[Quảng cáo] Mê trận quảng cáo xấu

BNN

Hỏa Sơn
Mê trận quảng cáo xấu

Nhiều chiêu bài quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh cũng được các doanh nghiệp (DN) vận dụng triệt để và ngày càng tinh vi. Trong cuộc đua này, nhiều trường hợp, hành vi của DN đã ảnh hưởng nghiêm đến quyền lợi người tiêu dùng.

Từ “choảng nhau”

Gần đây, tòa án đã ra quyết định buộc một công ty chấm dứt hành vi quảng cáo và phải xin lỗi công khai. Vụ việc bắt đầu khi Công ty V không sản xuất hai loại đệm lò xo và đệm mút xốp, nhưng khi quảng cáo trên báo đã so sánh hai chất lượng đệm của công ty A và B.

Hội đồng thẩm phán đã kết luận hành vi quảng cáo của Công ty V là vi phạm pháp luật và buộc phải xin lỗi công khai Công ty A và B.

Vụ việc cho thấy, hành vi so sánh không chỉ giới hạn đối với những trường hợp đưa ra thông tin điểm mặt chỉ tên sản phẩm, mà còn có thể là những trường hợp thông tin không cụ thể nhưng vẫn trực tiếp xâm hại đến DN có cùng thị trường sản phẩm.

Hiện nay, bằng những thủ đoạn tinh vi, trong một số trường hợp, DN đã vận dụng một số khe hở của pháp luật để thực hiện hành vi quảng cáo so sánh nhằm cạnh tranh với sản phẩm, dịch vụ của DN có cùng thị trường, đồng thời đánh lừa người tiêu dùng.

200711%20mi%20goi.jpg


Điển hình như “cuộc chiến mì gói” cũng là một kiểu so sánh ngầm, có thể gây sự nhận thức không trung thực của người tiêu dùng về các sản phẩm cùng loại khác.

Hay trên thị trường còn xuất hiện hình thức quảng cáo “choảng” nhau. Quảng cáo mì Omachi là “làm từ khoai tây, không sợ nóng”, thế nhưng một đoạn quảng cáo trà Dr. Thanh, “ăn bánh snack, khoai tây chiên, nóng trong người...”.

Một bác sĩ ở Viện Dinh dưỡng TP.HCM cho biết, khoai tây chiên (tinh bột) cung cấp nhiều năng lượng, ăn nhiều sẽ gây nóng, đặc biệt vào những ngày Hè và mì thì chắc chắn phải trải qua công đoạn chiên với dầu.

Cũng vì thế, yếu tố mì khoai tây “không sợ nóng” là không đúng sự thật. Thêm vào đó, trong thành phần mì Omachi chỉ có 1% từ khoai tây nhưng quảng cáo như là mì khoai tây thì không chính xác. Quảng cáo có sự mâu thuẫn như vậy sẽ làm cho người tiêu dùng bối dối không biết tin vào quảng cáo nào!

090711%20quang%20cao%20mi%201.jpg


Một hình thức quảng cáo cũng gây nhiều tranh cãi, hình thức quảng cáo theo kiểu “tự nhiên hơn, sạch hơn...”. Như trường hợp, bột nêm knorr “tự nhiên” hơn bột ngọt. Hay gần đây là chiến lược quảng cáo “sữa sạch” True Milk của Công ty TH khiến Hiệâp hội Sữa Việt Nam đã gửi văn bản khiếu nại lên Bộ Y tế, Bộ Công Thương, vì cho rằng quảng cáo “sữa sạch” của Công ty TH có thể gây hiểu lầm.

Vụ việc vẫn còn tranh cãi, mặc dù Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đã có công văn trả lời, khẳng định quảng cáo sữa TH True Milk không vi phạm quy định.

Đến cố tình gây nhầm lẫn

Việc kiểm soát tính trung thực của thông tin quảng cáo hình như chỉ làm qua loa, lấy lệ. Người tiêu dùng đón nhận vô số thông tin quảng cáo cảm giác như sản phẩm nào cũng “hoàn hảo”, dịch vụ nào cũng tốt nhất, nhưng thực chất khi sử dụng thì chất lượng không đúng như vậy.
Điển hình như quảng cáo và bán hàng qua truyền hình của Công ty CP Mua bán Hạnh Phúc (Happy Shopping), quảng cáo “đầu to, đuôi nhỏ” của các trung tâm ngoại ngữ...

