Kỹ năng thuyết trình ấn tượng.

manhcka

New member
>:/
(Nguồn: www.vietnamlearning.vn)
Ngô Phú Mạnh

Vấn đề không phải nói cái gì mà nói như thế nào. Vấn đề không phải nói như thế nào mà quan trọng hơn người nghe sẽ cảm nhận ra sao và họ bị thuyết phục như thế nào. Nói trước đám đông hay nói cách khác thuyết trình trước mọi người tưởng chừng là một công việc đơn giản song thực chất lại là công việc rất khó khăn của nhiều người.

Theo nghiên cứu của Mỹ, người Mỹ có 3 nỗi sợ hãi cơ bản trong đó nỗi sợ hãi đứng trước đám đông đứng ở vị trí đầu tiên. Còn ở Việt Nam việc đứng thuyết trình trước đám đông chắc hẳn chỉ là công việc thích thú của một số ít người. Vậy làm thế nào để giúp bạn tự tin khi nói trước đám đông? Làm thế nào để bạn có một bài thuyết trình ấn tượng? Làm thế nào để bạn có thể phát huy tối đa hiệu quả những bài PR cá nhân qua phong cách thuyết trình của mình? Trong khuôn khổ bài viết ngắn này tôi sẽ chia sẻ với bạn một số bí quyết.

Tự tin vào chính mình: Yếu tố đầu tiên khiến bạn khó có bài thuyết trình tốt do tâm lý không được tốt của mình. Bạn bị chính cái lối tư duy sợ hãi thất bại, sợ mọi người chế nhạo hay đơn giản bạn cảm thấy mình “run quá” khi đứng trước đám đông làm hạn chế khả năng thực sự của bạn. Tuy rằng khả năng ăn nói liên quan đến khả năng tư duy qua ngôn ngữ của mỗi người nhưng tôi có thể khẳng định với bạn rằng mỗi chúng ta đều có những khả năng đó nhưng chưa được khai thác mà thôi. Hãy tin rằng bạn có khả năng nói. Hãy tin rằng mọi người sẽ ủng hộ bạn khi bạn thuyết trình. Tự tin vào mình bao nhiêu sẽ giúp bạn có cơ hội thành công bấy nhiêu.

Xây dựng cấu trúc bài thuyết trình phù hợp: Để có được một bài thuyết trình với những nội dung hấp dẫn và lôi cuốn người nghe, bạn cần đặt cho mình 5câu hỏi trước khi đặt tay viết: Mục đích của bài thuyết trình của bạn là gì, nó sẽ mang lại lợi ích gì? Đối tượng của bạn là ai? Bạn sẽ thuyết trình ở đâu? Bạn sẽ thực hiện như thế nào? Và cuối cùng là thời gian mà người ta cho phép bạn thực hiện bài nói? Thông thường để có một bài thuyết trình có cầu trúc phù hợp phần mở đầu thường phải nêu rõ về mục đích, nội dung bạn sẽ trình bày. Phần thân bài bạn nên chia nhỏ từ 2 đến 6 phần và cuối cùng phần kết bài phải tóm lược được nội dung bạn đã nói kèm theo lời kêu gọi bạn muốn truyền tải. Vạn sự khởi đầu nan, ấn tượng đầu tiên sẽ giữ vai trò quan trọng. Bạn chỉ có 4 phút để gân ấn tượng với người khác nhờ phong cách và khả năng mở bài thu hút của mình. Hãy sáng tạo trong cách thể hiện của bạn có thể là bắt đầu từ những câu hỏi, những con số thống kê hay các câu chuyện…

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: Nhiều người cứ nghĩ rằng, hiệu quả thuyết trình phụ thuộc vào nội dung của bài nói. Nhưng thực ra những cái gì bạn mất bao công chuẩn bị có khi cả tháng trời chỉ chiếm 7% hiệu quả truyền tải thông điệp. Trong khi đó các yếu tố về thể hiện, ngôn ngữ cơ thể lại chiếm đến 93%. Chúng ta mất quá nhiều công sức đầu tư vào phần mang lại lợi nhuận thấp mà bỏ qua mảnh đất đầu tư mang lại lợi xuất hơn 20 lần. Để thành công khi thuyết trình trước công chúng, điều đầu tiên bạn cần chú ý là trang phục của chính bạn. Trang phục và hình ảnh đầu tiên của bạn sẽ quyết định trong 30 giây người ta có muốn nói chuyện với bạn tiếp hay không? Ngữ điệu giọng nói, khả năng giao tiếp bằng mắt hay sự di chuyển của bạn cũng là những yếu tố đặc biệt ảnh hưởng đến hiệu quả bài thuyết trình.

