Thương hiệu Không phải là chiếc áo đẹp - thương hiệu: chiều sâu của đẳng cấp

bachsa

Moderator
Thương hiệu không phải là cái áo choàng rực rỡ, thương hiệu thể hiện chiều sâu của đẳng cấp DN.

left align imageThế nhưng, tại Hội thảo “Thương hiệu dành cho chủ DNNVV” do Viện tin học DN, VCCI phối hợp với Bộ KHCN tổ chức tại Đà Nẵng, nhiều DN vẫn hiểu về thương hiệu rất đơn giản.

Một doanh nhân đưa ra quan điểm DN vượt khủng hoảng thì đương nhiên DN đó đã xây dựng được thương hiệu mạnh. Doanh nhân đó giải thích rằng, ông tâm đắc khi nghe chính lãnh đạo hãng ôtô Thaco (Trường Hải) nói đất Quảng khắc nghiệt bão tố đã tạo cho các lãnh đạo DN "tinh thần chống bão thường xuyên".

Vì vậy, trong cơn khủng hoảng vừa qua, DN miền Trung cảm thấy đơn giản hơn người ta nghĩ và DN nào vững bước đi qua khủng hoảng chứng tỏ thương hiệu DN đó mạnh. Ngay lập tức, một đại biểu đưa ra những ví dụ hết sức hấp đẫn để đặt ra câu hỏi tại sao khi đang là DN nhỏ thì có thương hiệu, nhưng xây dựng DN lớn thương hiệu bay mất: Một quán bánh xèo nổi tiếng tại TP Huế đang là quán nhỏ phá đi xây dựng lên quán lớn đã bị mất khách, mất thương hiệu; Hay một quán mỳ Quảng trên QL1A tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) rất nổi tiếng, thế nhưng khi phá đi xây lại quán khang trang thì lại mất khách. Đại biểu này cho rằng, không cần phải cứ xây dựng DN lớn mới có thương hiệu, mà xây dựng thương hiệu phải nhằm đến đối tượng khách hàng.

Vấn đề xây dựng thương hiệu vùng cũng có nhiều ý kiến cho rằng khó có thể xây dựng được thương hiệu vùng, thương hiệu của một nhóm hàng truyền thống địa phương. Rất nhiều hội chợ diễn ra tại Đà Nẵng có mời làng đá Non Nước tham gia, nhưng gian hàng đó đều bị trống, bởi lý do rất đơn giản đó là nghề sáng tạo, mỗi hộ có một cách sáng tạo khác nhau và họ muốn tạo thương hiệu riêng của họ chứ không cần đến thương hiệu làng nghề.

Vì vậy, bao nhiêu nỗ lực xây dựng thương hiệu làng đá Non nước vẫn chưa đi đến thống nhất thương hiệu chung được. Chính vì cách hiểu như vậy, cho nên theo thống kê của Viện tin học DN hiện tại miền Trung – Tây Nguyên có hơn 30 làng nghề chưa được đăng ký thương hiệu vùng, miền. Năm 2006, đèn lồng Hội An được chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Cục Sở hữu trí tuệ VN.

Từ đó, 35 cơ sở sản xuất đèn lồng Hội An có chung nhãn hiệu hình chùa Cầu được cách điệu và hình chiếc đèn lồng đặt ở trung tâm với dòng chữ “Đèn lồng Hội An” bên dưới. Cũng từ đó, đèn lồng Hội An đã vượt ra khỏi biên giới VN, đến với nhiều nơi trên thế giới. đó thật sự là một niềm tự hào ! Đơn cử như cơ sở đèn lồng Hà Linh, trước năm 2006 mỗi năm chỉ xuất xưởng được 1 đến 2 ngàn đèn lồng, nhưng nhờ có thương hiệu chung đã giúp cơ sở này đẩy mạnh xuất khẩu.

Hiện nay, mỗi năm cơ sở của ông có thể cho xuất xưởng 17.000 - 18.000 chiếc đèn lồng. Một câu chuyện đau lòng được ông Võ Văn Thắng - PGĐ Sở Công Thương Bình Định kể về rượu Bàu đá trước hội nghị. Làng rượu Bàu đá có truyền thống đến 7 thế kỷ, thế nhưng Cty Thực phẩm Minh Anh ở Đà Nẵng, chuyên sản xuất rượu Hồng Đào lại nhảy sang sản xuất thương hiệu rượu Bàu Đá.

Hai năm ròng rã làng nghề Bàu Đá Bình Định vác đơn đi kiện, nhưng không được vì rượu Bàu Đá chưa có đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Cục sở hữu trí tuệ VN. Ông Bùi Xuân Lịch - Trưởng đại diện Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tại Đà Nẵng, cho rằng: Việc xây dựng thương hiệu cho nhóm DN, nhóm ngành nghề không khó.

