Vinamilk Coffee, thay đổi hình ảnh, hương vị cà phê Moment đã tồn tại trước đó. Kế hoạch sử dụng "đòn bẩy" Vinamilk sẽ kéo dài trong 1- 2 năm, khi sản phẩm nhận được sự tin tưởng đủ lớn của người tiêu dùng, thương hiệu Vinamilk sẽ dần được rút ra. Đây là cách mà Pepsi Việt Nam từng áp dụng cho dòng sản phẩm Tropica Twister với Twister Soda, Twister Orange. Chữ Tropica về sau khi còn rất nhỏ và được rút dần khỏi tên sản phẩm…

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia marketing, muốn mở rộng thương hiệu thành công thì không chỉ dựa vào thương hiệu sẵn có mà phải có quá trình nghiên cứu công phu về hành vi và tâm lý nhóm người tiêu dùng mục tiêu. Có không ít doanh nghiệp tự suy luận hay phán đoán suy nghĩ của công chúng để mở rộng thương hiệu. Đây là việc làm mang tính rủi ro rất cao vì nó chủ quan và khập khiễng, áp đặt cái mình muốn vào cái người khác cần.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Thương hiệu] Quy luật mở rộng nhãn hiệu - thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược mở rộng thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Những vụ mở rộng thương hiệu thất bại Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Mở rộng thương hiệu: Thần dược hay độc dược Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Học cách nói “không” khi mở rộng thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Chiến lược mở rộng kiến trúc thương hiệu Xây dựng thương hiệu 0
C [Tin tức] Giá đất tái định cư khu vực mỏm Nam Ô và KDC số 3 Nguyễn Tri Phương mở rộng Dự án Đà Nẵng 1
C [Đà Nẵng] Đề nghị Nhật Bản cho vay 150 triệu USD để nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Hơn 1.600 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 1 đoạn Quảng Nam Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Mở rộng đối tượng mua căn hộ chung cư thu nhập thấp Tin tức 24h 0
BNN [Sức khỏe] Đà Nẵng: Mở rộng mô hình rau thủy canh Tin tức 24h 0
J [Tin tức] Conbuild Mining 2012: mở rộng hợp tác ngành xây dựng Malaysia và Việt Nam Thông tin & Giao lưu 0
BNN [Sức khỏe] Hội nghị chuyên đề Nhi khoa TP. Đà Nẵng mở rộng lần 2 Tin tức 24h 0
BNN [Kinh tế] Mở rộng không gian đô thị Đông Nam thành phố Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] Đà Nẵng mở rộng diện tích cho 3 dự án Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Tin tức] Phương án bố trí TĐC dự án khu dân cư số 3 Nguyễn Tri Phương mở rộng Dự án Đà Nẵng 0
BNN [Tin tức] Đà Nẵng cần mở rộng không gian kinh tế? Dự án Đà Nẵng 0
bachsa [Marketing] Mở rộng/Thị trường mới/Nguồn thu nhập mới/Sản phẩm mới Marketing 0
bachsa [Marketing] Mở rộng dòng sản phẩm sang những phân khúc thị trường mới - Kho sách online Marketing 0
Q Eurocham đề nghị Việt Nam mở rộng việc miễn visa Tin tức 24h 0
bachsa [Marketing] Quy luật mở rộng nhãn hiệu-22 Quy luật vàng-Kho sách trực tuyến Marketing 0
bachsa [Marketing] Quy luật mở rộng-Kho sách trực tuyến Marketing 0
BNN Khu tái định cư Hoà Thọ mở rộng được đầu tư hơn 20 tỷ đồng Tin tức 24h 1
V Mở cửa doanh nghiệp 24/7 bằng ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
C [Đà Nẵng] Vietnam Airlines mở đường bay Đà Nẵng tới Seoul và Siem Reap Tin tức 24h 1
BNN Myanmar - vùng đất đang mở (tổng hợp) VĂN HÓA ĐÓ ĐÂY! 4
C [Địa ốc] Sunland mở bán giai đoạn cuối khu vực Nam cầu Nguyễn Tri Phương Tin tức 24h 0
C Dừng mở mới đào tạo các ngành tài chính, ngân hàng Tin tức 24h 0
C [Miền trung] Bệnh viện ung thư đà nẵng trong ngày đầu mở cửa Tin tức 24h 0
BNN [Xã hội] Đề xuất mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Ukraine Tin tức 24h 0
BNN [Khai trương] Dragon Air mở đường bay đến Đà Nẵng Tin dịch vụ 0
rcp [Thương hiệu] Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào tháng tới Thông tin & Giao lưu 4
BNN [Thương hiệu] Khai mở thương hiệu quốc gia? Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Lý tưởng thương hiệu – Chìa khóa mở cửa thị trường mới Xây dựng thương hiệu 0
BNN Đà Nẵng mở trung tâm hỗ trợ du khách Thông tin du lịch 1
nicolas Trận mở màn mùa giải mới. Ủng hộ cho Mu nào anh em DNG CLB THỂ THAO DNG 0
S Media Mart mở đợt xả hàng lớn nhất mùa hè 2012 Tin dịch vụ 0
B Đan Mạch - BDN : Lính chì mở cửa vào tứ kết Tin Thể thao 24h 2
BNN Đà Nẵng mở tuyến du lịch mới tại bán đảo Sơn Trà Du lịch Đà Nẵng 1
BNN [Kinh tế] VietJetAir mở đường bay TP.HCM - Đà Nẵng Tin tức 24h 0
BNN [Tin tức] La Paz Tower mở bán đợt 2 Dự án Đà Nẵng 0
C Khóa học CEH v7 đầu tiên mở tại Đà Nẵng :) CLB TIN HỌC 0
BNN [Kinh tế] Đề xuất mở tuyến tàu biển Đông Phương - Đà Nẵng Tin tức 24h 0
B 15/03 02:45 Real Madrid - CSKA Moscow: Mở đại tiệc tại Santiago Bernabeu Tin Thể thao 24h 0
BNN [Du lịch] Mở đường bay Pakse - Savanakhet - Đà Nẵng Tin tức 24h 0
BNN [Du lịch] VietJetAir sẽ mở đường bay tới Đà Nẵng và Nha Trang Tin tức 24h 0
BNN [Du lịch] Sẽ mở chợ đêm sông Hàn Tin tức 24h 2
BNN [Kinh tế] Công trình sân bay "nỗi nhục quốc thể" mở cửa từ 15/12 Tin tức 24h 0
BNN [Du lịch] Mở đường bay Seoul – Đà Nẵng Tin tức 24h 0
rcp [Đà Nẵng] Tên cướp tiệm vàng bị bắt khi mở tiệc ăn mừng Tin tức 24h 0

Similar threads

Top