[Công nghệ] Những máy bay không người lái đầu tiên của Việt Nam

Congvien_it

Moderator
Khởi đầu máy bay không người lái


Những chiếc máy bay không người lái do Việt Nam vừa thử nghiệm thành công sẽ có những chuyến bay đầu tiên phục vụ cho chương trình nghiên cứu Tây nguyên ngay trong tháng 5 này.

<table style="width:269px;height:26px" align="center"> <tbody> <tr> <td>
maybaykhongnguoilai1.jpg;pv22df9879e3b19dec

Một UAV chuẩn bị được cất cánh tại cuộc thử nghiệm ngày 3.5 - Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam


</td> </tr> </tbody> </table>Sáng 3.5, tại bãi thử nghiệm bay ở Hòa Lạc (Hà Nội), Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao viễn thông - tin học (HTI) thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã tổ chức bay thử nghiệm thành công 3 mẫu máy bay không người lái (UAV) trong số 5 mẫu đã được chế tạo. Đây là kết quả đề tài Nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học của tập thể các nhà khoa học do TS Phạm Ngọc Lãng làm chủ nhiệm.
<table style="width:259px;height:26px" align="center"> <tbody> <tr> <td>
maybaykhongnguoilai2.jpg;pvbec04fc080c1a65a

UAV được phóng đi từ ô tô tại cuộc thử nghiệm ngày 3.5 ở Hòa Lạc


</td> </tr> </tbody> </table>Làm chủ công nghệ cao
Sản phẩm của đề tài đã tạo ra được 5 loại UAV có các thông số kỹ thuật và tính năng khác nhau, trong đó loại lớn nhất có bán kính hoạt động 100 km, trần bay là 3.000 m, tốc độ tối đa là 180 km/giờ, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày lẫn ban đêm. Loại nhỏ nhất có bán kính hoạt động 2 km, trần bay 200 m; tốc độ lớn nhất 70 km/giờ; thời gian hoạt động trên không 1 giờ, được trang bị camera chuyên dụng, cự ly truyền 2 km. Cả 5 loại UAV trên đều được thiết kế chế độ điều khiển bay tự động theo chương trình lập sẵn trên nền bản đồ số. Máy bay được trang bị camera máy ảnh tác nghiệp cả ban ngày và ban đêm cùng các trang thiết bị nghiên cứu khoa học chuyên dụng khác. Trong đó có những UAV có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất.