Nhưng nguy hiểm nhất là các quảng cáo không trung thực về các loại dược phẩm, thuốc tẩy giun, đau đầu, đau mắt, đau họng... Một số sản phẩm thuốc gây phản ứng phụ và bị hạn chế lưu hành ở một số nước trên thế giới.

150711%20new%20choice%20food%201.jpg


Trong ngành thực phẩm, nhiều DN đã sử dụng quảng cáo tác động vào nỗi sợ hãi của người tiêu dùng về an toàn vệ sinh thực phẩm để gây tác động mạnh vào người sử dụng, đồng thời triệt hạ đối thủ cạnh tranh một cách khéo léo hoặc tạo ra sự nhầm lẫn không có lợi cho DN khác.
Khi phát hiện trong thạch rau câu có chứa chất gây ung thư, quảng cáo đã ăn theo “dòng thời sự” này. DN quảng cáo đã đưa ra thông điệp chỉ có sản phẩm của DN này là không có chứa chất gây ung thư còn các sản phẩm khác đều có. Ví dụ điển hình gần đây là quảng cáo mì không chứa Trans Fat - loại chất béo gây chứng đột quỵ, đau tim và bệnh mạch vành.

Để xác định tính trung thực của sản phẩm quảng cáo, cần có quy trình thẩm định thông tin một cách khoa học và trung thực. Những thông tin kinh tế - kỹ thuật liên quan đến giá, chất lượng, đặc tính sinh hoá của sản phẩm..., phải được phân tích, so sánh đúng đắn, từ đó đưa ra kết luận chính xác về tính trung thực của sản phẩm quảng cáo. Bằng chiến lược của mình, DN kiểm soát và khống chế nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong một số trường hợp lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, DN đã cung cấp hàng hóa và dịch vụ kém chất lượng nhưng trên cơ sở đồng thuận giữa DN và người tiêu dùng. Do vậy khi phát hiện người tiêu dùng không thể làm gì được.
Theo DĐDN​
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
BNN [Đà Nẵng] “Mê hồn trận” bói toán cuối năm Tin tức 24h 2
Kakalot 10 mê hồn trận “đẹp hoành tráng” nhất ! Hình cảnh vật 0
L Mê gà chọi: Phương pháp nuôi gà chọi khỏe Tin Thể thao 24h 2
Q Mê mẩn ngắm thầy trò Hà Hồ thả dáng giữa Sài Gòn Tin tức 24h 0
Q Lộ diện ảnh cưới bán nude đầy mê hoặc của mẫu teen Andrea Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Ẩm thực Đà Nẵng mê hoặc Martin Yan Tin tức 24h 0
T [Sự kiện] Cùng tham gia is passion 2012 – thỏa đam mê ! Tin tức 24h 0
rcp [Đà Nẵng] Năm giờ truy bắt nữ quái chuốc thuốc mê Tin tức 24h 0
BNN [Tản mạn] Khi người Hà Nội mê biển Đà Nẵng Viết về Đà Nẵng 0
khaidat Đẹp mê hồn những thác hoa Tử đằng ở Nhật Bản Hình ảnh đẹp 0
chinguyendc [Quản trị] Dược chất thần kỳ - Bí mật của cảm hứng và say mê Quản lý - Điều hành 0
lionking01 Cô bạn tật nguyền ham mê học chữ, vẽ tranh Tin tức 24h 0
binho243 Giỏi ngoại ngữ sau khi hôn mê Tin tức 24h 0
bachsa Một phụ nữ bị đánh thuốc mê bỏ trong vườn hoang Tin tức 24h 0
M 10 Mê Cung Rắc Rối Nhất Thế Giới Hình cảnh vật 8
HaYunki [Hình ảnh] Vườn tượng đẹp mê hồn dưới chân Ngũ Hành Sơn Hình ảnh Đà Nẵng 0
big_boy5189 Mê ly... nhà hàng dưới nước Hình độc - Vui cười 0