Chỉ cần xây dựng một trung tâm bảo vệ thương hiệu, trung tâm đó có trách nhiệm tìm hiểu những yếu tố chung nhất để đứng ra đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Cục sở hữu trí tuệ. “Chúng ta làm thương hiệu khi chúng ta đã trưởng thành, chứ không phải chúng ta chỉ cần mặc cái áo cho đẹp mà có ngay thương hiệu được” - ông Lịch nói.

Tuy nhiên, có một giải pháp làm công cụ hỗ trợ tối đa cho việc rút ngắn thời gian cho việc xây dựng và đẩy mạnh phát triển thương hiệu, đó là thương mại điện tử (TMĐT). Ông Nguyễn Duy Khiên - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Mỹ, Bộ Công thương, cho biết: TMĐT giúp DN ba việc cơ bản nhất: tìm kiếm thông tin, giao dịch và thanh toán.

Thông qua website và cổng TMĐT, ta có thể biết được đối tác từ những nước tận bên kia bán cầu, chứ không cần phải sang châu Âu, châu Mỹ mới hiểu DN của họ. Ta có thể scan hợp đồng gửi cho đối tác ký kết thông qua thư điện tử và ta cũng thanh toán, thanh lý hợp đồng thông qua TMĐT. Thương hiệu DN cũng từ những việc giao dịch TMĐT được lan tỏa rất nhanh và mạnh.


Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
rcp [Thương hiệu] Tủi phận hạt gạo không thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Marketing] Quảng bá thương hiệu bằng Timeline, tại sao không? Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 10 điều nên và không nên khi đặt tên thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu không định hướng Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 10 điều nên và không nên khi đặt tên thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Học cách nói “không” khi mở rộng thương hiệu Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu không chỉ là tiếp thị Tổng quát thương hiệu 0
C [Tư vấn] Về Thương Hiệu Lọc Công nghiệp PuraStar QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
bbcincorporation [Tin tức] Phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Chiến lược thương hiệu 0
bbcincorporation [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu Đà Nẵng 'Thành phố tiên phong' Quảng bá thương hiệu 0
C [Đà Nẵng] Thương hiệu Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng Tin tức 24h 0
K Zara - Lịch sử thương hiệu và quá trình trở thành thương hiệu lớn mạnh và có sức Tin dịch vụ 0
C [Thương hiệu] ASUS đạt Top 2 Thương hiệu máy tính xách tay Đông Nam Á Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] Apple mất thương hiệu iPhone vì... "thiếu hiểu biết" Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] 5 bài học từ thương hiệu trăm tuổi IBM Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] Học xây dựng thương hiệu sau sự cố Toyota Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] 7 kinh nghiệm xây dựng thương hiệu Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm Hàn Quốc Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Đà Nẵng] “Thương hiệu” Nguyễn Bá Thanh Tin tức 24h 1
BNN [Thương hiệu] Những thương hiệu Việt biến mất Tổng quát thương hiệu 0
BNN Nhãn hiệu Nhận biết thương hiệu là gì? SỞ HỮU TRÍ TUỆ 0
BNN Thương hiệu là gì? SỞ HỮU TRÍ TUỆ 0
BNN [Quảng cáo] 10 cách xây dựng thông điệp thương hiệu tạo hiệu ứng tình cảm cao Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] Quảng cáo có phải là cách chính tạo nên thương hiệu? Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] Xử lý khủng hoảng thương hiệu: Câu chuyện của New Choice Foods Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] Để tài trợ thương hiệu là một công cụ quảng bá hiệu quả Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] Đại sứ thương hiệu: Có cần phải là ngôi sao? Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Bí quyết chọn lựa ngôi sao đại diện thương hiệu Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Bảo vệ thương hiệu trên mạng xã hội Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] 8 “bậc thầy” về quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Màu sắc đối với hệ thống nhận diện thương hiệu Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Hình ảnh nhận diện thương hiệu mới của Starbucks Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bản kiểm tra nhận diện thương hiệu Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu - Tình huống Ngân hàng ANZ Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu - Tình huống của Audi Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu - Tình huống của Sprint Nextel Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Tình huống của Amplifon Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Tình huống của Calleja Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Màu sắc và ý nghĩa tâm lý trong thiết kế thương hiệu Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Tình huống của Rural Bank Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bao bì thương hiệu: Giải mã cuộc chiến trên kệ hàng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thương hiệu nổi tiếng: Logo trừu tượng và trực quan Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Trường hợp của ALPIQ Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Trường hợp của Delta Air Lines Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Học hỏi từ cách thiết kế logo của 50 thương hiệu hàng đầu thế giới Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Vai trò của logo trong chiến lược thương hiệu Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 15 logo của các thương hiệu thời trang hàng đầu Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thương hiệu hàng đầu: Logo qua các thời kỳ Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Các thương hiệu nổi tiếng có logo vô tình giống nhau Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] 5 thương hiệu nổi tiếng tái thiết kế logo đầu năm 2012 Thiết kế Thương hiệu 0

Similar threads

Top