<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px">
</td> <td> <table style="width:250px;height:25px" align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="height:8px;background-color:#f3b204" valign="middle" align="left">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-right:5px;padding-left:5px;padding-bottom:5px;padding-top:5px;background-color:#fae6ab;text-align:justify"> UAV đỉnh của thế giới
Từ lâu, các UAV do thám và dùng cho mục đích dân sự đã được nhiều nước sử dụng rộng rãi. Đến nay, UAV do thám đã phát triển vượt trội. Nổi bật nhất phải kể đến loại RQ-4 Global Hawk (dài 14,5 m, sải cánh 39,8 m) của Mỹ có tầm bay lên đến 14.000 km, tốc độ hành trình 575 km/giờ, trần bay 18.000 m, hoạt động liên tục 28 giờ và có thể mang theo thiết bị nặng 1.360 kg. Tuy nhiên, mức giá thành tổng cộng của nó lên đến 104 triệu USD, đắt hơn cả nhiều loại chiến đấu cơ tối tân.
Nếu như UAV do thám và dân sự khá phổ biến thì UAV vũ trang lại chỉ có Mỹ và Israel chính thức chế tạo thành công. Trong đó, Mỹ có 2 loại UAV vũ trang nổi bật là MQ-1 Predator (tốc độ tối đa 217 km/giờ, tầm bay 1.100 km, mang được nhiều loại tên lửa) và MQ-9 Reaper (tốc độ tối đa 900 km/giờ, tầm hoạt động 1.850 km, có thể mang đến 14 tên lửa).
Hoàng Đình
</td> </tr> <tr> <td style="height:5px;background-color:#f3b204" valign="middle" align="left">
</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table>Theo GS-TSKH Đỗ Trung Tá, Chủ tịch Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ quốc gia, đây là sự kiện rất quan trọng, đánh dấu sự phát triển của khoa học kỹ thuật Việt Nam. Theo GS Tá, trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Việt Nam có thể tận dụng lợi thế là người đi sau để đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất.
Trao đổi với Thanh Niên, TS Phạm Ngọc Lãng cho biết ý nghĩa quan trọng nhất của việc thử nghiệm thành công dự án này đó là việc Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ công nghệ cao trong việc phát triển UAV. Theo ông Lãng, việc mua UAV từ nước ngoài hiện nay hoàn toàn chỉ thuần túy là giao dịch thương mại mà không có chuyển giao công nghệ. Chính vì vậy, khi có bất kỳ sự cố nào trong quá trình vận hành thì đều phải nhập thiết bị, linh kiện thay thế từ nước ngoài và cùng với đó là chi phí cho chuyên gia của họ sang Việt Nam. Không chỉ phải lệ thuộc vào các đối tác mà chi phí sau bán hàng cũng sẽ rất lớn. Đây là chuyện mà một số đơn vị của Việt Nam đã vướng phải khi mua UAV từ nước ngoài. Tại cuộc thử nghiệm tại Hòa Lạc, một sự cố nhỏ trước khi thử nghiệm đã làm một UAV bị mẻ cánh nhưng chỉ sau 7 phút đã được thay mới. Những sự cố kỹ thuật khó lường xảy ra rất ngẫu nhiên, nếu mình không làm chủ thì vận hành sẽ rất phức tạp, ông Lãng chia sẻ.
Cũng theo TS Lãng, các UAV nói trên Việt Nam đã hoàn toàn tự thực hiện các khâu từ nghiên cứu, thiết kế cơ bản, thiết kế chế tạo, vật liệu composite... Các chi tiết cho bộ điều khiển bay tự động từ tụ điện, chipset... được nhập rời rạc, không sử dụng chung với những loại phổ thông sẵn có để phòng ngừa yếu tố can thiệp từ bên ngoài. Hai chi tiết duy nhất và cũng là quan trọng nhất mà Việt Nam chưa thể sản xuất được và phải nhập hiện nay là động cơ (từ Nhật) và cánh quạt (từ Pháp).
Đề tài phát triển UAV Việt Nam đã được đặt nền móng từ năm 2008 sau những thành công ban đầu đã được triển khai thành đề tài cấp nhà nước từ cuối năm 2010 với tổng số vốn đầu tư trên 12 tỉ đồng, trong đó gần 10 tỉ từ vốn ngân sách. Sau hơn 4 năm nghiên cứu, chế tạo, kết quả bay thử nghiệm và kết quả đo kiểm tra kỹ thuật diễn ra từ ngày 27.4 theo giấy phép do Bộ Quốc phòng cấp, đến nay, các tính năng thiết kế đều đạt tiêu chuẩn.

Phục vụ dân sự và quân sự
Cũng theo TS Phạm Ngọc Lãng, các UAV có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như làm máy bay trinh sát chiến lược tầm xa, phát triển kỹ thuật phân tích và xử lý không ảnh phục vụ trinh sát mục tiêu, vẽ bản đồ chi tiết cho ảnh vệ tinh, quan sát rừng, cháy rừng, phục vụ nghiên cứu biến đổi khí hậu... Ngay trong tháng 5.2013, một số UAV này sẽ được triển khai thực hiện các chuyến bay phục vụ chương trình nghiên cứu Tây nguyên 3, một trong những chương trình nghiên cứu trọng điểm cấp nhà nước. Bên cạnh đó nhóm nghiên cứu cũng đã nhận được một số đề nghị về việc sử dụng UAV bay lấy mẫu khí quyển phục vụ nghiên cứu khoa học, bay khảo sát tại một số vườn quốc gia...
Ông Lãng cho rằng, nếu được sự ủng hộ của nhà nước, HTI sẽ tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật và đưa vào sản xuất hàng loạt sản phẩm này nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và đáp ứng nhu cầu chuyên dụng trong nước. "Chúng tôi đã có 20 UAV, trong đó 12 chiếc đã hoàn thiện. Dây chuyền hiện tại có khả năng sản xuất khoảng 36 UAV/năm. Với nhu cầu hiện tại trong nước cũng như vấn đề quản lý đã có nhiều cởi mở, tôi tin cơ hội phát triển là rất tốt", ông Lãng nói.

