(Theo thời báo kinh tế Saigon Online) - Sở Giao thông vận tải TPHCM lên đề án trình UBND TPHCM thành lập một cơ quan quản lý giao thông công cộng khi các tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đuợc đưa vào khai thác để thống nhất trong việc quản lý phương tiện giao thông công cộng.
Thông tin trên được ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng vận tải công nghiệp, Sở giao thông vận tải TPHCM cung cấp cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 25-2.
Theo đề án này, Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM hiện nay hoặc Ban quản lý đường sắt nội đô sẽ được tái cấu trúc thành một cơ quan có thẩm quyền chung về giao thông công cộng theo mô hình PTA (Pulic Transport Authority, tạm dịch là cơ quan thẩm quyền về giao thông công cộng" của một thành phố hoặc một vùng).
Theo ông Tính, đây là mô hình đã được các nước phát triển áp dụng rất thành công và rất phù hợp với điều kiện giao thông của TPHCM sau khi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào khai thác.
Khi vận hành theo mô hình PTA, cơ quan này sẽ quản lý thống nhất các phương thức vận tải, đồng thời kết nối toàn bộ hoạt động của các phương thức vận tải khác nhau từ mạng lưới tuyến, hệ thống phát hành vé, phân chia doanh thu đến việc xây dựng hệ thống nhà chờ.
Ông Tính cho rằng để thành lập cơ quan quản lý giao thông công cộng của TPHCM hiện nay cần phải có đầy đủ các thành phần như chủ tịch HĐND thành phố, chủ tịch UBND thành phố, giám đốc các sở giao thông vận tải, sở tài chính, sở kế hoạch đầu tư…
Về cơ bản, TPHCM đã có một cơ quan tổ chức giao thông đô thị là Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng nhưng cơ quan này chỉ có chức năng quản lý vận hành, khai thác phương tiện xe buýt. Do đó, sau khi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào khai thác việc quản lý điều hành cần được thống nhất chung.
Ông Tính còn cho biết thêm về cơ bản UBND TPHCM đã đồng ý cho Sở Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất thành lập cơ quan này nhưng thời gian vẫn chưa được xác định cụ thể.
Click here http://www.thesaigontimes.vn/Home/dothi/hatang/30399/
http://saigontimes.imark.vn/editpost.php?do=editpost&p=949
Thông tin trên được ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng vận tải công nghiệp, Sở giao thông vận tải TPHCM cung cấp cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 25-2.
Theo đề án này, Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM hiện nay hoặc Ban quản lý đường sắt nội đô sẽ được tái cấu trúc thành một cơ quan có thẩm quyền chung về giao thông công cộng theo mô hình PTA (Pulic Transport Authority, tạm dịch là cơ quan thẩm quyền về giao thông công cộng" của một thành phố hoặc một vùng).
Theo ông Tính, đây là mô hình đã được các nước phát triển áp dụng rất thành công và rất phù hợp với điều kiện giao thông của TPHCM sau khi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào khai thác.
Khi vận hành theo mô hình PTA, cơ quan này sẽ quản lý thống nhất các phương thức vận tải, đồng thời kết nối toàn bộ hoạt động của các phương thức vận tải khác nhau từ mạng lưới tuyến, hệ thống phát hành vé, phân chia doanh thu đến việc xây dựng hệ thống nhà chờ.
Ông Tính cho rằng để thành lập cơ quan quản lý giao thông công cộng của TPHCM hiện nay cần phải có đầy đủ các thành phần như chủ tịch HĐND thành phố, chủ tịch UBND thành phố, giám đốc các sở giao thông vận tải, sở tài chính, sở kế hoạch đầu tư…
Về cơ bản, TPHCM đã có một cơ quan tổ chức giao thông đô thị là Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng nhưng cơ quan này chỉ có chức năng quản lý vận hành, khai thác phương tiện xe buýt. Do đó, sau khi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào khai thác việc quản lý điều hành cần được thống nhất chung.
Ông Tính còn cho biết thêm về cơ bản UBND TPHCM đã đồng ý cho Sở Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất thành lập cơ quan này nhưng thời gian vẫn chưa được xác định cụ thể.
Click here http://www.thesaigontimes.vn/Home/dothi/hatang/30399/