big_boy5189 10 mê cung cực Khó để chinh phục Hình độc - Vui cười 0
samurai [Hình ảnh] Bãi Biển Đà Nẵng - Bãi biển đẹp mê ly Hình ảnh Đà Nẵng 31
H Mãi mê cùng Non Nước Danh lam - Thắng cảnh 1
lehieu91 Valladolid vs Celta Vigo - Dự đoán kết quả trận đấu La liga 04h00, Ngày 17/12 Tin Thể thao 24h 0
lehieu91 Trận đâu Bóng Rổ NBA hấp dẫn ngày 14/12: Phoenix Suns - Sacramento Kings Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới WC 2014: Những bàn thắng trong trận Deportivo vs Sociedad Tin Thể thao 24h 0
zoromask Hướng tới Worldcup 2014: Những bàn thắng trận Italy vs Mexico 2 - 1 Confederatio Tin Thể thao 24h 0
rcp Sân Mỹ Đình 'hét giá' thuê sân trận Việt Nam - Arsenal Tin Thể thao 24h 0
lehieu91 Thắng trận derby, Barca áp sát kỷ lục 100 điểm Tin Thể thao 24h 0
C [Thể thao] Có bán độ trong trận Ninh Bình - Đà Nẵng hay không Tin tức 24h 0
C [Đà Nẵng] Ảnh: Náo nhiệt cảnh 'dàn trận' pháo hoa ở Đà Nẵng Tin tức 24h 0
nicolas Trận mở màn mùa giải mới. Ủng hộ cho Mu nào anh em DNG CLB THỂ THAO DNG 0
C TBN lập nên một loạt kỷ lục mới sau trận Chung kết Tin Thể thao 24h 0
V Lượt trận thứ 2 bảng D: Chờ cú sốc mới Tin Thể thao 24h 0
B Nhận định trận đấu - 16/03 03:05 ManCity-Sporting: Chiếc thuyền trôi ngược Tin Thể thao 24h 0
B HLV Man City: 'Trận derby sẽ xác định nhà vô địch' Tin Thể thao 24h 0
B Man Utd nhận tin vui trước trận đại chiến Tin Thể thao 24h 0
V Bàn thắng phút chót của CSKA Moscow khiến Real đánh mất lợi thế trận lượt về Tin Thể thao 24h 0
kimminhho Trung Quốc tập trận gần biên giới VN Sóng BIỂN ĐÔNG 1
C Thắng trận, Man City vẫn ngậm ngùi rời Europa League Tin Thể thao 24h 0
heoconrom Góc bình loạn các trận đấu thuộc khuôn khổ CHAMPIONS LEAGUE CLB THỂ THAO DNG 2
C Góp sức World cup : Lợi và hại ở các trận giao hữu Tin tức 24h 0
T_congthai Thiết kế và cung cấp các thiết bị đèn LED (ma trận, office, module) tại Đà Nẵng Các Địa Chỉ Khác 0
M Trận mưa sao băng đẹp nhất trong nhiều năm Kiến thức phổ thông 2
bachsa Ma trận... thông tin Thông tin thuế 0
N Clip nhưng khoảnh khắc đáng nhớ trong trận chung kết lượt về Video chọn lọc 1
D Giảm Giá 3 Tour Hot Nhất Dành Cho Khách Hàng Tại Đà Nẵng - Quảng Nam - Hội An Tin tức 24h 6
V [Căn hộ cao cấp] Giải pháp quảng bá hình ảnh cho căn hộ, khách sạn thời đại 4.0 Nhà đất Đà Nẵng 0
V [Giáo Dục] Tăng cường quảng bá hình ảnh trường học bằng công nghệ 4.0 Giáo dục - Việc làm 0
H Cần mua thùng rác nhựa treo đôi composite 80 lít tại Quảng Bình Du lịch - Mua sắm 0
L [Phần mềm] Một số kênh quảng bá nên sử dụng để làm tiếp thị liên kết Website - Blog 0
H [Tư vấn] Hướng dẫn đăng ký làm tiếp thị liên kết tại Quảng Nam năm 2020[/b] Website - Blog 0
V [Tin tức] Tour thực tế ảo thay thế hình ảnh thông thường để quảng bá căn hộ Dự án Đà Nẵng 0

Similar threads

Top