<table style="width:500px;height:27px" rules="none" align="center" border="2" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="padding-right:5px;padding-left:5px;padding-bottom:5px;padding-top:5px;background-color:#e3edf7;text-align:justify" align="left"> Tính năng của 5 loại UAV
AV.UAV.MS1: Chiều dài 1,0 m; sải cánh 1,2 m; khối lượng tối đa 4 kg; tải có ích 1 kg, bán kính hoạt động 2 km, trần bay 200 m; tốc độ lớn nhất 70 km/giờ; thời gian hoạt động trên không: 1 giờ, có gắn camera chuyên dụng, cự ly truyền ảnh từ camera: 2 km.
AV.UAV.S1: Chiều dài 1,80 m; sải cánh 2,70 m; khối lượng tối đa 12 kg; khối lượng tải có ích 1,5 kg; bán kính hoạt động 15 km, trần bay 3.000 m; động cơ 45 cm<sup>3</sup>; tốc độ lớn nhất 120 km/giờ; thời gian hoạt động trên không 2 giờ; đường cất hạ cánh 50 m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; truyền ảnh trực tuyến từ camera : 15 km.
AV.UAV.S2: Chiều dài 2,60 m; sải cánh 3,20 m; khối lượng tối đa 45 kg; tải có ích 15 kg, động cơ 80 cm<sup>3</sup>; tốc độ lớn nhất 150 km/giờ; trần bay 3.000 m; đường cất, hạ cánh 200 m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; thời gian hoạt động trên không 3 giờ.
AV.UAV.S3: Chiều dài 3 m; sải cánh 3,4 m; khối lượng tối đa 115 kg; khối lượng tải có ích 35 kg; bán kính hoạt động 70 km; trần bay 3.000 m; động cơ 350 cm<sup>3</sup>; tốc độ lớn nhất 180 km/giờ; thời gian hoạt động trên không tối đa 5 giờ.
AV.UAV.S4: Chiều dài 4,20 m; sải cánh 5,0 m; khối lượng tối đa 170 kg; khối lượng tải có ích 50 kg; bán kính hoạt động 100 km; trần bay 3.000 m; động cơ 400 cm<sup>3</sup>; tốc độ lớn nhất 180 km/giờ; thời gian hoạt động trên không 6 giờ; có thể bay cả ban ngày và ban đêm.
</td> </tr> </tbody> </table>
Tr.Sơn
 

Congvien_it

Moderator
Việt Nam - Thụy Điển hợp tác chế tạo máy bay không người lái

Theo Thanh Niên 22/11/2012 03:20

Thỏa thuận hợp tác mới với Thụy Điển có thể mở ra triển vọng về một nền công nghiệp máy bay không người lái hiện đại cho Việt Nam.

<table style="width:190px;height:26px" align="center"> <tbody> <tr> <td>
may-bay.jpg

Máy bay Discoverer do Tập đoàn Unmanned chế tạo - Ảnh: Unmanned System Group
</td> </tr> </tbody> </table> Theo thông tin từ Hội hàng không - vũ trụ Việt Nam (VASA), Tập đoàn sản xuất máy bay không người lái Unmanned System Group (UMS) và VASA vừa ký kết hợp tác chế tạo máy bay không người lái (UAV) tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch VASA, sản phẩm hợp tác có tên là Mắt thần 01, là một tổ hợp máy bay không người lái tầm trung chủ yếu là dùng để quan sát ban ngày và ban đêm, có trọng lượng 95 kg, tốc độ tối đa 200 km/giờ, thời gian bay 6-10 giờ (tùy theo tải có ích), bán kính liên lạc vô tuyến 100-200 km. Thiết bị cho phép việc giám sát trực tiếp qua truyền hình ở cự ly 100-200 km cả ngày và đêm.
Hai bên đã nhất trí chia dự án hợp tác thành 3 giai đoạn, theo TTXVN. Trong giai đoạn 1, phía Thụy Điển sẽ giúp Việt Nam toàn bộ kinh phí và thiết bị lắp ráp chế tạo 2 UAV Mắt thần 01, bao gồm chuyển giao sở hữu trí tuệ, kiểu dáng thiết kế cũng như cử các chuyên gia của UMS sang Việt Nam giúp đỡ, tư vấn. Giai đoạn 2, hai bên hợp tác phát triển khoa học điện tử hàng không, bao gồm các kỹ thuật lái tự động, camera giám sát ngày đêm. Giai đoạn 3, hai bên sẽ tiến tới sản xuất UAV theo đơn đặt hàng và tiến tới xuất khẩu UAV từ Việt Nam.
Theo VASA, UAV có thể ứng dụng với các mục đích như tuần tra biên giới, giám sát bảo vệ biển đảo, bảo vệ rừng, phát hiện sớm các đám cháy rừng, chụp ảnh trên không, lập bản đồ, giám sát đường cao tốc, phục vụ các nhiệm vụ cho hải quân, tìm kiếm cứu nạn… UAV có ưu điểm không phụ thuộc vào tâm sinh lý của phi công, chi phí thấp hơn máy bay có người lái từ hàng chục đến hàng trăm lần. UAV cũng có khả năng thực hiện nhiệm vụ trong những điều kiện phi công không thể làm được.


