[Thương hiệu] Thương hiệu có phải là một khái niệm Marketing?

BNN

Hỏa Sơn
Thương hiệu có phải là một khái niệm Marketing?

Chúng ta thường nghe về thương hiệu trong các cuộc thảo luận về marketing cùng với những khái niệm khác như nhận thức, thái độ khách hàng, quảng cáo, bao bì, thiết kế, sản phẩm, nhận diện, và các hoạt động marketing.

Những người quan tâm tới thương hiệu là giám đốc marketing, giám đốc thương hiệu, hay nhân viên các phòng quảng cáo. Do vậy, suy luận một cách logic thì xây dựng thương hiệu chính là một khái niệm marketing.

Tuy nhiên, có một cách khác và ngày càng trở nên quan trọng để nhìn nhận về thương hiệu là thông qua phương diện tài chính và trong một số ngành, có thể nói rằng khái niệm về một thương hiệu mạnh chủ yếu là một khái niệm về tài chính.

Ta có thể nghiên cứu một số ví dụ sau:

- Tài sản thương hiệu (đo bằng tài sản công ty với thương hiệu trừ đi tài sản công ty không có thương hiệu đi kèm) càng ngày càng được xem như là một tài sản riêng biệt trong bản cân đối kế toán. Thực tế, quy tắc kế toán ở Anh cho phép điều này. Như Alfred King, giám đốc điều hành NAA (tương tự FASB ở Mỹ) đã nhận xét rằng: “Thương hiệu nên được ghi nhận là một tài sản riêng biệt trong bản cân đối kế toán hơn là gộp chung trong tài khoản Goodwill”.

- Các chuyên gia tài chính ước lượng rằng thương hiệu thuốc lá Marlboro chiếm khoảng 40% giá trị của tập đoàn Phillip Morris, tức là khoảng 40 tỉ USD.

- Nếu bạn có thời gian, bạn có thể tìm câu trả lời cho câu hỏi: Nếu bạn chia công ty Coca Cola ra làm hai phần – phần thứ nhất bao gồm tất cả nhà xưởng, máy móc, chai lọ, xe vận chuyển, và tất cả các tài sản hữu hình khác và phần còn lại bao gồm thương hiệu Coca Cola, logo, và công thức bí mật của họ - giá trị của mỗi phần là bao nhiêu?

- Ta có thể lấy ví dụ mới hơn về công ty Amazon.com. Trong sáu tháng đầu 1998, công ty có doanh thu 204 triệu USD và thua lỗ 30 triệu USD nhưng giá trị thị trường của công ty là 5 tỉ USD. Dĩ nhiên một phần giá trị này đến từ cơn sốt Web, sự lạc quan thái quá của nhà đầu tư, nhưng phần lớn là đến từ thương hiệu.


100711%20gia%20tri%20thuong%20hieu%201.png


Bạn có thể tìm thấy một loạt ví dụ khác như Dell Computer, Intel, Mircosoft, Sony, Hewlett-Packard, IBM, Apple,…, với phần lới giá trị tài chính cho nhà đầu tư đến từ thương hiệu. Nếu thương hiệu càng ngày càng đóng vai trò tài chính quan trọng như vậy thì có lẽ đã đến lúc ta nên coi nó như là một khái niệm về tài chính thay vì một khái niệm thuần túy marketing.