Luyện tập trước khi diễn: Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại, thao trường đổ mồ hôi chiến trường ít đổ máu. Thuyết trình là một nghệ thuật và người thuyết trình cũng là một người nghệ sĩ. Để trở thành người nghệ sĩ hay trước khi diễn đòi hỏi mỗi người phải chuẩn bị và luyện tập trước đó rất nhiều. Nếu có cơ hội hãy luyện tập nói trước các nhóm nhỏ và nhờ mọi người đóng góp ý kiến cho bạn. Hãy thường xuyên tưởng tượng hình ảnh bạn thuyết trình trước mọi người và khi thành công bạn sẽ có cảm giác như thế nào. Chính những trải nghiệm nhỏ và sự chuẩn bị đó sẽ giúp bạn thành công hơn khi bước vào một buổi thuyết trình thực sự.

PS: Để có thêm các thông tin chi tiết và trang bị cho mình kỹ năng thuyết trình ấn tượng bạn có thể tham khảo địa chỉ: www.vietnamlearning.vn
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
bachsa [Sổ tay] Thiết lập và kiểm tra giả thuyết của bạn - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
T Cải thiện kỹ năng IELTS Writing với VUS CLB Tiếng Anh 0
lehieu91 Hướng tới Worldcup 2014: Kỹ năng điêu luyện và những bàn thắng đẹp của Stevan Jo Tin Thể thao 24h 0
lehieu91 Hướng tới Worldcup 2014: Kỹ năng đặc biệt và những bàn thắng của Wilfried Zaha Tin Thể thao 24h 0
BNN [Thương hiệu] 6 kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia tiếp thị giỏi Tổng quát thương hiệu 0
bathien90dn [đề xuất ] Xin BQT hỗ trợ cho club kỹ năng mềm Kế toán - Tài chính 1
M [Sự kiện] Khóa học kỹ năng sống hàng đầu Việt Nam sắp đến Đà Nẵng Tin tức 24h 2
BNN [Giáo dục] Đà Nẵng: Mở lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp điện tử Tin tức 24h 0
bachsa Kỹ năng thay đổi hành vi Kỹ năng mềm 0
bachsa Kỹ năng thiết lập mục tiêu Kỹ năng mềm 0
bachsa Kỹ năng ra quyết định Kỹ năng mềm 2
Viết Sang Cải thiện kỹ năng viết của bạn Kinh nghiệm viết tin 0
bachsa Kỹ năng cuộc sống Kỹ năng mềm 0
rcp Kỹ năng viết tin - Kết cấu tin Kinh nghiệm viết tin 0
bachsa [Sổ tay] Xử lý một trường hợp sa thải - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Những gì không nên nói trong cuộc họp sa thải - Kỹ năng thương lượng trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Vai trò của nhà lãnh đạo - Kỹ năng thương lượng - sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Tiếp tục thực hiện công việc - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Khi tất cả mọi biện pháp khác đều thất bại - Kỹ năng thương lượng trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Xem xét tình trạng cạn kiệt nhuệ khí làm việc - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Đối phó với những người thực hiện kém - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Những trở ngại khó khắc phục - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Xử lý những người thực hiện hạng C - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Phát triển nghề nghiệp - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Đào tạo kỹ năng - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 1
bachsa [Sổ tay] Các chiến thuật cơ bản để phát triển nhân viên - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Triển khai kế hoạch - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Phát triển nhân viên - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Hai vấn đề cần tránh - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Quy trình tám bước để đánh giá năng lực hiệu quả - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Đánh giá chính thức về hiệu suất làm việc - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Thách thức của việc huấn luyện nhóm - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Tránh những sai lầm thường gặp - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 1
bachsa [Sổ tay] Xây dựng bầu không khí thích hợp - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Để trở thành người huấn luyện hiệu quả - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Theo dõi - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Cho và nhận thông tin phản hồi - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Huấn luyện chủ động - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Thảo luận và thống nhất - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Những yếu tố cơ bản trong công tác huấn luyện - Kỹ năng thương lượng Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Biết lắng nghe - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Chuyển từ quan sát sang thảo luận - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách online Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Luật doanh nghiệp] Quan sát và thu thập dữ liệu - Kỹ năng thương lượng - siêu thị sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Kiểm tra hiệu suất làm việc - Kỹ năng thương lượng - Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Chuyển mục tiêu thành văn bản Kỹ năng thương lượng - Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 0
bachsa [Sổ tay] Trao quyền chứ không quản lý vi mô - Kỹ năng thương lượng - Kho sách trực tuyến Thư viện - Sổ tay 1
bachsa [Marketing] Đạo đức marketing - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - siêu thị sách trực tuyến Marketing 0
bachsa [Marketing] Đánh giá và giải trình trách nhiệm - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - sách online Marketing 0
bachsa [Marketing] Sự phân rã thị trường - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - sách online trực tuyến Marketing 0
bachsa [Marketing] Thu hút sự chú ý của khách hàng - các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - sách online Marketing 0

Similar threads

Top