Công nghệ tối tân
UMS là tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới về chế tạo các hệ thống không người lái có trụ sở chính đặt tại Thụy Sĩ còn trung tâm chế tạo, nghiên cứu và phát triển nằm ở Thụy Điển. Theo website chính thức Unmannedgroup.com, tập đoàn hiện có 3 sản phẩm chủ lực là Discoverer, Discoverer 2 và trực thăng không người lái (VTOL UAV) ATRO-X.
Cả 3 loại UAV nói trên đều có công nghệ tối tân với nhiều ưu điểm như tầm hoạt động rộng (bán kính từ 100-200 km), thời gian hoạt động lâu (đến 10 tiếng), tốc độ cao (tối đa 200 km/giờ), linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu. Cả 3 loại đều tương đối gọn nhẹ nhưng có sức chở lớn (từ 10-120 kg), có thể mang theo nhiều thiết bị giám sát, theo dõi và có thể hoạt động đa chức năng. Riêng Discoverer 2 và ATRO-X còn có thể được sử dụng trong công tác an ninh - quốc phòng trên biển, trên bộ lẫn trên không. Theo Unmannedgroup.com, Discoverer 2 có thể dùng để thăm dò trận địa, hỗ trợ chiến đấu, phát hiện vũ khí sinh - hóa học và làm nhiễu hệ thống liên lạc, radar. Tương tự, ATRO-X có thể mang theo nhiều thiết bị thăm dò, giám sát cực nhạy cũng do UMS sản xuất. Ngoài ra, với động cơ cực mạnh và sức chở lớn, chiếc trực thăng không người lái này còn có thể được trang bị vũ khí tấn công với hỏa lực khá mạnh.
Trên trang suasnews.com, chuyên gia Chris Anderson nhận định rằng dựa theo các thông số kỹ thuật của Mắt thần 01, có thể UAV sắp tới của Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ tương tự như của dòng Discoverer.
Trường Sơn - Trọng Kha