Bảng xếp hạng top 10 thương hiệu hàng đầu thế giới 2010 của Interbrand

Theo DNA
 

Facebook Comment

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
K Zara - Lịch sử thương hiệu và quá trình trở thành thương hiệu lớn mạnh và có sức Tin dịch vụ 0
BNN [Quảng cáo] Quảng cáo có phải là cách chính tạo nên thương hiệu? Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] Đại sứ thương hiệu: Có cần phải là ngôi sao? Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Các thương hiệu nổi tiếng có logo vô tình giống nhau Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Nhiều thương hiệu có thể sẽ tối giản logo Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Khách hàng và thương hiệu – Có phải tình yêu? Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: Có nên chọn một thị trường mục tiêu? Chiến lược thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu B2B có thật sự hiệu quả? Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: Có cần thời gian? Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Cho dù vậy, có những quy tắc và điều kiện để tạo dựng thương hiệu cá nhân: Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tên tốt có là thương hiệu tốt? Tổng quát thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Lợi ích ngắn hạn có thể hủy hoại thương hiệu Xây dựng thương hiệu 0
K [Thương hiệu] Để có 1 thương hiệu thành công ! Marketing 0
bachsa Bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh với giá bán thấp(3)-Kho sách trực tuyến Xây dựng thương hiệu 0
bachsa Bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh với giá bán thấp(2)-Kho sách trực tuyến Xây dựng thương hiệu 0
bachsa Bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh với giá bán thấp-Kho sách trực tuyến Xây dựng thương hiệu 0
C [Tư vấn] Về Thương Hiệu Lọc Công nghiệp PuraStar QUẢNG CÁO - RAO VẶT 0
bbcincorporation [Tin tức] Phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Chiến lược thương hiệu 0
bbcincorporation [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu Đà Nẵng 'Thành phố tiên phong' Quảng bá thương hiệu 0
rcp [Thương hiệu] Tủi phận hạt gạo không thương hiệu Tổng quát thương hiệu 0
C [Đà Nẵng] Thương hiệu Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng Tin tức 24h 0
C [Thương hiệu] ASUS đạt Top 2 Thương hiệu máy tính xách tay Đông Nam Á Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] Apple mất thương hiệu iPhone vì... "thiếu hiểu biết" Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] 5 bài học từ thương hiệu trăm tuổi IBM Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] Học xây dựng thương hiệu sau sự cố Toyota Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] 7 kinh nghiệm xây dựng thương hiệu Xây dựng thương hiệu 0
C [Thương hiệu] Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm Hàn Quốc Xây dựng thương hiệu 0
BNN [Đà Nẵng] “Thương hiệu” Nguyễn Bá Thanh Tin tức 24h 1
BNN [Thương hiệu] Những thương hiệu Việt biến mất Tổng quát thương hiệu 0
BNN Nhãn hiệu Nhận biết thương hiệu là gì? SỞ HỮU TRÍ TUỆ 0
BNN Thương hiệu là gì? SỞ HỮU TRÍ TUỆ 0
BNN [Quảng cáo] 10 cách xây dựng thông điệp thương hiệu tạo hiệu ứng tình cảm cao Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] Xử lý khủng hoảng thương hiệu: Câu chuyện của New Choice Foods Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Quảng cáo] Để tài trợ thương hiệu là một công cụ quảng bá hiệu quả Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Bí quyết chọn lựa ngôi sao đại diện thương hiệu Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Quảng bá thương hiệu bằng Timeline, tại sao không? Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] Bảo vệ thương hiệu trên mạng xã hội Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Marketing] 8 “bậc thầy” về quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội Quảng bá thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Màu sắc đối với hệ thống nhận diện thương hiệu Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Hình ảnh nhận diện thương hiệu mới của Starbucks Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bản kiểm tra nhận diện thương hiệu Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu - Tình huống Ngân hàng ANZ Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu - Tình huống của Audi Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu - Tình huống của Sprint Nextel Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Tình huống của Amplifon Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Tình huống của Calleja Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Màu sắc và ý nghĩa tâm lý trong thiết kế thương hiệu Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Tái thiết kế thương hiệu: Tình huống của Rural Bank Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Bao bì thương hiệu: Giải mã cuộc chiến trên kệ hàng Thiết kế Thương hiệu 0
BNN [Thương hiệu] Thương hiệu nổi tiếng: Logo trừu tượng và trực quan Thiết kế Thương hiệu 0

Similar threads

Top