 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
binho243 Những điều ít biết về hộp đen máy bay Tin tức 24h 0
M Nên học những ký năng máy tính nào Hỏi đáp Tin học 10
tulip6193 Top 10 máy ảnh “đắt khách” tháng 2/2010 Những chiếc máy ảnh nhỏ gọn thời trang Tin tức 24h 0
BNN Bí mật sau những phi vụ săn ảnh: "Tay máy" Việt Dũng Kinh nghiệm săn ảnh 0
BNN Những vấn đề cơ bản cần thiết cho người mới cầm máy Kinh nghiệm săn ảnh 18
songbien1506 Những siêu máy tính !!! Thủ thuật - Mẹo vặt 1
S Thành Lập Công Ty Và Những Điều Hết Sức Lưu Ý Tin tức 24h 0
D Những Kiểu Tour Du Lịch Đà Nẵng Thú Vị Nhất Sau Dịch Tin tức 24h 2
H Những cách khóa vân tay bằng ứng dụng trên Android CLB TIN HỌC 0
T những tác dụng dành cho màn rèm cửa mọi người nên biết QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
T những chiếc bàn ghế quán bar QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
G Những yếu tố khiến tuổi của dung dịch dinh dưỡng thủy canh tăng lên Website - Blog 0
denledroman Những lý do nên sử dụng đèn LED Downlight Roman Du lịch - Mua sắm 0
T Những lưu ý thiết kế nội thất không bị lỗi thời Du lịch - Mua sắm 0
dakhoadaitin Những bệnh nấm da hay gặp QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
dakhoadaitin [Dịch Vụ] Cô bé có mùi hôi - Những điều phụ nữ cần biết QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
dakhoadaitin [Dịch Vụ] Những nguyên nhân chủ quan dẫn tới bệnh liệt dương mà chúng ta bị phải QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
T Những loại gạch lát nền nhà tắm nổi bật nhất hiện nay Nhà đất Đà Nẵng 0
P [Hà Nội] Những điểm hấp dẫn của Feliz Homes giúp bạn cảm thấy thoải mái Nhà đất Đà Nẵng 0
L [Tư vấn] Có nên làm tiếp thị liên kết với Tiki không? Cần lưu ý những gì ? Website - Blog 0
H [Khác] Nghề Affiliate Marketing tại Việt Nam cần chuẩn bị những kiến thức gì ? [/b] Website - Blog 1
H [Tư vấn] Làm tiếp thị liên kết tại Việt Nam như thế nào để bền vững trong những tháng cuố Website - Blog 0
H [Khác] Tiếp thị liên kết cho Accesstrade - Những quy trình kiếm tiền bạn cần biết[/b] Website - Blog 0
L [Khác] Phẫu thuật nâng ngực là gì và những điều cần biết QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
Q Những sự cố làm mất dữ liệu trên ổ cứng của bạn Máy tính - Điện thoại 0
V [Quản trị] Những chiến lược quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp Thông tin & Giao lưu 0
V [Tin tức] Những điều cần làm để duy trì và tăng doanh thu thời COVID-19 Marketing 0
T [Đăng ký] Những cách gửi tiền vào account W88 thành công 100% KINH DOANH & ĐẦU TƯ 0
Q Những kinh nghiệm cần biết khi tới với cá cược bóng đá[/b] CLB THỂ THAO DNG 0
Q Những cấp bậc để thành một cao thủ chơi Poker tại các casino[/b] CLB THỂ THAO DNG 0
T [Thế giới] Những giải bóng nổi bật của đội tuyển Việt Nam trong năm 2020 Tin tức 24h 1
G Bộ vector trang trí noel cực kỳ dễ thương cho những ai muốn làm nên 1 giáng sinh Graphic - Design 0
lehieu91 Hiệp hội những người yêu Bóng Rổ NBA 15/12 Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới WC 2014: Những bàn thắng đẹp nhất trong bóng đá Tin Thể thao 24h 1
zoromask Hướng tới WC 2014: Những bàn thắng trong trận Deportivo vs Sociedad Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Những bàn thắng trận Italy vs Mexico 2 - 1 Confederatio Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014 cùng 12BET: Những bàn thắng đẹp tại giải AFC Cup 2013 Tin Thể thao 24h 0
C [Xã hội] Những đòn trả thù tình rúng động Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Du lịch] Những cây cầu độc đáo nhất Việt Nam Tin tức 24h 0
C [Xã hội] Những nhà vệ sinh hàng tỉ đồng ở Quảng Ngãi Tin tức 24h 0
C [Thể thao] Những mẫu xe dành cho 'phượt tử' Việt Tin tức 24h 0
Q Những bài hát hay về Đà Nẵng Văn nghệ Đà Nẵng 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014 cùng 12BET: Những cú sút phạt đẳng cấp của Juninho Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Những kỹ thuật lừa bóng siêu đỉnh trong bóng đá Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Những màn trình diễn kỹ thuật đặc sắc trong bóng đá Tin Thể thao 24h 0
C [Xã hội] Những câu chuyện của ngư dân về những lần đụng độ tàu Trung Quốc Tin tức 24h 0
vifotour [Du lịch] Những lễ hội được chờ đón trong tháng 6 Tin tức 24h 0
C [Kinh tế] Những bất cập của Đà Nẵng trong thu hút đầu tư Tin tức 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Những bàn thắng đẹp và kỹ thuật của Goran Pandev Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Những pha vui nhộn và hài hước trong bóng đá Tin Thể thao 24h 0

Similar threads

Top